Luận văn “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công Ty Cổ Phần Thực phẩm Cholimex” được thực hiện thông qua quá trình nghiên cứu cơ sở lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh và những yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, một số bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn và kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty cùng ngành.Thông qua khảo sát, tổng hợp, phân tích, tác giả đã đánh giá các cơ hội, thách thức cũng như điểm mạnh, điểm yếu của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex qua các ma trận các yếu tố bên ngoài, ma trận các yếu tố bên trong (yếu tố nội bộ), ma trận SPACE, ma trận GE, đồng thời cũng đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex so với các đối thủ bằng ma trận hình ảnh cạnh tranh. Từ thực trạng của công ty, luận văn nghiên cứu các định hướng phát triển và chiến lược cạnh tranh của công ty để đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao và củng cố hơn nữa năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex giúp công ty có hướng đi đúng để hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả hơn.
130 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
----------------------
NGUYỄN THỊ THÙY TRÂM
GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC
CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
THỰC PHẨM CHOLIMEX
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số ngành: 60340102
TP.HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
----------------------
NGUYỄN THỊ THÙY TRÂM
GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC
CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
THỰC PHẨM CHOLIMEX
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số ngành: 60340102
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN PHÖ TỤ
TP.HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2017
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN PHÚ TỤ
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày
25 tháng 4 năm 2017.
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 PGS.TS. Nguyễn Đình Luận Chủ tịch
2 PGS.TS. Lê Thị Mận Phản biện 1
3 TS. Nguyễn Ngọc Dương Phản biện 2
4 TS. Phạm Thị Hà Ủy viên
5 TS. Võ Tấn Phong Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
PGS.TS. NGUYỄN ĐÌNH LUẬN
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Tp.Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 03 năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ và tên học viên: NGUYỄN THỊ THÙY TRÂM Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 18/05/1979 Nơi sinh: TP.HCM
Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh MSHV: 1541820134
I. Tên đề tài:
GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN THỰC PHẨM CHOLIMEX.
II. Nhiệm vụ và nội dung:
Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty để đưa ra giải pháp nhằm
nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty.
III. Ngày giao nhiệm vụ: 15/9/2016
IV. Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 27/03/2017
V. Cán bộ hƣớng dẫn: PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
PGS.TS. NGUYỄN PHÖ TỤ
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã
được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Học viên thực hiện Luận văn
Nguyễn Thị Thùy Trâm
ii
LỜI CẢM ƠN
Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Nguyễn Phú Tụ, cán bộ hướng
dẫn khoa học của Luận văn, đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi về mọi mặt để
thực hiện luận văn này.
Xin chân thành gửi lời cảm ơn đến toàn thể Quý Thầy Cô giảng viên của
trường Đại học công nghệ TP Hồ Chí Minh, Quý Thầy Cô Viện đào tạo Sau Đại
học trong thời gian qua đã truyền đạt những kiến thức quý báu cho tôi.
Xin chân thành cảm ơn tới Ban Lãnh đạo Công ty Cổ Phần Thực phẩm
Cholimex đã hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình
thực hiện luận văn này.
Xin chân thành cảm ơn!
Học viên thực hiện Luận văn
Nguyễn Thị Thùy Trâm
iii
TÓM TẮT
Luận văn “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công Ty Cổ Phần
Thực phẩm Cholimex” được thực hiện thông qua quá trình nghiên cứu cơ sở lý luận
về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh và những yếu tố tác động đến
năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, một số bài học kinh nghiệm rút ra từ thực
tiễn và kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty cùng ngành.
Thông qua khảo sát, tổng hợp, phân tích, tác giả đã đánh giá các cơ hội, thách thức
cũng như điểm mạnh, điểm yếu của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex qua các
ma trận các yếu tố bên ngoài, ma trận các yếu tố bên trong (yếu tố nội bộ), ma trận
SPACE, ma trận GE, đồng thời cũng đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ
phần Thực phẩm Cholimex so với các đối thủ bằng ma trận hình ảnh cạnh tranh. Từ
thực trạng của công ty, luận văn nghiên cứu các định hướng phát triển và chiến lược
cạnh tranh của công ty để đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao và củng cố hơn
nữa năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex giúp công ty có
hướng đi đúng để hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả hơn.
iv
ABSTRACT
The thesis "Solutions to improve the competitiveness of Cholimex Food Joint
Stock Company" is conducted through the process of studying the theoretical basis
of competition, competitiveness, competitive advantage and some factors which
have an impact on the competitiveness of enterprises, some lessons learned from
real experiences to improve the competitiveness of other companies in the same
industry. Through many research acitivies such as surveying, aggregating and
analyzing, the author assessed the opportunities and challenges as well as the
strengths and weaknesses of Cholimex Food Joint Stock Company through the
matrix of external factors, internal factors, SPACE matrix, GE matrix, and also
evaluated the competitiveness of Cholimex Food Joint Stock Company, comparing
to other competitors by using competition image matrix. From the real status of the
company, the thesis researches the development orientations and competitive
strategies of the company to propose solutions to further enhance and strengthen the
competitiveness of Cholimex Food Joint Stock Company which help the company
get the right direction for more efficient production and business.
v
MỤC LỤC
Trang
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii
TÓM TẮT ................................................................................................................ iii
ABSTRACT ............................................................................................................. iv
MỤC LỤC .................................................................................................................. v
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ ix
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................ x
DANH MỤC CÁC HÌNH ....................................................................................... xi
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Đặt vấn đề ........................................................................................................... 1
2. Tính cấp thiết của đề tài ...................................................................................... 1
3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ........................................................................... 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 3
4.1. Đối tượng nghiên cứu: ................................................................................. 3
4.2. Phạm vi nghiên cứu:..................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3
6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ................................................................................. 3
7. Kết cấu luận văn .................................................................................................. 4
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH
CỦA DOANH NGHIỆP ........................................................................................... 5
1.1. Các khái niệm ................................................................................................... 5
1.1.1. Khái niệm cạnh tranh ................................................................................ 5
1.1.2. Khái niệm năng lực cạnh tranh ................................................................. 6
1.1.3. Khái niệm nâng cao năng lực cạnh tranh .................................................. 7
1.1.4. Khái niệm lợi thế cạnh tranh ..................................................................... 7
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ............................................... 8 vi
1.2.1. Môi trường vĩ mô ...................................................................................... 8
1.2.2. Môi trường vi mô ...................................................................................... 9
1.2.3. Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) ....................................................... 12
1.2.4. Môi trường nội bộ ................................................................................... 14
1.2.5. Ma trận các yếu tố bên trong (yếu tố nội bộ - IFE) ................................. 15
1.2.6. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................... 16
1.2.7. Ma trận SPACE ....................................................................................... 17
1.2.8. Ma trận GE .............................................................................................. 18
1.3. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh...................................................... 20
1.4. Vai trò của nâng cao năng lực cạnh tranh ...................................................... 22
1.5. Một số phương pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp [9] ... 23
1.5.1. Tăng năng lực của doanh nghiệp trên các phương diện tài chính, công
nghệ, nhân lực, quản lý ..................................................................................... 23
1.5.2. Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm .......................................... 24
1.5.3. Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm .................................................... 25
1.6. Các chiến lược cạnh tranh .............................................................................. 25
1.6.1. Chiến lược tổng chi phí thấp ................................................................... 25
1.6.2. Chiến lược khác biệt hóa ......................................................................... 26
1.6.3. Chiến lược tập trung ................................................................................ 27
1.7. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số doanh nghiệp .......... 28
1.8. Tổng quan các nghiên cứu trước .................................................................... 29
1.8.1. Nghiên cứu ngoài nước ........................................................................... 30
1.8.2. Nghiên cứu trong nước ........................................................................... 31
Tóm tắt nội dung chƣơng 1 .................................................................................... 33
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM CHOLIMEX ........................................... 34
2.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex ................................. 34
2.1.1. Tên gọi và địa chỉ trụ sở công ty ............................................................. 34
2.1.2. Khái quát lịch sử hình thành và phát triển Công ty ................................ 34