Trong giai đoạn hội nhập của kinh tế Việt Nam vào nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp tại Việt Nam đang đứng trước những thách thức to lớn của nền kinh tế mở cửa yêu cầu về chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngày càng cao hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng cũng ngày càng khắt khe hơn…Để tiến tới mục tiêu phát triển bền vững, các doanh nghiệp tại Việt Nam phải tạo được một chỗ đứng vững chắc trên thị trường, gầy dựng được niềm tin vào “Thương hiệu” trong đó cần phải chú trọng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh, chú trọng đến các hoạt động bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội để góp phần củng cố hình ảnh, nâng cao uy tín và khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp đối với khách hàng và cộng đồng xã hội.Trong những năm qua, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh luôn chú trọng hướng đến việc cải thiện chất lượng dịch vụ, hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao uy tín và thương hiệu Tổng công ty thông qua các định hướng, mục tiêu rõ ràng như cung cấp nguồn điện năng liên tục, ổn định, tin cậy; đồng thời phải thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là đảm bảo an ninh năng lượng, an sinh xã hội cho người dân đặc biệt là tại trung tâm tài chính kinh tế văn hóa xã hội lớn nhất cả nước như thành phố Hồ Chí Minh. Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh luôn đề cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thông qua nhiều công trình an sinh xã hội do Đoàn Thanh niên Tổng công ty tổ chức và đã nhận được nhiều sự phản hồi tích cực, đánh giá cao từ phía cộng đồng xã hội.
98 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 27 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp phát triển hoạt động an sinh xã hội của Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
HUỲNH TẤN KHƯƠNG
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG
AN SINH XÃ HỘI CỦA TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC
TP. HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 9 năm 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
HUỲNH TẤN KHƯƠNG
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG
AN SINH XÃ HỘI CỦA TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC
TP. HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. Nguyễn Đình Luận
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 9 năm 2017
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Đình Luận
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày 23 tháng 9 năm 2017
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ)
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch
2 TS. Lê Quang Hùng Phản biện 1
3 TS. Võ Tấn Phong Phản biện 2
4 TS. Nguyễn Ngọc Dương Ủy viên
5 TS. Lại Tiến Dĩnh Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày 14 tháng 07 năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Huỳnh Tấn Khương Giới tính: Nam
Ngày, tháng, năm sinh: 15/05/1987 Nơi sinh: TP. Hồ Chí Minh
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh MSHV: 1541820197
I- Tên đề tài:
Giải pháp phát triển hoạt động an sinh xã hội của Tổng công ty Điện lực Thành
phố Hồ Chí Minh.
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Đề tài nghiên cứu, phân tích và tìm ra những ý tưởng, giải pháp để phát triển các hoạt
động an sinh xã hội của Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh nhằm góp
phần nâng cao thương hiệu của đơn vị.
Các nhiệm vụ mà đề tài cần thực hiện như sau:
• Hệ thống hóa cơ sở lý luận về thương hiệu, trách nhiệm xã hội và hoạt động an sinh
xã hội trong doanh nghiệp, đây là cơ sở cho việc nghiên cứu đề tài.
• Đánh giá hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội tại Tổng công ty Điện lực Thành
phố Hồ Chí Minh thông qua các nguồn dữ liệu được thu thập nhằm tìm ra các điểm
mạnh cần phát huy và các điểm yếu cần cải thiện góp phần nâng cao thương hiệu Tổng
công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh.
• Trên cơ sở nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động an sinh xã
hội tiến hành phân tích và tìm ra những cơ hội đồng thời chủ động đối mặt với các
thách thức, khó khăn. Cuối cùng tổng hợp lại và đề xuất các giải pháp hoàn thiện, ý
tưởng mới để phát triển hoạt động an sinh xã hội của Tổng công ty Điện lực Thành phố
Hồ Chí Minh góp phần nâng cao thương hiệu.
III- Ngày giao nhiệm vụ: 15/02/2017
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 14/07/2017
V- Người hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Đình Luận
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
PGS.TS.Nguyễn Đình Luận
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả
nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công
trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này
đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn
gốc.
Học viên thực hiện Luận văn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Huỳnh Tấn Khương
ii
LỜI CÁM ƠN
Tôi xin kính gửi lời cám ơn chân thành tới Ban giám hiệu, quý thầy cô Khoa Quản trị
Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh đã truyền đạt kiến thức, hỗ
trợ tôi trong suốt quá trình học tập tại trường.
Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn đến Thầy PGS.TS. Nguyễn Đình Luận đã tận tình
hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện Luận văn. Những ý kiến góp ý
quý báu của thầy đã giúp tôi nghiên cứu, khắc phục các thiếu sót và xây dựng Luận văn
hoàn chỉnh.
Bên cạnh đó tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến bạn bè, các anh chị đồng nghiệp tại Cơ
quan – Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã cùng chia sẻ, trao đổi, góp ý cho tôi
trong quá trình học tập cũng như quá trình thực hiện Luận văn.
Luận văn này được hoàn thành trong thời gian có hạn nên chắc chắn không thể tránh
khỏi những thiếu sót, tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp xây dựng của
Quý thầy cô và các bạn để hoàn thiện Luận văn.
Trân trọng!
Học viên thực hiện Luận văn
Huỳnh Tấn Khương
iii
TÓM TẮT
Trong giai đoạn hội nhập của kinh tế Việt Nam vào nền kinh tế thế giới, các doanh
nghiệp tại Việt Nam đang đứng trước những thách thức to lớn của nền kinh tế mở
cửa yêu cầu về chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngày càng cao hơn để đáp ứng kịp thời
nhu cầu của khách hàng cũng ngày càng khắt khe hơn Để tiến tới mục tiêu phát
triển bền vững, các doanh nghiệp tại Việt Nam phải tạo được một chỗ đứng vững
chắc trên thị trường, gầy dựng được niềm tin vào “Thương hiệu” trong đó cần phải
chú trọng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh, chú trọng
đến các hoạt động bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội để góp phần củng cố
hình ảnh, nâng cao uy tín và khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp đối với
khách hàng và cộng đồng xã hội.
Trong những năm qua, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh luôn chú trọng
hướng đến việc cải thiện chất lượng dịch vụ, hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng
cao uy tín và thương hiệu Tổng công ty thông qua các định hướng, mục tiêu rõ ràng
như cung cấp nguồn điện năng liên tục, ổn định, tin cậy; đồng thời phải thực hiện
tốt nhiệm vụ chính trị là đảm bảo an ninh năng lượng, an sinh xã hội cho người dân
đặc biệt là tại trung tâm tài chính kinh tế văn hóa xã hội lớn nhất cả nước như thành
phố Hồ Chí Minh. Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh luôn đề cao trách nhiệm
xã hội của doanh nghiệp thông qua nhiều công trình an sinh xã hội do Đoàn Thanh
niên Tổng công ty tổ chức và đã nhận được nhiều sự phản hồi tích cực, đánh giá cao
từ phía cộng đồng xã hội.
Hiện nay chưa có một nghiên cứu chính thức về việc phát triển hoạt động an sinh xã
hội cho Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, với những phân
tích như trên, tôi quyết định chọn đề tài “Giải pháp phát triển hoạt động an sinh
xã hội của Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh”. Nhiệm vụ của đề tài là
nghiên cứu đánh giá hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội tại Tổng công ty Điện
lực Thành phố Hồ Chí Minh, trên cơ sở đó xây dựng các nhóm giải pháp nhằm
hoàn thiện phát triển hoạt động an sinh xã hội góp phần nâng cao thương hiệu của
Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh.
iv
Luận văn đã tiến hành nghiên cứu, đánh giá mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội và
thương hiệu, đồng thời đánh giá thực trạng hoạt động an sinh xã hội tại Tổng công
ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh. Sử dụng các dữ liệu được thu thập, luận văn
tiến hành phân tích và xây dựng hệ thống các nhóm giải pháp để phát triển hoạt
động an sinh xã hội của Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở
tận dụng, phát huy các điểm mạnh, hạn chế và khắc phục dần các điểm yếu, nắm bắt
các cơ hội và có phương án cụ thể để giải quyết các khó khăn, thách thức đã phân
tích.
Các giải pháp được đề ra trong luận văn này là cơ sở để các cấp lãnh đạo Tổng công
ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh xem xét triển khai thực hiện trong thời gian tới
để nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền các chủ trương, chính sách của ngành
điện đến người dân một cách kịp thời và nhận được sự đồng thuận cao từ cộng đồng
xã hội trong quá trình thực hiện.
Các hoạt động an sinh xã hội nâng cao thương hiệu thành công sẽ góp phần tạo hiệu
ứng lan tỏa trong cộng đồng giúp nâng cao vị thế của Tổng công ty Điện lực Thành
phố Hồ Chí Minh, tạo mối liên kết tốt đẹp với các cấp lãnh đạo thành phố cũng như
người dân sử dụng điện trên địa bàn thành phố. Từ đó xây dựng hình ảnh đẹp cho
Tổng công ty đối với cộng đồng xã hội tạo điều kiện thuận lợi và động lực thúc đẩy
Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm
vụ sản xuất kinh doanh lẫn nhiệm vụ chính trị được giao phó góp phần vào việc
thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Tổng công ty phát triển ngang tầm các
Công ty Điện lực của các nước tiên tiến trong khu vực.
v
ABSTRACT
In the Vietnam economic integration on International economy, enterprises in
Vietnam are embraced with the great challenges of open market for quality products
and services. Aims to sustainable deveploment, enterprises in Vietnam have to build
the trust in “branding”, which focus on corporate responsibilities, business ethics,
and environmental, social community activities. This shall contribute to upgrate the
images, trust and enhance the brand in customers’ mindset and social community.
Over the years, Ho Chi Minh City Power Corporation has concentrated on
improving the services quality, business efficiency, enhancing prestige and brand.
For example that they are providing stable, reliable electricity sources, ensuring
energy for the people, especially in the largest center of socio-economic such as Ho
Chi Minh City. Ho Chi Minh City Power Corporation always focuses on the social
community activities which organized by the Youth Union Corporation and
received many positive feedbacks from the social community.
Currently, there is no official dissertation on improving brand image for Ho Chi
Minh City Power Corporation through social community activities. Therefore,
based on the above analysis, we decided to choose the topic "Solutions to develop
the Corporate Social Responsibility (CSR) of Ho Chi Minh City Power
Corporation”. The objective of this dissertation shall evaluate and improve the
effectiveness of social community activities at Ho Chi Minh City Power
Corporation, which help to enhance the brand awareness of Ho Chi Minh City
Power Corporation.
The dissertation has conducted research, assessment the relationship between CSR
activities and branding, as well as affecting the CSR activities of Ho Chi Minh City
Power Corporation. Based on the database, the dissertation analyses and build
solutions to enhance the brand image of Ho Chi Minh City Power Corporation
through improving the weaknesses, seize opportunities and strengths.
vi
The solutions proposed in this dessertation are the basis for the Board Management
of Ho Chi Minh City Power Corporation to consider and implement in the future to
improve the communication effectiveness to the people on time and receive high
consensus from the social community in the implementation process.
The social community activities shall enhance the brand image and position of Ho
Chi Minh City Power Corporation in customer’s mindset and connect the board
management of Ho Chi Minh City and the community as well. These are the
motivation to Ho Chi Minh City Power Corporation to fufil business and political
objectives.