1. Lý do chọn đề tài Văn hóa là một trong những thước đo trình độ phát triển của mỗi cá nhân và cộng đồng người. Con người và xã hội loài người càng đạt đến trình độ phát triển cao về kinh tế thì càng đòi hỏi những nhu cầu cao về văn hóa tinh thần. Trên ý nghĩa đó, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, đồng thời là mục tiêu của sự phát triển đối với mỗi quốc gia, dân tộc.Việt Nam đang ở thời kỳ bước ngoặt của sự phát triển với việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, với chủ trương tăng trưởng kinh tế gắn liền với tiến bộ và công bằng xã hội. Bước vào thời kỳ hội nhập, Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển văn hóa nhưng cũng đứng trước nhiều thách thức, khó khăn. Nhận thức sâu sắc giá trị cũng như yêu cầu phát triển văn hóa trong quá trình hội nhập, Đảng ta xác định tiến hành đồng bộ và gắn kết chặt chẽ ba lĩnh vực: Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt cùng với đó là xây dựng “nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Đây là định hướng quan trọng để đất nước phát triển bền vững trong bối cảnh gia tăng cạnh tranh và hội nhập toàn cầu.Với trọng trách đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước, mỗi cơ sở đào tạo, mỗi trường học phải trở thành vườn ươm nuôi dưỡng, phát triển nhân cách văn hóa cho các thế hệ học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước. Theo đó, giáo dục văn hóa học đường ở mỗi nhà trường sẽ là yếu tố tham gia trực tiếp vào chức năng giáo dục nhân cách và quá trình thực hiện sứ mệnh “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” góp phần đào tạo, cung ứng cho xã hội một nguồn nhân lực có phẩm chất đạo đức, năng lực đáp ứng yêu cầu của xã hội. Văn hóa học đường lành mạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, giúp mọi thành viên trong nhà trường quan tâm nâng cao chất lượng dạy và học, tạo điều kiện khuyến khích học sinh trong xây dựng một hệ giá trị lành mạnh và hình thành cho mình lý tưởng sống đúng đắn phù hợp với chuẩn mực của xã hội.
142 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 15/04/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giáo dục văn hóa học đường trong dạy học Giáo dục công dân lớp 10 ở các trường Trung học phổ thông Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
––––––––––––––––––––
TRẦN THU HẰNG
GIÁO DỤC VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRONG DẠY HỌC
GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10 Ở CÁC TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN,
TỈNH THÁI NGUYÊN
Ngành: LL&PPDH Bộ môn Lý luận chính trị
Mã số: 8.14.01.11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: TS. Trần Thị Lan
THÁI NGUYÊN - 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan những số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là
trung thực chưa hề được sử dụng và công bố ở bất kỳ một công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng các thông tin trích dẫn trong luận văn đều được xác
định rõ nguồn gốc.
Thái Nguyên, ngày 20 tháng 9 năm 2018
Tác giả
Trần Thu Hằng
i LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thiện luận văn “Giáo dục văn hóa học đường trong dạy học Giáo Dục
Công Dân lớp 10 ở các trường trung học phổ thông thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái
Nguyên” trước hết tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với TS. Trần Thị Lan, người đã
tận tình hướng dẫn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi nghiên cứu và hoàn thành luận
văn này.
Tôi xin trân trọng cảm ơn thầy, cô giáo Khoa Giáo Dục Chính Trị, phòng Đào
tạo và đặc biệt là các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy các chuyên đề của toàn khoá
học đã tạo điều kiện, đóng góp ý kiến cho tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn
thành luận văn.
Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn tới Khoa Giáo dục Chính trị, phòng Đào tạo
trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã tạo điều kiện, giúp đỡ, góp ý cho
tôi trong quá trình hoàn thành luận văn.
Tôi xin cảm ơn anh em, bạn bè, gia đình đã động viên, giúp đỡ tôi trong quá
trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
Tác giả luận văn
Trần Thu Hằng
ii MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................. iv
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................... v
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ..................................................................................... vi
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ........................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ............................................................ 3
4. Giả thuyết khoa học .................................................................................................. 3
5. Phương pháp nghiên cứu của đề tài .......................................................................... 4
6. Ý nghĩa khoa học của đề tài ...................................................................................... 4
7. Kết cấu của đề tài ...................................................................................................... 4
Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA GIÁO DỤC VĂN HÓA HỌC
ĐƯỜNG TRONG DẠY HỌC GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10 Ở CÁC
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN,
TỈNH THÁI NGUYÊN ............................................................................................... 5
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài ............................................................ 5
1.2. Cơ sở lý luận về giáo dục văn hóa học đường trong dạy học Giáo dục công
dân lớp 10 ..................................................................................................................... 8
1.2.1. Quan niệm về văn hóa học đường ...................................................................... 8
1.2.2. Giáo dục văn hóa học đường ............................................................................ 14
1.2.3. Cấu trúc và đặc điểm chương trình Giáo dục công dân lớp 10 .......................... 18
1.2.4. Vai trò và sự cần thiết của giáo dục văn hóa học đường trong dạy học
Giáo dục công dân lớp 10 ở các trường trung học phổ thông ................................. 25
1.3. Cơ sở thực tiễn của giáo dục văn hóa học đường trong dạy học Giáo dục
công dân lớp 10 ở các trường THPT thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ..... 30
iii 1.3.1. Khái quát đặc điểm học sinh của của các trường THPT thành phố Thái
Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.......................................................................................... 30
1.3.2. Thực trạng giáo dục văn hóa học đường ở các trường THPT thành phố
Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và một số vấn đề đặt ra ........................................... 33
Kết luận chương 1 ....................................................................................................... 45
Chương 2: QUI TRÌNH VÀ ĐIỀU KIỆN GIÁO DỤC VĂN HÓA HỌC
ĐƯỜNG TRONG DẠY HỌC GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10 Ở CÁC
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, ....... 47
TỈNH THÁI NGUYÊN ............................................................................................. 47
2.1. Nguyên tắc giáo dục văn hóa học đường trong dạy học Giáo dục công dân
lớp 10 ở các trường THPT thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ..................... 47
2.2. Quy trình giáo dục văn hóa học đường trong dạy học Giáo dục công dân lớp
10 ở các trường THPT thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ........................... 51
2.2.1. Lập kế hoạch dạy học ....................................................................................... 51
2.2.2. Xác định nội dung dạy học ............................................................................... 51
2.2.3. Thiết kế bài giảng ............................................................................................. 52
2.2.4. Thực hiện dạy học trên lớp ............................................................................... 53
2.2.5. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh .............................................. 54
2.3. Những điều kiện cần thiết để giáo dục văn hóa học đường trong dạy học Giáo dục
công dân lớp 10 ở các trường THPT thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ............ 57
2.3.1. Điều kiện đối với giáo viên ............................................................................... 57
2.3.2. Điều kiện đối với học sinh ................................................................................ 59
2.3.3. Điều kiện đối với các cấp quản lý giáo dục ...................................................... 60
2.3.4. Điều kiện đối với các tổ chức khác trong Nhà trường ......................................... 61
Kết luận chương 2 ....................................................................................................... 62
Chương 3: THỰC NGHIỆM GIÁO DỤC VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRONG
DẠY HỌC GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10 Ở CÁC TRƯỜNG THPT
THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN ..................................... 63
3.1. Kế hoạch thực nghiệm ......................................................................................... 63
3.1.1. Giả thuyết thực nghiệm ..................................................................................... 63
iv 3.1.2. Mục đích thực nghiệm ...................................................................................... 63
3.1.3. Thời gian, địa điểm, đối tượng thực nghiệm và đối chứng .............................. 64
3.2. Nội dung thực nghiệm ......................................................................................... 65
3.2.1. Những nội dung khoa học cần thực nghiệm ..................................................... 65
3.2.3. Thiết kế giáo án thực nghiệm ........................................................................... 66
3.2.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh .............................................. 96
3.3. Kết quả thực nghiệm ............................................................................................ 99
3.3.1. Khảo sát trình độ ban đầu của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng ................... 99
3.3.2. Phân tích, đánh giá kết quả sau thực nghiệm .................................................. 100
Kết luận chương 3 ..................................................................................................... 111
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................ 112
1. Kết luận ................................................................................................................. 112
2. Kiến nghị ............................................................................................................... 113
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 116
PHỤ LỤC
v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
ĐC: Đối chứng
GDCD: Giáo dục công dân
GV: Giáo viên
HS: Học sinh
TB: Trung bình
THPT: Trung học phổ thông
TN: Thực nghiệm
iv DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1. Nhận thức của học sinh về nội dung quy định về văn hóa học đường ..... 34
Bảng 1.2. Mức độ thực hiện được những quy định về văn hóa học đường của
học sinh ..................................................................................................... 36
Bảng 1.3. Ý kiến học sinh thừa nhận còn tồn tại biểu hiện vi phạm văn hóa học
đường trong trường học ............................................................................ 39
Bảng 1.4. Đánh giá của học sinh về nguyên nhân dẫn đến những hành vi lệch
chuẩn về văn hóa học đường .................................................................... 42
Bảng 1.5. Đánh giá của giáo viên về nguyên nhân dẫn đến những hành vi lệch
chuẩn về văn hóa học đường .................................................................... 43
Bảng 3.1. Ý kiến giáo viên về sự lựa chọn đơn vị kiến thức để tích hợp giáo dục
văn hóa học đường cho học sinh THPT qua dạy học GDCD lớp 10 ............. 65
Bảng 3.2. Ý kiến giáo viên về khả năng tích hợp giáo dục văn hóa học đường
trong dạy học GDCD lớp 10 ở một số nội dung ...................................... 65
Bảng 3.3. Điểm kiểm tra học kỳ I môn GDCD của lớp thực nghiệm và lớp đối
chứng ở trường THPT Lương Ngọc Quyến ............................................. 99
Bảng 3.4. Điểm kiểm tra học kỳ I môn GDCD của lớp thực nghiệm và lớp đối
chứng ở trường THPT Dương Tự Minh ................................................... 99
Bảng 3.5. Điểm kiểm tra học kỳ I môn GDCD của lớp thực nghiệm và đối
chứng ở trường THPT Chu Văn An ....................................................... 100
Bảng 3.6. Mức độ hứng thú học tập của học sinh ................................................... 101
Bảng 3.7. Ý nghĩa của giáo dục văn hóa học đường trong dạy học GDCD lớp 10 ......... 102
Bảng 3.8. Hiệu quả của giờ học tích hợp nội dung giáo dục văn hóa học đường
trong dạy học GDCD lớp 10 ................................................................... 103
Bảng 3.9. Điểm kiểm tra 1 tiết của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng ở trường
THPT Lương Ngọc Quyến ..................................................................... 104
Bảng 3.10. Điểm kiểm tra 1 tiết của lớp thực nghiệm và đối chứng trường THPT
Dương Tự Minh ...................................................................................... 105
Bảng 3.11. Kết quả kiểm tra 1 tiết ở trường THPT Chu Văn An .............................. 106
Bảng 3.12. Kết quả kiểm tra 1 tiết trên phạm vi 3 trường khảo sát ........................... 107
Bảng 3.13. Kết quả kiểm tra 1 tiết trên phạm vi 3 trường khảo sát ........................... 108
v DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 3.1. Mức độ hứng thú học tập của học sinh lớp thực nghiệm và lớp
đối chứng ....................................................................................... 101
Biểu đồ 3.2. Kết quả kiểm tra 1 tiết ở trường THPT Lương Ngọc Quyến ..... 105
Biểu đồ 3.3. Kết quả kiểm tra 1 tiết ở trường THPT Dương Tự Minh ........... 106
Biểu đồ 3.4. Kết quả kiểm tra 1 tiết ở trường THPT Chu Văn An ................. 107
Biểu đồ 3.5. Kết quả kiểm tra 1 tiết trên phạm vi 3 trường khảo sát .............. 108
vi MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Văn hóa là một trong những thước đo trình độ phát triển của mỗi cá nhân và
cộng đồng người. Con người và xã hội loài người càng đạt đến trình độ phát triển cao
về kinh tế thì càng đòi hỏi những nhu cầu cao về văn hóa tinh thần. Trên ý nghĩa đó,
văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, đồng thời là mục tiêu của sự phát triển đối
với mỗi quốc gia, dân tộc.
Việt Nam đang ở thời kỳ bước ngoặt của sự phát triển với việc đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, với chủ trương tăng trưởng kinh tế gắn liền với tiến bộ và công
bằng xã hội. Bước vào thời kỳ hội nhập, Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển văn hóa
nhưng cũng đứng trước nhiều thách thức, khó khăn. Nhận thức sâu sắc giá trị cũng như
yêu cầu phát triển văn hóa trong quá trình hội nhập, Đảng ta xác định tiến hành đồng bộ
và gắn kết chặt chẽ ba lĩnh vực: Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng, chỉnh
đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt cùng với đó là xây dựng “nền văn hóa tiên tiến, đậm đà
bản sắc dân tộc”. Đây là định hướng quan trọng để đất nước phát triển bền vững trong
bối cảnh gia tăng cạnh tranh và hội nhập toàn cầu.
Với trọng trách đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước, mỗi cơ sở đào tạo, mỗi
trường học phải trở thành vườn ươm nuôi dưỡng, phát triển nhân cách văn hóa cho
các thế hệ học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước. Theo đó, giáo dục văn
hóa học đường ở mỗi nhà trường sẽ là yếu tố tham gia trực tiếp vào chức năng giáo dục nhân
cách và quá trình thực hiện sứ mệnh “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”
góp phần đào tạo, cung ứng cho xã hội một nguồn nhân lực có phẩm chất đạo đức, năng lực
đáp ứng yêu cầu của xã hội. Văn hóa học đường lành mạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự
tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, giúp mọi thành viên trong nhà trường quan tâm nâng cao chất
lượng dạy và học, tạo điều kiện khuyến khích học sinh trong xây dựng một hệ giá trị lành
mạnh và hình thành cho mình lý tưởng sống đúng đắn phù hợp với chuẩn mực của xã hội.
Nhận thức thấu đáo sứ mạng đó, nhiều năm qua các trường Trung học phổ
thông trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đã rất chú trọng công tác giáo dục ý thức
thực hiện nếp sống văn hóa học đường cho học sinh, tuy nhiên phương thức giáo dục
chủ yếu là thông qua tuyên truyền, thông qua các hoạt động ngoại khóa do Đoàn
1