Luận văn Giải pháp mở rộng khai thác đường bay Tp HCM – Bangkok của Vietnam Airlines tại thị trường Việt Nam

Từ khi Việt Nam buớc vào giai đoạn hội nhập quốc tế, đặc biệt sau khi trở thành thành viên chính thức của WTO, ngoại thương ngày càng phát triển, đem lại nhiều đóng góp cho công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Để có được những thành công đó, không thể không kể đến những đóng góp của ngành vận tải nói chung và các hãng hàng không nói riêng, đặc biệt trong vòng vài năm trở lại đây. Do đó các đ ề tài nghiên cứu về hàng không luôn luôn thu hút các nhà nghiên cứu khoa hoc quản lý, các sinh viên đại học cũng như cao học, đặc biệt là ở khía cạnh chiến lược hoạt động hay các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các hãng hàng không ở toàn mạng bay hay ở một số đường bay chiến lược. Thật sự đã có nhiều đề tài nghiên cứu về hàng không tại Việt Nam tuy nhiên phần lớn là tập trung vào chiến lược cho phát triển Vietnam Airlines , tập trung vào các biện pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho Vietnam Airlines (ví dụ như luận văn thạc sỹ của tác giả Vũ Thị Loan, 2001; Phùng Lệ Trinh, 2003 ). Một số khác thì nghiên cứu cho các hàng không giá rẻ (Luận văn tiến sỹ của tác giả Dương Cao Thái Nguyên) hay Công ty bay dịch vụ (Luận văn thạc sỹ của tác giả Phạm Minh Đức). Còn nghiên cứu về hành khách theo trên một thị trường cụ thể trên một đường bay cụ thể thì hầu như chưa có nhiều; mặt khác cũng chưa có ai nghiên cứu về đường bay Tp HCM đi Bangkok tại thị trường Việt Nam. Chính vì thế, sau khi kết thúc khóa học cao học 2005 -2008, tôi mạnh dạn chọn đề tài nghiên cứu đường bay Tp HCM - Bangkok của Hãng Hàng Không Quốc Gia Việt Nam (Vietnam Airlines) trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các hãng hàng không khác. Tuy nhiên trong lĩnh vực vận tải hàng không có một khía cạnh khác các lĩnh vực kinh doanh hàng hóa khác là có chiến lược kinh doanh phức tạp theo từng thị trường. Vì thế, với hạn chế về thời gian và không gian, học viên chỉ nghiên cứu trong phạm vi là đối tượng khách Việt Nam sống và làm việc tại Thành Phố Hồ Chí Minh (Tp HCM) hay các vùng lân cận ; thật ra đây cũng là 2 điều khá thiết yếu vì theo điều tra các danh sách hành khách trên đường bay Tp HCM - Bangkok quý 4/2007 của các hãng hàng không thì thấy hầu hết hành khách có tên tiếng Việt có tỷ lệ trên 50%, có hãng lên tới hơn 70%, riêng Vietnam Airlines có đến 61,09%; thêm nữa, khảo sát 600 khách của Vietnam Airlines, có hơn 98% hành khách có tên Việt mua vé tại thị trường Việt Nam (Tp HCM và các tỉnh lân cận). Do vậy khách Việt Nam sống và làm việc tại Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất của đường bay TP HCM -Bangkok. Như vậy đề tài “Giải pháp mở rộng khai thác đường bay Tp HCM – Bangkok của Vietnam Airlines tại thị trường Việt Nam” là có ý nghĩa và cần thiết

pdf121 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp mở rộng khai thác đường bay Tp HCM – Bangkok của Vietnam Airlines tại thị trường Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu liên quan