Nghiên cứu này được thực hiện với các mục tiêu cơ bản là: hệ thống hóa cơ sở chăm sóc khách hàng, phân tích thực trạng hoạt động chăm sóc khách hàng tại Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục 2, từ đó đưa ra những giải pháp hoàn thiện hoạt động chăm sóc khách hàng cho Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục 2. Hoạt động chăm sóc khách hàng là một trong những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt hoá, nâng cao hình ảnh chất lượng dịch vụ của mình trong tâm trí khách hàng, duy trì khách hàng hiện có, gia tăng khách hàng trung thành, thu hút khách hàng tiềm năng và giảm chi phí sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.Đề tài luận văn gồm ba chương: Chương 1 là cơ sở lý luận về khách hàng và chăm sóc khách hàng; Chương 2 là đánh giá thực trạng hoạt động chăm sóc khách hàng tại Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục 2; Chương 3 là đề xuất giải pháp hoàn thiện hoạt động chăm sóc khách hàng tại Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục 2.Đề tài sử dụng kết hợp nghiên cứu định tính và định lượng, phân tích số liệu cụ thể về đánh giá chất lượng hài lòng của khách hàng, kết hợp với khảo sát ý kiến khách hàng để đánh giá chất lượng phục vụ của nhân viên tại Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục 2, phân tích để đưa ra kết quả đánh giá mức độ hài lòng của kháchhàng.
113 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp hoàn thiện hoạt động chăm sóc khách hàng tại Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
HUỲNH XUÂN HOÀN
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN
HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ GIÁO DỤC 2
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2018 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
HUỲNH XUÂN HOÀN
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN
HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ GIÁO DỤC 2
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ QUANG HÙNG
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2018 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. LÊ QUANG HÙNG
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày 26 tháng 01 năm 2018
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
Chức danh Cơ quan
TT Họ và tên
Hội đồng công tác
1 PGS. TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch ĐH Công nghệ TP. HCM
2 TS. Võ Tấn Phong Phản biện 1 ĐH Lạc Hồng
3 TS. Hoàng Trung Kiên Phản biện 2 ĐH Công nghệ TP. HCM
4 TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên ĐH Công nghệ TP. HCM
5 TS. Mai Thanh Loan Ủy viên, thư ký ĐH Kinh tế TP. HCM
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn và Khoa quản lý chuyên
ngành sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNGHÒAXÃ HỘI CHỦNGHĨAVIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TP. HCM, ngày 31 tháng 12 năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ và tên học viên : HUỲNH XUÂN HOÀN Giới tính : Nam
Ngày, tháng, năm sinh : 03/04/1976 Nơi sinh : Bình Định
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh MSHV : 1641820032
I. TÊN ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC
KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ GIÁO DỤC 2
II. NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG:
Luận văn này được xây dựng với nhiệm vụ và nội dung như sau:
- Nhiệm vụ: Tổng hợp lý luận về mức độ gắn bó chặt chẽ với khách hàng sử dụng
sản phẩm và dịch vụ tại Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục 2, khảo sát đánh giá
thực trạng về hoạt động chăm sóc khách hàng tại Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo
dục 2, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt
động chăm sóc khách hàng.
- Nội dung: Đề tài gồm có 3 chương: Cơ sở lý luận về khách hàng và chăm sóc
khách hàng. Đánh giá thực trạng hoạt động chăm sóc khách hàng tại Công ty Cổ
phần Thiết bị Giáo dục 2. Đề xuất giải pháp hoàn thiện hoạt động chăm sóc khách
hàng tại Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục 2.
III. NGÀY GIAO NHIỆM VỤ : 05/06/2017
IV. NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ : 31/12/2017
V. CÁN BỘ HƯỚNG DẪN : TS. LÊ QUANG HÙNG
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã
được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Học viên thực hiện Luận văn
HUỲNH XUÂN HOÀN ii
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Quý Thầy Cô trong Khoa
Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Công nghệ TP. HCM đã trang bị cho tôi
nhiều kiến thức cần thiết, quý báu trong thời gian qua.
Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thầy TS. Lê Quang Hùng đã
tận tình hướng dẫn, quan tâm giúp đỡ và hết lòng động viên tôi trong suốt thời gian
thực hiện Luận văn này. Sự hỗ trợ quý báu của Thầy đã giúp tôi phát triển ý tưởng
và hoàn chỉnh Luận văn tốt nghiệp.
Tôi cũng xin cảm ơn Ban Tổng Giám đốc và các anh, chị đồng nhiệp trong
công ty đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập thông tin cũng như cung
cấp các số liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu, tạo điều kiện tốt nhất để tôi hoàn
thành được Luận văn này. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến toàn thể bạn bè và anh
chị, nhất là các anh chị trong lớp 16SQT12, những người luôn bên cạnh động viên
và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và làm hoàn thành Luận văn này.
Sau cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình tôi đã hỗ trợ rất nhiều cho tôi về
mặt tinh thần cũng như vật chất trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu. iii
TÓM TẮT
Nghiên cứu này được thực hiện với các mục tiêu cơ bản là: hệ thống hóa cơ sở
chăm sóc khách hàng, phân tích thực trạng hoạt động chăm sóc khách hàng tại
Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục 2, từ đó đưa ra những giải pháp hoàn thiện hoạt
động chăm sóc khách hàng cho Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục 2. Hoạt động
chăm sóc khách hàng là một trong những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tạo ra
sự khác biệt hoá, nâng cao hình ảnh chất lượng dịch vụ của mình trong tâm trí
khách hàng, duy trì khách hàng hiện có, gia tăng khách hàng trung thành, thu hút
khách hàng tiềm năng và giảm chi phí sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.
Đề tài luận văn gồm ba chương: Chương 1 là cơ sở lý luận về khách hàng và
chăm sóc khách hàng; Chương 2 là đánh giá thực trạng hoạt động chăm sóc khách
hàng tại Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục 2; Chương 3 là đề xuất giải pháp hoàn
thiện hoạt động chăm sóc khách hàng tại Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục 2.
Đề tài sử dụng kết hợp nghiên cứu định tính và định lượng, phân tích số liệu
cụ thể về đánh giá chất lượng hài lòng của khách hàng, kết hợp với khảo sát ý kiến
khách hàng để đánh giá chất lượng phục vụ của nhân viên tại Công ty Cổ phần
Thiết bị Giáo dục 2, phân tích để đưa ra kết quả đánh giá mức độ hài lòng của khách
hàng.
Kết quả nghiên cứu của Luận văn sẽ giúp Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục
2 có một cái nhìn tổng thể về thực trạng hoạt động chăm sóc khách hàng của công
ty. Từ đó giúp Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục 2 phân bổ nguồn lực hợp lý vào
hoạt động chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả hơn, góp phần định hình chiến
lược sản xuất kinh doanh, cạnh tranh thắng lợi với các doanh nghiệp khác. Đây có
thể xem như là một trong những nghiên cứu thiết thực cho Công ty Cổ phần Thiết
bị Giáo dục 2 nói riêng và hệ thống các công ty trực thuộc Nhà xuất bản Giáo dục
Việt Nam nói chung. iv
ABSTRACT
There are three mains objective of the research: systematize customer care
facility, analyzed the situation of customer care in Education Equipment Join Stock
Company 2, then offering complete solutions customer care for Education
Equipment Join Stock Company 2. The customer care is one of the key factors to
help businesses create differentiation, enhance the image quality of its services in
the consumer's mind, maintain existing customers care, increase customer loyalty
and attract potential customers and reduce business costs for businesses.
The thesis consists of four chapters: Chapter one is the basic of customer
theory and customer care; Chapter two is survey the situation of customer care in
Education Equipment Join Stock Company 2; Chapter three is the perfect solution
for customer care in Education Equipment Join Stock Company 2.
The theme uses a combination of qualitative research and quantitative, specific
data analysis to assess the quality of customer satisfaction, combined with customer
surveys to assess the service quality of the staff in Education Equipment Join Stock
Company 2, analysis to make assessments of the level of customer satisfaction.
The results of the thesis will help the Equipment Education Joint Stock
Company 2 have an overview of the current situation of customer care. Since then,
Educational Equipment Joint Stock Company 2 appropriately allocates resources to
customer care in a more effective way, contributing to shaping the business strategy
and successfully competing with enterprises other. This can be considered as one of
the practical research for Educational Equipment Joint Stock Company 2 in
particular and the system of companies belonging to Vietnam Education Publishing
House in general. v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN..........................................................................................................i
LỜI CẢM ƠN.............................................................................................................. ii
TÓM TẮT................................................................................................................... iii
ABSTRACT................................................................................................................ iv
MỤC LỤC.................................................................................................................... v
DANH MỤC HÌNH..................................................................................................... x
DANH MỤC BẢNG...................................................................................................xi
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT........................................................................... xii
GIỚI THIỆU.................................................................................................................1
1. Đặt vấn đề................................................................................................................. 1
2. Lý do chọn đề tài...................................................................................................... 1
3. Mục tiêu, đối tượng và phạm vi............................................................................... 2
3.1. Mục tiêu của đề tài................................................................................................ 2
3.2. Nội dung nghiên cứu............................................................................................. 2
3.3. Đối tượng nghiên cứu............................................................................................3
3.4. Phạm vi nghiên cứu...............................................................................................3
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu.......................................................3
4.1. Phương pháp luận..................................................................................................3
4.2. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................3
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu...................................................................4
6. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài..............................................................4
6.1. Tình hình nghiên cứu trên thế giới........................................................................4
6.2. Tình hình nghiên cứu trong nước..........................................................................5
7. Kết cấu của luận văn.................................................................................................8
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KHÁCH HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH
HÀNG...........................................................................................................................9
1.1. Cơ sở lý luận về khách hàng................................................................................. 9 vi
1.1.1. Khái niệm khách hàng........................................................................................9
1.1.2. Phân loại khách hàng........................................................................................10
1.1.2.1. Khách hàng bên trong................................................................................... 10
1.1.2.2. Khách hàng bên ngoài...................................................................................10
1.2. Cơ sở lý luận chăm sóc khách hàng....................................................................11
1.2.1. Khái niệm chăm sóc khách hàng......................................................................11
1.2.2. Sự khác nhau giữa chăm sóc khách hàng và dịch vụ khách hàng...................11
1.3. Tầm quan trọng của chăm sóc khách hàng......................................................... 12
1.3.1. Thu hút khách hàng và tạo ra sự gắn kết......................................................... 12
1.3.2. Tăng thị phần và mức độ tiêu dùng, sử dụng sản phẩm và dịch vụ................ 13
1.3.3. Chăm sóc khách hàng là phương pháp quảng cáo miễn phí và hiệu quả........13
1.3.4. Chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp duy trì khách hàng hiện tại và tạo ra
khách hàng trung thành.............................................................................................. 13
1.3.5. Giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng.......................................... 14
1.3.6. Chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp giảm chi phí kinh doanh...............15
1.3.7. Giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh trong doanh nghiệp.....................................15
1.4. Các chỉ tiêu đo lường sự hài lòng của khách hàng............................................. 16
1.5. Nội dung và hình thức hoạt động chăm sóc khách hàng....................................18
1.5.1. Các doanh nghiệp tự tổ chức mạng lưới chăm sóc khách hàng......................18
1.5.2. Doanh nghiệp thuê các tổ chức khác thực hiện hoạt động chăm sóc khách
hàng.............................................................................................................................19
1.5.3. Doanh nghiệp thỏa thuận với các nhà phân phối để họ đảm nhận việc chăm
sóc khách hàng........................................................................................................... 19
1.5.4. Chăm sóc trực tiếp tập trung............................................................................19
1.5.5. Chăm sóc trực tiếp, phân tán tại địa chỉ của khách hàng................................19
1.5.6. Chăm sóc gián tiếp...........................................................................................20