Mục đích chính của đề tài là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức tại công ty cổ phần quốc tế Hòa Bình và cách đo lường các yếu tố đó. Dựa vào mô hình lý thuyết nghiên cứu lòng trung thành của nhân viên đã được nghiên cứu trước đây trên thế giới và các lý thuyết liên quan đến lòng trung thành của nhân viên và các lý thuyết liên quan đến các biến trong mô hình nghiên cứu, từ kết quả đó tác giả hình thành nên mô hình nghiên cứu đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên. Phương pháp được sử dụng để kiểm định mô hình đề xuất và mô hình lý thuyết bao gồm nghiên cứu định tính nhằm khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên, và nghiên cứu chính thức bằng định lượng với một mẫu có kích thước với n = 230 để kiểm định mô hình thang đo. Thang đo được đánh giá sơ bộ qua hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA và được kiểm định lại thông qua phương trình hồi qui. Kết quả kiểm định và lập luận cho thấy các thang đo đều đạt yêu cầu. Và, sau khi phân tích hồi quy các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên đang làm việc tại công ty cổ phần quốc tế Hòa Bình: (1) môi trường làm việc; (2) thăng tiến, (3) tiền lương, (4) phúc lợi, (5) bản chất công việc, (6) đồng nghiệp, (7) cân bằng giữa cuộc sống - công việc.Kết quả nghiên cứu này đã đưa ra một số ý nghĩa thiết thực đối với các nhà quản trị doanh nghiệp, một hệ thống đo lường cũng như vai trò của các biến trong mô hình nghiên cứu ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên. Đồng thời kết quả này cũng giúp cho nhà quản trị các doanh nghiệp ở TPHCM tìm ra những giải pháp xây dựng những chính sách đúng đắn, phù hợp để cho nhân viên của mình hài lòng hơn, từ đó giúp các nhân viên nhận thức được doanh nghiệp là mái nhà thứ 2 của mình, và lúc đó nhân viên sẽ muốn gắn bó làm việc lâu dài hơn với doanh nghiệp, và vô hình chung công ty đã duy trì được đội ngũ nguồn nhân lực cốt lõi giúp doanh nghiệp có thể phát triển bền vững và có được lợi thế cạnh tranh.
150 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đo lường các yếu tố tác động đến lòng trung thành của nhân viên tại công ty cổ phần quốc tế Hòa Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------
HỒ VĂN DẦN
ĐO LƯỜNG CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN
LÒNG TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ HÒA BÌNH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã ngành: 60340102
TP. Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2015
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------
HỒ VĂN DẦN
ĐO LƯỜNG CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN
LÒN TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ HÒA BÌNH
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã ngành: 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: GS.TS VÕ THANH THU
TP. Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2015 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học : GS.TS VÕ THANH THU
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày tháng năm
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ)
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 Chủ tịch
2 Phản biện 1
3 Phản biện 2
4 Ủy viên
5 Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày 19 tháng 12 năm 2015
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: HỒ VĂN DẦN Giới tính: Nam
Ngày, tháng, năm sinh: 01/01/1986 Nơi sinh: Nghệ An
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1441820009
I- Tên đề tài:
Đo lường các yếu tố tác động đến lòng trung thành của nhân viên tại công ty Cổ
Phần Quốc Tế Hòa Bình
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Đề tài chú trọng xác định những yếu tố tác động đến lòng trung thành của nhân
viên, từ đó hình thành mô hình nghiên cứu liên quan. Sau khi phân tích mô hình hồi
quy sẽ tìm ra được những yếu tố nào tác động mạnh và yếu đến lòng trung thành của
nhân viên, và qua đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao lòng trung thành của nhân
viên cụ thể qua từng yếu tố tác động đến lòng trung thành
Đề tài bao gồm 5 nội dung chính: tổng quan nghiên cứu, cơ sở lý thuyết và mô
hình nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, phân tích kết quả nghiên cứu, kết luận và
kiến nghị
Đề tài còn tồn tại một số hạn chế sau:
Do hạn chế về thời gian, khả năng nghiên cứu chỉ dừng lại ở mức độ khảo sát các
nhân viên văn phòng làm việc tại công ty cổ phần quốc tế Hòa Bình. Do đó khả năng
tổng quát chưa cao. Kích thước mẫu về lý thuyết là phù hợp nhưng so với thực tế thì còn chưa cao. Bên
cạnh đó, nghiên cứu sử dụng phương pháp lấy mẫu thuận tiện do đó mẫu chưa đại diện
và bao quát những tính chất chung nhất của tổng thể.
Song song đó, đề tài chỉ xác định bảy yếu tố trong mô hình nghiên cứu lý thuyết do
đó còn những yếu tố khác mà đề tài chưa đưa vào mô hình lý thuyết để tiến hành
nghiên cứu, nên số biến nghiên cứu còn hạn chế.
III- Ngày giao nhiệm vụ: 01/06/2015
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 19/12/2015
V- Cán bộ hướng dẫn: GS.TS VÕ THANH THU
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này
đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn
gốc.
Tác giả
(Ký và ghi rõ họ tên)
ii
LỜI CÁM ƠN
Để hoàn thành chương trình cao học Quản trị kinh doanh và luận văn này, tôi
xin chân thành gởi lời cảm ơn tới:
- Quý thầy cô trường Đại học Hutech đã hết lòng tận tụy, truyền đạt những
kiến thức quý báu trong thời gian tôi học tại trường, đặc biệt là Giáo sư, Tiến
Sĩ Võ Thanh Thu -Trường Đại học Hutech Tp.HCM, đã tận tình hướng dẫn
và góp ý phương pháp nghiên cứu và nội dung đề tài luận văn.
- Các bạn học viên cao học trường Đại học Hutech đã động viên, khích lệ
trong suốt quá trình thực hiện luận văn.
Trong quá trình thực hiện luận văn, mặc dù đã cố gắng, nỗ lực để hoàn thiện,
trao đổi và tiếp thu ý kiến đóng góp của thầy, cô và bạn bè, song không tránh khỏi
những thiếu xót. Tác giả xin cam đoan là công trình do chính tác giả nghiên cứu,
tham khảo nhiều tài liệu, bài báo khoa học để hoàn thành. Rất mong nhận được
những thông tin góp ý của Quý thầy, cô và bạn đọc.
(Họ và tên của Tác giả Luận văn)
iii
TÓM TẮT
Mục đích chính của đề tài là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành
của nhân viên đối với tổ chức tại công ty cổ phần quốc tế Hòa Bình và cách đo
lường các yếu tố đó. Dựa vào mô hình lý thuyết nghiên cứu lòng trung thành của
nhân viên đã được nghiên cứu trước đây trên thế giới và các lý thuyết liên quan đến
lòng trung thành của nhân viên và các lý thuyết liên quan đến các biến trong mô
hình nghiên cứu, từ kết quả đó tác giả hình thành nên mô hình nghiên cứu đo lường
các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên. Phương pháp được sử
dụng để kiểm định mô hình đề xuất và mô hình lý thuyết bao gồm nghiên cứu định
tính nhằm khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên, và
nghiên cứu chính thức bằng định lượng với một mẫu có kích thước với n = 230 để
kiểm định mô hình thang đo. Thang đo được đánh giá sơ bộ qua hệ số tin cậy
Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA và được kiểm định lại thông
qua phương trình hồi qui. Kết quả kiểm định và lập luận cho thấy các thang đo đều
đạt yêu cầu. Và, sau khi phân tích hồi quy các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung
thành của nhân viên đang làm việc tại công ty cổ phần quốc tế Hòa Bình: (1) môi
trường làm việc; (2) thăng tiến, (3) tiền lương, (4) phúc lợi, (5) bản chất công việc,
(6) đồng nghiệp, (7) cân bằng giữa cuộc sống - công việc.
Kết quả nghiên cứu này đã đưa ra một số ý nghĩa thiết thực đối với các nhà quản
trị doanh nghiệp, một hệ thống đo lường cũng như vai trò của các biến trong mô
hình nghiên cứu ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên. Đồng thời kết quả
này cũng giúp cho nhà quản trị các doanh nghiệp ở TPHCM tìm ra những giải pháp
xây dựng những chính sách đúng đắn, phù hợp để cho nhân viên của mình hài lòng
hơn, từ đó giúp các nhân viên nhận thức được doanh nghiệp là mái nhà thứ 2 của
mình, và lúc đó nhân viên sẽ muốn gắn bó làm việc lâu dài hơn với doanh nghiệp,
và vô hình chung công ty đã duy trì được đội ngũ nguồn nhân lực cốt lõi giúp doanh
nghiệp có thể phát triển bền vững và có được lợi thế cạnh tranh.
iv
ABSTRACT
The main aim of this thesis determined the factors impacting on employee
loyalty at Hoa Binh international joint stock company and how to measure those
factors.
There based on previous researched theories of employee loyalty in the world,
the theories of employee loyalty, and the theories of the research model’s variables.
From this result, the author formed the research model to measure the factors
impacting on employee loyalty toward Hoa Binh international joint stock company.
The used method tested theory model including primary research in order to
determine the factors impacting on employee loyalty, and after that the author
implemented the formal research by the quantitative method through the sample
size to be equivalent to 230 in order to test scale model. The scales were tested by
cronbach’s alpha and exploratory factor analysis; next by multiple regression. The
testing result of all scales was agreeted. After analysing the multiple regression,
there are 7 factors of research model impacted on employee loyalty such as: (1)
working environment, (2) job advancement, (3) salary, (4) fringe benefit, (5) work
itself, (6) Co-worker, (7) Work-life balance. The result of this research showed that
some of essential meaning to the top manager in HCM city. Next, The measuring
system as well as the role of variables in research model impacted on employee
loyalty. Furthermore, the result of this research will also support to the top
managers in HCM city building the suitable policies; from then, there hepled the
employee to consider city as second house; And at that time, the employee will
attach to the city. When the city will maintain the core human resource to help the
campany developing in the future and there obtained the competitive advantage.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i
LỜI CÁM ƠN ......................................................................................................... ii
TÓM TẮT ............................................................................................................. iii
ABSTRACT ...........................................................................................................iv
Danh mục các từ viết tắt ..................................................................................... viii
Danh mục các bảng ................................................................................................ix
Danh mục các biểu đồ, đồ thị, sơ đồ, hình ảnh........................................................ x
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ......................................................... 1
1.1 Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
1.2 Nghiên cứu tổng quan ...................................................................................... 2
1.3 Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 5
1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 5
1.5 Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 6
1.6 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài .......................................................... 6
1.7 Kết cấu của luận văn ......................................................................................... 7
CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ HÒA BÌNH VÀ
CƠ SỞ LÝ THUYẾT .............................................................................................. 8
2.1 Tổng quan về công ty cổ phần quốc tế Hòa Bình ............................................. 8
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty ............................................ 8
2.1.2 Lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh chính của công ty ...................... 9
2.2 Tổng quan cơ sở lý thuyết về lòng trung thành ............................................... 13
2.2.1 Định nghĩa lòng trung thành của nhân viên ............................................. 13
2.2.2 Yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên ở môi trường làm
việc .................................................................................................................... 18
2.2.3 Mối quan hệ giữa sự hài lòng và lòng trung thành .................................. 21
2.2.4 Tầm quan trọng của lòng trung thành của nhân viên ............................... 22
2.2.5 Lòng trung thành và sự phát triển/thành quả của công ty ........................ 23
2.2.6 Mô hình nghiên cứu đề xuất và giả thuyết nghiên cứu ............................ 24