“Nguồn nhân lực” là nguồn lực con người, luôn được xem là một yếu tố tạo nên sự thành công của mọi tổ chức, quốc gia và vùng lãnh thổ. Là nguồn lực quan trọng nhất, quyết định năng suất, chất lượng hiệu quả sử dụng các nguồn lực khác trong hệ thống nguồn lực của doanh nghiệp. Có thể nói, công tác đào tạo nguồn nhân lực là điều kiện tồn tại và phát triển của bất kỳ đơn vị nào vì vậy chất lượng công tác đào tạo nguồn nhân lực được quan tâm hàng đầu. Và chất lượng công tác đào tạo phải được đánh giá bởi chính nguồn nhân lực được tham gia đào tạo chứ không phải theo một tiêu chuẩn về số lượng hay các quy định nào khác.Công tác đào tạo nguồn nhân lực cần được coi trọng trong bất kỳ một doanh nghiệp nào, nhất là trong điều kiện cạnh tranh và hội nhập hiện nay. Đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực là hoạt động đầu tư cho tương lai. Để thực sự phát huy hiệu quả của công tác này trước hết cần có đủ nhận thức và sự quan tâm của mọi cấp Lãnh đạo và mỗi một cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp. Nhận thấy được sự cần thiết nâng cao công tác đào tạo nguồn nhân lực để đem lại hiệu quả thiết thực và đóng góp đáng kể cho sự phát triển của Tổng công ty trong điều kiện hiện nay, luận văn tiến hành nghiên cứu đề tài “Giải pháp nhằm nâng cao công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh” Bằng phương pháp định tính với những lý luận cơ bản, luận văn nêu lên được những khái niệm, nội dung, tiêu chí đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực. Luận văn cũng nói lên thực trang công tác đào tạo tại Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó kiểm chứng lại bằng phương pháp định lượng thông qua việc phát phiếu khảo sát điều tra những nhân tố tác động đến công tác đào tạo nguồn nhân lực. Sau khi tổng hợp phân tích đánh giá kết quả, tác giả đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh.
174 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nhằm nâng cao công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
TRẦN CAO PHƢƠNG CHI
GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO
CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI
TCT ĐIỆN LỰC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60.34.01.02
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
TRẦN CAO PHƢƠNG CHI
GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO
CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI
TCT ĐIỆN LỰC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60.34.01.02
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2017
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này
đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn
gốc.
Học viên thực hiện Luận văn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Trần Cao Phƣơng Chi ii
LỜI CẢM ƠN
Trước hết, cho phép tôi được báy tỏ lời cảm ơn sâu sắc nhất tới Quý Thầy
Cô nhà trường, Quý Lãnh đạo và chuyên viên Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ
Chí Minh đã trực tiếp giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài
luận văn tốt nghiệp này.
Tôi xin được trân trọng gửi lời tri ân đến Thầy Tiến sĩ Nguyễn Quyết Thắng
đã tận tình hướng dẫn, định hướng nghiên cứu để tôi hoàn thành luận văn đúng tiến
độ và đạt được mục đích, yêu cầu của đề tài.
Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo, các Anh (Chị) đồng nghiệp là chuyên
viên tại các Ban, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh đã chỉ
dẫn, gợi mở, cung cấp thông tin và hỗ trợ thu thập số liệu để tôi hoàn thành đề tài
này.
Xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đồng nghiệp đã động viên, hỗ trợ tôi
trong suốt thời gian nghiên cứu, thực hiện luận văn này.
Trân trọng cảm ơn./.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2017
Ngƣời thực hiện luận văn
Trần Cao Phƣơng Chi
iii
TÓM TẮT
“Nguồn nhân lực” là nguồn lực con người, luôn được xem là một yếu tố tạo
nên sự thành công của mọi tổ chức, quốc gia và vùng lãnh thổ. Là nguồn lực quan
trọng nhất, quyết định năng suất, chất lượng hiệu quả sử dụng các nguồn lực khác
trong hệ thống nguồn lực của doanh nghiệp. Có thể nói, công tác đào tạo nguồn
nhân lực là điều kiện tồn tại và phát triển của bất kỳ đơn vị nào vì vậy chất lượng
công tác đào tạo nguồn nhân lực được quan tâm hàng đầu. Và chất lượng công tác
đào tạo phải được đánh giá bởi chính nguồn nhân lực được tham gia đào tạo chứ
không phải theo một tiêu chuẩn về số lượng hay các quy định nào khác.
Công tác đào tạo nguồn nhân lực cần được coi trọng trong bất kỳ một doanh
nghiệp nào, nhất là trong điều kiện cạnh tranh và hội nhập hiện nay. Đầu tư vào đào
tạo nguồn nhân lực là hoạt động đầu tư cho tương lai. Để thực sự phát huy hiệu quả
của công tác này trước hết cần có đủ nhận thức và sự quan tâm của mọi cấp Lãnh
đạo và mỗi một cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp. Nhận thấy được sự cần thiết
nâng cao công tác đào tạo nguồn nhân lực để đem lại hiệu quả thiết thực và đóng
góp đáng kể cho sự phát triển của Tổng công ty trong điều kiện hiện nay, luận văn
tiến hành nghiên cứu đề tài “Giải pháp nhằm nâng cao công tác đào tạo nguồn
nhân lực tại Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh”
Bằng phương pháp định tính với những lý luận cơ bản, luận văn nêu lên
được những khái niệm, nội dung, tiêu chí đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến công
tác đào tạo nguồn nhân lực. Luận văn cũng nói lên thực trang công tác đào tạo tại
Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó kiểm chứng lại bằng
phương pháp định lượng thông qua việc phát phiếu khảo sát điều tra những nhân tố
tác động đến công tác đào tạo nguồn nhân lực. Sau khi tổng hợp phân tích đánh giá
kết quả, tác giả đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao công tác đào tạo nguồn nhân
lực tại Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh.
iv
ABSTRACT
Human resources are always considered a factor in the success of every
organization, nation and territory. It is the most important resource that determines
the productivity, quality, and efficiency of the use of other resources in the
enterprise's system. It can be said that the training of human resources is the key to
survival and development of any company of all scales so the quality of human
resource training is of prime concern. And the quality of the training must be
assessed by those joining the training themselves, rather than by a quantitative or
other criterion.
The training of human resources should be respected in any business,
especially in the context of competition and integration at present. Investment in
human resource training is an investment for the future. In order to effectively
promote the effectiveness of this work, it is necessary first to have enough
awareness and concern of all levels of leaders and each staff in the company.
Recognizing the need to improve the training of human resources to bring practical
effects and contribute significantly to the development of the Corporation under the
current conditions, the thesis conducted research on the topic "Solution to improve
human resource training at Ho Chi Minh City Electricity Corporation".
By qualitative methods with basic arguments, the thesis raises the concepts,
contents and criteria to evaluate the factors affecting the training of human
resources. The thesis also talks about the training work at the Electricity
Corporation of Ho Chi Minh City. The author then quantitatively verified through
the issuance of questionnaires investigating the factors affecting the training of
human resources. After analyzing and evaluating the results, the author proposed
measures to improve the training of human resources at the Electricity Corporation
of Ho Chi Minh City.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT......................................... viii
DANH MỤC CÁC BẢNG ......................................................................................... ix
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ........................................ xi
PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................... 2
2.1 Mục tiêu chung ........................................................................................................ 2
2.2 Mục tiêu cụ thể ........................................................................................................ 2
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ........................................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 3
4.1. Dữ liệu dùng cho nghiên cứu ............................................................................. 3
4.2. Phương pháp nghiên ccứ .................................................................................... 3
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài: ................................................................................... 4
6. Kết cấu bố cục luận văn .......................................................................................... 4
CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC ........... 6
1.1. Những vấn đề cơ bản về công tác đào tạo nguồn nhân lực .................................... 6
1.1.1. Khái niệm về nguồn nhân lực ............................................................................ 6
1.1.2. Khái niệm đào tạo nguồn nhân lực..................................................................... 7
1.1.3. Vai trò của đào tạo nguồn nhân lực.................................................................... 8
1.1.4. Tiến trình đào tạo ............................................................................................... 9
1.2. Các phương pháp đào tạo nguồn nhân lực ........................................................... 14
1.2.1. Phương pháp đào tạo trong công việc .............................................................. 14
1.2.2. Phương pháp đào tạo ngoài công việc ............................................................. 15
1.3. Phương pháp đánh giá hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực ...................... 17
1.3.1. Phân tích thực nghiệm ...................................................................................... 17 vi
1.3.2. Đánh giá những thay đổi của học viên ............................................................. 17
1.3.3. Đánh giá định lượng hiệu quả đào tạo ............................................................. 18
1.4. Một số yếu tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực .......................... 18
1.4.1. Các yếu tố bên ngoài ........................................................................................ 18
1.4.2. Các yếu tố bên trong......................................................................................... 20
Hình 1.3: Sơ đồ minh họa chiến lƣợc, mục tiêu của tổ chức tác động đến .......... 22
1.5. Kinh nghiệm về công tác đào tạo nguồn nhân lực ............................................... 24
1.5.1. Kinh nghiệm ngoài nước .................................................................................. 24
1.5.2. Kinh nghiệm trong nước .................................................................................. 28
1.6. Các nghiên cứu trong và ngoài nước .................................................................... 33
1.6.1. Nghiên cứu nước ngoài .................................................................................... 33
1.6.2. Nghiên cứu trong nước ..................................................................................... 34
1.7. Mô hình phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực . 35
CHƢƠNG 2 : THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .................................... 39
2.1. Giới thiệu tổng quan về Tổng công ty Điện lực TPHCM .................................... 39
2.1.1. Giới thiệu sơ lược về Tổng công ty Điện lực TP.HCM ................................... 39
2.1.2. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh ........................................................ 45
2.2. Thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ
Chí Minh ..................................................................................................................... 47
2.2.1. Về việc xác định nhu cầu đào tạo ..................................................................... 48
2.2.2. Về việc xác định mục tiêu và lựa chọn đối tượng đào tạo ............................... 50
2.2.3. Về vấn đề xây dựng chương trình và lựa chọn phương pháp đào tạo ................... 52
2.2.4. Về lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ đào tạo ....................................................... 54
2.2.5. Về chi phí cho công tác đào tạo ....................................................................... 56
2.2.6. Về đánh giá kết quả đào tạo nguồn nhân lực ................................................... 58
2.2.7. Đánh giá kết quả thực hiện công tác đào tạo nguồn lực của Tổng công ty giai
đoạn 2012-2016 ........................................................................................................... 62 vii
2.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Tổng
công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh ................................................................... 67
2.3.1. Thiết kế nghiên cứu .......................................................................................... 69
2.3.2. Đo lường các yếu tố nghiên cứu ...................................................................... 72
Bảng 2.14: Hệ số tin cậy Cronbach’s alpha của các yếu tố ................................... 74
2.3.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) .................................................................. 75
2.3.3.1. Thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực
của Tổng công ty ......................................................................................................... 76
2.3.4. Hiệu chỉnh mô hình nghiên cứu và các giả thuyết ........................................... 79
2.3.5. Phân tích tương quan và hồi qui tuyến tính bội ............................................... 79
2.3.6. Đánh giá kết quả khảo sát về công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Tổng công
ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................ 86
CHƢƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN
LỰC TẠI TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ............................ 88
3.1. Định hướng đào tạo nguồn nhân lực của Tổng công ty Điện lực thành phồ Hồ
Chí Minh ..................................................................................................................... 88
3.2. Một số giải pháp nâng cao công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Tổng công ty
Điện lực thành phồ Hồ Chí Minh ................................................................................ 89
3.2.1. Nhóm giải pháp về chính sách, cơ chế của Tổng công ty cho công tác đào tạo89
3.2.2. Nhóm giải pháp về công tác tổ chức đào tạo nguồn nhân lực ......................... 92
3.2.3. Giải pháp về kinh phí cho đào tạo nguồn nhân lực .......................................... 98
3.2.4. Một số giải pháp khác .................................................................................... 100
KẾT LUẬN 103
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 105
PHỤ LỤC
viii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CBCNV Cán bộ công nhân viên
CMKT Chuyên môn kỹ thuật
CNH Công nghiệp hoá
CNKT Công nhân kỹ thuật
CNTT Công nghệ thông tin
EVN Tập đoàn Điện lực Việt Nam
EVNHCM Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh
HRMS Human resource management system (hệ thống Quản lý
nguồn nhân lực áp dụng thống nhất đối với toàn bộ các đơn vị
thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam)
JICA Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản
NNL Nguồn nhân lực
NSLĐ Năng suất lao động
SXKD Sản xuất kinh doanh
PCCC Phòng cháy chữa cháy
TC&NS Tổ chức và nhân sự
TCKT Tài chính kế toán
Tp.HCM Thành phố Hồ Chí Minh
VTTB Vật tư thiết bị