Hội chợTriển lãm là một hoạt động xúc tiến thương mại đã xuất hiện ởChâu Âu
và các nước khác từrất lâu nhưng ởViệt Nam thì hình thức này còn khá non trẻvới
hơn chục năm tuổi đời. Vai trò của Hội chợTriển lãm không chỉthúc đẩy một cách
mạnh mẽsựphát triển của các doanh nghiệp, các nhà tổchức mà còn góp phần
Giải pháp nâng cao hiệu quảcác Hội chợtriển lãm thương mại tại Việt Nam
2
không nhỏvào sựphát triển chung của nền kinh tế. Ngành kinh doanh dịch vụnày
đang ngày càng chứng tỏtầm ảnh hưởng của mình, tuy nhiên, cho đến nay nó vẫn
chưa được quan tâm đúng mức và qui hoạch hợp lý nhằm tạo điều kiện cho sựlớn
mạnh hơn nữa. Vẫn còn rất nhiều vấn đềtồn tại vềphía các nhà tổchức, các doanh
nghiệp cũng nhưNhà nước, tạo ra những hạn chếnhất định, kìm hãm ngành kinh
doanh dịch vụHội chợTriển lãm.
Xuất phát từthực tếtrên cộng với kinh nghiệm làm việc, tiếp xúc tại nhiều Hội chợ
Triển lãm trong nước và quốc tế, em quyết định nghiên cứu và chọn đềtài “Giải
pháp nâng cao hiệu quảHội chợTriển lãm tại Việt Nam” với mong muốn sâu sắc
rằng khóa luận tốt nghiệp này có thểhữu ích phần nào cho những bên quan tâm. Đề
tài được chia thành 3 chương với cấu trúc nhưsau:
Chương I : Tổng quan vềHội chợTriển lãm thương mại
Chương II : Thực trạng hoạt động Hội chợTriển lãm của các tổchức và
doanh nghiệp Việt Nam.
Chương III : Giải pháp nâng cao hiệu quảHội chợTriển lãm thương mại
tại Việt Nam.
Mặc dù tác giả đã cốgắng nhiều nhưng luận văn có thểkhông tránh khỏi một số
hạn chếnhất định. Vì vậy, tác giảrất mong muốn nhận được sựgóp ý của các thầy
cô giáo và các bạn đểbài viết này được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn nhà trường và các thầy cô giáo trường Đại
học Ngoại thương đã truyền cho em những kiến thức quý báu và tạo mọi điều kiện
thuận lợi cho em trong suốt thời gian gắn bó học tập tại trường. Đặc biệt, em xin
bày tỏlòng biết ơn sâu sắc đối với Thạc sỹPhạm Song Hạnh, người đã hết lòng
hướng dẫn, chỉbảo, phân tích cho em trong quá trình hoàn thành luận văn này.
95 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1409 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quảhội chợtriển lãm thương mại tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI
KHOA KINH TẾ NGOẠI THƯƠNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỘI CHỢ TRIỂN LÃM
THƯƠNG MẠI
TẠI VIỆT NAM
Giáo viên hướng dẫn : Th.S Phạm Song Hạnh
Sinh viên thực hiện : Trần Thị Thanh Mai
Lớp : A10 K38C
HÀ NỘI – 2003
LỜI NÓI ĐẦU
Hội chợ Triển lãm là một hoạt động xúc tiến thương mại đã xuất hiện ở Châu Âu
và các nước khác từ rất lâu nhưng ở Việt Nam thì hình thức này còn khá non trẻ với
hơn chục năm tuổi đời. Vai trò của Hội chợ Triển lãm không chỉ thúc đẩy một cách
mạnh mẽ sự phát triển của các doanh nghiệp, các nhà tổ chức mà còn góp phần
Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam
2
không nhỏ vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Ngành kinh doanh dịch vụ này
đang ngày càng chứng tỏ tầm ảnh hưởng của mình, tuy nhiên, cho đến nay nó vẫn
chưa được quan tâm đúng mức và qui hoạch hợp lý nhằm tạo điều kiện cho sự lớn
mạnh hơn nữa. Vẫn còn rất nhiều vấn đề tồn tại về phía các nhà tổ chức, các doanh
nghiệp cũng như Nhà nước, tạo ra những hạn chế nhất định, kìm hãm ngành kinh
doanh dịch vụ Hội chợ Triển lãm.
Xuất phát từ thực tế trên cộng với kinh nghiệm làm việc, tiếp xúc tại nhiều Hội chợ
Triển lãm trong nước và quốc tế, em quyết định nghiên cứu và chọn đề tài “Giải
pháp nâng cao hiệu quả Hội chợ Triển lãm tại Việt Nam” với mong muốn sâu sắc
rằng khóa luận tốt nghiệp này có thể hữu ích phần nào cho những bên quan tâm. Đề
tài được chia thành 3 chương với cấu trúc như sau:
Chương I : Tổng quan về Hội chợ Triển lãm thương mại
Chương II : Thực trạng hoạt động Hội chợ Triển lãm của các tổ chức và
doanh nghiệp Việt Nam.
Chương III : Giải pháp nâng cao hiệu quả Hội chợ Triển lãm thương mại
tại Việt Nam.
Mặc dù tác giả đã cố gắng nhiều nhưng luận văn có thể không tránh khỏi một số
hạn chế nhất định. Vì vậy, tác giả rất mong muốn nhận được sự góp ý của các thầy
cô giáo và các bạn để bài viết này được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn nhà trường và các thầy cô giáo trường Đại
học Ngoại thương đã truyền cho em những kiến thức quý báu và tạo mọi điều kiện
thuận lợi cho em trong suốt thời gian gắn bó học tập tại trường. Đặc biệt, em xin
bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Thạc sỹ Phạm Song Hạnh, người đã hết lòng
hướng dẫn, chỉ bảo, phân tích cho em trong quá trình hoàn thành luận văn này.
Hà Nội, ngày 15 tháng 12 năm 2003
Tác giả
Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam
3
Trần Thị Thanh Mai
CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ HỘI CHỢ TRIỂN LÃM THƯƠNG MẠI
I. KHÁI NIỆM HỘI CHỢ TRIỂN LÃM THƯƠNG MẠI
1. Khái niệm hội chợ triển lãm thương mại
* Theo định nghĩa của Từ điển Tiếng Việt 2003 của Viện Ngôn ngữ học thì :
Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam
4
- Hội : là cuộc vui tổ chức chung cho đông đảo người dự, theo phong tục hoặc
nhân dịp đặc biệt, ví dụ Hội làng, Hội mùa...(1)
- Chợ : là nơi công cộng để đông người đến mua bán vào những ngày, buổi
nhất định, ví dụ như Chợ Bến Thành, Chợ Đồng Xuân. ... (2)
- Hội chợ là việc tổ chức, trưng bày để giới thiệu hàng hoá của một địa
phương, một nghành, một nước hoặc nhiều nước trong một thời gian nhất định(1), ví
dụ như Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao hàng năm, Hội chợ giao lưu sản
phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, Hội chợ Thương mại
quốc tế Quảng Tây,Côn Minh...vv.
- Triển lãm là việc trưng bày vật phẩm trên một phạm vi, qui mô lớn, ví dụ
Triển lãm thành tựu kinh tế kĩ thuật của Việt Nam định kì 2 năm tổ chức 1 lần,
Triển lãm sản vật văn hoá làng nghề Việt Nam....vv. (1)
- Triển lãm có thể là nơi biểu dương thành tựu một nghành (Triển lãm Hàng
Thủ công mĩ nghệ ), hoặc nhiều nghành (Triển lãm quốc tế về Cơ khí, máy móc và
xây dựng 2003 ), có thể để mua bán, trao đổi hàng hóa (Triển lãm Thương mại và
đầu tư các tỉnh Miền Tây Trung Quốc ).
1*Theo định nghĩa của Từ điển Bách khoa Việt Nam tập 2 trang 165, Nhà xuất 2bản
Từ điển Bách khoa Hà Nội 2002 thì :
- Hội chợ là hình thức sinh hoạt kép giữa trao đổi hàng hóa và văn hóa của các
cộng đồng tộc người, xuất hiện ở Tây Âu thế kỉ thứ V, nhưng nhộn nhịp và hưng
thịnh nhất vào thế kỉ 11- 15 cùng với sự phát triển của các thành thị Tây Âu thời
trung đại từ thế kỉ 11- 13. Hội chợ đã trở thành trung tâm buôn bán phồn thịnh nhất
không chỉ ở Pháp mà ở toàn Châu Âu. Ngày nay còn xuất hiện các hình thức Hội
(1) Trang 459 Từ điển Tiếng Việt
(2) Trang 171 Từ điển Tiếng Việt
Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam
5
chợ Triển lãm nhằm giới thiệu các sản phẩm hàng hóa mới, những thành tựu kinh
tế, khoa học kĩ thuật- văn hóa, đời sống.
* Vậy Hội chợ Triển lãm thương mại là gì, theo định nghĩa Luật thương
mại ban hành năm 1998 thì :
- Hội chợ thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại tập trung trong một
thời gian và một địa điểm nhất định, trong đó tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh
được trưng bày hàng hóa của mình nhằm mục đích tiếp thị, kí kết hợp đồng mua
bán hàng.
- Triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại thông qua việc trưng
bày hàng hóa, tài liệu về hàng hóa để giới thiệu, quảng cáo nhằm mở rộng và thúc
đẩy việc tiêu thụ hàng hóa.
- Các Hội chợ Triển lãm thương mại phải xác định rõ chủ đề, qui mô, thời
gian, địa điểm tiến hành, danh mục hàng hóa, tài liệu về hàng hóa, tên và địa chỉ
của các tổ chức, cá nhân tham gia.
* Theo quan điểm của các nhà tổ chức :
- Hội chợ thương mại là một hình thức xúc tiến thương mại tập hợp các tổ
chức, nhà sản xuất, nhà kinh doanh, các đơn vị làm dịch vụ tại một địa điểm nhất
định (thường từ 7-10 ngày hoặc có thể kéo dài hơn nữa) nhằm giới thiệu các hoạt
động, các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cũng như cung cấp các tài liệu liên quan đến
việc xúc tiến hoạt động tiêu thụ hàng hóa tạo cơ hội cho họ cũng như công chúng
nhận biết, trao đổi tiếp cận để đàm phán và kí kết hợp đồng. Trong hội chợ, các
doanh nghiệp được phép bán hàng, các khách hàng và các doanh nghiệp khác có
thể đến để bàn bạc làm ăn, mở cửa tự do đón tiếp đông đảo quần chúng đến xem và
mua hàng. Lượng khách vào tham quan hội chợ thường đông hơn.
- Triển lãm thương mại cũng là một hình thức xúc tiến thương mại có tính
chuyên môn sâu hơn, tập hợp các tổ chức, các hãng,các công ty chuyên về sản xuất,
Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam
6
kinh doanh, làm dịch vụ. Triển lãm diễn ra tại một địa điểm nhất định, trong một
thời gian xác định nhằm giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tài liệu…., là
dịp tốt nhất cho các doanh nghiệp thu thập thông tin, bàn bạc, trao đổi, đàm phán
và kí kết hợp đồng lớn. Trong triển lãm, các doanh nghiệp tham gia không bán
hàng lẻ, khách tham quan được mời đến để làm quen,bàn bạc, đàm phán và kí kết
hợp đồng kinh doanh. Triển lãm thường hội tụ các nhà chuyên môn và thực sự
quan tâm đến lĩnh vực họ làm việc.
- Ngoài 2 loại hình trên còn có 1 loại hình gọi là EXPO, bắt nguồn từ
“Exposition” với hình thức và nội dung đa dạng hơn, với qui mô lớn hơn nhiều so
với 2 loại hình trên. Thường thì mỗi nước, mỗi khu vực cứ 1, 2 năm hoặc một vài
năm lại tổ chức 1 lần trên diện tích lớn hàng trăm nghìn m2 trong thời gian dài từ
1,5 đến 5 tháng nhưng không quá 6 tháng. Những EXPO muốn thực hiện được phải
được Phòng Triển lãm Quốc tế công nhận (The International Exhibition Bureau -
BIE), quá trình thực hiện phải tuân thủ theo Hiệp định về Triển lãm thế giới kí tại
Paris ngày 22/11/1928 được bổ sung các Nghị định vào ngày 10/05/1948, ngày
16/11/1960, ngày 30/11/1972 và sửa đổi ngày 24/06/1982, ngày 31/05/1988.
2. Các hình thức tổ chức Hội chợ Triển lãm
Hàng năm ở các quốc gia diễn ra hàng trăm, hàng nghìn hội chợ triển lãm khác
nhau. Mỗi hội chợ triển lãm có mục đích và đặc thù riêng. Do vậy, các nhà tổ chức,
doanh nghiệp hay khách tham quan có thể xác định và đánh giá chính xác mục tiêu,
ý nghĩa của từng hội chợ, triển lãm, từ đó đưa ra quyết định tham dự hoặc phân tích
kết quả đạt được thông qua hội chợ, triển lãm. Có rất nhiều cách phân loại hội chợ,
triển lãm và có một số hội chợ, triển lãm không thuộc cách phân loại nào, nhưng
phần lớn các hội chợ, triển lãm được phân loại theo những cách sau:
3.1. Căn cứ tính chất:
Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam
7
a. Hội chợ, triển lãm tổng hợp (General Trade Fair)
Các mặt hàng của hội chợ, triển lãm tổng hợp phổ biến là hàng hoá công
nghiệp và tiêu dùng. Khách tham dự hội chợ, triển lãm tổng hợp bao gồm cả những
khách chuyên môn cũng như những khách tham quan nói chung thuộc các ngành,
nghề khác nhau. Tại những hội chợ, triển lãm này, hàng hoá thường được phân
theo khu vực phù hợp với từng ngành hàng. Đối với những hội chợ, triển lãm quốc
tế, các doanh nghiệp nước ngoài được bố trí thành khu quốc tế theo nhóm nước
riêng tạo điều kiện cho khách tham quan khảo sát và tìm bạn hàng. Một vài hội
chợ, triển lãm điển hình như:
- The Milan Fair.
- International Spring Trade Fair in Dubai.
- The Swiss Industries Fair.
b. Hội chợ, triển lãm thương mại chuyên ngành (Specialized Trade Fair)
Những hội chợ này chuyên về 1 ngành công nghiệp hoặc một lĩnh vực thương
mại nhất định.
Ví dụ: Hội chợ thuỷ sản Việt Nam ( 4/1/2003 Æ8/1/2003)
Hội chợ ngành Nông nghiệp Đông Nam Á 2003
Những hội chợ, triển lãm như thế này thường thu hút được một lượng lớn
những doanh nghiệp, nhà sản xuất quan tâm đến lĩnh vực, chuyên môn của họ.
Những hội chợ, triển lãm thương mại loại hình trên có thể dành thời gian đầu cho
những đối tượng chuyên ngành, thời gian sau mở rộng ra cho tất cả khách tham
quan. Lợi ích của hội chợ, triển lãm thương mại chuyên ngành là tạo cơ hội tiếp
xúc tuyệt vời giữa những doanh nghiệp tham dự với những nhà kinh doanh, các tập
đoàn, công ty ở những nước hoặc của nước sở tại. Đối với những công ty muốn tìm
hiểu hoặc thâm nhập thị trường thì những hội chợ loại này sẽ là con đường nhanh
Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam
8
nhất và hiệu quả để tìm kiếm đại lý hay nhà nhập khẩu, phân phối. Đối với những
công ty đã vào được thị trường thì việc tham dự hội chợ sẽ giúp họ quảng bá hình
ảnh, giúp các đại diện của họ tiếp xúc với khách hàng, các nhà bán lẻ…vv.
c. Hội chợ hàng tiêu dùng (Consumer Trade Fair)
Đây là loại hình hội chợ thường thu hút được lượng khách tới thăm lớn vì mặt
hàng tiêu dùng phong phú, phổ biến trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, loại hình
này thường không phù hợp với những doanh nghiệp có nhu cầu tìm bạn hàng lớn
hoặc các đối tác liên doanh. Hội chợ, triển lãm hàng tiêu dùng đại diện cho một
phương thức thúc đẩy việc trao đổi, mua bán hàng hoá, là cơ hội tốt cho các nhà
kinh doanh hàng tiêu dùng khuếch trương hình ảnh, thăm dò trình độ, tâm lý khách
hàng, do vậy xu thế hội chợ, triển lãm đang ngày càng được ưa chượng, số lượng,
quy mô tăng đáng kể. Hội chợ, triển lãm được tổ chức hàng năm tạo được tiếng
vang, uy tín và hiệu quả nhất định.
d. Hội chợ, triển lãm thương mại phụ trợ (Secondary Trade Fair)
Loại hình này chiếm phần lớn các Hội chợ, triển lãm thương mại dù không
được xếp vào loại các hội chợ, triển lãm quan trọng lĩnh vực tương ứng của chúng.
Qui mô thường ở tầm quốc gia hoặc quốc tế. Hội chợ, triển lãm Expo 2003 - Đồ gỗ
nội thất và thủ công mỹ nghệ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ Lương thực
thực phẩm quốc tế (Utretcht), Hội chợ Intersuc – Bánh kẹo quốc tế tổ chức ở Paris
(Pháp) là những ví dụ cho Hội chợ Triển lãm dạng này. Những hội chợ, triển lãm
thương mại phụ trợ đóng vai trò quan trọng trong từng lĩnh vực riêng, thường bị
hạn chế về khách chuyên môn, còn hội chợ, triển lãm tỉnh và địa phương chỉ nhằm
mục đích phục vụ người bán lẻ. Chúng tạo cơ hội để các doanh nghiệp tăng cường
cơ cấu phân phối hay tăng cường thâm nhập thị trường hoặc giới thiệu sản phẩm
mới với giới thương nghiệp bán lẻ.
Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam
9
3.2. Căn cứ vào chu kỳ:
a. Hội chợ Triển lãm định kì
Là những Hội chợ Triển lãm được tổ chức vào một khoảng thời gian nhất định
trong năm theo chu kì cứ 1 năm hoặc vài năm một lần.
Khi 1 Hội chợ Triển lãm được tổ chức lần đầu tiên, nó thường không được xác
định là loại hình định kì hay không định kì mà phải căn cứ trên sự thành công của
Hội chợ kì trước đó, căn cứ trên nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường để đề ra kế
hoạch tổ chức tiếp theo. Đây thường là những Hội chợ Triển lãm tổng hợp quy mô
lớn và mang ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế, là nơi hội tụ các doanh nghiệp
lớn cũng như mọi thành phần kinh tế trong nước và quốc tế. Tỉ trọng các Hội chợ
Triển lãm thương mại định kỳ ngày càng tăng chứng tỏ hoạt động của những Hội
chợ Triển lãm như trên là cao. Chính vì thế, về phía nhà nước, giới kinh doanh
cũng như công chúng đặc biệt quan tâm đến những Hội chợ Triển lãm định kỳ.
Việc đã tạo được tiếng vang và uy tín đối với khách hàng, các doanh nghiệp khiến
cho công tác tổ chức các Hội chợ Triển lãm định kỳ có nhiều thuận lợi hơn. Bên
cạnh đó, việc tổ chức vào khoảng thời gian nhất định tạo sự chủ động cho cả nhà tổ
chức, các doanh nghiệp cũng như khách hàng. Các bên sẽ rút được kinh nghiệp từ
những lần trước để hoạt động hiệu quả hơn, thu được nhiều lợi ích hơn từ Hội chợ
Triển lãm.
Trên phạm vi quốc tế, có một số Hội chợ Triển lãm định kỳ lớn như: Hội chợ
Leipzig (Đức) mùa xuân, Hội chợ Quảng Tây( Trung Quốc), Hội chợ Frankfurt,
Hội chợ Quốc tế Dubai (Ả rập), Hội chợ Quốc tế Toronto, Hội chợ Thương mại
London….vv.
Ở Việt Nam, những Hội chợ Triển lãm định kỳ lớn là: Hội chợ Xuân vào
tháng 12, Hội chợ Thương mại quốc tế vào tháng 4, Hội chợ Hàng Việt Nam chất
Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam
10
lượng cao vào tháng 4, Expo tháng 4, Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp vào tháng
10…vv.
b. Hội chợ Triển lãm không định kỳ
Hội chợ Triển lãm không định kỳ là Hội chợ Triển lãm được tổ chức không
theo 1 chu kỳ nào, vào khoảng thời gian bất kỳ. Để 1 Hội chợ Triển lãm không
định kỳ ra đời, những nhà tổ chức phải thực sự nhanh nhạy, nắm bắt và phân tích
nhu cầu của thị trường, đòi hỏi của thực tế và phải trải qua một quá trình thẩm định,
đánh giá để đảm bảo tỉ lệ thành công nhất định. Do vậy, việc xác định địa điểm,
thời gian, hình thức của các Hội chợ Triển lãm kiểu này là cực kỳ quan trọng nhằm
thu hút sự tham gia của doanh nghiệp và sự quan tâm của công chúng.
3.3.Căn cứ phạm vi địa lý.
a. Hội chợ Triển lãm trong nước
Là những Hội chợ Triển lãm được tổ chức trong lãnh thổ Việt Nam. Chẳng
hạn như, Hội chợ Triển lãm thực phẩm - đồ uống và hàng tiêu dùng tại Cần Thơ,
Hội chợ Triển lãm Vietfood & Drink 2002 tại Hà Nội, Hội chợ hàng Việt Nam
chất lượng cao tại Bình Định…
b. Hội chợ Triển lãm ở nước ngoài
Là những Hội chợ Triển lãm mà các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức Việt Nam
và nước ngoài tham dự bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Ví dụ như Hội chợ Thạt
Luông Lào, Hội chợ Thương mại và hợp tác kinh tế Trung – Việt (27-30/3) tại
Trung Quốc, Hội chợ Frankfurt (Đức), Viet Nam Exhibition 2003 tại Matxcơva.
Việc tham dự Hội chợ Triển lãm ở nước ngoài thường mất chi phí cao nhưng hiệu
quả mang lại cũng rất lớn và ngày càng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt
Nam nhận thức được tầm quan trọng của việc tham dự các Hội chợ Triển lãm
thương mại nước ngoài. Tại những Hội chợ Triển lãm thương mại loại này, các
Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam
11
doanh nghiệp của Việt Nam sẽ có cơ hội gặp gỡ, thiết lập quan hệ với các đối tác
lớn trên thế giới, kí được hợp đồng xuất khẩu, tìm được bạn hàng… từ đó thúc đẩy
quá trình xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh hàng Việt Nam cũng như tăng
cường việc trao đổi buôn bán hàng hoá. Các doanh nghiệp Việt Nam thường được
nhà nước khuyến khích tham dự các Hội chợ Triển lãm thương mại ở nước ngoài
bằng cách hỗ trợ chi phí, cung cấp thông tin về thị trường, sản phẩm, mức độ cạnh
tranh… Những tham tán thương mại của Việt Nam ở nước ngoài cũng thường
xuyên cập nhật các thông tin về Hội chợ Triển lãm tại nước sở tại để thông báo kịp
thời cho doanh nghiệp trong nước biết và có kế hoạch tham gia.
3.4. Căn cứ vào đối tượng tham gia
a. Hội chợ Triển lãm trong nước
Là những Hội chợ Triển lãm chỉ bao gồm các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp
của Việt Nam tham gia. Ví dụ như Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội
chợ Hàng tiêu dùng ưa thích (tháng 11 hàng năm), Hội chợ giải thưởng Sao vàng
đất Việt…vv.
b. Hội chợ Triển lãm quốc tế
Bao gồm rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia trong đó có cả các
đơn vị nước ngoài. Hội chợ Triển lãm quốc tế là cơ hội để các doanh nghiệp nước
ngoài thăm dò, tìm hiểu cũng như tìm kiếm bạn hàng, đối tác tại Việt Nam. Giới
kinh doanh nước ngoài muốn thâm nhập thị trường Việt Nam đặc biệt quan tâm
đến những Hội chợ Triển lãm kiểu này. Thông qua đây, các doanh nghiệp Việt
Nam có thể tiếp cận với hàng hoá và doanh nghiệp nước ngoài mà không tốn chi
phí đến tận nước họ để tìm hiểu. Về phía nhà tổ chức, họ cũng ưa thích những Hội
chợ Triển lãm thương mại quốc tế vì nguồn thu từ những khách hàng nước ngoài
chiếm một tỉ trọng không nhỏ trong tổng doanh thu lợi nhuận thu được, cao hơn
Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam
12
hẳn so với việc tổ chức những Hội chợ Triển lãm trong nước. Ngoài ra, khi những
doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam thì các ngành du lịch, khách sạn, xuất nhập
khẩu, vận chuyển môi giới cũng phát triển theo. Những Hội chợ Triển lãm thương
mại quốc tế lớn bao gồm: Hội chợ Quốc tế Expo, Hội chợ Quốc tế hàng công
nghiệp, Hội chợ Thái Lan hàng năm, Triển lãm thương mại và đầu tư các tỉnh miền
Tây Trung Quốc…vv.
Ngoài ra, hiện nay Việt Nam cũng đã tham gia “Hội chợ ảo” trên mạng. Đây là
loại hình Hội chợ Triển lãm mới đối với doanh nghiệp Việt Nam, bước đầu mới
cho phép doanh nghiệp thuộc 4 nghành hàng xuất khẩu tham gia và được quảng
cáo miễn phí. Bốn ngành hàng xuất khẩu đó là : Thủ công mĩ nghệ, Thực phẩm chế
biến, Dệt may và Da giày. Những lợi ích được quảng bá trên “ Hội chợ ảo” đó là :
được thiết kế trang thông tin giới thiệu về doanh nghiệp và các sản phẩm có khả
năng xuất khẩu, được giới thiệu trong hội chợ ảo người xuất khẩu.
II. CHỨC NĂNG VÀ VAI TRÒ CỦA HỘI CHỢ TRIỂN LÃM THƯƠNG
MẠI
1. Chức năng
1.1. Chức năng thông tin kinh tế xã hội
Chức năng này mang ý nghĩa quan trọng bởi nó đáp ứng nhu cầu hàng đầu của
hoạt động kinh doanh.
a. Thông tin về giá cả, giá thành
Thông qua hội chợ, người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh cùng ngành, các doanh
nghiệp liên quan khác có thể biết được tương đối chính xác giá cả mà doanh nghiệp
đưa ra, từ đó có thể quyết định việc mua hàng hay không, hoặc doanh nghiệp đối
thủ đánh giá được mức giá cạnh tranh có thể về mặt chiến lược giá. Khi xác định
mức giá 1 loại hàng hóa, sản phẩm và đưa ra giới thiệu tại Hội chợ Triển lãm, bản
Giải pháp nâng cao hiệu quả các Hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam
13
thân doanh nghiệp cũng có thể xem xét thái độ của khách hàng đối với loại giá và
nếu giá đó chưa phù hợp với thị trường thì doanh nghiệp có thể điều chỉnh lại.
b. Thông tin chất lượng sản phẩm
Để đem một sản phẩm, hàng hoá ra giới thiệu tại Hội chợ Triển lãm, nhà sản
xuất, kinh doanh đồng thời phải công bố rõ ràng mọi thông tin liên quan chất
lượng sản phẩm như: nguyên liệu, hãng cung cấp, thiết bị công nghệ, chỉ tiêu chất
lượng, cơ quan kiểm tra chất lượng…Đó là những thông tin về chất lượng sản
phẩm mà nhà buôn, người tiêu dùng hoặc nhà sản xuất mặt hàng tương ứng có thể
thu thập được từ Hội chợ.
c. Thông