Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, dù doanh nghiệp thương mại hay doanh nghiệp sản xuất muốn tồn tại và phát triển phải có thị trường để tiêu thụ sản phẩm của mình.Vì vậy hoạt động mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trang thiết bị khoa học của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa là vô cùng quan trọng nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn: Chất lượng sản phẩm, giá cả, nguồn hàng nhập khẩu, tỷ giá hối đoái, các chính sách mở rộng thị trường tiêu thụ của công ty…Hiện nay nhiều doanh nghiệp kinh doanh trang thiết bị khoa học và cơ quan quản lý nhà nước về trang thiết bị khoa học đã đi vào nghiên cứu các giải pháp nhằm mở rộng thị trường thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đề tài đã tập trung nghiên cứu về các giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trang thiết bị y tế của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa trong thời gian tới. Đề tài sử dụng phương pháp: Phân tích, so sánh, tổng hợp các lý thuyết từ nghiên cứu trong nước và nước ngoài có liên quan đến đề tài. Phỏng vấn và hỏi ý kiến các chuyên gia để khai thác ý kiến đánh giá của các chuyên gia có trình độ cao để xem xét, nhận định một vấn đề để tìm ra giải pháp tối ưu cho vấn đề đó…Đề tài không những đem lại bản thân người nghiên cứu về mặt lý luận và thực tiễn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trang thiết bị khoa học mà còn đưa ra được các giải pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trang thiết bị khoa học của công ty.
136 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp mở rộng thị trường thiết bị khoa học của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
TRẦN NGỌC KIÊN
GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG
THIẾT BỊ KHOA HỌC CỦA CÔNG TY TNHH
THIẾT BỊ KHOA HỌC VIỆT KHOA
ĐẾN NĂM 2020
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh
Mã số ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 02 năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
TRẦN NGỌC KIÊN
GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG
THIẾT BỊ KHOA HỌC CỦA CÔNG TY TNHH
THIẾT BỊ KHOA HỌC VIỆT KHOA
ĐẾN NĂM 2020
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh
Mã số ngành: 60340102
Cán bộ dẫn khoa học: TS. TẠ THỊ KIỀU AN
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 02 năm 2017
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Tạ Thị Kiều An
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày tháng . năm 2017
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch
2 TS. Nguyễn Quyết Thắng Phản biện 1
3 TS. Nguyễn Thành Long Phản biện 2
4 PGS.TS.Võ Phước Tấn Ủy viên
5 TS. Lại Tiến Dĩnh Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày.. . tháng 02 năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Trần Ngọc Kiên Giới tính: Nam
Ngày, tháng, năm sinh: 25/12/1989 Nơi sinh: Phú Thọ
Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh MSHV: 1541820193
I- Tên đề tài:
GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG THIẾT BỊ KHOA HỌC CỦA CÔNG
TY TNHH THIẾT BỊ KHOA HỌC VIỆT KHOA ĐẾN NĂM 2020
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Luận văn tập trung nghiên cứu tìm ra một số giải pháp góp phần mở rộng thị
trường cho sản phẩm thiết bị khoa học của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt
Khoa; với một số mục tiêu cụ thể là:
- Tổng hợp các nghiên cứu, hệ thống hóa lý luận về thị trường và mở rộng thị
trường tiêu thụ sản phẩm thiết bị khoa học.
- Phân tích đánh giá thực trạng thị trường hoạt động của công ty, đưa ra các
yếu tố tác động đến mở rộng thị trường.
- Đề xuất giải pháp mở rộng thị trường thiết bị khoa học của công ty TNHH
thiết bị khoa học Việt Khoa.
III- Ngày giao nhiệm vụ: Ngày 15 tháng 9 năm 2016
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: Ngày 25 tháng 02 năm 2017
V- Cán bộ hướng dẫn: TS. Tạ Thị Kiều An
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã
được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Học viên thực hiện Luận văn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Trần Ngọc Kiên
ii
LỜI CÁM ƠN
Luận văn này được thực hiện tại công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa.
Để hoàn thành được luận văn này tôi đã nhận được rất nhiều sự động viên,
giúp đỡ của nhiều cá nhân và tập thể.
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Tạ Thị Kiều An đã
hướng dẫn tôi thực hiện nghiên cứu của mình.
Xin cùng bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các thầy cô giáo, người đã đem lại
cho tôi những kiến thức bổ trợ, vô cùng có ích trong những năm học vừa qua.
Cũng xin gửi lời cám ơn chân thành tới lãnh đạo công ty TNHH thiết bị khoa
học Việt Khoa đã giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.
Cuối cùng tôi xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè, những người đã luôn
bên tôi, động viên và khuyến khích tôi trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu
của mình.
Tác giả
Trần Ngọc Kiên
iii
TÓM TẮT
Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, dù doanh nghiệp thương mại hay doanh
nghiệp sản xuất muốn tồn tại và phát triển phải có thị trường để tiêu thụ sản phẩm
của mình.Vì vậy hoạt động mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trang thiết bị khoa
học của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa là vô cùng quan trọng nhưng
cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn: Chất lượng sản phẩm, giá cả, nguồn hàng
nhập khẩu, tỷ giá hối đoái, các chính sách mở rộng thị trường tiêu thụ của công
ty Hiện nay nhiều doanh nghiệp kinh doanh trang thiết bị khoa học và cơ quan
quản lý nhà nước về trang thiết bị khoa học đã đi vào nghiên cứu các giải pháp
nhằm mở rộng thị trường thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đề tài đã tập trung nghiên
cứu về các giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trang thiết bị y tế của
công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa trong thời gian tới. Đề tài sử dụng
phương pháp: Phân tích, so sánh, tổng hợp các lý thuyết từ nghiên cứu trong nước
và nước ngoài có liên quan đến đề tài. Phỏng vấn và hỏi ý kiến các chuyên gia để
khai thác ý kiến đánh giá của các chuyên gia có trình độ cao để xem xét, nhận định
một vấn đề để tìm ra giải pháp tối ưu cho vấn đề đó Đề tài không những đem lại
bản thân người nghiên cứu về mặt lý luận và thực tiễn mở rộng thị trường tiêu thụ
sản phẩm trang thiết bị khoa học mà còn đưa ra được các giải pháp nhằm mở rộng
thị trường tiêu thụ sản phẩm trang thiết bị khoa học của công ty.
iv
ABSTRACT
With any enterprise, from commercial to manufactoring business type which
want to operate and develop effectively need to have their own market for
comsuming products. So, the market expansion activities of comsuming science
equipment products of VK Science Equipment Co.,ltd are very improtant; but these
activities met many problems, such as: Produce quality, price, import sources,
exchange rate, company comsuming market policy Nowaday, there are many
science equipment companies and State agencies are still researching about the
solutions of expaning the comsuming production market. This dissertation is used
methods: analysis, comparison, synthetic theory from domestic and international
researchs which is involed to the dissertation. Interviewing and asking the professor
for finding the best solutions from considering their opinions. This dissertation not
only brings the theory and practice about expaning the comsuming science
equipment market to the student but also help to find the solutions of expaning the
comsuming science equipment market for Viet Khoa Company.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i
LỜI CÁM ƠN .............................................................................................................. ii
TÓM TẮT .................................................................................................................. iii
ABSTRACT ............................................................................................................... iv
MỤC LỤC ................................................................................................................... v
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ viii
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................... x
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ................................. xi
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG .... 5
1.1. Các vấn đề chung về thị trường và mở rộng thị trường ....................................... 5
1.1.1. Khái niệm về thị trường ........................................................................... 5
1.1.2. Chức năng của thị trường ......................................................................... 6
1.1.3. Vai trò của thị trường ............................................................................... 7
1.1.4. Phân loại thị trường .................................................................................. 8
1.2. Các vấn đề chung về mở rộng thị trường ............................................................. 8
1.2.1. Khái niệm mở rộng thị trường .................................................................. 8
1.2.2. Nội dung mở rộng thị trường ...................................................................... 9
1.2.3. Các hình thức mở rộng thị trường .......................................................... 10
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường và mở rộng thị trường của doanh nghiệp11
1.3.1. Sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trong doanh nghiệp ........ 11
1.3.2. Môi trường vĩ mô ................................................................................... 15
1.3.3. Môi trường vi mô ................................................................................... 18
1.4. Các công cụ nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến mở rộng thị trường và các
giải pháp .................................................................................................................... 20
1.4.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) .......................................... 21
1.4.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ........................................ 21
1.4.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................... 23
1.4.4. Các công cụ để xây dựng các giải pháp khả thi có thể chọn lựa ............ 24
vi
1.5. Tổng quan tình hình nghiên cứu ........................................................... 26
Tóm tắt chương 1 ...................................................................................................... 30
Chương 2: THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU
THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ KHOA HỌC VIỆT KHOA31
2.1. Tổng quan về công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa ............................... 31
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ......................................... 31
2.1.2 Cơ cấu tổ chức và nhân sự....................................................................... 32
2.1.3. Giới thiệu về sản phẩm của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa34
2.1.4. Tình hình hoạt động của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa
trong thời gian qua. ................................................................................................... 41
2.2. Thực trạng thị trường và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty
TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa trong thời gian qua ........................................... 46
2.2.1. Tình hình hoạt động marketing của công ty TNHH thiết bị khoa học
Việt Khoa .................................................................................................................. 46
2.2.2. Thị trường mục tiêu tiêu thụ sản phẩm thiết bị khoa học của công ty
TNHH thiết bị khoa học Việt Khoa .......................................................................... 51
2.2.3. Thực trạng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty thời gian
qua ............................................................................................................................. 55
2.2.4. Đánh giá chung ....................................................................................... 56
2.3. Các yếu tố của môi trường tác động đến thị trường và mở rộng thị trường của
công ty ....................................................................................................................... 59
2.3.1. Môi trường vĩ mô ................................................................................... 59
2.3.2. Môi trường vi mô ................................................................................... 62
Tóm Tắt Chương 2 .................................................................................................... 72
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN
PHẨM THIẾT BỊ KHOA HỌC CỦA CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ KHOA HỌC
VIỆT KHOA ĐẾN NĂM 2020................................................................................. 73
3.1. Định hướng, mục tiêu phát triển của công ty TNHH thiết bị khoa học Việt
Khoa đến năm 2020 .................................................................................................. 73
3.1.1. Cơ sở để xác định mục tiêu .................................................................... 73