Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex

Luận văn “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công Ty Cổ Phần Thực phẩm Cholimex” được thực hiện thông qua quá trình nghiên cứu cơ sở lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh và những yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, một số bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn và kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty cùng ngành.Thông qua khảo sát, tổng hợp, phân tích, tác giả đã đánh giá các cơ hội, thách thức cũng như điểm mạnh, điểm yếu của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex qua các ma trận các yếu tố bên ngoài, ma trận các yếu tố bên trong (yếu tố nội bộ), ma trận SPACE, ma trận GE, đồng thời cũng đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex so với các đối thủ bằng ma trận hình ảnh cạnh tranh. Từ thực trạng của công ty, luận văn nghiên cứu các định hướng phát triển và chiến lược cạnh tranh của công ty để đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao và củng cố hơn nữa năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex giúp công ty có hướng đi đúng để hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả hơn.

pdf130 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM ---------------------- NGUYỄN THỊ THÙY TRÂM GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM CHOLIMEX LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số ngành: 60340102 TP.HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM ---------------------- NGUYỄN THỊ THÙY TRÂM GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM CHOLIMEX LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN PHÖ TỤ TP.HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2017 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN PHÚ TỤ Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 25 tháng 4 năm 2017. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS. Nguyễn Đình Luận Chủ tịch 2 PGS.TS. Lê Thị Mận Phản biện 1 3 TS. Nguyễn Ngọc Dương Phản biện 2 4 TS. Phạm Thị Hà Ủy viên 5 TS. Võ Tấn Phong Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV PGS.TS. NGUYỄN ĐÌNH LUẬN TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Tp.Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 03 năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ và tên học viên: NGUYỄN THỊ THÙY TRÂM Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 18/05/1979 Nơi sinh: TP.HCM Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh MSHV: 1541820134 I. Tên đề tài: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM CHOLIMEX. II. Nhiệm vụ và nội dung: Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty để đưa ra giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty. III. Ngày giao nhiệm vụ: 15/9/2016 IV. Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 27/03/2017 V. Cán bộ hƣớng dẫn: PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH PGS.TS. NGUYỄN PHÖ TỤ i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Thị Thùy Trâm ii LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Nguyễn Phú Tụ, cán bộ hướng dẫn khoa học của Luận văn, đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi về mọi mặt để thực hiện luận văn này. Xin chân thành gửi lời cảm ơn đến toàn thể Quý Thầy Cô giảng viên của trường Đại học công nghệ TP Hồ Chí Minh, Quý Thầy Cô Viện đào tạo Sau Đại học trong thời gian qua đã truyền đạt những kiến thức quý báu cho tôi. Xin chân thành cảm ơn tới Ban Lãnh đạo Công ty Cổ Phần Thực phẩm Cholimex đã hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Xin chân thành cảm ơn! Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Thị Thùy Trâm iii TÓM TẮT Luận văn “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công Ty Cổ Phần Thực phẩm Cholimex” được thực hiện thông qua quá trình nghiên cứu cơ sở lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh và những yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, một số bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn và kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty cùng ngành. Thông qua khảo sát, tổng hợp, phân tích, tác giả đã đánh giá các cơ hội, thách thức cũng như điểm mạnh, điểm yếu của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex qua các ma trận các yếu tố bên ngoài, ma trận các yếu tố bên trong (yếu tố nội bộ), ma trận SPACE, ma trận GE, đồng thời cũng đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex so với các đối thủ bằng ma trận hình ảnh cạnh tranh. Từ thực trạng của công ty, luận văn nghiên cứu các định hướng phát triển và chiến lược cạnh tranh của công ty để đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao và củng cố hơn nữa năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex giúp công ty có hướng đi đúng để hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả hơn. iv ABSTRACT The thesis "Solutions to improve the competitiveness of Cholimex Food Joint Stock Company" is conducted through the process of studying the theoretical basis of competition, competitiveness, competitive advantage and some factors which have an impact on the competitiveness of enterprises, some lessons learned from real experiences to improve the competitiveness of other companies in the same industry. Through many research acitivies such as surveying, aggregating and analyzing, the author assessed the opportunities and challenges as well as the strengths and weaknesses of Cholimex Food Joint Stock Company through the matrix of external factors, internal factors, SPACE matrix, GE matrix, and also evaluated the competitiveness of Cholimex Food Joint Stock Company, comparing to other competitors by using competition image matrix. From the real status of the company, the thesis researches the development orientations and competitive strategies of the company to propose solutions to further enhance and strengthen the competitiveness of Cholimex Food Joint Stock Company which help the company get the right direction for more efficient production and business. v MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii TÓM TẮT ................................................................................................................ iii ABSTRACT ............................................................................................................. iv MỤC LỤC .................................................................................................................. v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ ix DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................ x DANH MỤC CÁC HÌNH ....................................................................................... xi PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 1. Đặt vấn đề ........................................................................................................... 1 2. Tính cấp thiết của đề tài ...................................................................................... 1 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ........................................................................... 2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 3 4.1. Đối tượng nghiên cứu: ................................................................................. 3 4.2. Phạm vi nghiên cứu:..................................................................................... 3 5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ................................................................................. 3 7. Kết cấu luận văn .................................................................................................. 4 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ........................................................................................... 5 1.1. Các khái niệm ................................................................................................... 5 1.1.1. Khái niệm cạnh tranh ................................................................................ 5 1.1.2. Khái niệm năng lực cạnh tranh ................................................................. 6 1.1.3. Khái niệm nâng cao năng lực cạnh tranh .................................................. 7 1.1.4. Khái niệm lợi thế cạnh tranh ..................................................................... 7 1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ............................................... 8 vi 1.2.1. Môi trường vĩ mô ...................................................................................... 8 1.2.2. Môi trường vi mô ...................................................................................... 9 1.2.3. Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) ....................................................... 12 1.2.4. Môi trường nội bộ ................................................................................... 14 1.2.5. Ma trận các yếu tố bên trong (yếu tố nội bộ - IFE) ................................. 15 1.2.6. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................... 16 1.2.7. Ma trận SPACE ....................................................................................... 17 1.2.8. Ma trận GE .............................................................................................. 18 1.3. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh...................................................... 20 1.4. Vai trò của nâng cao năng lực cạnh tranh ...................................................... 22 1.5. Một số phương pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp [9] ... 23 1.5.1. Tăng năng lực của doanh nghiệp trên các phương diện tài chính, công nghệ, nhân lực, quản lý ..................................................................................... 23 1.5.2. Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm .......................................... 24 1.5.3. Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm .................................................... 25 1.6. Các chiến lược cạnh tranh .............................................................................. 25 1.6.1. Chiến lược tổng chi phí thấp ................................................................... 25 1.6.2. Chiến lược khác biệt hóa ......................................................................... 26 1.6.3. Chiến lược tập trung ................................................................................ 27 1.7. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số doanh nghiệp .......... 28 1.8. Tổng quan các nghiên cứu trước .................................................................... 29 1.8.1. Nghiên cứu ngoài nước ........................................................................... 30 1.8.2. Nghiên cứu trong nước ........................................................................... 31 Tóm tắt nội dung chƣơng 1 .................................................................................... 33 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM CHOLIMEX ........................................... 34 2.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex ................................. 34 2.1.1. Tên gọi và địa chỉ trụ sở công ty ............................................................. 34 2.1.2. Khái quát lịch sử hình thành và phát triển Công ty ................................ 34
Tài liệu liên quan