Luận văn Giải pháp mở rộng thị trường thiết bị khoa học của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa đến năm 2020

Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, dù doanh nghiệp thương mại hay doanh nghiệp sản xuất muốn tồn tại và phát triển phải có thị trường để tiêu thụ sản phẩm của mình.Vì vậy hoạt động mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trang thiết bị khoa học của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa là vô cùng quan trọng nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn: Chất lượng sản phẩm, giá cả, nguồn hàng nhập khẩu, tỷ giá hối đoái, các chính sách mở rộng thị trường tiêu thụ của công ty…Hiện nay nhiều doanh nghiệp kinh doanh trang thiết bị khoa học và cơ quan quản lý nhà nước về trang thiết bị khoa học đã đi vào nghiên cứu các giải pháp nhằm mở rộng thị trường thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đề tài đã tập trung nghiên cứu về các giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trang thiết bị y tế của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa trong thời gian tới. Đề tài sử dụng phương pháp: Phân tích, so sánh, tổng hợp các lý thuyết từ nghiên cứu trong nước và nước ngoài có liên quan đến đề tài. Phỏng vấn và hỏi ý kiến các chuyên gia để khai thác ý kiến đánh giá của các chuyên gia có trình độ cao để xem xét, nhận định một vấn đề để tìm ra giải pháp tối ưu cho vấn đề đó…Đề tài không những đem lại bản thân người nghiên cứu về mặt lý luận và thực tiễn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trang thiết bị khoa học mà còn đưa ra được các giải pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trang thiết bị khoa học của công ty.

pdf136 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp mở rộng thị trường thiết bị khoa học của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- TRẦN NGỌC KIÊN GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG THIẾT BỊ KHOA HỌC CỦA CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ KHOA HỌC VIỆT KHOA ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 02 năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- TRẦN NGỌC KIÊN GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG THIẾT BỊ KHOA HỌC CỦA CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ KHOA HỌC VIỆT KHOA ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh Mã số ngành: 60340102 Cán bộ dẫn khoa học: TS. TẠ THỊ KIỀU AN TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 02 năm 2017 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Tạ Thị Kiều An Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày tháng . năm 2017 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Quyết Thắng Phản biện 1 3 TS. Nguyễn Thành Long Phản biện 2 4 PGS.TS.Võ Phước Tấn Ủy viên 5 TS. Lại Tiến Dĩnh Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày.. . tháng 02 năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Trần Ngọc Kiên Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 25/12/1989 Nơi sinh: Phú Thọ Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh MSHV: 1541820193 I- Tên đề tài: GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG THIẾT BỊ KHOA HỌC CỦA CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ KHOA HỌC VIỆT KHOA ĐẾN NĂM 2020 II- Nhiệm vụ và nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu tìm ra một số giải pháp góp phần mở rộng thị trường cho sản phẩm thiết bị khoa học của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa; với một số mục tiêu cụ thể là: - Tổng hợp các nghiên cứu, hệ thống hóa lý luận về thị trường và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thiết bị khoa học. - Phân tích đánh giá thực trạng thị trường hoạt động của công ty, đưa ra các yếu tố tác động đến mở rộng thị trường. - Đề xuất giải pháp mở rộng thị trường thiết bị khoa học của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa. III- Ngày giao nhiệm vụ: Ngày 15 tháng 9 năm 2016 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: Ngày 25 tháng 02 năm 2017 V- Cán bộ hướng dẫn: TS. Tạ Thị Kiều An CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) Trần Ngọc Kiên ii LỜI CÁM ƠN Luận văn này được thực hiện tại công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa. Để hoàn thành được luận văn này tôi đã nhận được rất nhiều sự động viên, giúp đỡ của nhiều cá nhân và tập thể. Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Tạ Thị Kiều An đã hướng dẫn tôi thực hiện nghiên cứu của mình. Xin cùng bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các thầy cô giáo, người đã đem lại cho tôi những kiến thức bổ trợ, vô cùng có ích trong những năm học vừa qua. Cũng xin gửi lời cám ơn chân thành tới lãnh đạo công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa đã giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Cuối cùng tôi xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè, những người đã luôn bên tôi, động viên và khuyến khích tôi trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu của mình. Tác giả Trần Ngọc Kiên iii TÓM TẮT Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, dù doanh nghiệp thương mại hay doanh nghiệp sản xuất muốn tồn tại và phát triển phải có thị trường để tiêu thụ sản phẩm của mình.Vì vậy hoạt động mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trang thiết bị khoa học của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa là vô cùng quan trọng nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn: Chất lượng sản phẩm, giá cả, nguồn hàng nhập khẩu, tỷ giá hối đoái, các chính sách mở rộng thị trường tiêu thụ của công ty Hiện nay nhiều doanh nghiệp kinh doanh trang thiết bị khoa học và cơ quan quản lý nhà nước về trang thiết bị khoa học đã đi vào nghiên cứu các giải pháp nhằm mở rộng thị trường thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đề tài đã tập trung nghiên cứu về các giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trang thiết bị y tế của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa trong thời gian tới. Đề tài sử dụng phương pháp: Phân tích, so sánh, tổng hợp các lý thuyết từ nghiên cứu trong nước và nước ngoài có liên quan đến đề tài. Phỏng vấn và hỏi ý kiến các chuyên gia để khai thác ý kiến đánh giá của các chuyên gia có trình độ cao để xem xét, nhận định một vấn đề để tìm ra giải pháp tối ưu cho vấn đề đó Đề tài không những đem lại bản thân người nghiên cứu về mặt lý luận và thực tiễn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trang thiết bị khoa học mà còn đưa ra được các giải pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trang thiết bị khoa học của công ty. iv ABSTRACT With any enterprise, from commercial to manufactoring business type which want to operate and develop effectively need to have their own market for comsuming products. So, the market expansion activities of comsuming science equipment products of VK Science Equipment Co.,ltd are very improtant; but these activities met many problems, such as: Produce quality, price, import sources, exchange rate, company comsuming market policy Nowaday, there are many science equipment companies and State agencies are still researching about the solutions of expaning the comsuming production market. This dissertation is used methods: analysis, comparison, synthetic theory from domestic and international researchs which is involed to the dissertation. Interviewing and asking the professor for finding the best solutions from considering their opinions. This dissertation not only brings the theory and practice about expaning the comsuming science equipment market to the student but also help to find the solutions of expaning the comsuming science equipment market for Viet Khoa Company. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i LỜI CÁM ƠN .............................................................................................................. ii TÓM TẮT .................................................................................................................. iii ABSTRACT ............................................................................................................... iv MỤC LỤC ................................................................................................................... v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ viii DANH MỤC BẢNG ................................................................................................... x DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ................................. xi MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG .... 5 1.1. Các vấn đề chung về thị trường và mở rộng thị trường ....................................... 5 1.1.1. Khái niệm về thị trường ........................................................................... 5 1.1.2. Chức năng của thị trường ......................................................................... 6 1.1.3. Vai trò của thị trường ............................................................................... 7 1.1.4. Phân loại thị trường .................................................................................. 8 1.2. Các vấn đề chung về mở rộng thị trường ............................................................. 8 1.2.1. Khái niệm mở rộng thị trường .................................................................. 8 1.2.2. Nội dung mở rộng thị trường ...................................................................... 9 1.2.3. Các hình thức mở rộng thị trường .......................................................... 10 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường và mở rộng thị trường của doanh nghiệp11 1.3.1. Sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trong doanh nghiệp ........ 11 1.3.2. Môi trường vĩ mô ................................................................................... 15 1.3.3. Môi trường vi mô ................................................................................... 18 1.4. Các công cụ nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến mở rộng thị trường và các giải pháp .................................................................................................................... 20 1.4.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) .......................................... 21 1.4.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ........................................ 21 1.4.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................... 23 1.4.4. Các công cụ để xây dựng các giải pháp khả thi có thể chọn lựa ............ 24 vi 1.5. Tổng quan tình hình nghiên cứu ........................................................... 26 Tóm tắt chương 1 ...................................................................................................... 30 Chương 2: THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ KHOA HỌC VIỆT KHOA31 2.1. Tổng quan về công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa ............................... 31 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ......................................... 31 2.1.2 Cơ cấu tổ chức và nhân sự....................................................................... 32 2.1.3. Giới thiệu về sản phẩm của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa34 2.1.4. Tình hình hoạt động của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa trong thời gian qua. ................................................................................................... 41 2.2. Thực trạng thị trường và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa trong thời gian qua ........................................... 46 2.2.1. Tình hình hoạt động marketing của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa .................................................................................................................. 46 2.2.2. Thị trường mục tiêu tiêu thụ sản phẩm thiết bị khoa học của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa .......................................................................... 51 2.2.3. Thực trạng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty thời gian qua ............................................................................................................................. 55 2.2.4. Đánh giá chung ....................................................................................... 56 2.3. Các yếu tố của môi trường tác động đến thị trường và mở rộng thị trường của công ty ....................................................................................................................... 59 2.3.1. Môi trường vĩ mô ................................................................................... 59 2.3.2. Môi trường vi mô ................................................................................... 62 Tóm Tắt Chương 2 .................................................................................................... 72 Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM THIẾT BỊ KHOA HỌC CỦA CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ KHOA HỌC VIỆT KHOA ĐẾN NĂM 2020................................................................................. 73 3.1. Định hướng, mục tiêu phát triển của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa đến năm 2020 .................................................................................................. 73 3.1.1. Cơ sở để xác định mục tiêu .................................................................... 73
Tài liệu liên quan