1. Ý nghĩa và tính cấp thiết của đề tài Các sản phẩm dừa Bến Tre đã xuất khẩu trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trở thành một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của địa phương trong nhiều năm qua. Về cơ cấu các sản phẩm dừa xuất khẩu, hai sản phẩm đang được ưu tiên chú trọng phát triển đó là cơm dừa sấy và sữa dừa. Trong đó cơm dừa sấy được xem là sản phẩm truyền thống và chủ lực của hầu hết các doanh nghiệp, luôn chiếm trên 30% tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dừa; còn sữa dừa là dòng sản phẩm mới, chứa hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng khá cao.Thị trường hai sản phẩm này ngày càng được mở rộng từ châu Á, châu Âu đến châu Phi, trong đó khu vực Trung Đông được đánh giá là thị trường chủ lực có nhu cầu về sản phẩm dừa luôn tăng cao. Với những đặc trưng về tín ngưỡng tôn giáo, nhu cầu sử dụng chất béo thực vật từ hai sản phẩm dừa này trong các chế độ ăn hàng ngày của người Trung Đông rất cao. Thêm vào đó, trong các dịp lễ hội hàng năm, điển hình như tháng lễ Ramadan quy tụ người Hồi giáo từ khắp thế giới về Trung Đông thì nhu cầu sử dụng các sản phẩm dừa trong chế biến thực phẩm phục vụ lễ hội tăng gấp 4 – 5 lần so với những tháng khác. Bên cạnh đó, các yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng đối với mặt hàng dừa nhập khẩu không quá khắt khe như các nước phát triển (Hoa Kỳ, EU...) do đó khá phù hợp với các doanh nghiệp dừa của tỉnh. Do đó hướng tăng cường xuất khẩu các sản phẩm dừa vào thị trường Trung Đông là vô cùng cần thiết.
106 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm dừa Bến Tre sang thị trường Trung Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
---------------
PHẠM HÀ ANH THƯ
GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU
CÁC SẢN PHẨM DỪA BẾN TRE SANG
THỊ TRƯỜNG TRUNG ĐÔNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
MUÏC LUÏC TP. Hồ Chí Minh – Năm 2013
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
---------------
PHẠM HÀ ANH THƯ
GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU
CÁC SẢN PHẨM DỪA BẾN TRE SANG
THỊ TRƯỜNG TRUNG ĐÔNG
Chuyên ngành: KINH DOANH THƯƠNG MẠI
Mã số: 60340121
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. TRIỆU HỒNG CẨM
MUÏC LUÏC
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2013
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ kinh tế này là công trình nghiên cứu của bản thân,
được đúc kết từ quá trình học tập và nghiên cứu thực tiễn trong thời gian qua. Các
thông tin và số liệu được sử dụng trong luận văn là hoàn toàn trung thực.
Thành phố Hồ Chí Minh năm 2013
Người cam đoan
Phạm Hà Anh Thư ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i
MỤC LỤC ............................................................................................................. ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................ vi
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. vii
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ - HÌNH VẼ ........................................................ viii
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC ĐỂ KHẲNG ĐỊNH CẦN ĐẨY MẠNH
XUẤT KHẨU CÁC SẢN PHẨM DỪA.............................................................. 6
1.1. Các học thuyết về thƣơng mại quốc tế ....................................................... 6
1.1.1. Thuyết trọng thương .................................................................................. 6
1.1.2. Lý thuyết về lợi thế tuyệt đối của Adam Smith ......................................... 6
1.1.3. Quy luật lợi thế so sánh của David Ricardo ............................................. 7
1.1.4. Lý thuyết về chi phí cơ hội của Haberler .................................................. 7
1.1.5. Lý thuyết hiện đại về thương mại quốc tế của Heckscher – Ohlin .......... 8
1.2. Tổng quan về ngành dừa ............................................................................. 9
1.2.1. Dừa, sản phẩm dừa và vai trò của nó ....................................................... 9
1.2.2. Thị trường các sản phẩm dừa trên thế giới ............................................ 10
1.2.2.1. Cơm dừa sấy ........................................................................................... 13
1.2.2.2. Sữa dừa ................................................................................................... 15
1.3. Bài học kinh nghiệm về quản lý sản xuất và xuất khẩu sản phẩm dừa
trên thế giới ......................................................................................................... 15
Kết luận chương 1 ................................................................................................ 19
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CÁC SẢN
PHẨM DỪA BẾN TRE SANG THỊ TRƢỜNG TRUNG ĐÔNG ................. 20
2.1. Giới thiệu về ngành dừa tỉnh Bến Tre ..................................................... 20
2.1.1. Diện tích, năng suất, sản lượng .............................................................. 20 iii
2.1.2. Kim ngạch xuất khẩu ............................................................................... 22
2.1.3. Cơ cấu sản phẩm dừa xuất khẩu ............................................................ 23
2.1.4. Thị trường xuất khẩu ............................................................................... 24
2.2. Khái quát chung về Trung Đông và thị trƣờng dừa của Trung Đông.. 26
2.2.1. Khái quát chung về Trung Đông ............................................................. 26
2.2.1.1. Tổng quan về Trung Đông .................................................................. 26
2.2.1.2. Quy chế quản lý đối với hàng hóa nhập khẩu vào Trung Đông .......... 28
2.2.1.3. Quan hệ thương mại Việt Nam – Trung Đông .................................... 29
2.2.2. Nghiên cứu thị trường dừa Trung Đông ................................................ 30
2.2.2.1. Quy mô và tiềm năng của thị trường ................................................... 30
2.2.2.2. Thị hiếu tiêu dùng sản phẩm dừa tại Trung Đông ............................... 31
2.2.2.3. Hệ thống phân phối sản phẩm dừa ở Trung Đông .............................. 32
2.2.2.4. Đối thủ cạnh tranh ............................................................................... 33
2.3. Phân tích thực trạng hoạt động xuất khẩu các sản phẩm dừa
Bến Tre sang thị trƣờng Trung Đông .............................................................. 35
2.3.1. Thực trạng xuất khẩu các sản phẩm dừa Bến Tre sang Trung Đông .. 35
2.3.1.1. Sản lượng xuất khẩu ............................................................................ 35
2.3.1.2. Kim ngạch xuất khẩu ........................................................................... 38
2.3.1.3. Giá xuất khẩu ....................................................................................... 39
2.3.2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu các sản
phẩm dừa Bến Tre sang Trung Đông thời gian qua ......................................... 41
2.3.2.1. Giới thiệu về mẫu khảo sát .................................................................. 41
2.3.2.2. Cơ cấu sản phẩm và chất lượng sản phẩm .......................................... 42
2.3.2.3. Nguồn nguyên liệu .............................................................................. 43
2.3.2.4. Trình độ công nghệ sản xuất chế biến ................................................. 46
2.3.2.5. Đặc điểm hoạt động xuất khẩu với khách hàng Trung Đông .............. 48
2.3.2.5.1. Phương thức xuất khẩu ................................................................. 48
2.3.2.5.2. Điều kiện thương mại Incoterms ................................................... 49
2.3.2.5.3. Phương thức thanh toán ................................................................. 50 iv
2.3.2.6. Hoạt động Marketing của doanh nghiệp ............................................. 51
2.3.3. Đánh giá chung về hoạt động xuất khẩu các sản phẩm dừa Bến Tre
sang thị trường Trung Đông............................................................................... 55
Kết luận chương 2 ................................................................................................ 57
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU CÁC SẢN PHẨM
DỪA BẾN TRE SANG THỊ TRƢỜNG TRUNG ĐÔNG .............................. 58
3.1. Căn cứ đề xuất giải pháp xuất khẩu các sản phẩm dừa Bến Tre sang
thị trƣờng Trung Đông ..................................................................................... 58
3.2. Mục tiêu ..................................................................................................... 59
3.3. Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm dừa Bến Tre sang
thị trƣờng Trung Đông ..................................................................................... 60
3.3.1. Giải pháp về ổn định nguồn nguyên liệu ................................................ 60
3.3.1.1. Mục tiêu đề ra giải pháp ...................................................................... 60
3.3.1.2. Nội dung giải pháp .............................................................................. 60
3.3.1.3. Các bước thực hiện .............................................................................. 61
3.3.1.4. Lợi ích dự kiến..................................................................................... 63
3.3.1.5. Khó khăn khi thực hiện ....................................................................... 63
3.3.2. Giải pháp về hoạt động Marketing và xây dựng thương hiệu, đặc biệt
chú trọng hình thức thương mại điện tử ........................................................... 66
3.3.2.1. Mục tiêu đề ra giải pháp ...................................................................... 66
3.3.2.2. Nội dung giải pháp .............................................................................. 66
3.3.2.3. Các bước thực hiện .............................................................................. 67
3.3.2.4. Lợi ích dự kiến..................................................................................... 70
3.3.2.5. Khó khăn khi thực hiện ....................................................................... 70
3.3.3. Giải pháp về thiết lập sự hiện diện sản phẩm mang thương hiệu
doanh nghiệp dừa Bến Tre tại Trung Đông ...................................................... 71
3.3.3.1. Mục tiêu đề ra giải pháp ...................................................................... 71
3.3.3.2. Nội dung giải pháp .............................................................................. 71
3.3.3.3. Các bước thực hiện .............................................................................. 71 v
3.3.3.4. Lợi ích dự kiến..................................................................................... 77
3.3.3.5. Khó khăn khi thực hiện ....................................................................... 78
3.4. Kiến nghị ..................................................................................................... 78
3.4.1. Đối với Nhà nước ..................................................................................... 78
3.4.2. Đối với các cơ quan Nhà nƣớc tại địa phƣơng ..................................... 79
3.4.3. Đối với Hiệp hội Dừa ............................................................................... 80
3.4.3.1. Hiệp hội Dừa Việt Nam ....................................................................... 80
3.4.3.2. Hiệp hội Dừa Bến Tre ........................................................................ 81
Kết luận chương 3 ................................................................................................ 82
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 83
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... ix
PHỤ LỤC ........................................................................................................... xiii
vi
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
APCC (Asian and Pacific Coconut Community): Hiệp hội Dừa Châu Á – Thái Bình
Dương
BRC (British Retail Consortium): Tiêu chuẩn thực phẩm toàn cầu
CDA of Sri Lanka (Coconut Development Authority of Sri Lanka): Ủy ban Phát
triển Dừa Sri Lanka
EU (European Union): Liên minh châu Âu
GCC (Gulf Cooperation Council): Hội đồng Hợp tác các Quốc Gia Vùng Vịnh
OPEC (Organization of the Petroleum Exporting Countries): Tổ chức các nước
xuất khẩu dầu mỏ
PCA (Philippine Coconut Authority): Ủy ban Dừa Philippines
UAE (The United Arab Emirates): Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất
vii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1: Tình hình canh tác và tiêu thụ dừa của một số quốc gia ..................... 11
Bảng 1.2: Danh sách 10 nước sản xuất dừa lớn nhất thế giới năm 2011 ............. 12
Bảng 2.1: Cơ cấu các sản phẩm dừa xuất khẩu của Bến Tre ............................... 24
Bảng 2.2: Cơ cấu thị trường xuất khẩu các sản phẩm dừa Bến Tre .................... 25
Bảng 2.3: Một số chỉ tiêu kinh tế của các quốc gia Trung Đông năm 2012 ........ 27
Bảng 2.4: Sản lượng xuất khẩu các sản phẩm dừa Bến Tre sang Trung Đông ... 36
Bảng 2.5: Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dừa Bến Tre sang Trung Đông .. 38
Bàng 2.6: Cơ cấu sản phẩm dừa sản xuất và xuất khẩu sang Trung Đông của
các doanh nghiệp dừa Bến Tre ............................................................................. 42
Bảng 2.7: Nguồn thu mua nguyên liệu của các doanh nghiệp dừa Bến Tre ........ 45
Bảng 2.8: Trình độ công nghệ sản xuất của các doanh nghiệp dừa tỉnh
Bến Tre ................................................................................................................. 47
Bảng 2.9: Khách hàng Trung Đông của các doanh nghiệp dừa Bến Tre ............. 49
Bảng 2.10: Các điều kiện thương mại giữa các doanh nghiệp dừa Bến Tre với
khách hàng Trung Đông ....................................................................................... 50
Bảng 2.11: Các phương thức thanh toán với khách hàng Trung Đông của
doanh nghiệp dừa Bến Tre .................................................................................. 51
Bảng 2.12: Các doanh nghiệp dừa Bến Tre có thiết lập bộ phận Marketing ....... 52
Bảng 2.13: Các doanh nghiệp dừa Bến Tre có xây dựng website riêng .............. 53
Bảng 2.14: Sản phẩm của doanh nghiệp dừa Bến Tre đạt chứng chỉ Halal ......... 53
Bảng 2.15: Sản phẩm của doanh nghiệp dừa Bến Tre đạt chứng nhận Kosher ... 54
Bảng 3.1: Chi phí tham khảo cho văn phòng đại diện (diện tích 50m2) tại
Dubai .................................................................................................................... 74
viii
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ – HÌNH VẼ
Biểu đồ 1.1: Phân bổ diện tích dừa trên thế giới theo vùng địa lý năm 2012 ..... 11
Biểu đồ 1.2: Giá xuất khẩu cơm dừa sấy của một số nước trên thế giới ............. 14
Biểu đồ 2.1: Diện tích trồng dừa của tỉnh Bến Tre chia theo huyện năm 2012 ... 20
Biểu đồ 2.2: Diện tích trồng, diện tích thu hoạch và sản lượng dừa của tỉnh
Bến Tre giai đoạn 2005-2012 ............................................................................... 21
Biểu đồ 2.3: Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dừa Bến Tre ........................... 23
Biểu đồ 2.4: Sản lượng xuất khẩu sản phẩm dừa Bến Tre sang Trung Đông ...... 37
Biểu đồ 2.5: Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dừa Bến Tre sang Trung Đông .... 39
Biểu đồ 2.6: Giá cơm dừa sấy trung bình năm của Bến Tre và một số nước ...... 40
Hình 2.1: Sơ đồ chuỗi giá trị dừa Bến Tre ........................................................... 44