1. Tính cấp thiết của đề tài Nguồn lao động có trình độ chuyên môn giỏi và có nhiệt huyết với công việc là yếu tố quý giá của quá trình sản xuất, quyết định việc thực hiện mục tiêu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn thu hút được các nhân viên có khả năng làm việc tốt về cả mặt thái độ và trình độ, nhà quản trị cần phải thấu hiểu được những nhu cầu và động cơ làm việc của nhân viên để từ đó đưa ra những quyết định chính xác đảm bảo lợi ích hài hòa giữa tổ chức và nhân viên, tạo động cơ cho nhân viên làm việc tốt hơn, duy trì lòng trung thành với tổ chức lâu dài hơn.Mỗi con người là một cá thể khác nhau về tâm lý, tính cách, hành động, ý chí… Do vậy, động cơ thúc đẩy họ làm việc cũng khác nhau. Vấn đề đặt ra với nhà quản trị là xác định chính xác các yếu tố thuộc động cơ làm việc cho nhân viên để từ đó có các chính sách và giải pháp phù hợp nhằm khuyến khích tính tự giác và nhận thức trong lao động của tất cả mọi người trong việc hoàn thành các nhiệm vụ.Công ty cổ phần Lắp máy điện nước - LICOGI là một công ty hoạt động trên nhiều lĩnh vực liên quan đến xây lắp và gia công cơ khí. Do đặc thù về kinh doanh nên điều kiện làm việc của nhân viên trong công ty có phần vất vả và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với các công ty ở các ngành kinh doanh khác. Đặc biệt, công ty vẫn còn mang nặng tính bao cấp trong cách thức quản lý và công tác đào tạo nguồn nhân lực. Chính những hạn chế này nên việc tìm hiểu và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên là rất quan trọng đối với công ty.Điều này không chỉ khuyến khích, động viên nhân viên làm việc mà còn tạo ra sự gắn bó và trung thành với công ty, đề cương nghiên cứu để tìm ra giải pháp có thể vận dụng vào thực tiễn tại công ty.
87 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Động lực làm việc của người lao động tại Công ty Cổ phần Lắp máy điện nước - LICOGI, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN VIẾT DỤNG
ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN LẮP MÁY ĐIỆN NƢỚC - LICOGI
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Hà Nội - 2020
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN VIẾT DỤNG
ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN LẮP MÁY ĐIỆN NƢỚC - LICOGI
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số : 8340101
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. ĐẶNG THU THỦY
Hà Nội - 2020
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài “Động lực làm việc của người lao động tại Công ty Cổ
phần Lắp máy điện nước - LICOGI” là đề tài nghiên cứu của riêng bản thân tôi.
Tôi xin cam đoan rằng: các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn
này đều đƣợc thu thập từ đơn vị nghiên cứu và chƣa đƣợc sử dụng để bảo vệ một
học vị nào.
Các thông tin trích dẫn trong luận văn đều đã đƣợc chỉ rõ nguồn gốc và mọi
sự giúp đỡ cho việc hoàn thành luận văn.
Tác giả luận văn
NGUYỄN VIẾT DỤNG
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NGƢỜI
LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP ............................................................... 8
1.1. Khái niệm và động lực lao động .................................................................. 8
1.2. Tạo động lực làm việc ................................................................................ 12
1.3. Các học thuyết tạo động lực trong lao động .............................................. 13
1.4. Mô hình nghiên cứu và chỉ số đánh giá các yếu tố ảnh hƣởng đến động
lực làm việc của nhân viên ................................................................................ 22
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA
NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN LẮP MÁY ĐIỆN NƢỚC –
LICOGI .................................................................................................................... 30
2.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần LẮP MÁY ĐIỆN NƢỚC - LICOGI ....... 30
2.2. Thực trạng về công tác Động lực làm việc của ngƣời lao động tại Công ty ..... 40
2.3. Kết quả nghiên cứu về các nhân tố ảnh hƣởng công tác tạo động lực làm
việc đối với nhân viên tại Công ty Cổ phần Lắp máy điện nƣớc - LICOGI ..... 47
Chƣơng 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO ĐỘNG
LỰC LÀM VIỆC CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN
LẮP MÁY ĐIỆN NƢỚC – LICOGI ..................................................................... 55
3.1. Định hƣớng phát triển Công ty ................................................................... 55
3.2. Định hƣớng xây dựng giải pháp
cho việc nâng cao động lực của ngƣời lao động tại Công ty CP lắp máy điện
nƣớc - LICOGI .................................................................................................. 55
3.3. Các giải pháp nâng cao động lực làm việc của ngƣời lao động tại công
ty cổ phần Lắp máy điện nƣớc – LICOGI ........................................................ 58
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 66
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 68
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
WEMICO : Công ty CP Lắp máy điện nƣớc – LICOGI
Công ty CP : Công ty cổ phần
CBCNV : Cán bộ công nhân viên
NLĐ : Ngƣời lao động
NQL : Nhà quản lý
SXKD : Sản xuất kinh doanh
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, CÁC BẢNG
Bảng 2.1: Máy móc thiết bị của Công ty .................................................................. 34
Bảng 2.2: Cơ cấu lao động của Công ty .................................................................... 37
Bảng 2.3. Tình hình lao động của Công ty trong giai đoạn 2017-2019 .................... 38
Bảng 2.4. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2017-2019..... 39
Bảng 2.5. Thu nhập của ngƣời lao động trong Công ty qua ba năm 2017-2019 ...... 43
Bảng 2.6. Đặc điểm mẫu theo giới tính .................................................................... 47
Bảng 2.7. Đặc điểm mẫu theo độ tuổi ....................................................................... 48
Bảng 2.8. Đặc điểm mẫu theo bộ phận làm việc ....................................................... 48
Bảng 2.9. Đặc điểm mẫu theo trình độ ..................................................................... 49
Bảng 2.10. Đặc điểm mẫu theo thâm niên ................................................................ 49
Bảng 2.11. Đặc điểm mẫu theo thu nhập .................................................................. 50
Bảng 2.12. Kết quả Cronbach’s Alpha của thang đo các thành phần tạo động lực
làm việc ............................................................................................................. 51
Bảng 2.13. Kết quả Cronbach’s Alpha của thang đo động lực làm việc .................. 53
Sơ đồ
Sơ đồ 1.1: Mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến động lực làm việc của
nhân viên ........................................................................................................... 23
Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức công ty CP Lắp máy điện nƣớc - LICOGI ..................... 33
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Nguồn lao động có trình độ chuyên môn giỏi và có nhiệt huyết với công việc
là yếu tố quý giá của quá trình sản xuất, quyết định việc thực hiện mục tiêu sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn thu hút đƣợc các nhân viên có khả
năng làm việc tốt về cả mặt thái độ và trình độ, nhà quản trị cần phải thấu hiểu đƣợc
những nhu cầu và động cơ làm việc của nhân viên để từ đó đƣa ra những quyết định
chính xác đảm bảo lợi ích hài hòa giữa tổ chức và nhân viên, tạo động cơ cho nhân
viên làm việc tốt hơn, duy trì lòng trung thành với tổ chức lâu dài hơn.
Mỗi con ngƣời là một cá thể khác nhau về tâm lý, tính cách, hành động, ý
chí Do vậy, động cơ thúc đẩy họ làm việc cũng khác nhau. Vấn đề đặt ra với nhà
quản trị là xác định chính xác các yếu tố thuộc động cơ làm việc cho nhân viên để
từ đó có các chính sách và giải pháp phù hợp nhằm khuyến khích tính tự giác và
nhận thức trong lao động của tất cả mọi ngƣời trong việc hoàn thành các nhiệm vụ.
Công ty cổ phần Lắp máy điện nƣớc - LICOGI là một công ty hoạt động
trên nhiều lĩnh vực liên quan đến xây lắp và gia công cơ khí. Do đặc thù về kinh
doanh nên điều kiện làm việc của nhân viên trong công ty có phần vất vả và tiềm ẩn
nhiều rủi ro hơn so với các công ty ở các ngành kinh doanh khác. Đặc biệt, công ty
vẫn còn mang nặng tính bao cấp trong cách thức quản lý và công tác đào tạo
nguồn nhân lực. Chính những hạn chế này nên việc tìm hiểu và phân tích các nhân
tố ảnh hƣởng đến động lực làm việc của nhân viên là rất quan trọng đối với công ty.
Điều này không chỉ khuyến khích, động viên nhân viên làm việc mà còn tạo ra sự
gắn bó và trung thành với công ty, đề cƣơng nghiên cứu để tìm ra giải pháp có thể
vận dụng vào thực tiễn tại công ty.
Từ những lý do trên, tác giả thấy đƣợc tính thực tế và việc nghiên cứu đề tài
“ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ
PHẦN LẮP MÁY ĐIỆN NƢỚC - LICOGI” là vô cùng cấp thiết.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Cùng với cách mạng 4.0, thị trƣờng Việt Nam đang đối mặt với rất nhiều
thách thức cho công tác quản trị nhân sự trên tất cả các ngành, các lĩnh vực. Đã có
1 rất nhiều quan điểm và nội dung nghiên cứu về việc hoàn thiện công cụ tạo động
lực làm việc cho ngƣời lao động trong những năm gần đây. Luận văn của tác giả
sẽ tiếp cận các lý luận đồng thời áp dụng thực tiễn vào việc nghiên cứu đánh giá
các hoạt động tạo động lực của một doanh nghiệp trong lĩnh vực xây lắp và sản
xuất gia công cơ khí. Có thể đánh giá tiêu biểu một số báo cáo, công trình nghiên
cứu hoặc những câu chuyện thực tiễn từ các doanh nghiệp và những ngƣời đã
nghiên cứu về đề tài nhƣ sau:
Luận án tiến sĩ Ngành quản trị kinh doanh trƣờng Đại học Cần Thơ của
tác giả Bùi Thị Minh Thu năm 2018 Nghiên cứu đề tài “ Nghiên cứu tác động của
văn hóa doanh nghiệp đến động lực làm việc và lòng trung thành của người lao
động thuộc Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Tổng công ty LILAMA)”.
Đề tài luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh của tác giả Nguyễn Diệu Hƣơng –
Trƣờng đại học Kinh Tế, Đại học Quốc gia Hà Nội (Năm 2016) tên đề tài:” Tạo động
lực làm việc cho Cán bộ, công chức tại Tổng cục đường bộ Việt Nam”.
Bài nghiên cứu” Động lực làm việc của người lao động trong các khu
công nghiệp tỉnh Bình Dương” của tác giả Nguyễn Văn Hậu – Giảng viên trƣờng
đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh.
Bài nghiên cứu “ Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người
lao động trong các công ty công trình xây dựng giao thông” của tác giả Lê Ngọc
Lƣợng và Chu Thị Vân Anh đăng trên tạp chí Kinh tế và Quản trị kinh doanh ngày
04, tháng 12 năm 2017.
Bài nghiên cứu “ làm gì khi đội ngũ nhân sự chưa cống hiến hết mình”
của tác giả Quách Hƣơng đăng trên tạp chí Doanh nhân online ngày 15 tháng 8
năm 2019 nội dung bài nghiên cứu đặt vấn đề khi nhân viên hời hợt, không lỗ lực
hết mình, lý do không phải lúc nào cũng là từ một phía, ngoài việc chỉ mặt, gọi tên
quan trọng nhất là ngƣời lãnh đạo nghiêm túc tìm hiểu lý do và cam kết hành động
để cải thiện tình hình.
Bài viết “Chuyển đổi số, những điều người làm quản trị nhân lực cần
biết” của tác giả Lê Dung đăng trên tạp chí Doanh nhân online ngày 13 tháng 6
năm 2019: Trong thời đại công nghệ, ngƣời làm nhân sự phải cõng lên lƣng khối
2 lƣợng công việc đồ sộ, tìm đúng ngƣời, đúng việc, đúng nơi, đúng thời điểm và
đúng chi phí cho vận hành nhân sự Công ty điều này là thách thức và là động lực
thúc đẩy để các công ty phải chuyển hóa và có định hƣớng phù hợp trong môi
trƣờng kinh doanh biến đổi.
Bài viết “ Quỹ lương eo hẹp, làm sao để giữ chân nhân tài” của tác giả Lê
Dung trên tạp chí Doanh nhân online ngày 12 tháng 4 năm 2019. Ngân sách doanh
nghiệp luôn giới hạn giống nhƣ một chiếc bánh. Do vậy muốn số đông hài lòng
ngƣời làm nhân sự cần có bàn tay khóe léo – phƣơng pháp phân bổ hợp lý nhằm
thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
Bài viết “ Trước khi muốn tạo động lực cho thuộc cấp, sếp hãy tự thấu
hiểu cảm xúc cá nhân!” của tác giả Quách Hƣơng trên tạp chí Doanh nhân online
ngày 20 tháng 1 năm 2020. Các nhà lãnh đạo, trƣớc khi muốn tạo động lực, quản
lý đội ngũ nhân viên, điều trƣớc tiên là thấu hiểu và quản lý chính mình. Phát triển
trí tuệ cảm xúc (EL), cùng những kỹ năng đơn giản để tiến tới khả năng tách bạch
cảm xúc ngoài công việc hằng ngày sẽ giúp ích rất nhiều trong công tác quản trị
nhân sự.
Báo cáo tổng hợp đề tài khoa học cấp nhà nƣớc, mã số KX-05-11 “Nghiên
cứu và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn nhân lực
trong quá trình CNH-HĐH đất nước” tác giả Phạm Thành Nghị (chủ nhiệm),
trong nghiên cứu có đề cập tới vấn đề “Phát huy động lực của con ngƣời lao động
trong quản lý và sử dụng nguồn nhân lực” Các nghiên cứu đã trình bày một 4 số
vấn đề lý luận về động lực, một số động lực chính trị - tinh thần quan trọng và vấn
đề sử dụng đúng đắn tích cực của con ngƣời trong sự phát triển kinh tế - xã hội.
Daniel H. Pink (2013) tác giả cuốn sách “ Động lực chèo lái hành vi – Sự
thật kinh ngạc về những động cơ thúc đẩy động lực của con người” tái bản – Đổi
tên từ “Động lực 3.0”, NXB Lao động xã hội (Bản quyền tiếng Việt công ty sách
Alpha), Hà Nội. Cuốn sách nêu ra đƣợc những luận điểm mới về việc tạo động lực
làm việc cho ngƣời lao động ở thời kỳ mới, tác giả cuốn sách cũng cung cấp một
số thông tin về các tổ chức, doanh nghiệp vẫn áp dụng các mô hình tạo động lực
cũ mà chƣa nghiên cứu, đánh giá đúng vai trò nâng cao động lực của ngƣời lao
3 động theo tình hình thực tế hiện nay. Cuốn sách nêu lên và khuyến khích sử dụng
những động lực nhƣ: Tăng cƣờng các biện pháp kích thích nội lực bên trong mỗi
ngƣời từ đó phát huy tinh thần chủ động, tính cầu thị sụ nhiệt tình trong công việc
của mỗi ngƣời.
“Bí quyết tuyển dụng và đãi ngộ người tài” (Brian Tracy) là Cuốn sách sẽ
nghiên cứu việc nắm bắt đƣợc những nguyên tắc quan trọng trong việc chiêu mộ
và giữ chân nhân viên mà những nhà quản lý hàng đầu trong các tập đoàn trên thế
giới vẫn thƣờng áp dụng. 21 ý tƣởng thực tiễn hay nhất sẽ đƣợc trình bầy trong
quyển sách nhƣ: các bí quyết, kinh nghiệm và yếu tố giữ chân những nhân viên tài
năng; cách tuyển dụng hiệu quả để thu hút nhân tài; hƣớng giải quyết những khó
khăn liên quan đến vấn đề nhân lực trong một tổ chức; xây dựng chƣơng trình đào
tạo và phát triên kỹ năng cho nhân viên
Các nghiên cứu trên đã phác họa ra những thực trạng đã xảy ra tại các Tổng
công ty, doanh nghiệp . Nhƣng mỗi một doanh nghiệp lại có những đặc điểm khác
nhau, cách xây dựng doanh nghiệp khác nhau và đặc biệt trong môi trƣờng phát triển
khác nhau nên không thể áp dụng cho nhiều doanh nghiệp khác nhau.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu: Phân tích đánh giá thực trạng động lực làm việc của
NGƢỜI LAO ĐỘNG Công ty, từ đó đề xuất giải pháp để khắc phục những hạn chế,
hoàn thiện công tác quản lý nâng cao động lực làm việc cho ngƣời lao động tại
Công ty cổ phần CP Lắp máy điện nƣớc – LICOGI cụ thể là:
- Tìm hiểu thực trạng sử dụng nguồn nhân lực của Công ty Cổ phần Lắp máy
điện nƣớc – LICOGI
- Xác định các yếu tố ảnh hƣởng đến động lực làm việc của nhân viên tại
Công ty Cổ phần Lắp máy điện nƣớc - LICOGI
- Đo lƣờng mức độ ảnh hƣởng của các yếu tố đó đến động lực làm việc của
nhân viên tại Công ty Cổ phần Lắp máy điện nƣớc - LICOGI
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc của NGƢỜI
LAO ĐỘNG Công ty CP Lắp máy điện nƣớc - LICOGI.
Nhiệm vụ nghiên cứu:
4