Thanh niên là lực lượng đông đảo, chiếm trên 1/3 dân số và trên 1/2 lực
lượng lao động xã hội, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi đánh giá
về vai trò của thanh niên, đã nhấn mạnh: “Thanh niên là người chủ tương lai
của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn
là do các thanh niên” [55, tr.185]. Chính vì lý do đó, việc bồi dưỡng, chăm lo
giáo dục cho tầng lớp này có tầm quan trọng đặc biệt. Trong Di chúc, Hồ Chí
Minh đã từng căn dặn: “Đảng phải có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng họ thành
những người kế tục sự nghiệp cách mạng vừa hồng vừa chuyên. Bồi dưỡng
thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết”
[57, tr.510].
Kế thừa và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, trong Nghị quyết
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ VII, khóa X về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy
mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng ta khẳng định: “Thanh
niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng
xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết
định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội
nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội" [15, tr.7].
Trong những năm qua, nhận thức được tầm quan trọng đó, Đảng và
Nhà nước ta cùng với các tổ chức chính trị - xã hội khác đã luôn chú trọng
đến công tác thanh niên, quan tâm, bồi dưỡng giáo dục thanh niên về đạo đức,
lối sống, bản lĩnh chính trị, hướng tới xây dựng lớp người kế tục mục tiêu, lý
tưởng của Đảng “Xây dựng nước Việt Nam độc lập dân tộc gắn liền với Chủ
nghĩa xã hội”.
93 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với việc giáo dục đạo đức cho thanh niên tỉnh Bình Dương hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
TRẦN THỊ YẾN
ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH
VỚI VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO THANH NIÊN
TỈNH BÌNH DƢƠNG HIỆN NAY
LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC
HÀ NỘI, năm 2018
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
TRẦN THỊ YẾN
ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH
VỚI VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO THANH NIÊN
TỈNH BÌNH DƢƠNG HIỆN NAY
Ngành: Triết học
Mã số: 8229001
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. CAO THU HẰNG
HÀ NỘI, năm 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
với việc giáo dục đạo đức cho thanh niên tỉnh Bình Dương hiện nay” là công
trình nghiên cứu của riêng tôi được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học
của PGS. TS. Cao Thu Hằng.
Các tài liệu tham khảo sử dụng trong luận văn là trung thực, các thông
tin trích dẫn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Tác giả
Trần Thị Yến
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
Chƣơng 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC
ĐẠO ĐỨC CHO THANH NIÊN ................................................................ 13
1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài ......................................... 13
1.1.1. Đạo đức ................................................................................................. 13
1.1.2. Giáo dục đạo đức .................................................................................. 14
1.2. Tầm quan trọng và nội dung giáo dục đạo đức cho thanh niên của Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ................................................................ 17
1.2.1. Tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức cho thanh niên ................. 17
1.2.2. Những chuẩn mực đạo đức cần giáo dục cho thanh niên..................... 21
1.3. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và vai trò của nó trong công tác
giáo dục đạo đức cho thanh niên hiện nay ...................................................... 27
1.3.1. Một số đặc điểm cơ bản về Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh27
1.3.2. Vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong giáo dục
đạo đức cho thanh niên Việt Nam hiện nay .................................................... 30
Tiểu kết chương 1 ............................................................................................ 35
Chƣơng 2: GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CỦA ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG
SẢN HỒ CHÍ MINH TỈNH BÌNH DƢƠNG CHO THANH NIÊN HIỆN
NAY THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ....................................................... 37
2.1. Đặc điểm, tình hình tỉnh Bình Dương và thanh niên tỉnh Bình Dương ... 37
2.1.1. Tình hình, đặc điểm tỉnh Bình Dương ................................................... 37
2.1.2. Đặc điểm Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương
và thanh niên tỉnh Bình Dương hiện nay ........................................................ 39
2.2. Thực trạng công tác giáo dục đạo đức cho thanh niên tỉnh Bình Dương
hiện nay của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ................................. 43
2.2.1. Thực trạng công tác giáo dục tình yêu quê hương, đất nước; kiên định
tinh thần độc lập gắn liền với chủ nghĩa xã hội .............................................. 43
2.2.2. Thực trạng công tác giáo dục các giá trị đạo đức truyền thống .............. 47
2.2.3. Thực trạng công tác giáo dục tinh thần lao động, học tập, chăm chỉ,
sáng tạo ........................................................................................................... 50
2.2.4. Thực trạng công tác giáo dục đức tính khiêm tốn, giản dị, trung thực, ý
thức tổ chức kỷ luật ......................................................................................... 55
2.3. Nguyên nhân của thực trạng trên ............................................................. 58
2.3.1. Nguyên nhân của những thành tựu ....................................................... 58
2.3.2. Nguyên nhân của những hạn chế .......................................................... 59
2.4. Một số giải pháp cơ bản nhằm phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục đạo đức cho thanh niên tỉnh
Bình Dương hiện nay ...................................................................................... 61
2.4.1. Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đủ tiêu chuẩn, thực hiện tốt công giáo
dục đạo đức cho thanh niên Bình Dương hiện nay ......................................... 61
2.4.2. Đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức giáo dục đạo đức cho
thanh niên ........................................................................................................ 64
2.4.3. Tổ chức các phong trào, hoạt động phù hợp gắn với từng đối tượng
thanh niên ........................................................................................................ 73
2.4.4. Nâng cao tính tích cực rèn luyện của thanh niên tỉnh Bình Dương hiện
nay ................................................................................................................... 75
Tiểu kết chương 2 ............................................................................................ 78
KẾT LUẬN .................................................................................................... 79
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
CLB :Câu lạc bộ
CHDCND :Cộng hòa dân chủ nhân dân
ĐVTN :Đoàn viên thanh niên
LHTN :Liên hiệp thanh niên
TNCN :Thanh niên công nhân
TNCS :Thanh niên Cộng sản
TNTP :Thiếu niên tiền phong
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Thanh niên là lực lượng đông đảo, chiếm trên 1/3 dân số và trên 1/2 lực
lượng lao động xã hội, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi đánh giá
về vai trò của thanh niên, đã nhấn mạnh: “Thanh niên là người chủ tương lai
của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn
là do các thanh niên” [55, tr.185]. Chính vì lý do đó, việc bồi dưỡng, chăm lo
giáo dục cho tầng lớp này có tầm quan trọng đặc biệt. Trong Di chúc, Hồ Chí
Minh đã từng căn dặn: “Đảng phải có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng họ thành
những người kế tục sự nghiệp cách mạng vừa hồng vừa chuyên. Bồi dưỡng
thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết”
[57, tr.510].
Kế thừa và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, trong Nghị quyết
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ VII, khóa X về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy
mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng ta khẳng định: “Thanh
niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng
xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết
định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội
nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội" [15, tr.7].
Trong những năm qua, nhận thức được tầm quan trọng đó, Đảng và
Nhà nước ta cùng với các tổ chức chính trị - xã hội khác đã luôn chú trọng
đến công tác thanh niên, quan tâm, bồi dưỡng giáo dục thanh niên về đạo đức,
lối sống, bản lĩnh chính trị, hướng tới xây dựng lớp người kế tục mục tiêu, lý
tưởng của Đảng “Xây dựng nước Việt Nam độc lập dân tộc gắn liền với Chủ
nghĩa xã hội”.
2
Trên cơ sở các quan điểm chỉ đạo, định hướng của Đảng và vai trò,
trách nhiệm của tổ chức đối với công tác giáo dục cho thanh niên, trong thời
gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương đã phát huy vai trò, tổ
chức tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện cho thanh niên.
Trong đó, công tác giáo dục đạo đức là một trong những nội dung trọng tâm
được thực hiện. Trong thời gian qua, các hoạt động giáo dục đạo đức của
Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc xây
dựng một lớp thanh niên mới. Thanh niên Bình Dương đã kế tục xứng đáng
sự nghiệp cách mạng của Đảng. Trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đã và
đang xuất hiện những gương thanh niên điển hình, có đức, có tài, cống hiến
tích cực cho quê hương, đất nước. Nét nổi bật của thanh niên ở Bình Dương
hiện nay là tinh thần năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, tích cực
nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ để vươn lên làm giàu cho bản
thân, gia đình và xã hội. Đa số thanh niên Bình Dương ngày nay vẫn ý thức rõ
trách nhiệm trước Tổ quốc và nhân dân, mong muốn được đóng góp vào công
việc xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Chủ tịch Hồ Chí
Minh hằng mong ước.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác giáo dục đạo đức cho thanh niên của
Đoàn Thanh niên tỉnh Bình Dương còn có những hạn chế nhất định. Đó là
công tác giáo dục từng lúc, từng nơi còn yếu, chưa phát huy được sức mạnh
đồng bộ của các lực lượng xã hội trong giáo dục đạo đức cho thanh niên. Việc
nắm bắt diễn biến, tình hình tư tưởng của thanh niên và thực hiện các nội
dung giáo dục đạo đức cho thanh niên của Đoàn – Hội chưa được đổi mới về
nội dung và phương thức để có sức hấp dẫn, lôi cuốn thanh niên. Một số nội
dung, phương thức giáo dục chưa phù hợp với địa phương, đơn vị, lứa tuổi,
Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho một bộ phận thanh niên
Bình Dương chạy theo lối sống thực dụng, xa rời các giá trị đạo đức tốt đẹp
3
của dân tộc, có thái độ thờ ơ, bàng quan trước các sự kiện kinh tế, chính trị
của đất nước. Điều nguy hiểm hiện nay là đã xuất hiện một bộ phận thanh
niên tôn thờ chủ nghĩa cá nhân, sống ích kỷ, chạy theo lợi ích vật chất, coi
đồng tiền là trên hết. Đặc biệt, vẫn có một số thanh niên phạm vào các tệ nạn
xã hội, vi phạm pháp luật. Nhiều vụ án được khám phá trong thời gian gần
đây cho thấy tỷ lệ phạm tội trong thanh niên có chiều hướng gia tăng. Thực
trạng này đòi hỏi tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bình Dương cần đặc biệt
chú trọng việc giáo dục đạo đức cho thanh niên; qua đó, phát huy vai trò to
lớn của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam hiện nay. Chính vì lý
do đó, học viên lựa chọn chủ đề Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với việc giáo dục
đạo đức cho thanh niên tỉnh Bình Dương hiện nay làm đề tài luận văn thạc sĩ
triết học của mình.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Giáo dục đạo đức nói chung và giáo dục đạo đức cho thanh niên nói
riêng trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng ở nước ta là một yêu cầu,
nhiệm vụ quan trọng đặt ra thường xuyên, liên tục đối với tổ chức Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh. Do đó, vấn đề này thu hút sự quan tâm nghiên cứu của
nhiều nhà khoa học với nhiều công trình được công bố với những mức độ,
cách tiếp cận khác nhau. Có thể kể đến một số công trình nghiên cứu sau:
Thứ nhất, những nghiên cứu về giáo dục đạo đức:
- Công trình “Giáo dục và đào tạo trong thời kỳ đổi mới, chủ trương,
thực hiện, đánh giá” (Ban Khoa giáo Trung ương, NXB Chính trị Quốc gia
Hồ Chí Minh, Hà Nội, 2002) bao gồm các văn kiện của Đảng, một số bài phát
biểu của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tập trung đánh giá những
thành tựu cũng như những hạn chế của ngành giáo dục nói chung, giáo dục
đạo đức nói riêng; đồng thời, công trình chỉ ra phương hướng và nhiệm vụ
trong thời gian tới giúp chúng ta nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách
4
của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục và đào tạo ở nước ta trong thời
kỳ đổi mới.
- Trong bài viết Vai trò của giáo dục đạo đức đối với sự phát triển
nhân cách trong cơ chế thị trường (Trong cuốn: Mấy vấn đề đạo đức trong
điều kiện kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay, Nguyễn Trọng Chuẩn,
Nguyễn Văn Phúc đồng chủ biên, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2003),
tác giả Nguyễn Văn Phúc cho rằng, nền kinh tế thị trường, bên cạnh những
mặt tích cực, còn có những ảnh hưởng, tác động tiêu cực tới nhân cách mỗi
người. Đó là sự vị kỷ, chỉ biết tới lợi ích cá nhân mà bỏ qua lợi ích cộng đồng,
xã hội; là sự vô cảm, thờ ơ trong mối quan hệ giữa người với người; là sự
“lệch chuẩn” Vì vậy, theo tác giả, giáo dục đạo đức góp phần không nhỏ
vào việc đánh thức lương tâm, đề kháng được các chuẩn mực đạo đức xa lạ
không phù hợp với dân tộc, hình thành và củng cố trong con một niềm tin sâu
sắc vào những giá trị đích thực và lâu bền của con người[8, tr.215-222].
Ngoài các công trình kể trên, còn có thể kể đến các công trình: “Tình
cảm đạo đức và giáo dục tình cảm đạo đức trong điều kiện hiện nay ” (Tạp
chí Triết học, số 6, 2000) của tác giả Nguyễn Văn Phúc; “Vai trò của đạo đức
đối với sự hình thành và phát triển nhân cách con người Việt Nam hiện nay”
(Luận án Tiến sĩ Triết học, 2001) của Lê Thị Thủy; “Một số vấn đề về lối
sống đạo đức, chuẩn mực giá trị xã hội” (2001) của Huỳnh Khái Vinh; “Xây
dựng đạo đức mới trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”
(Luận án tiến sĩ, 2007) của tác giả Trịnh Duy Huy; Học thuyết tính thiện của
Mạnh Tử với việc giáo dục đạo đức ở nước ta hiện nay (NXB Chính trị Quốc
gia, 2010) của Phạm Đình Đạt; Ý nghĩa giáo dục đạo đức (NXB Văn hóa
nghệ thuật, TP. Hồ Chí Minh, 2011) của tác giả Thích Minh Hòa Trong
những công trình này, các tác giả đã đề cập đến những vấn đề cơ bản của đạo
đức, đạo đức truyền thống, giáo dục đạo đức với phát triển văn hóa và con
5
người Việt Nam; từ đó, đề xuất những quan điểm và giải pháp nhằm đẩy
mạnh công tác giáo dục đạo đức ở nước ta trong tình hình hiện nay
Bên cạnh những công trình trên, những công trình đi sâu phân tích về
đạo đức truyền thống Việt Nam cũng có ý nghĩa quan trọng tạo ra một cái
nhìn toàn diện và sâu sắc trong quá trình giáo dục đạo đức ở Việt Nam hiện
nay, trong đó phải kể đến công trình Luận án “Giá trị đạo đức truyền thống
với việc xây dựng đạo đức mới cho thế hệ trẻ ViệtNam hiện nay” của tác giả
Ngô Thị Thu Ngà năm 2011 tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh;
“Xây dựng nhân cách con người Việt Nam hiện nay dưới góc độ truyền
thống” của tác giả Cao Thu Hằng (NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2016)
Các công trình này đã khái quát về vai trò của các giá trị đạo đức truyền thống
trong đời sống con người, trong quá trình xây dựng đạo đức mới, trên cơ sở
đó khẳng định sự cần thiết phải giáo dục đạo đức truyền thống nói riêng, giáo
dục đạo đức nói chung cho các tầng lớp nhân dân trong xã hội.
Thứ hai, những nghiên cứu về giáo dục đạo đức cho thanh niên:
- Luận án “Giáo dục đạo đức đối với sự hình thành và phát triển nhân
cách sinh viên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” của tác giả Trần Sỹ Phán,
luận án Tiến sĩ triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh năm 1999.
Nội dung của luận án góp phần làm sáng tỏ những nhân tố tác động đến sự
hình thành, phát triển nhân cách, từ đó làm nổi bật vai trò của giáo dục đạo
đức, tìm hiểu, đưa ra những nét đặc thù của mối quan hệ giữa giáo dục đạo
đức với sự hình thành phát triển nhân cách sinh viên; qua đó đề ra một số
phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo
dục đạo đức cho sinh viên.
- Luận án “Quan hệ biện chứng giữa truyền thống và hiện đại trong
giáo dục đạo đức cho thanh niên Việt Nam hiện nay” của tác giả Lê Thị Hoài
Thanh, Luận án Tiến sỹ Triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
6
năm 2003. Luận án nêu rõ mối quan hệ giữa truyền thống và hiện đại trong sự
phát triển đạo đức và vận dụng mối quan hệ này vào hoạt động giáo dục đạo
đức cho thanh niên, đồng thời đề ra một số giải pháp chủ yếu kết hợp truyền
thống và hiện đại để xây dựng đạo đức mới cho thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay.
- Luận án “Ý thức đạo đức sinh viên Việt Nam hiện nay” của tác giả Võ
Minh Tuấn tại Đại học Khoa học xã hội và nhân văn năm 2004 và Luận án
“Vấn đề xây dựng đạo đức mới trong điều kiện kinh tế thị trường ở nước ta
hiện nay” của tác giả Trịnh Duy Huy tại Viện Triết học - Viện khoa học xã
hội Việt Nam năm 2007 lại phân tích rõ sự biến đổi nhân cách đạo đức sinh
viên trong điều kiện kinh tế thị trường, từ đó nêu lên tính cấp thiết phải xây
dựng, giáo dục nhân cách đạo đức cho sinh viên cho phù hợp tình hình mới.
- Công trình “Thanh niên và lối sống của thanh niên Việt Nam trong
quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế” (do PGS.TS Phạm Hồng Tung chủ
biên) tập trung làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản về thanh niên và lối sống của
thanh niên; khảo sát và phân tích tình hình thanh niên Việt Nam và lối sống
của thanh niên trong hơn hai thập kỷ đổi mới đất nước, thông qua đó chỉ ra
những đặc trưng cơ bản của thanh niên và đặc trưng lối sống của thanh niên;
xu hướng biến đổi của thanh niên trong hội nhập quốc tế, chỉ ra những yếu tố
tác động cơ bản và đưa ra các giải pháp nhằm xây dựng lối sống của thanh
niên Việt Nam phù hợp với tiến trình đổi mới của đất nước. Dù đề cập đến lối
sống của thanh niên, nhưng công trình cũng là một tài liệu tham khảo hữu ích
cho tác giả luận văn triển khai nghiên cứu đề tài của mình.
- Công trình“Giáo dục đạo đức mới cho sinh viên trong điều kiện kinh
tế thị trường ở Việt Nam hiện nay” của Lương Gia Ban, Nguyễn Thế Kiệt,
NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2013. Cuốn sách phân tích tầm quan trọng
và nội dung giáo dục đạo đức mới cho sinh viên; khái quát thực trạng và
những vấn đề đặt ra trong việc giáo dục đạo đức mới cho sinh viên; từ đó, đề
7
xuất một số phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức
mới cho sinh viên trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa Việt Nam.
Ngoài các cuốn sách, các luận án, luận văn trên, liên quan đến chủ đề
này cũng có có thể kể đến một số bài viết, như “Giáo dục truyền thống cách
mạng cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay” của tác giả Lại Quốc Khánh,
Phan Duy An, Tạp chí Tuyên giáo, số 9 (2013). Trong bài viết này, theo các
tác giả, để nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng
và đạo đức cách mạng cho thanh niên cần phải thực hiện một số giải pháp cơ
bản và các giải pháp cần phải được thực hiện đồng bộ.
Bài viết“Về lối sống mới cho thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay” của tác giả
Mai Thị Dung đăng tại Tạp chí Triết học, số 5 (2013) cho rằng, để việc định
hướng lối sống mới cho thế hệ trẻ hiện nay đạt hiệu quả thì cần chú trọng một
số giải pháp: xây dựng tình yêu quê hương, đất nước; xây dựng lối sống vì
cộng đồng có tinh thần trách nhiệm cao với bản thân, gia đình và xã hội; xây
dựng lối ứng xử có văn hoá trong cuộc sống.
Trong bài viết“Tăng cường công tác giáo dục giá trị truyền thống dân
tộc cho thế hệ trẻ Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh” của tác giả Đàm Thế
Vinh, Nguyễn Ngọc Ánh đăng tại Tạp chí Giáo dục lý luận, số 216 (2014),
các tác giả đã phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về giá trị truyền thống của dân
tộc và đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục các giá trị
truyền thống dân tộc cho thế hệ trẻ trong điều kiện hiện nay.
Trong bài viết“Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên giai
đoạn hiện nay” của tác giả Nguyễn Đắc Vinh đăng tại Tạp chí Tuyên giáo, số
3 (2015), tác giả đề xuất một số giải pháp cơ bản của Trung ương Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh,
thiếu niên hiện nay.
8
Ngoài các công trình trên, liên quan đến chủ đề này, có thể kể đến các
bài viết“Những nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng suy thoái đạo đức
ở nước ta hiện nay” của tác giả Nguyễn Ngọc Hà đăng tại Tạp chí Triết học,
số 3 (2002); “Tác động của toàn cầu hóa đến đạo đức sinh viên Việt Nam
hiện nay” của tác giả Võ Minh Tuấn đăng tại Tạp chí Triết học, số 4 (2004);
“Hội nhập quốc tế: cơ hội và thách thức đối với giá trị truyền thống trong
điều kiện toàn cầu hóa” của tác giả Nguyễn Trọng Chuẩn đăng tại Tạp chí
Triết học, số 8 (2004); “Toàn cầu hóa và nguy cơ suy thoái đạo đức, lối sống
cho con người Việt Nam hiện nay” của tác giả Nguyễn Thị Thanh Huyền
đăng tại Tạp chí Triết học, số 2 (2007). Trong các bài viết này, các tác giả tập
trung phân tích những chuyển dịch về những chuẩn mự