Trong những năm vừa qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng, Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước quan tâm đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ nhưng hiệu quả chưa đạt như mong muốn. Đềtài “Giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước” được thực hiệntrong bối cảnh phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển Đảng, Nhà nước ta quyết tâm đẩy mạnh việc cải cách TTHC sẽ gỡ bỏ những rào cản về TTHC đối với môi trường kinh doanh và đời sống của người dân, giúp giảm bớt phần nào chi phí và sự rủi ro của người dân, các tổ chức và doanh nghiệp trong việc thực hiện các TTHC.Việc cải cách đơn giản hóa TTHC sẽ góp phần nâng cao tính minh bạch, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh. Đây là một trong những giá trị vô hình có tác dụng to lớn đến việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Trên tinh thần đó, luận văn đã nghiên cứu vấn đề “Giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công tại tại Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước”.Đề tài nghiên cứu đã tiến hành thực hiện được những nội dung trọng tâm, cốt lõi như sau: Thứ nhất, Dựa trên cơ sở lý luận về quản lý chất lượng dịch vụ công và nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính Nhà nước trong giai đoạn hiện.Thứ hai, Đánh giá việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đã đem lại sự hài lòng cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp về việc cung cấp dịch vụ hành chính công tại Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước.Thứ ba, Trên cơ sở đó, đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng phục vụ tốt hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.
126 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------
PHẠM XUÂN THẠCH
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT
LƯỢNG DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG THEO TIÊU
CHUẨN TCVN ISO 9001:2008 TẠI SỞ NỘI VỤ
TỈNH BÌNH PHƯỚC
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã ngành: 60 34 01 02
TP. HỒ CHÍ MINH, năm 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
PHẠM XUÂN THẠCH
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT
LƯỢNG DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG THEO TIÊU
CHUẨN TCVN ISO 9001:2008 TẠI SỞ NỘI VỤ
TỈNH BÌNH PHƯỚC
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã ngành: 60 34 01 02
HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN ĐÌNH LUẬN
TP. HỒ CHÍ MINH, năm 2017
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Đình Luận
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày
tháng . năm 2017
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 Chủ tịch
2 Phản biện 1
3 Phản biện 2
4 Ủy viên
5 Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã
được sửa chữa (nếu có)
Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
TRƯỜNG ĐHCÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNGQLKH–ĐTSĐH Độclập-Tựdo-Hạnhphúc
TP.HCM,ngày.. tháng ..năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Phạm Xuân Thạch Giới tính: Nam
Ngày, tháng, năm sinh: 22/7/1982 Nơi sinh: Nghệ An
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1541820238
I- Tên đề tài :
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ
HÀNH CHÍNH CÔNG THEO TIÊU CHUẨN TCVN ISO 9001:2008 TẠI SỞ
NỘI VỤ TỈNH BÌNH PHƯỚC
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Thứ nhất, xác định các yếu tố ảnh hưởng tới nâng cao chất lượng dịch vụ giải
quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 để áp dụng
vào cơ quan hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng công tác cung
cấp dịch vụ hành chính công tại Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước.
Thứ hai, tìm ra những nguyên nhân và hạn chế trong việc cung cấp dịch vụ
hành chính công theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, đánh giá quá trình áp dụng
hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 với các biện pháp đảm bảo, dùy trì,
nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho công dân và tổ chức tại Sở Nội vụ tỉnh Bình
Phước.
Thứ ba, đưa ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, đề xuất một số giải
pháp nhằm hoàn thiện HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại Sở Nội
vụ tỉnh Bình Phước.
III- Ngày giao nhiệm vụ: (ghi theo qđ bảo vệ)
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: /8/2017
V- Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Đình Luận
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.Các số liệu, kết
quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này
đã theo các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, bộ, ngành và UBND tỉnh
và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc ở các tài liệu
tham khảo,...
Học viên thực hiện Luận văn
Phạm Xuân Thạch ii
LỜI CẢM ƠN
Qua quá trình học tập và nghiên cứu tại Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ
Chí Minh, được sự tận tình giúp đỡ của quý thầy cô giáo, giúp em hoàn thành chương
trình học tập và nghiên cứu luận văn với Đề tài “Giải pháp hoàn thiện hệ thống
quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công theo tiêu chuẩn TCVN ISO
9001:2008 tại Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước”.
Em xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Đình Luận đã tạo mọi điều kiện
và tận tình hướng dẫn em trong suốt quá trình nghiên cứu để hoàn thiện Đề tài Luận
văn tốt nghiệp.
Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Lãnh đạo các phòng, ban của
Trường và các anh, chị của các phòng chuyên môn và những người bạn, những
người đồng nghiệp, các tổ chức và công dân cung cấp tài liệu hỗ trợ, góp ý, hướng
dẫn em trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu.
Sau cùng em xin chân thành cảm ơn Quý Lãnh đạo Nhà trường đã cung cấp
nhiều thông tin quý báu và đóng góp ý kiến cho em trong quá trình nghiên cứu Đề tài.
TP. Hồ Chí Minh, ngày .....tháng.........năm 2017
Học viên làm luận văn
Phạm Xuân Thạch
iii
TÓM TẮT
Trong những năm vừa qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung và
cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng, Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước quan tâm
đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ nhưng hiệu quả chưa đạt như mong muốn. Đề
tài “Giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công theo
tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước” được thực hiện
trong bối cảnh phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển Đảng, Nhà nước ta quyết
tâm đẩy mạnh việc cải cách TTHC sẽ gỡ bỏ những rào cản về TTHC đối với môi
trường kinh doanh và đời sống của người dân, giúp giảm bớt phần nào chi phí và sự
rủi ro của người dân, các tổ chức và doanh nghiệp trong việc thực hiện các TTHC.
Việc cải cách đơn giản hóa TTHC sẽ góp phần nâng cao tính minh bạch, môi
trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh. Đây là một trong những giá trị vô hình có
tác dụng to lớn đến việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và cả
nước nói chung. Trên tinh thần đó, luận văn đã nghiên cứu vấn đề “Giải pháp hoàn
thiện hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công tại tại Sở Nội vụ tỉnh
Bình Phước”.
Đề tài nghiên cứu đã tiến hành thực hiện được những nội dung trọng tâm, cốt
lõi như sau:
Thứ nhất, Dựa trên cơ sở lý luận về quản lý chất lượng dịch vụ công và nhiệm
vụ cải cách thủ tục hành chính Nhà nước trong giai đoạn hiện.
Thứ hai, Đánh giá việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
TCVN ISO 9001:2008 đã đem lại sự hài lòng cho người dân, các tổ chức và doanh
nghiệp về việc cung cấp dịch vụ hành chính công tại Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước.
Thứ ba, Trên cơ sở đó, đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện việc áp dụng hệ
thống quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công theo tiêu chuẩn TCVN ISO
9001:2008 nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức
ngày càng phục vụ tốt hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.
iv
ABSTRACT
In recent years, The Administrativere form and administrative procedures
arealways focus on. Binh phuoc department of Home Affairs always cares for
improving the quality of public adminis tration but the effection is not as good as
expected. The topic “The solutions of improving the system of public adminis
trative management for Viet nam standard ISO 9001:2008 in Binh Phuoc Depast
ment of Home Affairs” was given in this case.
These solutions are performed in suitable and govemert determinned to
promote the revolution. Specially, focuson scene and integration trend. Our party
the administrative reform and administrative proce dures. With the purposc in
removing the disadvartages to create the good business environ ment and the better
life for people. These solutions also help the people, organizations and business to
reduce the cost and risk in performing administrative procedures.
The revolutionize and simplify administation create the plainness and
competing capability for business invironment. This value is invisible but It has a
high effection in developing economy and society not only in a province but also in
allo ver the country. Therefore, the topic “The solutions of improving the system of
public administrative management in Binh Phuoc department of home Affairs” This
research includes the main contens below: Firstly, base on the theoretical basis
about the public administrodive management for Việt Nam standard ISO 9001:2008
and the missing of revolutionizing of the administrative procedures in the current
stage.
Secondly, considering the use of the system of quality management for Việt
Nam standard ISO 9001:2008 brings the satisfactory for people, organizations and
businesses.
Thirdly, on that basis, this research given the solutions to advance the use of
quality management for ViệtNam standard ISO 9001:2008. All about these is to
improve the officers/ mind, responsibility and serve. And improve the quality
management of public administration.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN........................................................................................................... ii
TÓM TẮT ..iii
ABSTRACT ...iv
MỤC LỤC ................................................................................................................. v
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................... viii
DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC . . .ix
DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................ x
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ..................................................................................... xi
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ
CCHC NHÀ NƯỚC ................................................................................................. 1
1.1 Cơ sở lý luận và nguyên tắc quản lý chất lượng ............................................. ..1
1.1.1 Khái niệm, một số nguyên tắc về quản lý HTQLCL theo TCVN
9001:2008.1
1.1.3 Một số nguyên tắc cơ bản của quản lý chất lượng .5
1.1.4 Hệ thống quản lý chất lượng. . .9
1.2 Dịch vụ công và cải cách hành chính ở Việt Nam 15
1.2.1 Khái niệm dịch vụ, dịch vụ công, dịch vụ hành chính công .15
1.2.2 Các yếu tố cấu thành và các yếu tố tác động đến dịch vụ hành chính
công .18
1.2.3 Khái niệm về Cải cách hành chính ... .20
1.2.4 Ứng dụng HTQLCL ISO 9001:2008 trong QLHCC ở Việt
Nam . ...................................................................................................... 21
Tóm tắt chương 1 27
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ÁP DỤNG HỆ THỐNG ISO 9001:2008 TẠI SỞ
NỘI VỤ TỈNH BÌNH PHƯỚC .29
2.1. Giới thiệu khái quát về tỉnh bình phước . 29
2.1.1 Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên .. 29
2.1.2 Tình hình phát triển kinh tế xã hội ...29 vi
2.1.3 Bộ máy hành chính Nhà nước tỉnh Bình Phước . ..30
2.2 Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước..............................................................................32
2.2.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy...............................................................................32
2.2.2 Vị trí, chức năng . 33
2.2.3 Nhiệm vụ, quyền hạn . 33
2.2.4 Quá trình cải cách hành chính tại Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước . 33
2.3 Đánh giá chung việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
ISO 9001:2008 tại Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước .40
2.3.1 Mục tiêu ... ..40
2.3.2 Quá trình triển khai tiêu chuẩn ISO 9001:2008 ... ..40
2.3.3 Kết quả triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO
9001:2008 ... ... .44
2.3.4 Đánh giá nội bộ qúa trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu
chuẩn ISO 9001:2008 ... .. ... .48
2.3.5 Khảo sát sự hài lòng của khách hàng về việc cung cấp dịch vụ hành chính
tại Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước. .. ... ..54
2.3.6 Đánh giá, nhận xét chung .. ... ..58
Tóm tắt chương 2 ...64
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT
LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2008 TẠI SỞ NỘI VỤ BÌNH PHƯỚC ..66
3.1 Định hướng phát triển cchc ở tỉnh Bình Phước và Sở Nội vụ .66
3.2 Các giải pháp .. 68
3.2.1 Giải pháp nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của CBC ...68
3.2.2 Giải pháp đánh giá, khen thưởng, kỷ luật CBC ... ..71
3.2.3 Giải pháp cải tiến một số quy trình thủ tục ISO 73
3.2.4 Giải pháp xây dựng kênh thông tin phản hồi 77
3.3Kiến nghị ..78
Tóm tắt chương 3 ... .79
KẾT LUẬN ....................................................................................................... 81
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 83