1. Tính cấp thiết của đề tài.Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng Nhân Dân Cách Mạng Lào đã chỉ rõ: Vận dụng cơ chế thị trƣờng đòi hỏi phải nâng cao năng lực quản lý vĩ mô của Nhà nƣớc, đồng thời xác lập đầy đủ chế độ tự chủ của các đơn vị sản xuất - kinh doanh, nhằm phát huy những tác động tích cực to lớn đi đôi với ngăn ngừa, hạn chế và khắc phục những mặt tiêu cực của thị trƣờng.Trọng tâm của chƣơng trình cải cách và đổi mới quản lý nhà nƣớc về kinh tế là hoàn thiện và nâng cao cơ chế, chính sách và hệ thống tổ chức bộ máy quản lý kinh tế, đảm bảo thực hiện những mục tiêu chiến lƣợc phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nƣớc đề ra, phù hợp xu thế của thời đại mới. Vì vậy, đòi hỏi tất cả các ngành kinh tế quốc dân nói chung và ngành thƣơng mại nói riêng phải đổi mới cơ chế, chính sách,... cho phù hợp với điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, đảm bảo định hƣớng XHCN.Nƣớc CHDCND Lào cũng nhƣ các nƣớc trong khu vực Đông Nam Á, là một quốc gia mới phát triển , nền kinh tế Lào chủ yếu vẫn là nông lâm nghiệp mang nhiều dấu tích của nền kinh tế tự nhiên, tự cung tự cấp.Trong cơ cấu kinh tế “nông lâm- công nghiệp và dịch vụ” ở CHDCND Lào, ngành thƣơng mại có vai trò rất quan trọng trong việc góp phần tăng trƣởng và phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập dân cƣ, nâng cao đời sống vất chất và tinh thần của toàn xã hội, thực hiện chính sách xoá đói giảm nghèo, đƣa đất nƣớc thoát khỏi tình trạng nghèo nàn và lạc hậu.
109 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 7 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đổi mới quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn tỉnh Savannakhet, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐAI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
________________________
TANVONGPHAB KITAVANH
ĐỔI MỚI QUẢN LÝ
NHÀ NƯỚC VỀ THƯƠNG MẠI
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SAVANNAKHET
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. HỒ CHÍ MINH - Năm2013
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐAI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
________________________
TANVONGPHAB KITAVANH
ĐỔI MỚI QUẢN LÝ
NHÀ NƯỚC VỀ THƯƠNG MẠI
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SAVANNAKHET
Chuyên ngành: KINH TẾ PHÁT TRIỂN
Mã số: 60310105
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TS. NGUYỄN QUỐC KHANH
TP. HỒ CHÍ MINH - Năm2013
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS.Nguyễn Quốc Khanh
Ngƣời thầy đã chỉ bảo, hƣớng dẫn và giúp đỡ tôi rất tận tình trong suốt thời gian
thực hiện và hoàn thành đề tài nghiên cứu.
Tôi xin gửi lời cảm ơn trân trọng nhất đến: Quý thầy cô đã tham gia giảng
dạy các môn học trong chƣơng trình đào tạo Thạc sĩ tại Khoa Kinh tế phát triển của
trƣờng.
Các chuyên gia trong lĩnh vực thƣơng mại đã góp ý cho quá trình chuẩn bị đề
cƣơng và nội dung trong luận văn.
Sở Công nghiệp và Thƣơng mại đã cho phép sử dụng bộ số liệu và tạo nhiều
điều kiện thuận lợi trong quá trình học tập.
Cuối cùng tôi xin cảm ơn sự giúp đỡ, động viên về mặt tinh thần của tất cả
những ngƣời thân trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.
LỜI CAM KẾT
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu
riêng của tôi. Các số liệu trong luận văn là trung
thực. Những kết luận nêu trong luận văn chƣa từng
đƣợc công bố ở bất cứ công trình trong khoa học
nào khác.
TP. Hồ Chí Minh, Ngày tháng......năm .
Ngƣời thực hiện luận văn
TANVONGPHAB Kitavanh
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
ASEAN Hiệp hội các nƣớc Đông Nam Á
AFTA Khu vực Mậu Dịch Tự Do Asean
APEC Hiệp hội kinh tế các nƣớc Châu Á Thái Bình Dƣơng
ADB Ngân hàng phát triển Châu Á
CHDCND Cộng hoà Dân chủ Nhân dân
CNXH Chủ nghĩa xã hội
CNTB Chủ nghĩa tƣ bản
CNH Công nghiệp hoá
CEPT Ƣu đãi thuế quan có hiệu lực chung
DN Doanh nghiệp
GDP Tổng sản phẩm quốc nội
HTX Hợp tác xã
HDBT Hội đồng Bộ trƣởng
HDH Hiện đại hoá
IMF Quỹ tiền tệ quốc tế
KTTT Kinh tế thị trƣờng
NDCM Nhân dân cách mạng
ODA Quỹ tín dụng phát triển chính thức
QLTT Quản lý thị trƣờng
QLNN Quản lý nhà nƣớc
TW Trung ƣơng
SME Doanh nghiệp vừa và nhỏ
UNDP Tổ chức phát triển Liên hiệp quốc
UBND Uỷ ban nhân dân
XTTM Xúc tiến thƣơng mại
XNK Xuất nhập khẩu
FDI Đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài
USD Đô la Mỹ
VAT Thuế giá trị gia tăng
WTO Tổ chức thƣơng mại thế giới
WB Ngân hàng thế giới
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................................
DANH MỤC CÁC BẢNG ..........................................................................................
Lời Mở Đầu ................................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết của đề tài. ..................................................................................... 1
2. Tình hình nghiên cứu. ......................................................................................... 2
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn. ................................................ 3
4. Mục tiêu nghiên cứu và nhiệm vụ của luận văn. ................................................ 4
5. Phƣơng pháp nghiên cứu. ................................................................................... 4
6. Những đóng góp mới về mặt khoa học của luận văn. ........................................ 4
7. Kết cấu của luận văn. .......................................................................................... 5
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THƢƠNG
MẠI TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƢỜNG ...................................................... 6
1.1 .Tổng quan về thƣơng mại trong nền kinh tế thị trƣờng ....................................... 6
1.1.1. Khái niệm thƣơng mại trong nền kinh tế thị trƣờng ..................................... 6
1.1.2. Nguồn gốc của thƣơng mại ........................................................................... 7
1.1.3. Vai trò của thƣơng mại. ............................................................................... 8
1.1.3.1 Xét theo công dụng kinh tế của hàng hoá. ...................................................... 8
1.1.3.2 Xét theo mức độ trực tiếp với ngƣời tiêu dùng .............................................. 8
1.1.3.3. Xét theo hình thức sở hữu. ............................................................................. 9
1.2.2. Yêu cầu đối với hoạt động thƣơng mại. ..................................................... 15
1.2.2.1 Những yêu cầu có tính vĩ mô. ....................................................................... 15
1.2.2.2. Một nền thƣơng mại tốt phải đạt đƣợc các yêu cầu sau: .............................. 15
1.3. Những nguyên tắc tổ chức và quản lý thƣơng mại. ....................................... 21
1.3.1.Thƣơng mại tự do và thƣơng mại có sự quản lý vĩ mô của Nhà nƣớc. ....... 22
1.3.2. Một số công cụ quản lý chủ yếu của Nhà nƣớc. ......................................... 24
1.3.3. Các phƣơng pháp quản lý Nhà nƣớc về thƣơng mại trong nền kinh tế thị
trƣờng ........................................................................................................................ 27
1.4. Kinh nghiệm của một số nƣớc về đổi mới quản lý nhà nƣớc về thƣơng mại. ... 28
1.4.1. Kinh nghiệm đổi mới quản lý nhà nƣớc về thƣơng mại của CHXHCN Việt
Nam ........................................................................................................................... 28
1.4.2. Kinh nghiệm đổi mới quản lý nhà nƣớc về thƣơng mại của CHND Trung
Quốc. ......................................................................................................................... 33
1.4.3. Bài học kinh nghiêm rút ra cho đổi mới quản lý nhà nƣớc về thƣơng mại ở
Lào. ............................................................................................................................ 35
Kết luận chƣơng I .................................................................................................... 38
CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THƢƠNG MẠI
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SAVANNAKHET .......................................................... 39
2.1. Hiện trạng kinh tế - xã hội và thƣơng mại trên địa bàn Tỉnh Savannakhet. ...... 39
2.1.1. Khái lƣợc đặc điểm tự nhiên và tình hình kinh tế của tỉnh Savannakhet ... 39
2.1.1.1. Điều kiện tự nhiên ........................................................................................ 39
2.1.1.2. Đặc điểm kinh tế của tỉnh Savannakhet ....................................................... 41
2.1.1.3. Đặc điểm văn hoá - xã hội............................................................................ 44
2.1.1.4. Tình hình phát triển quan hệ kinh tế với nƣớc ngoài ................................... 47
2.2. Tình hình phát triển thƣơng mại của Tỉnh Savannakhet trong thời gian qua. ... 48
2.2.1. Tổng quan về thƣơng mại trong địa bàn Tỉnh Savannakhet. ...................... 48
2.2.2. Một số chỉ tiêu chủ yếu ............................................................................... 49
2.3. Thực trạng quản lý nhà nƣớc về thƣơng mại ở Tỉnh Savannakhet .................... 54
2.3.1. Những nét chính về đổi mới cơ chế quản lý kinh tế ở Lào ........................ 54
2.3.2. Tƣ tƣởng, quan điểm chỉ đạo hoạt động quản lý nhà nƣớc về thƣơng mại
của Tỉnh Savannakhet. .............................................................................................. 56
2.3.3. Thực trạng một số thể chế quản lý nhà nƣớc về thƣơng mại của Tỉnh
Savannakhet trong thời gian qua . ............................................................................. 58
2.3.3.1. Thủ tục xin phép và cấp giấy phép kinh doanh............................................ 58
2.3.3.2. Thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh: ...................................................... 58
2.3.4. Bộ máy quản lý nhà nƣớc về thƣơng mại ở CHDCND Lào....................... 59
2.3.4.1. Khái quát về bộ máy và nội dung quản lý Nhà nƣớc về thƣơng mại ở Lào
hiện nay. .................................................................................................................... 59
2.3.4.2 Bộ máy quản lý Nhà nƣớc về thƣơng mại ở Tỉnh Savannakhet ................... 61
2.3.5. Một số nhận xét có thể rút ra từ thực tế quản lý nhà nƣớc về thƣơng mại
của Tỉnh Savannakhet. .............................................................................................. 62
2.4. Nguyên nhân của những nhƣợc điểm trong tổ chức hoạt động và quản lý nhà
nƣớc về thƣơng mại ở Tỉnh Savannakhet ................................................................. 64
2.4.1. Những trở ngại từ phía Trung ƣơng. ........................................................... 64
2.4.2. Nguyên nhân từ bản thân Tỉnh Savannakhet. ............................................. 65
2.4.3. Những nguyên nhân khác. .......................................................................... 66
Kết luận chƣơng 2 ................................................................................................... 67
CHƢƠNG III: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI QUẢN LÝ
NHÀ NƢỚC VỀ THƢƠNG MẠI CỦA TỈNH SAVANNAKHET ..................... 68
3.1. Phƣơng hƣớng chiến lƣợc phát triển kinh tế - xã hội của Lào đến năm 2020 ... 68
3.2. Quan điểm, mục tiêu, phƣơng hƣớng quản lý Nhà nƣớc về thƣơng mại của Tỉnh
Savannakhet. ............................................................................................................. 72
3.2.2. Mục tiêu phát triển quản lý nhà nƣớc về thƣơng mại ở Tỉnh Savannakhet. ..... 73
3.2.3. Phƣơng hƣớng phát triển thƣơng mại ở Tỉnh Savannakhet. ....................... 76
3.2.3.1. Hoàn thiện chính sách phát triển nguồn nhân lực ........................................ 78
3.2.3.2 Hình thành hệ thống cung cấp thông tin cho thƣơng mại phát triển ............. 78
3.2.3.3 Hoàn thiện hệ thống pháp luật ...................................................................... 79
3.2.3.4. Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý thƣơng mại ở Tỉnh Savannakhet. .... 81
3.3. Các giải pháp đổi mới quản lý nhà nƣớc về thƣơng mại trong giai đoạn mới. .. 82
3.3.1. Hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý nhà nƣớc về thƣơng mại ở Tỉnh
Savannakhet. ............................................................................................................. 82
3.3.2. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tƣ tƣởng nhằm đổi mới tƣ duy và
nhận thức của cán bộ lãnh đạo: ................................................................................. 83
3.3.3. Đổi mới công tác hoạch định chiến lƣợc, quy hoạch và kế hoạch hoá phát
triển thƣơng mại nhằm phát huy nội lực: .................................................................. 84
3.3.4. Đổi mới hệ thống chính sách quản lý nhà nƣớc theo hƣớng tự do hoá
thƣơng mại: ............................................................................................................... 87
3.3.5. Giải pháp về việc đào tạo đội ngũ cán bộ: .................................................. 89
3.3.6. Tăng cƣờng sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý Nhà nƣớc về
thƣơng mại ................................................................................................................ 90
Kết luận chƣơng 3 ................................................................................................... 92
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 93
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 95