Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh phần mềm máy tính tại công ty TNHH tin học giải pháp tiến hóa (evolus)

Việt Nam ngày nay đang bước vào công cuộc Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa đất nước. Để thực hiện công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước thì việc nâng cao hiệu quả kinh tế trên các mặt hoạt động kinh doanh là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Có nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển, qua đó mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên và tạo sự phát triển vững chắc cho doanh nghiệp. Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế, là một chỉ tiêu chất lượng tổng hợp. Đánh giá hiệu quả kinh doanh chính là quá trình so sánh giữa chi phí bỏ ra và kết quả thu về với mục đích đã đặt ra và dựa trên cơ sở giải quyết các vấn đề cơ bản của nền kinh tế này: Sản xuất cái gì? Sản xuất như thế nào? Sản xuất cho ai? Do đó việc nghiên cứu và xem xét vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh là một đòi hỏi tất yếu đối với mỗi doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh hiện nay. Việc nâng cao hiệu quả kinh doanh đang là một bài toán khó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp đều phải quan tâm đến, đây là một vấn đề có ý nghĩa quan trọng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có độ nhạy bén, linh hoạt cao trong quá trình kinh doanh của mình. Trong quá trình toàn cầu hóa - khu vực hóa đang diễn ra một cách nhanh chóng thì cùng với nó sự trao đổi thông tin giữa các quốc gia, giữa các doanh nghiệp cũng như doanh nghiệp và người tiêu dùng ngày càng trở nên nhanh chóng, sự bùng nổ công nghệ thông tin đang là xu thế chung của toàn cầu. Công nghệ thông tin đóng góp một phần to lớn vào quá trình trao đổi thông tin và góp phần thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa. Đi kèm với nó là một lĩnh vực kinh doanh mới mang nhiều tiềm năng đó là dịch vụ cung cấp phần mềm cho máy tính. Ở Việt Nam lĩnh vực cung cấp dịch vụ phần mềm máy tính tuy còn mới nhưng nó chứa đựng những tiện ích nhanh chóng cho người sử dụng. Vì thế việc tạo ra Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD:Nguyễn Thị Thu Hòa SVTH: Nguyễn Thị Thanh Hằng - 06VQT1 Trang 2 những phần mềm này cũng mang lại nhiều khó khăn và thách thức đối với các doanh nghiệp. Được nhận định những thập kỷ tiếp theo là thập kỷ của công nghệ thông tin và công nghệ phần mềm sẽ trở nên thông dụng trên toàn thế giới. Thị trường cung cấp phần mềm sẽ trở thành một trong những ngành mang lại lợi nhuận cao nhất. Trong quá trình tìm hiểu thực tế tại Công Ty TNHH Tin Học Giải Pháp Tiến Hóa em nhận thấy hoạt động kinh doanh phần mềm của công ty còn nhiều hạn chế và bất cập chưa thỏa mãn được nhu cầu phát triển của công ty và thu hút thêm khách hàng mới trong nước và thế giới. Vì vậy, qua quá trình học tập ở Công ty TNHH Tin Học Giải Pháp Tiến Hóa với những kiến thức đã tích lũy được cùng với việc nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này cho nên em đã chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh phần mềm máy tính tại công ty TNHH Tin Học Giải Pháp Tiến Hóa (Evolus)” làm đề tài nghiên cứu của mình. * Mục đích nghiên cứu đề tài : - Làm rõ những vấn đề về tình hình hoạt động kinh doanh phần mềm của công ty Tiến Hóa trong thời gian qua. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh phần mềm máy tính của công ty Tiến Hóa * Phạm vi nghiên cứu đề tài: Nghiên cứu, khảo sát tình hình hoạt động kinh doanh phần mềm máy tính của công ty Tiến Hóa * Nội dung nghiên cứu đề tài gồm 3 phần: Chƣơng I: Cơ sở lý luận về hiệu quả sản xuất kinh doanh Chƣơng II: Thực trạng về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty TNHH Tin Học Giải Pháp Tiến Hóa (Evolus) Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD:Nguyễn Thị Thu Hòa SVTH: Nguyễn Thị Thanh Hằng - 06VQT1 Trang 3 Chƣơng III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh phần mềm máy tính tại công ty TNHH Tin Học Giải Pháp Tiến Hóa (Evolus) Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của giáo viên hướng dẫn Thạc Sĩ Nguyễn Thị Thu Hòa cùng các anh, các chị trong Công Ty Tiến Hóa đã tạo điều kiện và hướng dẫn em trong quá trình làm và hoàn thành bài luận văn này.

pdf98 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1453 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh phần mềm máy tính tại công ty TNHH tin học giải pháp tiến hóa (evolus), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH PHẦN MỀM MÁY TÍNH TẠI CÔNG TY TNHH TIN HỌC GIẢI PHÁP TIẾN HÓA (EVOLUS) Luận văn tốt nghiệp Đại Học Ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH GVHD : ThS. NGUYỄN THỊ THU HÒA SVTH : NGUYỄN THỊ THANH HẰNG MSSV : 506401022 LỚP : 06VQT1 TP.HCM, 2010 ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH PHẦN MỀM MÁY TÍNH TẠI CÔNG TY TNHH TIN HỌC GIẢI PHÁP TIẾN HÓA (EVOLUS) Luận văn tốt nghiệp Đại Học Ngành QUẢN TRỊ KINH DOANH GVHD : ThS. NGUYỄN THỊ THU HÒA SVTH : NGUYỄN THỊ THANH HẰNG MSSV : 506401022 LỚP : 06VQT1 TP.HCM, 2010 LỜI CẢM ƠN --- --- Tôi xin chân thành cám ơn Lãnh đạo Trường Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ TP.Hồ Chí Minh, Khoa Quản Trị Kinh Doanh đã dạy dỗ và truyền đạt những kiến thức quý báu cho tôi trong suốt quá trình học tập tại trường, cũng như quá trình triển khai nghiên cứu đề tài này và những gì đạt được hôm nay, tôi không thể quên được công lao giảng dạy và hướng dẫn của các thầy cô giáo của Trường. Tôi xin được gửi lời cảm ơn trân trọng và sâu sắc nhất đến giáo viên hướng dẫn là Cô Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hòa đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn cho tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn này . Và tôi cũng chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc và toàn thể nhân viên tại Công Ty TNHH Tin Học Giải Pháp Tiến Hóa đã nhiệt tình giúp tôi hoàn thành bài luận văn tốt nghiệp. Dù đã có rất nhiều cố gắng song luận văn chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Kính mong nhận được sự chia sẻ và những ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô giáo, các anh chị đồng nghiệp. Chân thành cảm ơn! CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------- NHẬN XÉT LUẬN VĂN Họ và tên sinh viên : NGUYỄN THỊ THANH HẰNG MSSV : 506401022 Khoá : 2006 - 2010 Nhận xét của Giáo Viên hướng dẫn : ………………………………………………………………………………..... ………………………………………………………………………………..... ………………………………………………………………………………..... ………………………………………………………………………………..... .……………………………………………………………………………....... ………………………………………………………………………………..... ………………………………………………………………………………..... ………………………………………………………………………………..... ………………………………………………………………………………..... ………………………………………………………………………………..... ………………………………………………………………………………..... Giáo Viên hướng dẫn LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả và các số liệu trong khóa luận được thực hiện tại Công Ty TNHH Tin Học Giải Pháp Tiến Hóa, không sao chép bất cứ nguồn nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này. TPHCM, ngày 29 tháng 12 năm 2010 Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Thanh Hằng MỤC LỤC CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH Lời mở đầu ............................................................................................................. 1 1.1 NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH 1.1.1 Một số khái niệm cơ bản ..................................................................... 4 1.1.2 Vai trò .................................................................................................. 5 1.1.3 Quy trình xây dựng - Gia công - Thực hiện phần mềm máy tính ....... 6 1.1.3.1 Xây dựng phần mềm máy tính .............................................. 6 1.1.3.2 Giá dự án phần mềm máy tính .............................................. 8 1.1.3.3 Tổ chức gia công phần mềm máy tính .................................. 9 1.1.3.4 Thực hiện gia công phần mềm máy tính ............................... 10 1.2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH 1.2.1 Các quan điểm cơ bản về hiệu quả sản xuất kinh doanh .................... 14 1.2.2 Ý nghĩa ................................................................................................ 16 1.2.3 Vai trò .................................................................................................. 16 1.2.4 Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ............ 18 1.3 CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SẢN XUÂT KINH DOANH 1.3.1 Các chỉ tiêu hiệu quả chi phí: ............................................................. 20 1.3.1.1 Tỷ suất doanh thu thuần so với chi phí ................................. 20 1.3.1.2 Tỷ suất lợi nhuận so với chi phí ............................................ 21 1.3.2 Các chỉ tiêu kinh tế tổng hợp : ............................................................ 21 1.3.2.1 Chỉ tiêu lợi nhuận trên doanh thu .......................................... 21 1.3.2.2 Chỉ tiêu lợi nhuận trên vốn .................................................... 22 1.3.2 Chỉ tiêu lợi nhuận : ............................................................................. 23 1.3.4 Về mặt xã hội ...................................................................................... 23 1.3.4.1 Tăng thu ngân sách ................................................................ 23 1.3.4.1 Tạo thêm công ăn việc làm, việc làm cho người lao động ... 24 1.3.4.2 Nâng cao đời sống người lao động........................................ 24 1.3.4.3 Tái phân phối lợi tức xã hội .................................................. 24 1.4 MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 1.4.1 Các nhân tố bên trong ......................................................................... 25 1.4.1.1 Vốn ........................................................................................ 25 1.4.1.2 Lực lượng lao động ............................................................... 25 1.4.1.3 Trình độ kỹ thuật công nghệ ................................................. 26 1.4.1.4 Trình độ tổ chức và trình độ quản trị doanh nghiệp .............. 27 1.4.1.4 Hệ thống trao đổi thông tin và xử lý thông tin ...................... 28 1.4.2 Các nhân tố bên ngoài ......................................................................... 29 1.4.2.1 Môi trường kinh doanh .......................................................... 29 1.4.2.2 Môi trường tự nhiên .............................................................. 31 1.4.2.3 Chính trị - pháp luật .............................................................. 32 1.4.2.4 Cơ sở hạ tầng ......................................................................... 32 1.4.2.5 Cạnh tranh ............................................................................. 33 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH TIN HỌC GIẢI PHÁP TIẾN HÓA 2.1 GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY 2.1.1 Khái quát về sự hình thành và phát triển công ty ................................ 34 2.1.2 Lĩnh vực hoạt động ............................................................................. 34 2.1.2.1 Loại hình kinh doanh............................................................. 34 2.1.2.2 Các sản phẩm chính của công ty ........................................... 35 2.1.3 Động lực và sứ mệnh của công ty ....................................................... 37 2.1.3.1 Động lực ................................................................................ 37 2.1.3.2 Sứ mệnh ................................................................................. 38 2.1.4 Cơ cấu tổ chức ..................................................................................... 39 2.1.4.1 Tổ chức bộ máy quản lý ......................................................... 39 2.1.4.2 Chức năng từng bộ phận ....................................................... 40 2.1.5 Phương hướng và mục tiêu của công ty .............................................. 41 2.1.5.1 Mục tiêu ................................................................................. 41 2.1.5.2 Phương hướng ....................................................................... 42 2.2 ĐẶC ĐIỂM VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY 2.2.1 Đặc điểm của sản phẩm ....................................................................... 45 2.2.2 Đặc điểm của thị trường ...................................................................... 47 2.2.3 Đặc điểm của lao động ........................................................................ 48 2.3 THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY: 2.3.1 Các chỉ tiêu hiệu quả chi phí ............................................................... 50 2.3.1.1 Tỷ suất doanh thu thuần so với chi phí ................................. 50 2.3.1.2 Tỷ suất lợi nhuận so với chi phí ............................................ 51 2.3.2 Các chỉ tiêu kinh tế tổng hợp : ............................................................ 52 2.3.2.1 Chỉ tiêu lợi nhuận trên doanh thu .......................................... 52 2.3.2.2 Chỉ tiêu lợi nhuận trên vốn .................................................... 53 2.3.3 Chỉ tiêu lợi nhuận: ............................................................................. 54 2.3.4 Các hoạt động xã hội: .......................................................................... 58 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH PHẦN MỀM MÁY TÍNH TẠI CÔNG TY TNHH TIN HỌC GIẢI PHÁP TIẾN HOÁ 3.1 NHẬN XÉT THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY 3.1.1 Những thành tựu đạt được .................................................................. 60 3.1.2 Những tồn tại của công ty và nguyên nhân dẫn đến những tồn tại đó 63 3.2 NHỮNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH TIN HỌC GIẢI PHÁP TIẾN HÓA 3.2.1 Xây dựng chính sách đào tạo và phát triển đội ngũ lao động ............. 65 3.2.1.1 Cơ sở lý luận ......................................................................... 65 3.2.1.2 Cơ sở thực tiễn ...................................................................... 66 3.2.1.3 Nội dung giải pháp ................................................................ 66 3.2.1.4 Hiệu quả của giải pháp .......................................................... 68 3.2.1.5 Điều kiện thực hiện giải pháp ............................................... 68 3.2.2 Không ngừng phát triển sản phẩm mới, nâng cao chính sách chất lượng sản phẩm ........................................................................................................ 68 3.2.2.1 Cơ sở lý luận ......................................................................... 68 3.2.2.2 Cơ sở thực tiễn ...................................................................... 69 3.2.2.3 Nội dung giải pháp ................................................................ 69 3.2.2.4 Hiệu quả của giải pháp .......................................................... 71 3.2.2.5 Điều kiện thực hiện giải pháp ............................................... 71 3.2.3 Thành lập bộ phận markeing, đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường 3.2.3.1 Cơ sở lý luận ......................................................................... 72 3.2.3.2 Cơ sở thực tiễn ...................................................................... 72 3.2.3.3 Nội dung giải pháp ................................................................ 72 3.2.3.4 Hiệu quả của giải pháp .......................................................... 74 3.2.3.5 Điều kiện thực hiện giải pháp ............................................... 74 Kết luận ................................................................................................................... 96 Tài liệu tham khảo Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD:Nguyễn Thị Thu Hòa SVTH: Nguyễn Thị Thanh Hằng - 06VQT1 Trang 1 LỜI MỞ ĐẦU Việt Nam ngày nay đang bước vào công cuộc Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa đất nước. Để thực hiện công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước thì việc nâng cao hiệu quả kinh tế trên các mặt hoạt động kinh doanh là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Có nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển, qua đó mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên và tạo sự phát triển vững chắc cho doanh nghiệp. Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế, là một chỉ tiêu chất lượng tổng hợp. Đánh giá hiệu quả kinh doanh chính là quá trình so sánh giữa chi phí bỏ ra và kết quả thu về với mục đích đã đặt ra và dựa trên cơ sở giải quyết các vấn đề cơ bản của nền kinh tế này: Sản xuất cái gì? Sản xuất như thế nào? Sản xuất cho ai? Do đó việc nghiên cứu và xem xét vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh là một đòi hỏi tất yếu đối với mỗi doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh hiện nay. Việc nâng cao hiệu quả kinh doanh đang là một bài toán khó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp đều phải quan tâm đến, đây là một vấn đề có ý nghĩa quan trọng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có độ nhạy bén, linh hoạt cao trong quá trình kinh doanh của mình. Trong quá trình toàn cầu hóa - khu vực hóa đang diễn ra một cách nhanh chóng thì cùng với nó sự trao đổi thông tin giữa các quốc gia, giữa các doanh nghiệp cũng như doanh nghiệp và người tiêu dùng ngày càng trở nên nhanh chóng, sự bùng nổ công nghệ thông tin đang là xu thế chung của toàn cầu. Công nghệ thông tin đóng góp một phần to lớn vào quá trình trao đổi thông tin và góp phần thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa. Đi kèm với nó là một lĩnh vực kinh doanh mới mang nhiều tiềm năng đó là dịch vụ cung cấp phần mềm cho máy tính. Ở Việt Nam lĩnh vực cung cấp dịch vụ phần mềm máy tính tuy còn mới nhưng nó chứa đựng những tiện ích nhanh chóng cho người sử dụng. Vì thế việc tạo ra Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD:Nguyễn Thị Thu Hòa SVTH: Nguyễn Thị Thanh Hằng - 06VQT1 Trang 2 những phần mềm này cũng mang lại nhiều khó khăn và thách thức đối với các doanh nghiệp. Được nhận định những thập kỷ tiếp theo là thập kỷ của công nghệ thông tin và công nghệ phần mềm sẽ trở nên thông dụng trên toàn thế giới. Thị trường cung cấp phần mềm sẽ trở thành một trong những ngành mang lại lợi nhuận cao nhất. Trong quá trình tìm hiểu thực tế tại Công Ty TNHH Tin Học Giải Pháp Tiến Hóa em nhận thấy hoạt động kinh doanh phần mềm của công ty còn nhiều hạn chế và bất cập chưa thỏa mãn được nhu cầu phát triển của công ty và thu hút thêm khách hàng mới trong nước và thế giới. Vì vậy, qua quá trình học tập ở Công ty TNHH Tin Học Giải Pháp Tiến Hóa với những kiến thức đã tích lũy được cùng với việc nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này cho nên em đã chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh phần mềm máy tính tại công ty TNHH Tin Học Giải Pháp Tiến Hóa (Evolus)” làm đề tài nghiên cứu của mình. * Mục đích nghiên cứu đề tài : - Làm rõ những vấn đề về tình hình hoạt động kinh doanh phần mềm của công ty Tiến Hóa trong thời gian qua. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh phần mềm máy tính của công ty Tiến Hóa * Phạm vi nghiên cứu đề tài: Nghiên cứu, khảo sát tình hình hoạt động kinh doanh phần mềm máy tính của công ty Tiến Hóa * Nội dung nghiên cứu đề tài gồm 3 phần: Chƣơng I: Cơ sở lý luận về hiệu quả sản xuất kinh doanh Chƣơng II: Thực trạng về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty TNHH Tin Học Giải Pháp Tiến Hóa (Evolus) Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD:Nguyễn Thị Thu Hòa SVTH: Nguyễn Thị Thanh Hằng - 06VQT1 Trang 3 Chƣơng III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh phần mềm máy tính tại công ty TNHH Tin Học Giải Pháp Tiến Hóa (Evolus) Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của giáo viên hướng dẫn Thạc Sĩ Nguyễn Thị Thu Hòa cùng các anh, các chị trong Công Ty Tiến Hóa đã tạo điều kiện và hướng dẫn em trong quá trình làm và hoàn thành bài luận văn này. Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD:Nguyễn Thị Thu Hòa SVTH: Nguyễn Thị Thanh Hằng - 06VQT1 Trang 4 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH 1.1 NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH: 1.1.1 Một số khái niệm cơ bản Máy tính: Là những thiết bị hay hệ thống dùng để tính toán hay kiểm soát các hoạt động mà có thể biểu diễn dưới dạng số hay quy luật lôgic. Chương trình máy tính: Đơn giản chỉ là một danh sách các chỉ thị để máy tính thực thi, có thể với các bảng dữ liệu. Rất nhiều chương trình máy tính chứa hàng triệu chỉ thị và rất nhiều chỉ thị được lặp đi lặp lại. Một chiếc máy tính thông thường ngày nay (năm 2003) có thể thực hiện 2-3 tỷ chỉ thị trong một giây. Máy tính không có các khả năng đặc biệt thông qua việc thực thi các chỉ thị phức tạp mà cơ bản là nó chỉ thực thi các chỉ thị đơn giản do lập trình viên đưa ra. Một số lập trình viên giỏi phát triển các tập hợp chỉ thị dùng cho một số công việc chung (như vẽ một điểm trên màn hình) và cung cấp các tập hợp chỉ thị đó cho các lập trình viên khác. Một số lập trình viên khác chỉ phát triển các ứng dụng thực tế dựa trên các nền tảng mà các lập trình viên kia cung cấp cho họ. Lập trình máy tính: Là kỹ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán trừu tượng có liên quan với nhau bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trình máy tính. Lập trình có các thành tố nghệ thuật, khoa học, toán học và kỹ nghệ. Phần mềm: Là một tập hợp những câu lệnh được viết bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình theo một trật tự xác định nhằm tự động thực hiện một số nhiệm vụ hoặc chức năng hoặc giải quyết một bài toán nào đó. Thiết kế phần mềm: Là một quá trình giải quyết vấn đề và lập kế hoạch cho một Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD:Nguyễn Thị Thu Hòa SVTH: Nguyễn Thị Thanh Hằng - 06VQT1 Trang 5 giải pháp phần mềm. Sau khi các mục đích và đặc điểm kỹ thuật của phần mềm được quyết định, lập trình viên sẽ thiết kế hoặc thuê người thiết kế để phát triển một kế hoạch cho giải pháp phần mềm. Nó bao gồm các thành phần các vấn đề thuật toán cũng như một khung nhìn kiến trúc. Quản lý dự án phần mềm: Là các hoạt động trong lập kế hoạch, giám sát và điều khiển tài nguyên dự án (ví dụ như kinh phí, con người), thời gian thực hiện, các rủi ro trong dự án và cả quy trình thực hiện dự án: nhằm đảm bảo thành công cho dự án. Quản lý dự án phần mềm cần đảm bảo cân bằng giữa ba yếu tố: thời gian, tài nguyên và chất lượng. 1.1.2 Vai trò Phần mềm là linh hồn của các hệ thống máy tính. Ứng dụng của phần mềm có mặt trên mọi lĩnh vực xã hội, kinh tế, quân sự, giáo dục, trò chơi... * Có vai trò nền tảng trong mọi hoạt động xã hội – tổ chức : - Cá nhân: Làm việc, giải trí - Tổ chức: Sản xuất, dịch vụ - Quốc gia: Điều hành, phát triển - Toàn cầu: Hội nhập * Mọi nền kinh tế phụ thuộc rất lớn vào phần mềm - Thu chi từ phần mềm chiếm đáng kể trong GNP - 2006 Ấn Độ xuất gần 30 tỷ USD phần mềm. - Thế giới có 7 triệu kỹ sư công nghệ thông tin tạo ra 600 tỷ $/năm - Chi phí cho phần mềm năm 2000 lên tới 770 tỷ * Phần mềm sai hỏng kinh tế sẽ tổn thất rất lớn - Vệ tinh Ariane 5 hỏng do lỗi phần mềm (1996) thiệt hại 500$ - Website dùng một ngày mất hàng triệu $ Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD:Nguyễn Thị Thu Hòa SVTH: Nguyễn Thị Thanh Hằng - 06VQT1 Trang 6 * Phần mềm tạo nên sự khác biệt giữa các tổ chức - Phong cách - Năng suất lao động * Ngày càng nhiều hoạt động được phần mềm điều khiển trợ giúp - Tự động hóa của các hệ thống ngày càng cao - Chi phí phần mềm lớn hơn phần cứng 1.1.3 Quy trình xây dựng - Gia công - Thực hiện phần mềm máy tính: 1.1.3.1 Xây dựng phần mềm máy tính Quy trình xây dựng phần mềm bao gồm :  Phân tích yêu cầu Trong các ngành kỹ thuật hệ thống và kỹ nghệ phần mềm, phân tích yêu cầu là công việc bao gồm các tác vụ xác định các yêu cầu cho một hệ thống mới hoặc được thay đổi, dựa trên cơ sở là các yêu cầu (có thể mâu thuẫn) mà những người có vai trò quan trọng đối với hệ thống, chẳng hạn người sử dụng, đưa ra. Việc phân tích yêu cầu có ý nghĩa quan trọng đối với thành công của một dự án. Việc phân tích yêu cầu bao gồm ba loại hoạt độ
Tài liệu liên quan