Luận văn “Giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận” được hoàn thành tại trường Đại học Công Nghệ TP.HCM (Hutech). Nội dung của luận văn được chia làm 3 chương.Chương 1: Tập trung phân tích một số nội dung cơ bản về lý luận chung về du lịch và sự hài lòng của khách hàng như: khái niệm về du lịch và khách du lịch, các loại hình du lịch, khái niệm và đặc điểm của sản phẩm và dịch vụ du lịch, mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.Chương 2: Tác giả làm rõ các thế mạnh của tỉnh Bình Thuận để phát triển du lịch như: đặc điểm kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Bình Thuận, tài nguyên du lịch bao gồm tài nguyên du lịch tự nhiên, tài nguyên du lịch nhân văn; Phân tích thực trạng sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận trên tất cả các mặt trong những năm vừa qua và cuối cùng là đánh giá chung thực trạng phát triển du lịch Bình Thuận. Trong đó: tập trung đánh giá những mặt làm được, những tồn tại cũng như những vấn đề cần đặt ra để có thể thu hút khách du lịch nội địa đến Bình Thuận.Chương 3: Phương hướng, định hướng, mục tiêu phát triển du lịch và đưa ra các giải pháp phát triển du lịch tại tỉnh Bình Thuận tạo điều kiện để ngành du lịch tỉnh Bình Thuận ngày càng phát triển trong thời gian tới nhằm thu hút thật nhiều khách du lịch nội địa đến với Bình Thuận để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, đồng thời xây dựng Bình Thuận thành một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam.
98 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
ĐẶNG THỊ THU HƯƠNG
GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG
CỦA KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA
TẠI TỈNH BÌNH THUẬN
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, Năm 2018 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
ĐẶNG THỊ THU HƯƠNG
GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG
CỦA KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA
TẠI TỈNH BÌNH THUẬN
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN ĐÌNH LUẬN
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 05 năm 2018 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN ĐÌNH LUẬN
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM
ngày 15 tháng 04 năm 2018
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ)
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 PGS.TS Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch
2 TS. Nguyễn Thành Long Phản biện 1
3 TS. Lại Tiến Dĩnh Phản biện 2
4 PGS.TS Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên
5 TS. Võ Tấn Phong Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày.. tháng 05 năm 2018
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: ĐẶNG THỊ THU HƯƠNG Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 09/05/1988 Nơi sinh: TP.HCM
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1641820039
I- Tên đề tài: Giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại tỉnh
Bình Thuận.
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Nghiên cứu tài liệu và thông qua thực tiễn thu thập thông tin, số liệu
để phân tích thực trạng và tìm ra một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng
của khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận.
Xác định các yếu tố tác động đến việc lựa chọn điểm đến du lịch
Bình Thuận của khách du lịch nội địa từ đó phân tích các yếu tố ảnh hưởng
đến việc lựa chọn điểm đến du lịch Bình Thuận của khách du lịch nội địa.
Đề xuất các hàm ý quản trị sớm đưa Bình Thuận trở thành điểm đến
được khách du lịch lựa chọn trong tương lai.
III- Ngày giao nhiệm vụ: 09/10/2017
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 16/03/2017
V- Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS NGUYỄN ĐÌNH LUẬN
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa được ai nghiên cứu, công bố trong các
công trình khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được
cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Học viên thực hiện Luận văn
Đặng Thị Thu Hương
ii
LỜI CÁM ƠN
Để thực hiện được Luận văn này, đầu tiên tôi xin chân thành cảm ơn quý
Thầy, Cô trường Đại học Công Nghệ thành phố Hồ Chí Minh, những người đã
trang bị cho tôi kiến thức quý giá trong thời gian tôi tham gia học tập tại trường.
Xin chân thành cảm ơn PGS.TS Nguyễn Đình Luận, người đã bổ sung cho
tôi nhiều kiến thức quý báu và tận tình hướng dẫn luận văn khoa học, định hướng
giúp tôi hoàn thành luận văn này.
Xin cảm ơn lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Thống kê tỉnh
Bình Thuận, cùng tập thể giảng viên khoa Du lịch trường Đại học Phan Thiết đã tạo
điều kiện cho tôi khảo sát, nghiên cứu luận văn này.
Sau cùng xin gửi lời cảm ơn đến các anh, chị đồng nghiệp, người thân và các
bạn học lớp cao học Quản trị kinh doanh 16SQT12 đã hỗ trợ, góp ý chân thành
cũng như động viên tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu luận văn.
Một lần nữa, xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý Thầy, Cô trường
Đại học Công nghệ Thành Phố Hồ Chí Minh, PGS.TS Nguyễn Đình Luận cùng quý
lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã giúp đỡ tôi hoàn thành công trình này.
Đặng Thị Thu Hương
iii
TÓM TẮT
Luận văn “Giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại
tỉnh Bình Thuận” được hoàn thành tại trường Đại học Công Nghệ TP.HCM
(Hutech). Nội dung của luận văn được chia làm 3 chương.
Chương 1: Tập trung phân tích một số nội dung cơ bản về lý luận chung về
du lịch và sự hài lòng của khách hàng như: khái niệm về du lịch và khách du lịch,
các loại hình du lịch, khái niệm và đặc điểm của sản phẩm và dịch vụ du lịch, mối
quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.
Chương 2: Tác giả làm rõ các thế mạnh của tỉnh Bình Thuận để phát triển du
lịch như: đặc điểm kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Bình Thuận, tài nguyên du
lịch bao gồm tài nguyên du lịch tự nhiên, tài nguyên du lịch nhân văn; Phân tích
thực trạng sự hài lòng của khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận trên tất cả các
mặt trong những năm vừa qua và cuối cùng là đánh giá chung thực trạng phát triển
du lịch Bình Thuận. Trong đó: tập trung đánh giá những mặt làm được, những tồn
tại cũng như những vấn đề cần đặt ra để có thể thu hút khách du lịch nội địa đến
Bình Thuận.
Chương 3: Phương hướng, định hướng, mục tiêu phát triển du lịch và đưa ra
các giải pháp phát triển du lịch tại tỉnh Bình Thuận tạo điều kiện để ngành du lịch
tỉnh Bình Thuận ngày càng phát triển trong thời gian tới nhằm thu hút thật nhiều
khách du lịch nội địa đến với Bình Thuận để phát triển du lịch trở thành ngành kinh
tế mũi nhọn của tỉnh, đồng thời xây dựng Bình Thuận thành một trong những trung
tâm du lịch lớn của Việt Nam.
iv
ABSTRACT
The thesis “Some solutions to improve the satisfaction of domestic
tourists for Binh Thuan province” have completed in University of Technology
in Ho Chi Minh city (Hutech) with content comprising of three chapters.
Chapter 1: Focusing on analyzing basic contents of general theory about
tourism and customer services as following: concepts of tourism and tourist, some
types of traveling, concepts and characteristic of tourist products and tourist
services, the relationship between quality of service and customer satisfaction.
Chapter 2: The writer has clarified the strength of Binh Thuan province to
develop tourism such as: Economic Cultural Social characteristic of Binh Thuan
province, potential of tourism comprises about natural, historical relics; analyzing
the current situation on all aspects in the past years and eventually assessing current
the satisfaction of domestic tourists for Binh Thuan province. Thus the city
government reconsiders what we have done and what we haven’t as well as some
matters must be done for developing stable tourism.
Chapter 3: Direction, orientation and target of tourist development and out
lined some solutions to develop tourism in Binh Thuan province aiming at creating
condition for development of Binh Thuan’s tourism progress in the near future. It
hopes that there will be more domestic tourists coming to Binh Thuan in the future
so that tourist development will become the key industry of the economy of the
province, having turned Binh Thuan into one of the main destination in the country
as well.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................ ii
TÓM TẮT ................................................................................................................ iii
ABSTRACT .............................................................................................................. iv
MỤC LỤC .................................................................................................................. v
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................... ix
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................ x
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ............................. xi
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU .......................................... 1
1. Đặt vấn đề ....................................................................................................... 1
2. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................. 1
3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài....................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 3
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 3
6. Bố cục của luận văn ........................................................................................ 3
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ..... 5
1.1. Các khái niệm cơ bản ......................................................................................... 5
1.1.1. Khái niệm về du lịch ..................................................................................... 5
1.1.2. Khái niệm về sản phẩm du lịch .................................................................... 6
1.1.2.1. Đặc tính của sản phẩm du lịch ............................................................... 6
1.1.2.2. Đặc điểm của sản phẩm du lịch ............................................................. 7
1.1.2.3. Thành phần của sản phẩm du lịch .......................................................... 7
1.1.2.4. Thể loại du lịch....................................................................................... 7
1.1.2.5. Mô hình sản phẩm du lịch ...................................................................... 7
1.1.3. Khái niệm về thị trường du lịch ................................................................... 8
1.1.4. Khái niệm về khách du lịch .......................................................................... 9
1.1.5. Khái niệm về dịch vụ và dịch vụ du lịch .................................................... 10 vi
1.1.5.1. Dịch vụ ................................................................................................. 10
1.1.5.2. Dịch vụ du lịch ..................................................................................... 11
1.1.6. Khái niệm về chất lượng dịch vụ ................................................................ 12
1.1.7. Điểm đến du lịch ......................................................................................... 15
1.1.8. Vai trò của du lịch đối với phát triển kinh tế – xã hội ................................ 16
1.2. Cơ sở lý luận về khách hàng ............................................................................ 17
1.2.1. Lý thuyết về thái độ .................................................................................... 17
1.2.2. Sự lựa chọn của khách hàng ....................................................................... 18
1.2.3. Lựa chọn điểm đến du lịch của du khách ................................................... 19
1.2.4. Sự hài lòng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng ................................. 20
1.2.4.1. Sự hài lòng của khách hàng .................................................................. 20
1.2.4.2. Nâng cao sự hài lòng của khách hàng .................................................. 21
1.2.5. Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng........ 22
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch ............ 23
1.3.1. Điều kiện xã hội an ninh và an toàn ........................................................... 23
1.3.3. Tài nguyên du lịch ...................................................................................... 24
1.3.3. Nguồn nhân lực phục vụ du lịch ................................................................. 25
1.3.4. Cơ sở hạ tầng và vật chất trong du lịch ...................................................... 26
1.3.5. Cơ chế, chính sách và luật pháp của Nhà nước về phát triển hoạt động du
lịch......................................................................................................................... 27
1.3.6. Những nghiên cứu trong nước .................................................................... 28
Tóm tắt chương 1 ...................................................................................................... 30
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH DU LỊCH NỘI
ĐỊA TẠI TỈNH BÌNH THUẬN ............................................................................. 31
2.1. Giới thiệu du lịch tỉnh Bình Thuận .................................................................. 31
2.1.1. Một số đặc điểm kinh tế - xã hội ................................................................ 31
2.1.1.1. Đặc điểm về tài nguyên xã hội – nhân văn ........................................... 31
2.1.1.2. Đặc điểm về kinh tế - xã hội ................................................................. 34
2.1.3. Cơ sở vật chất – kỹ thuật hạ tầng ................................................................ 35