Luận văn Đóng góp chiến lược phát triển công ty TNHH – TM Thy Long đến năm 2013

Ngày nay, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới thay đổi nhanh chóng với mức độ hội hập cao, công nghệ phát triển nhanh, phần lớn các công ty Việt Nam đang phải trực diện với môi trƣờng kinh doanh đầy biến động, phức tạp và nhiều rủi ro.Môi trƣờng kinh doanh vốn đầy sự cạnh tranh, thay đổi liên tục nay lại càng gay gắt hơn với sự thúc đẩy của tiến trình toàn cầu hóa của các nƣớc phát triển, là thách đố lớn đối với bất cứ một doanh nghiệp, công ty nào khi tham gia.Bên cạnh đó, cũng có những doanh nghiệp, công ty vẫn thích ứng dù ở bất kỳ môi trƣờng kinh doanh nào, cho thấy khả năng nắm bắt thông tin cũng nhƣ hoạch định và quản trị chiến lƣợc của các doanh nghiệp này rất linh động. Hiện nay trong nền kinh tế thị trƣờng, tất cả các hoạt động của doanh nghiệp đều gắn liền với toàn bộ nền kinh tế trong nƣớc, hòa nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới, nhất là trong lĩnh vực nghành Mỹ phẩm và hóa Mỹ phẩm vốn có sự cạnh tranh, phát triển liên tục Vì thế việc tạo ra lợi thế cạnh tranh trong môi trƣờng tự do cạnh tranh là yếu tố cần thiết đi đến thành công cho doanh nghiệp. Sƣ phát triển của doanh nghiệp không những quan tâm ở hiện tại mà còn phải đặt trong bối cảnh phát triển dài hạn với không ít cơ hội , thách đố. Vì vậy quản trị chiến lƣợc doanh nghiệp là tổng hợp những hoạt động hoạch định, tổ chức thực hiện và kiểm tra, điều chỉnh chiến lƣợc kinh doanh diễn ra lặp đi lặp lại hoặc không theo chu kỳ thời gian nhằm đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn tận dụng đƣợc mọi cơ hội, thời cơ cũng nhƣ hạn chế những đe dọa, cạm bẩy trên con đƣờng thực hiện các mục tiêu của mình.Quản trị chiến lƣợc là một quá trình sắp xếp linh hoạt các chiền lƣợc, tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh, nó bao gồm nhân lực, lãnh đạo, kỹ thuật và cả phƣơng pháp xử lý. Không có Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD: Ths. PHÙNG NGỌC BẢO SVTH: PHẠM THẾ DUYỆT quản trị chiến lƣợc thì khó thể nắm bắt và xử lí kịp những cơ hội và đ e dọa từ môi trƣờng kinh doanh. Vấn đề cơ bản mà các doanh nghiệp phải giải quyết là thế nào tạo đƣợc lợi thế cạnh tranh trong môi trƣờng tự do cạnh tranh. Do đó kinh doanh phải gắn liền với môi trƣờng liên quan là hết sức cần thiết, giúp doanh nghiệp xác định lợi thế cạnh tranh, xây dựng các chƣơng trình hành động lâu dài nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Nhận thức đƣợc vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lƣợc kinh doanh. Đề tài “đóng góp chiến lược phát triển công ty TNHH – TM Thy Long đến năm 2013” phản ánh một cách khách quan tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, phân tích những điểm mạnh, cơ hội, nguy cơ đối với công ty, từ đó đƣa ra những chiến lƣợc để công ty lựa chọn.

pdf77 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đóng góp chiến lược phát triển công ty TNHH – TM Thy Long đến năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------00------- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP Tên đề tài : ĐÓNG GÓP CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH-TM THY LONG ĐẾN NĂM 2013 SVTH : PHẠM THẾ DUYỆT LỚP : 08HQT1 GVHD : Th.s PHÙNG NGỌC BẢO TP. HCM 2010 Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD: Ths. PHÙNG NGỌC BẢO SVTH: PHẠM THẾ DUYỆT MỤC LỤC ĐỀ TÀI: ĐÓNG GÓP CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH-TM THY LONG ĐẾN NĂM 2013. CHƢƠNG I: CƠ SỞ VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP. ...........................................................1 1.1 Khái niệm về quản trị chiến lƣợc .............................................................. 1 1.1.1 Khái niệm ................................................................................................... 1 1.1.2 Quản trị chiến lƣợc. ..................................................................................... 3 1.1.3.1 Giai đoạn hình thành chiến lƣợc ........................................................... 4 1.1.3.2 Giai đoạn thực thi chiến lƣợc ................................................................ 5 1.1.3.3 Giai đoạn đánh giá và kiểm tra chiến lƣợc ............................................ 5 1.2 Công cụ hoạch định chiến lƣợc ................................................................ 5 1.2.1 Giai đoạn nhập vào...................................................................................... 5 1.2.1.1 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE): ....................................... 6 1.2.1.2 Ma trận hình ảnh cạnh tranh: ................................................................ 7 1.2.1.3 Ma trận các yếu tố nội bộ (IFE): ........................................................... 8 1.2.2 Giai đoạn kết hợp ...................................................................................... 10 1.2.2.1 Ma trận điểm mạnh-điểm yếu, cơ hội-nguy cơ (SWOT) ..................... 11 1.2.2.2 Ma trận vị trí chiến lƣợc và đánh giá hoạt động (SPACE ) .................. 14 1.2.2.3 Ma trận BCG ...................................................................................... 16 1.2.2.4 Ma trận các yếu tố bên trong –bên ngoài (IE): .................................... 18 1.2.2.5 Ma trận chiến lƣợc chính (Grand Strategy matrix ): ............................ 19 1.2.3 Giai đoạn quyết định ................................................................................. 21 1.2.3.1 Ma trận QSPM ( hoạch định chiến lƣợc có thể lựa chọn ) ................... 21 CHƢƠNG II : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH -TM THY LONG ..................................24 2.1 Giới thiệu sơ lƣợc về công ty Thy Long ................................................... 24 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ............................................................. 24 2.1.2 Nghành nghề kinh doanh ........................................................................... 25 2.1.3 Cơ cấu bộ máy tổ chức .............................................................................. 26 2.1.3.1 Sơ đồ bộ máy tổ chức ......................................................................... 26 2.1.3.2 Giám Đốc ........................................................................................... 26 2.1.3.3 phòng kinh doanh ............................................................................... 27 Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD: Ths. PHÙNG NGỌC BẢO SVTH: PHẠM THẾ DUYỆT 2.1.3.4 Phòng tài chính kế toán ....................................................................... 28 2.1.3.5 Phòng marketing ................................................................................. 28 2.1.3.6 Phòng kho........................................................................................... 29 2.1.4 Các yếu tố nguồn lực của công ty. ............................................................. 30 2.1.4.1 Tình hình vốn kinh doanh ................................................................... 30 2.1.4.2 Tình hình lao động, tiền lƣơng. ........................................................... 31 2.1.4.3 Cơ sở vật chất kỹ thuật ....................................................................... 32 2.2 Quy trình kinh doanh: ........................................................................... 33 2.3 Sản phẩm, thị trƣờng, đối thủ cạnh tranh .................................................. 35 2.3.1 Đặc điểm về sản phẩm. ............................................................................. 35 2.3.2 Thị trƣờng tiêu thụ. ................................................................................... 36 2.3.2.1 Thị trƣờng trong nƣớc:........................................................................ 36 2.3.2.2 Thị trƣờng ngoài nƣớc ........................................................................ 37 2.3.3 Đối thủ cạnh tranh ..................................................................................... 38 2.4 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ................................... 38 2.4.1 Bảng thống kê so sánh ............................................................................... 38 2.4.2 Phân tích số liệu ........................................................................................ 43 2.5 nghiên cứu và phát triển ( R&D ) ............................................................ 46 2.6 Đánh giá chung về công ty .................................................................... 47 2.6.1 Cơ hội. ...................................................................................................... 47 2.6.2 Nguy cơ .................................................................................................... 48 2.6.3 Điểm mạnh................................................................................................ 49 2.6.4 Điểm yếu................................................................................................... 50 CHƢƠNG III: ĐÓNG GÓP CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH-TM THY LONG ĐẾN NĂM 2013 ..............51 3.1 Quan điểm phát triển ............................................................................ 51 3.2 Mục tiêu phát triển ............................................................................... 51 3.3 Xây dựng các chiến lƣợc ....................................................................... 52 3.3.1 Xây dựng ma trận SWOT. ......................................................................... 52 3.3.2 Chiến lƣợc thâm nhập thị trƣờng ............................................................... 54 3.3.2.1 Nội dung chiến lƣợc ........................................................................... 54 3.3.2.2 Hoạch định thực hiện .......................................................................... 55 3.3.2.3 Hiệu quả chiến lƣợc. ........................................................................... 57 3.3.3 Chiến lƣợc phát triển thị trƣờng: ............................................................... 57 Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD: Ths. PHÙNG NGỌC BẢO SVTH: PHẠM THẾ DUYỆT 3.3.3.1 Nội dung: ............................................................................................ 57 3.3.3.2 Hoạch định thực hiện: ......................................................................... 58 3.3.3.3 Hiệu quả chiến lƣợc ............................................................................ 59 3.3.4 Chiến lƣợc phát triển sản phẩm ................................................................. 59 3.3.4.1 Nội dung ............................................................................................. 59 3.3.4.2 Hoạch định thực hiện .......................................................................... 60 3.3.4.3 Hiệu quả chiến lƣợc. ........................................................................... 60 3.3.5 Chiến lƣợc thông qua liên doanh ............................................................... 61 3.3.5.1 Nội dung ............................................................................................. 61 3.3.5.2 Hoạch định thực hiện .......................................................................... 61 3.3.5.3 Hiệu quả chiến lƣợc. ........................................................................... 62 Kết luận .........................................................................................63 Phụ lục ..........................................................................................65 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................67 Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD: Ths. PHÙNG NGỌC BẢO SVTH: PHẠM THẾ DUYỆT MỞ ĐẦU LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Ngày nay, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới thay đổi nhanh chóng với mức độ hội hập cao, công nghệ phát triển nhanh, phần lớn các công ty Việt Nam đang phải trực diện với môi trƣờng kinh doanh đầy biến động, phức tạp và nhiều rủi ro.Môi trƣờng kinh doanh vốn đầy sự cạnh tranh, thay đổi liên tục nay lại càng gay gắt hơn với sự thúc đẩy của tiến trình toàn cầu hóa của các nƣớc phát triển, là thách đố lớn đối với bất cứ một doanh nghiệp, công ty nào khi tham gia.Bên cạnh đó, cũng có những doanh nghiệp, công ty vẫn thích ứng dù ở bất kỳ môi trƣờng kinh doanh nào, cho thấy khả năng nắm bắt thông tin cũng nhƣ hoạch định và quản trị chiến lƣợc của các doanh nghiệp này rất linh động. Hiện nay trong nền kinh tế thị trƣờng, tất cả các hoạt động của doanh nghiệp đều gắn liền với toàn bộ nền kinh tế trong nƣớc, hòa nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới, nhất là trong lĩnh vực nghành Mỹ phẩm và hóa Mỹ phẩm vốn có sự cạnh tranh, phát triển liên tục Vì thế việc tạo ra lợi thế cạnh tranh trong môi trƣờng tự do cạnh tranh là yếu tố cần thiết đi đến thành công cho doanh nghiệp. Sƣ phát triển của doanh nghiệp không những quan tâm ở hiện tại mà còn phải đặt trong bối cảnh phát triển dài hạn với không ít cơ hội , thách đố. Vì vậy quản trị chiến lƣợc doanh nghiệp là tổng hợp những hoạt động hoạch định, tổ chức thực hiện và kiểm tra, điều chỉnh chiến lƣợc kinh doanh diễn ra lặp đi lặp lại hoặc không theo chu kỳ thời gian nhằm đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn tận dụng đƣợc mọi cơ hội, thời cơ cũng nhƣ hạn chế những đe dọa, cạm bẩy trên con đƣờng thực hiện các mục tiêu của mình.Quản trị chiến lƣợc là một quá trình sắp xếp linh hoạt các chiền lƣợc, tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh, nó bao gồm nhân lực, lãnh đạo, kỹ thuật và cả phƣơng pháp xử lý. Không có Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD: Ths. PHÙNG NGỌC BẢO SVTH: PHẠM THẾ DUYỆT quản trị chiến lƣợc thì khó thể nắm bắt và xử lí kịp những cơ hội và đe dọa từ môi trƣờng kinh doanh. Vấn đề cơ bản mà các doanh nghiệp phải giải quyết là thế nào tạo đƣợc lợi thế cạnh tranh trong môi trƣờng tự do cạnh tranh. Do đó kinh doanh phải gắn liền với môi trƣờng liên quan là hết sức cần thiết, giúp doanh nghiệp xác định lợi thế cạnh tranh, xây dựng các chƣơng trình hành động lâu dài nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Nhận thức đƣợc vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lƣợc kinh doanh. Đề tài “đóng góp chiến lược phát triển công ty TNHH – TM Thy Long đến năm 2013” phản ánh một cách khách quan tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, phân tích những điểm mạnh, cơ hội, nguy cơ đối với công ty, từ đó đƣa ra những chiến lƣợc để công ty lựa chọn.  MỤC ĐÍCH VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU  Mục đích nghiên cứu. Thông qua việc phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty Thy Long để xây dựng các chiến lƣợc và các giải pháp thực hiện chiến lƣợc nhằm đóng góp cho công ty có những bƣớc phát triển hợp lý hơn, toàn diện hơn trong hoạt động kinh doanh để thƣơng hiệu công ty luôn vững bền trên trƣờng quốc tế.  Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phƣơng pháp duy vật biện chứng, phƣơng pháp phân tích tổng hợp, thống kê, phân tích dự báo, phân tích môi trƣờng kinh doanh, các công cụ xây dựng chiến lƣợc và chính sách kinh doanh Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD: Ths. PHÙNG NGỌC BẢO SVTH: PHẠM THẾ DUYỆT  Kết Cấu Luận Văn Luận văn có bố cục nhƣ sau. Chƣơng I. Cơ sở lý luận về chiến lƣợc kinh doanh Chƣơng II. Thực trạng hoạt động kinh doanh tại công ty Thy Long Chƣơng III. Các chiến lƣợc nâng cao hoạt động kinh doanh của công ty Thy Long Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD: Ths. PHÙNG NGỌC BẢO SVTH: PHẠM THẾ DUYỆT LỜI CẢM ƠN Qua thời gian học tập tại Trƣờng Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ TP.Hồ Chí Minh và sau thời gian thực tập tại công ty TNHH-TM Thy Long đã giúp em hoàn thành Luận văn tốt nghiệp này. Em xin cảm ơn quý thầy cô Trƣờng Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ TP.Hồ Chí Minh đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu cho chúng em. Nhân đây em cũng xin chân thành cảm ơn thầy , Th.s Phùng Ngọc Bảo đã tận tình hƣớng dẫn cho em suốt thời gian thực hiện và hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Em cũng xin cảm ơn Ban giám đốc công ty TNHH-TM Thy Long và các anh chị em ở các phòng ban đã tạo điều kiện thuận lợi cho em trong việc thu thập số liệu cho bài luận văn tốt nghiệp. Sau cùng em xin cảm ơn gia đình, những ngƣời bạn đã giúp đỡ, động viên em trong học tập cũng nhƣ trong thời gian thực hiện đề tài này. TP.HCM, ngày….tháng…năm 2010 SVTH : Phạm Thế Duyệt Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD: Ths. PHÙNG NGỌC BẢO SVTH: PHẠM THẾ DUYỆT NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. TP.HCM, ngày….tháng…năm 2010 Giáo viên hƣớng dẫn Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD: Ths. PHÙNG NGỌC BẢO SVTH: PHẠM THẾ DUYỆT NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. TP.HCM, ngày….tháng…năm 2010 Giáo viên hƣớng dẫn Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD: Ths. PHÙNG NGỌC BẢO SVTH: PHẠM THẾ DUYỆT Trang 1 CHƢƠNG I CƠ SỞ VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP. 1.1 Khái niệm về quản trị chiến lƣợc 1.1.1 Khái niệm Chiến lƣợc là một tập hợp những mục tiêu và các chính sách cũng nhƣ các kế hoạch chủ yếu để đạt đƣợc những mục tiêu đó.Chiến lƣợc không nhằm vạch ra một cách chính xác làm thế nào để có thể đạt đƣợc nhũng mục tiêu vì đó là nhiệm vụ của vô số các chƣơng trình hổ trợ các chiến lƣợc chức năng khác. Chiến lƣợc chỉ tạo ra các khung để hƣớng dẫn tƣ duy và hành động. Chiến lƣợc và chính sách kinh doanh của một doanh nghiệp là các phƣơng hƣớng, biện pháp và thủ thuật của doanh nghiệp hƣớng về hiện tại và tƣơng lai, nó giúp cho doanh nghiệp có đƣợc một con đƣờng đi đúng đắn nhất. Chiến lƣợc và chính sách kinh doanh giống nhƣ một bức tranh về tƣơng lai mà doanh nghiệp cần phải thực hiện để có đƣợc. Quản trị chiến lƣợc có thể đƣợc định nghĩa nhƣ là một nghệ thuật và khoa học thiết lập, thực hiện và đánh giá các quyết định liên quan nhiều chức năng cho phép một tổ chức đạt đƣợc những mục tiêu đề ra. Quản trị chiến lƣợc tập trung vào việc hợp nhất việc quản trị, tiếp thị, tài chính kế toán, sản xuất, nghiên cứu phát triển, và các hệ thống thông tin các lĩnh vực kinh doanh để đạt đƣợc thành công của tổ chức. - Theo Michael E.Porter thì “ chiến lƣợc là sự sang tạo ra vị thế có giá trị độc đáo bao gồm các hoạt động khác biệt” hay “Chiến lƣợc là tạo ra sự phù hợp giữa tất cả các hoạt động của công ty” - Còn Willam J.Glueck trong giáo trình nổi tiếng của ông Bussiness Polocy & Strategic Managerment (New York McGraw Hill, 1980 ) đã viết: Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD: Ths. PHÙNG NGỌC BẢO SVTH: PHẠM THẾ DUYỆT Trang 2 “Chiế lƣợc là một kế hoạch mang tính thống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp, đƣợc thiết kế để đảm bảo rằng các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp sẽ đƣợc thực hiện”. Nhƣ vậy chiến lƣợc là một chƣơng trình hành động tổng quát xác định các mục tiêu dài hạn cơ bản của một doanh nghiệp, lựa chọn các đƣờng lối hoạt động và các chính sách, điều hành việc thu thập sử dụng và bố trí các nguồn lực để đạt đƣợc các mục tiêu cụ thể làm tăng sức mạnh một cách hiệu quả nhất và giành đƣợc lợi thế bền vững đối với các đối thủ cạnh tranh. Hình 1-1 Mô hình quản trị chiến lƣợc toàn diện. Thực hiện việc kiểm soát bên ngoài để nhận diện các cơ hội và các nguy cơ chủ Thiết lập các mục tiêu dài hạn Thiết lập các mục tiêu hàng năm Xét lại các nhiệm vụ kinh doanh Xác định nhiệm vụ,mục tiêu,chi ến lƣợc hiện tại Phân phối nguồn tài nguyên Đo lƣờng và đánh giá thực hiện Thực hiện việc kiểm soát nội bộ để nhận ra những ƣu nhƣợc điểm Lựa chọn các chiến lƣợc để theo đuổ Đƣa ra các chính sách Hình thành chiến lƣợc Thực thi chiến lƣợc Đánh giá chiến lƣợc Thông tin phản hồi Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD: Ths. PHÙNG NGỌC BẢO SVTH: PHẠM THẾ DUYỆT Trang 3 Chúng ta có thể hiểu rõ nhiệm vụ kinh doanh bằng cách tập trung sự chú ý vào một doanh nghiệp khi họ mới khởi đầu hoạt động lần đầ
Tài liệu liên quan