Trong thời đại ngày nay, kinh doanh không còn là cuộc chiến bài trừ và tiêu diệt lẫn nhau của các hãng xưởng mà là cuộc chiến khốc liệt nhằm thỏa mãn sự hài lòng của người tiêu dùng hay khách hàng tiêu dùng trực tiếp sản phẩm của họ nói riêng.Để thực hiện được sứ mệnh ấy sẽ có rất nhiều con đường, nhưng con đường mà phần lớn các doanh nghiệp chọn lựa là “xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh”. Tuy nhiên, sự thành công của thương hiệu lại được quyết định bởi mức độ hài lòng về giá trị mà khách hàng cảm nhận được (gọi tắc là giá trị thương hiệu) Cũng với xu hướng ấy Công ty Bếp điện từ Kitchmate nộ lực xây dựng giá trị thương hiệu Kitchmate trong lòng khách hàng tiêu dùng bếp nói chung và bếp điện từ nói riêng.Do đó, để đánh giá thực trạng việc xây dựng “giá trị thương hiệu” tại công ty, đề tài này xin được phép sử dụng nghiên cứu của Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang, Đại Học Kinh Tế Tp HCM, đề tài nghiên cứu khoa học B2002-22-33 [1] và mô hình của Aaker (1991) [2] làm cơ sở nghiên cứu cho giá trị thương hiệu Kitchmate, để từ đó có thể tìm ra những giải pháp giúp ích cho hiệu quả kinh doanh trong những năm tới.
96 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 48 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty bếp điện từ Kitchmate, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN DUY MINH
GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU
CHO CÔNG TY BẾP ĐIỆN TỪ KITCHMATE .
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
Tp. HCM, năm 2011
ii
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA ĐÀOLỜI CAM TẠO ĐOANSAU ĐẠI HỌC
Tôi xin camKHOA đoan các QUẢN số liệu, tàiTRỊ liệu KINH sử dụng DOANH cho luận văn này được thu
thập từ nguồn thực tế, được công bố trên các báo cáo của cơ quan nhà nước, sách
báo tất cả các nội dung của Luận văn này hoàn toàn được hình thành và phát
triển từ những quan điểm của chính cá nhân tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học của
TS. NGUYỄN THANH HỘI.
Các đề xuất, giải pháp và kiến nghị được bản thân tôi rút ra từ trong quá
trình học tập, nghiên cứu lý luận và thực tiễn tại Công ty Kitchmate Việt Nam.
NGUYỄN DUY MINHTÁC GIẢ LUẬN VĂN
GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁ NGUYỄN TRỊ THƯƠNG DUY MINH HIỆU
CHO CÔNG TY BẾP ĐIỆN TỪ KITCHMATE .
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÃ SỐ: 60.34.05
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THANH HỘI
Tp. HCM, Tháng 10 năm 2011
iii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan các số liệu, tài liệu sử dụng cho luận văn này được thu
thập từ nguồn thực tế, được công bố trên các báo cáo của cơ quan nhà nước, sách
báo tất cả các nội dung của Luận văn này hoàn toàn được hình thành và phát
triển từ những quan điểm của chính cá nhân tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học của
TS. NGUYỄN THANH HỘI.
Các đề xuất, giải pháp và kiến nghị được bản thân tôi rút ra từ trong quá
trình học tập, nghiên cứu lý luận và thực tiễn tại Công ty Kitchmate Việt Nam.
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
NGUYỄN DUY MINH
iv
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện Luận văn này, tôi đã nhận được sự quan tâm giúp
đỡ của Quý Thầy Cô, bạn bè và tập thể cán bộ công nhân viên Kitchmate Việt
Nam
Xin trân trọng cảm ơn TS. NGUYỄN THANH HỘI, người hướng dẫn
khoa học của Luận văn, đã hướng dẫn tận tình và giúp đỡ tôi về mọi mặt để hoàn
thành Luận văn.
Xin trân trọng cảm ơn Quý Thầy Cô Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Khoa Sau
Đại Học đã hướng dẫn và giúp đỡ em trong quá trình thực hiện Luận văn.
Xin trân trọng cảm ơn Quý Thầy Cô trong Hội Đồng Chấm Luận Văn đã có
những góp ý về những thiếu sót của Luận văn này, giúp Luận văn càng hoàn thiện
hơn.
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đồng nghiệp tại Công ty Kitchmate Việt
Nam đã cung cấp thông tin, tài liệu và hợp tác trong quá trình thực hiện Luận văn.
Và sau cùng, để có được kiến thức như ngày hôm nay, cho phép em gửi lời
cảm ơn sâu sắc đến Quý Thầy Cô Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh trong
thời gian qua đã truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................. iii
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................... iv
MỤC LỤC ........................................................................................................................... v
PHỤ LỤC .......................................................................................................................... vii
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................... ix
DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................................ ix
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI................................................................................................. 1
2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ...................................................................................... 1
3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU......................................................................................... 1
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................................................................ 1
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU................................................................................ 1
6. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA NGHIÊN CỨU.......................................................... 2
7. CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI ........................................................................................... 2
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU ............................... 3
1.1 Thương hiệu và giá trị của thương hiệu .................................................................... 3
1.1.1 Khái niệm thương hiệu............................................................................................. 3
1.1.2 Vai trò của thương hiệu............................................................................................ 4
1.1.3 Giá trị thương hiệu.................................................................................................... 6
1.1.4 Các thành phần của giá trị thương hiệu.................................................................. 7
1.1.5 Những lợi ích khi sở hữu thương hiệu có giá trị (giá trị thương hiệu mạnh) ..11
1.2 Giới thiệu tên một số nghiên cứu trước đây ...........................................................12
1.3 Mô hình nghiên cứu ...................................................................................................13
1.3.1 Giả thuyết nghiên cứu ............................................................................................13
1.3.2 Thiết kế nghiên cứu ................................................................................................13
1.3.3 Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................15
1.3.4 Mẫu nghiên cứu.......................................................................................................15
1.4 Xây dựng thang đo....................................................................................................16
1.4.1 Chất lượng cảm nhận..............................................................................................20
1.4.2 Nhận biết thương hiệu (BAW) ..............................................................................20
vi
1.4.3 Liên tưởng thương hiệu. (BAS) ............................................................................21
1.4.4 Lòng trung thành thương hiệu (BL) ....................................................................21
1.4.5 Giá trị thương hiệu (BE) ........................................................................................21
1.4.6 Đánh giá thang đo ...................................................................................................21
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU TẠI CÔNG TY ............22
2.1 Tổng quan công ty và môi trường ngành kinh doanh............................................22
2.1.1 Tổng quan công ty ..................................................................................................22
2.1.1.1 Công ty Mẹ FRICOTECH ELECTRONICS: ..................................................22
2.1.1.2 Kitchmate Việt Nam: ..........................................................................................22
2.2.1.3 Sứ Mạng: ..............................................................................................................22
2.2.1.4 Tầm Nhìn .............................................................................................................23
2.2.1.5 Định hướng phát triển: ........................................................................................24
2.2.1.6 Sơ Đồ Tổ Chức: ...................................................................................................25
2.2.1.7 Mạng lưới kinh doanh:.......................................................................................25
2.2.1.8 Logo: .....................................................................................................................27
2.2.1.9 Các loại sản phẩm bếp: .......................................................................................27
2.2 Nghiên cứu giá trị thương hiệu của Kitchmate tại công ty ...................................27
2.2.1 Nghiên cứu định tính ..............................................................................................27
2.2.2 Nghiên cứu định lượng...........................................................................................27
2.2.2.1 Kiểm định mô hình đo lường Cronbach’s Alpha: ...........................................27
2.2.2.2 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ...................................................................29
2.3 Thực trạng “giá trị thương hiệu Kitchmate trong thời gian qua: .........................34
2.3.1 Đối với yếu tố Sự cảm nhận chất lượng sản phẩm Kitchmate:.........................35
2.3.2 Đối với yếu tố Sự nhận biết thương hiệu của Kitchmate đối với sản phẩm
công ty................................................................................................................................36
2.3.3 Đối với yếu tố lòng trung thành thương hiệu của Kitchmate ............................37
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO GIÁ TRỊ THƯƠNG
HIỆU KITCHMATE TRONG NHỮNG NĂM TỚI ...................................................39
3.1 Nhóm giải pháp Cảm nhận chất lượng :..................................................................39
3.2 Nhóm giải pháp nhận biết (nhận diện) thương hiệu: .............................................41
3.4 Nhóm giải pháp trung thành thương hiệu: ..............................................................46
vii
3.5 Nhóm giải pháp khác liên quan đến việc nâng cao giá trị thương hiệu: .............48
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO.
PHỤ LỤC
viii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
CT Công ty
TNHH Trách nhiệm hữu hạn
KH Khách hàng
LLBH Lực lượng bán hàng
DN Doanh nghiệp
BM Bussiness Manager
SME Sale Manage Executive
JBM Junior Bussiness Manager
Kitchmate Công ty Bếp điện từ Kitchmate
ix
DANH MỤC CÁC BẢNG
Số hiệu Bảng Tên Bảng Trang
Bảng 2.1 Kiểm định các thang đo lý thuyết bằng Cronbach’s Alpha 39
Bảng 2.2 Phân tích nhân tố EFA sau khi hiệu chỉnh (lần 1) 41
Bảng 2.3 Phân tích nhân tố EFA sau khi hiệu chỉnh (lần 2) 43
Bảng 2.4 Tổng hợp mức độ hài lòng khách hàng và tầm quan trọng đối 46
với nhân tố Sự cảm nhận chất lượng sản phẩm Kitchmate
Bảng 2.5 Mức độ hài lòng của khách hàng với yếu tố nhận biết thương 48
hiệu
Bảng 2.6 Mức độ hài lòng của khách hàng với yếu tố lòng trung thành 50
thương hiệu
DANH MỤC CÁC HÌNH
Số hiệu hình Tên Hình Trang
Hình 1.1 Mô hình về các thành phần giá trị thương hiệu 14
Hình 1.2 Mô hình nghiên cứu tổng quát 18
Hình 1.3 Quy trình nghiên cứu 22
Hình 2.1 Sơ đồ tổ chức 35
Hình 2.2 Sơ Đồ Tổ Chức tại Hà Nội 36
Hình 2.3 Sơ Đồ Tổ Chức tại Tp HCM 37
Hình 2.4 Các thành phần giá trị thương hiệu Kitchmate 45
Hình 3.1 Bố trí gian hàng Kitchmate đề nghị 57
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong thời đại ngày nay, kinh doanh không còn là cuộc chiến bài trừ và tiêu diệt lẫn
nhau của các hãng xưởng mà là cuộc chiến khốc liệt nhằm thỏa mãn sự hài lòng của
người tiêu dùng hay khách hàng tiêu dùng trực tiếp sản phẩm của họ nói riêng.
Để thực hiện được sứ mệnh ấy sẽ có rất nhiều con đường, nhưng con đường mà phần
lớn các doanh nghiệp chọn lựa là “xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh”. Tuy nhiên,
sự thành công của thương hiệu lại được quyết định bởi mức độ hài lòng về giá trị mà
khách hàng cảm nhận được (gọi tắc là giá trị thương hiệu)
Cũng với xu hướng ấy Công ty Bếp điện từ Kitchmate nộ lực xây dựng giá trị thương
hiệu Kitchmate trong lòng khách hàng tiêu dùng bếp nói chung và bếp điện từ nói riêng.
Do đó, để đánh giá thực trạng việc xây dựng “giá trị thương hiệu” tại công ty, đề tài này
xin được phép sử dụng nghiên cứu của Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang, Đại
Học Kinh Tế Tp HCM, đề tài nghiên cứu khoa học B2002-22-33 [1] và mô hình của
Aaker (1991) [2] làm cơ sở nghiên cứu cho giá trị thương hiệu Kitchmate, để từ đó có thể
tìm ra những giải pháp giúp ích cho hiệu quả kinh doanh trong những năm tới.
2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Thực trạng việc xây dựng giá trị thương hiệu tại Công ty Bếp điện từ
Kitchmate và các giải pháp nhằm hoàn thiện “giá trị thương hiệu Kitchmate”
3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Bếp điện từ là một sản phẩm khá cao cấp và là sản phẩm có nhiều tiềm năng trong
tương lai, nó sẽ giúp thay thế bếp dùng Gaz hiện tại với nhiều mối nguy hiểm. Tuy nhiên
nó khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Do đó, đề tài này nghiên cứu đến giá
trị thương hiệu nhằm xem xét tính hiệu quả của việc xây dựng thương hiệu Kitchmate
trong thời gian qua, để đề ra những giải pháp hợp lý trong tương lai.
Mặt khác, giá trị đề tài còn là cơ sở cho những doanh nghiệp muốn tham gia vào thị
trường sản phẩm cao cấp và có nhu cầu khá mới mẻ tại Việt Nam.
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Do năng lực và thời gian có giới hạn đề tài chỉ thu thập thông tin mẫu trên cơ sở:
+ Đối tượng là các khách hàng của Kitchmate tại Tp HCM
Giới hạn thời gian từ tháng 9/2010 đến tháng 9/2011
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp khảo sát thực tế: qua thời gian 3 năm tác giả công tác tại Công Ty với vị
trí là người điều hành và trực tiếp nghiên cứu xây dựng thương hiệu và chiến lược kinh
doanh .
- Phương pháp nghiên cứu:
+ Định tính: Thảo luận tay đôi và thảo luận nhóm tập trung. Thông tin thu thập từ
nghiên cứu định tính nhằm khám phá, điều chỉnh, và bổ sung các thang đo thành phần
của giá trị thương hiệu.