1. Tính cấp thiết của đề tài:
Ngay từ khi ra đời, Ngân hàng đã có vai trò hết sức to lớn thúc đẩy phát triển kinh tế, là huyết mạch của nền kinh tế. Ngân hàng chính là nơi tập trung và thu hứt mọi tiềm năng phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế, hỗ trọ sự ra đời và phát triển của các khu vực kinh tế trong xã hội.
Hoạt động cho vay cùa Ng ân hàng, hỗ trợ cho các thành phần kinh tế có điều kiện mở rộng sản xuất, cải tiến máy móc thiết bị công nghệ, tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho mọi tầng lớp trong xã hội Xã hội ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng cao.
Thu nhập của người lao động tăng là điều kiện cơ bản để cải thiện múc sống và các nhu cầu khác của người lao động. Khi thu nhập tăng lên, sản phẩm hàng hóa dịch vụ sẽ tiêu thụ tốt hơn, các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, góp phần thúc đẩy tốc độ phát triển của nền kinh tế. Nhu cầu tiêu dùng của người lao động ngày càng đa dạng và phong phú đã mở ra một hướng đi mới trong hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, trong vài năm gần đây, các Ngân hàng thương mại luôn không ngùng đa dạng hóa sản phẩm, đáp úng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Cho vay tiêu dùng là một trong những sản phẩm mà các Ngân hàng thương mại đang tập trung hướng đến. Mặt khác, hoạt động cho vay tiêu dùng hurớng đến đối tượng khách hàng là cá nhân, số lượng khách hàng lớn, rủi ro phân tán. Do vậy, đây là một trong nhũ̃ng mảng hoạt động đem lại doanh thu tương đối tốt và an toàn cho các Ngân hàng.
98 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh đông Đồng Nai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP HỒ CHÍ MINH
PHẠM TRỌNG TIẾN
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CHO VAY TIÊU
DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ
PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM -
CHI NHÁNH ĐÔNG ĐỒNG NAI
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã số: 60340102
, Năm 2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP HỒ CHÍ MINH
PHẠM TRỌNG TIẾN
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CHO VAY TIÊU
DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ
PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM -
CHI NHÁNH ĐÔNG ĐỒNG NAI
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã số: 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : PGS – TS NGUYỄN PHÚ TỤ
, Năm 2018
ÔNG RÌN ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ ướng dẫn khoa học : PGS – TS NGUYỄN PHÚ TỤ
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký)
PGS – TS Nguyễn Phú Tụ
Luậ vă ạc sĩ được bảo vệ tạ rườ g Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày 26 tháng 01 ăm 2018
Thành phần Hộ đ g đá g á Luậ vă ạc sĩ g m:
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ)
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 PGS.TS. Nguyễ Đì Luận Chủ tịch
2 TS. Nguyễn Ngọc Dươ g Phản biện 1
3 TS. Nguyễn Hải Quang Phản biện 2
4 TS. Lê Quang Hùng Ủy viên
5 TS. Lại Tiế Dĩ Ủy v ê , ư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hộ đ g đá g á Luận sau khi Luậ vă đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
RƯỜNG Đ ÔNG NG Ệ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày.. tháng .. năm 2018
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: PHẠM TRỌNG TIẾN Giới tính: Nam
Ngày, t á g, ăm s : 24/06/1989 Nơ s : Đ ng Nai
Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh MSHV: 1541820132
I- Tên đề tài:
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP
ĐẨU Ư VÀ Á RIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁN ĐÔNG ĐỒNG NAI.
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Nghiên cứu lý luận marketing; phân tích thực trạng và hoạt động cho vay tiêu
dùng tạ Ngâ à g Đầu tư và át tr ển Việt Nam á Đô g Đ ng Nai
g a đoạ 2014 đế 2016; đề xuất các giải pháp trong việc phát triển cho vay tiêu dùng
tạ Ngâ à g Đầu tư và át tr ển Việt Nam - á Đô g Đ ng Nai giai
đoạ 2017 đến 2020.
III- Ngày giao nhiệm vụ: t á g 09 ăm 2016
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: t á g 01 ăm 2018
V- Cán bộ hướng dẫn: PGS – TS NGUYỄN PHÚ TỤ
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
i
LỜI CA ĐOAN
ô cam đoa đây à cô g trì g ê cứu của r ê g tô ác s ệu, kết
uả êu tro g Luậ vă à tru g t ực và c ưa t g được a cô g tro g ất k
cô g trì ào k ác
ô cam đoa r g mọ sự g đ c o v ệc t ực ệ Luậ vă ày đã
được cảm ơ và các t ô g t tr c ẫ tro g Luậ vă ày đã được c r gu
g c
ọc v ê t ực ệ Luậ vă
ạm rọ g ế
ii
LỜI CÁ ƠN
ực tế uô c o t ấy, sự t à cô g ào cũ g đều gắ ề vớ ữ g sự
ỗ trợ, g đ của ữ g gườ u g ua ù c o sự g đ đó à t ay ều,
trực t ế ay g á t ế ro g su t t ờ g a t k ắt đầu àm uậ vă đế ay, tô
đã ậ được sự ua tâm, c ảo, g đ của t ầy cô, đ g g ệ , g a đì và
ạ è u g ua
Vớ tấm ò g ết ơ vô cù g sâu sắc, tô gử ờ cảm ơ c â thành
ất t đáy ò g đế uý ầy ô ớ ao ọc Quả trị K oa của trườ g Đạ
ọc ô g g ệ à đã cù g ù g ữ g tr t ức và tâm uyết
của mì để có t ể truyề đạt c o tô tro g v k ế t ức uý áu su t t ờ g a ọc
tậ tạ trườ g
Đặc ệt, tô c â t à cảm ơ GS S Nguyễ ụ đã tậ tâm
c ảo ướ g ẫ tô ua t g uổ ọc , t g uổ ó c uyệ , t ảo uậ về đề tà
g ê cứu N ờ có ữ g ờ ướ g ẫ , ạy ảo đó, à uậ vă ày của em đã
oà t à một các suất sắc ất ột ầ ữa, tô gử ờ cảm ơ c â t à
đế t ầy.
ô cũ g c â t à các cấ ã đạo, đ ng nghiệp của tôi tại Ngân
à g Đầu tư và át tr ển Việt Nam- N Đô g Đ g Na đã ết sức tạo đ ều
kiệ g đ và hỗ trợ tôi trong quá trình hoành thành luậ vă ày
Tôi xin chân thành cảm ơ !
Phạm Trọng Tiến.
iii
ỤC LỤC
LỜI Đ N ........................................................................................................ i
LỜI Á ƠN ............................................................................................................ ii
MỤC LỤC ................................................................................................................. iii
DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT ................................................................... vii
DANH MỤC CÁC BẢNG ...................................................................................... viii
DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ BIỂU ĐỒ .................................................................. ix
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
ƯƠNG 1 Ơ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠ ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA
NGÂN ÀNG ƯƠNG ẠI. ................................................................................. 1
1.1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠ ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG
CỦA NGÂN HÀNG TM: ........................................................................................ 1
1.1.1 Khái niệm, đặc trư g của tín dụng ngân hàng và cho vay tiêu dùng: ........ 1
1.1.1.1 Tín dụng ngân hàng .............................................................................. 1
1.1.1.2 Cho vay tiêu dùng ................................................................................. 5
1.1.2 Vai trò của cho vay tiêu dùng .................................................................... 6
1.1.2.1 Đ i với khách hàng ............................................................................. 6
1.1.2.2 Đ i với Ngân hàng: ............................................................................. 6
1.1.2.3 Đ i với xã hội: ..................................................................................... 7
1.1.3 Đặc đ ểm cho vay tiêu dùng ....................................................................... 7
1.1.4 Mục tiêu của hoạt động cho vay tiêu dùng ................................................ 9
1.2 PHÂN LOẠI CHO VAY TIÊU DÙNG: ....................................................... 9
1.2.1 ă cứ vào mục đ c vay v n .................................................................... 9
1.2.2 ă cứ t eo ươ g t ức hoàn trả ........................................................... 10
1.2.3 ă cứ vào hình thức đảm bảo tiền vay ................................................... 10
1.2.4 ă cứ vào ngu n g c của khoản nợ. ...................................................... 10
1.3 CÁC NHÂN TỐ Á ĐỘNG ĐẾN HOẠ ĐỘNG CHO VAY TIÊU
DÙNG .................................................................................................................... 11
1.3.1 Nhóm các nhân t bên ngoài .................................................................... 12
1.3.1.1 Nhóm các nhân t mô trường ........................................................... 12
1.3.1.2 Nhóm các nhân t khách hàng .......................................................... 13
iv
1.3.2 Nhóm các nhân t bên trong .................................................................... 14
ƯƠNG 2 ỰC TRẠNG HOẠ ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN
ÀNG ĐẦU Ư VÀ Á RIỂN VIỆT NAM - I N ÁN ĐÔNG
ĐỒNG NAI. .............................................................................................................. 17
2.1 TỔNG QUAN VỀ NGÂN ÀNG ĐẦU Ư VÀ Á RIỂN
VIỆT NAM – I N ÁN ĐÔNG ĐỒNG NAI. ............................................... 17
2.1.1 Giới thiệu sơ ược về gâ à g Đầu tư và át tr ển Việt Nam. 17
2.1.2 Khái quát về á Ngâ à g Đầu tư và át tr ể Đô g
Đ ng Nai. ........................................................................................................... 18
2.1.2.1 Khái quát chung ................................................................................. 18
2.1.2.2 Lao động và mô hình tổ chức ............................................................ 19
2.1.2.3 Các hoạt động chính và mạ g ưới hoạt động ................................... 20
2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh chủ yếu của Ngâ à g Đầu tư và
Phát triển Việt Nam – á Đô g Đ g Na (G a đoạn 2014-2016). ...... 21
2.1.3.1 ì ì uy động v n. ................................................................... 21
2.1.3.2 Tình hình hoạt động tín dụng. ........................................................... 23
2.1.3.3 Lợi nhuận. .......................................................................................... 25
2.2. THỰC TRẠNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN ÀNG ĐẦU
Ư VÀ Á RIỂN VIỆT NAM – I N ÁN ĐÔNG ĐỒNG NAI. .......... 26
2.2.1 Tình hình cho vay tiêu dùng tạ các gâ à g t ươ g mại: ................... 26
2.2.2 Nhậ định chung về cho vay tiêu dùng tạ Ngâ à g Đầu tư và
Phát triển Việt Nam – á Đô g Đ ng Nai:............................................ 28
2.2.3 Các sản phẩm cho vay tiêu dùng tại Ngâ à g Đầu tư và át
triển Việt Nam – á Đô g Đ ng Nai ..................................................... 33
2.2.3.1 Cho vay hỗ trợ nhu cầu về nhà ở : ..................................................... 33
2.2.3.2 Cho vay hỗ trợ CBCNV tiêu dùng: ................................................... 34
2.2.3.3 Cho vay mua ôtô: ............................................................................... 36
2.2.3.4 Cho vay cầm c giấy tờ có giá (cổ phiếu): ........................................ 37
Bảng 2.10: Tình hình cho vay cầm c , chiết khấu giấy tờ có giá của Ngân hàng
Đầu tư và át tr ển Việt Nam – á Đô g Đ ng Nai ....................... 38
2.2.3.5 Cho vay du học: ................................................................................. 39
v
2.2.4 Quy trình tín dụng tiêu dùng tạ Ngâ à g Đầu ư Và át r ển
Việt Nam – N á Đô g Đ ng Nai ............................................................ 40
2.2.5 Hệ th ng xếp hạng của khoản vay tiêu dùng tạ Ngâ à g Đầu
ư Và át r ển Việt Nam – N á Đô g Đ ng Nai ............................... 46
2.2.6 Quản lý rủi ro Tín dụng tiêu dùng tạ Ngâ à g Đầu ư Và át
Triển Việt Nam – N á Đô g Đ ng Nai ................................................... 50
2.3 NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠ ĐƯỢ VÀ VƯỚNG MẮC TRONG NGHIỆP VỤ
TÍN DỤNG TIÊU DÙNG TẠI NGÂN ÀNG ĐẦU Ư VÀ Á
TRIỂN VIỆT NAM – I N ÁN ĐÔNG ĐỒNG NAI. .................................. 52
2.3.1 Kết quả đạt được của tín dụng tiêu dùng tại Ngâ à g Đầu tư và
Phát triển Việt Nam – á Đô g Đ ng Nai:............................................ 52
2.3.2 Nhữ g vướng mắc của tín dụng tiêu dùng tại Ngâ à g Đầu tư
và Phát triển Việt Nam – á Đô g Đ ng Nai ........................................ 54
ƯƠNG 3 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN
ÀNG ĐẦU Ư VÀ Á RIỂN VIỆT NAM – I N ÁN ĐÔNG
ĐỒNG NAI. .............................................................................................................. 59
3.1 MỤ I U Á IỂN Ủ NGÂN ÀNG ĐẦU Ư VÀ Á
TRIỂN VIỆT NAM - I N ÁN ĐÔNG ĐỒNG N I ĐẾN NĂ 2020 ....... 59
3.1.1. Mục tiêu phát triển chung của Ngâ à g Đầu tư và át tr ển
Việt Nam ............................................................................................................ 59
3.1.2 Mục tiêu phát triển của Ngâ à g Đầu tư và át tr ển Việt Nam-
á Đô g Đ g Na đế ăm 2020 ......................................................... 61
3 1 3 Đị ướng phát triển dịch vụ cho vay tiêu dùng của BIDV N Đô g
Đ g Na đế ăm 2020 ..................................................................................... 61
3 1 4 ơ ội và thách thức .................................................................................. 62
3.1.4.1 ơ ội ................................................................................................ 62
3.1.4.2 Thách thức ......................................................................................... 64
3.1.5 Các giải pháp mở rộng tín dụng tiêu dùng tại Ngâ à g Đầu tư
và Phát triển Việt Nam – á Đô g Đ ng Nai. ....................................... 65
3.1.5.1 Xác đị ua đ ểm kinh doanh mang tính chiế ược của Ngân hàng
Đầu tư và át tr ển Việt Nam – á Đô g Đ ng Nai............. 65
vi
3.1.5.2 Hệ th ng các quy trình, quy chế tín dụ g t êu ù g tro g đ ều kiện
mới. ........................................................................................................... 66
3.1.5.3 Xây dựng chính sách thu hút khách hàng hiệu quả ........................... 69
3.1.5.4 ươ g á uản trị khoản vay tiêu dùng hiệu quả. ....................... 73
3.1.5.5 Xây dựng chính sách xếp hạng tín dụng cá nhân. ............................. 74
3.1.5.6 Nâ g cao cô g tác đào tạo phát triển ngu n nhân lực: ...................... 75
3.2 KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI CẤ Ơ QU N N À NƯỚC: ................................. 76
KẾT LUẬN ............................................................................................................... 79
TÀI LIỆU THAM KHẢO:........................................................................................ 80