Luận văn Giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội

1. Lý do chọn đề tài Giáo dục ý thức chính trị cho học sinh nói chung và học sinh các trường nghề nói riêng đang là một nhiệm vụ cấp bách đặt ra cho các nhà trường, nhằm đáp ứng mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục mà Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đề ra: “Đổi mới chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mỹ; dạy người, dạy chữ và dạy nghề. Đổi mới nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ và ngành nghề; tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức công dân. Tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa, truyền thống và đạo lý dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân văn của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh”. [2,tr 12].Thực hiện chủ trương của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Quyết định số 1501/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” của Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành tháng 8/2015; Trường Trung cấp nghề số I Hà Nội đóng trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội đã ý thức được vai trò, vị trí và sứ mệnh chính trị của mình trong thời kì mới. Nhà trường luôn luôn quan tâm đến việc giáo dục ý thức chính trị cho học sinh, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường.

pdf102 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 15/04/2025 | Lượt xem: 10 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM LÊ THU HOÀI GIÁO DỤC Ý THỨC CHÍNH TRỊ CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ CƠ KHÍ I HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2018 ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM LÊ THU HOÀI GIÁO DỤC Ý THỨC CHÍNH TRỊ CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ CƠ KHÍ I HÀ NỘI Ngành: LL&PPDH Bộ môn Lý luận chính trị Mã số: 8.14.01.11 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. Ngô Thị Lan Anh THÁI NGUYÊN - 2018 LỜI CAM ĐOAN Đề tài luận văn “Giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I” do học viên Lê Thu Hoài thực hiện nghiên cứu độc lập, nghiêm túc với sự hướng dẫn của TS. Ngô Thị Lan Anh, Khoa Giáo dục Chính trị, trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên trong thời gian từ tháng 8 năm 2017 đến tháng 4 năm 2018. Tôi xin cam đoan những số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực chưa hề được sử dụng và công bố ở bất kỳ một công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng các thông tin trích dẫn trong luận văn đều được xác định rõ nguồn gốc. Thái Nguyên, tháng 11 năm 2018 Tác giả luận văn Lê Thu Hoài i LỜI CẢM ƠN Để hoàn thiện luận văn “Giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I” trước hết tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với TS. Ngô Thị Lan Anh, người đã tận tình hướng dẫn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Tôi xin trân trọng cảm ơn thầy cô giáo Khoa Giáo dục Chính trị, phòng Đào tạo và đặc biệt là các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy các chuyên đề của toàn khoá học đã tạo điều kiện, đóng góp ý kiến cho tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn tới Khoa Giáo dục Chính trị, phòng Đào tạo trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã tạo điều kiện, giúp đỡ, góp ý cho tôi trong quá trình hoàn thành luận văn. Tôi xin cảm ơn anh em, bạn bè, gia đình đã động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tác giả luận văn Lê Thu Hoài ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii MỤC LỤC............................................................................................................ iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................ iv DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................... v DANH MỤC CÁC HÌNH ..................................................................................... vi MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài .................................................. 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ................................................... 3 5. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 4 6. Ý nghĩa khoa học của đề tài............................................................................. 5 7. Kết cấu của đề tài ............................................................................................. 5 NỘI DUNG .......................................................................................................... 6 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC GIÁO DỤC Ý THỨC CHÍNH TRỊ CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ CƠ KHÍ I HÀ NỘI ............................................................................................... 6 1.1. Tổng quan hình nghiên cứu của đề tài .......................................................... 6 1.1.1. Các công trình nghiên cứu của nước ngoài ............................................... 6 1.1.2. Các công trình nghiên cứu trong nước ...................................................... 7 1.2. Cơ sở lý luận của việc giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường Trung cấp nghề .......................................................................................... 9 1.2.1. Khái niệm về giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường trung cấp nghề ......... 9 1.2.2. Vai trò và đặc trưng của giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường trung cấp nghề .............................................................................. 15 1.2.3. Nội dung và phương pháp giáo dục ý thức chính trị cho học sinh .......... 21 1.3. Cơ sở thực tiễn của việc giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội .............................................................. 25 iii 1.3.1. Đặc điểm học sinh Trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội .................. 25 1.3.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội .................................... 30 Kết luận chương 1 .............................................................................................. 37 Chương 2: THỰC TRẠNG VÀ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI VIỆC GIÁO DỤC Ý THỨC CHÍNH TRỊ CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ CƠ KHÍ I HÀ NỘI ................................................................................. 38 2.1. Thực trạng của việc giáo dục ý thức chính trị cho học sinh Trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội .............................................................. 38 2.1.1. Nhận thức của học sinh trường Trung cấp nghề có khí I Hà Nội về tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức chính trị cho học sinh ............. 38 2.1.2. Những thành tựu đạt được trong giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội và nguyên nhân của những thành tựu ....................................................................................... 43 2.1.3. Những tồn tại, bất cập trong giáo dục ý thức chính trị cho học sinh Trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội và nguyên nhân của những hạn chế đó ................................................................................................ 50 2.2. Những vấn đề đặt ra đối với việc giáo dục ý thức chính trị cho học sinh Trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội ......................................... 54 2.2.1. Sự phù hợp về hình thức và nội dung giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội trước sự tác động mạnh mẽ của toàn cầu hóa hiện nay ........................................................ 54 2.2.2. Phẩm chất, năng lực của đội ngũ nhà giáo trong việc thực hiện công tác giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội ...................................................................................................... 56 Kết luận chương 2 .............................................................................................. 59 Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC Ý THỨC CHÍNH TRỊ CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ CƠ KHÍ I HÀ NỘI HIỆN NAY ............................................................. 60 iv 3.1. Nguyên tắc để đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội .............. 60 3.1.1. Đảm bảo tính đồng bộ ............................................................................. 60 3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn ............................................................................ 61 3.1.3. Đảm bảo tính khả thi, hiệu quả ................................................................ 62 3.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ý thức chính trị cho học sinh Trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội hiện nay ............... 62 3.2.1. Đổi mới nội dung, phương thức giảng dạy ý thức chính trị cho học sinh ....... 62 3.2.2. Phát huy vai trò của các chủ thể giáo dục trong công tác giáo dục ý thức chính trị cho học sinh ...................................................................... 66 3.2.3. Rèn luyện kỹ năng và phát huy tính tự giác trong học tập các môn lý luận chính trị cho học sinh .................................................................. 69 3.3. Khảo nghiệm tính khả thi của giải pháp ..................................................... 72 3.3.1. Về khách thể điều tra ............................................................................... 72 3.3.2. Kết quả khảo nghiệm các giải pháp ......................................................... 73 Kết luận chương 3 .............................................................................................. 77 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ..................................................................... 78 1. Kết luận .......................................................................................................... 78 2. Khuyến nghị................................................................................................... 79 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 82 PHỤ LỤC ............................................................................................................... v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa GDCD : Giáo dục công dân NQ : Nghị quyết Nxb : Nhà xuất bản THPT : Trung học phổ thông TW : Trung ương iv DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Qui mô đào tạo của trường năm 2016 - 2017 ............................... 27 Bảng 2.1. Nhận thức của học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội về tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức chính trị cho học sinh .......................................................................................... 38 Bảng 2.2. Đánh giá của giáo viên về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội ..................................................................... 40 Bảng 2.3. Nhận thức của học sinh về sự phù hợp và thiết thực của các nội dung việc giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I HN .......................................................... 41 Bảng 2.4. Thái độ của học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội đối với các môn học lý luận chính trị và pháp luật ....................... 45 Bảng 2.5. Kết quả học tập môn Chính trị của học sinh khóa 39 lớp Cơ khí, lớp Hàn và lớp Điện- máy tính............................................... 46 Bảng 2.6. Kết quả học tập và rèn luyện học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội năm 2016 - 2017 .................................................. 47 Bảng 2.7. Mức độ ảnh hưởng của phẩm chất, năng lực giáo viên đến công tác giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội............................................................... 56 Bảng 3.1: Về khách thể điều tra ..................................................................... 72 Bảng 3.2: Kết quả khảo nghiệm các giải pháp .............................................. 73 v DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy trường TCN Cơ khí I Hà Nội .................... 26 Hình 3.1. Biểu đồ nhận thức của học sinh về sự phù hợp và thiết thực của các nội dung việc giáo dục ý thức chính trị cho học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I HN .............................................. 41 Hình 3.2. Biểu đồ thể hiện thái độ của học sinh trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội đối với các môn học lý luận chính trị và pháp luật ..... 45 Hình 3.3. Biểu đồ Kết quả học tập môn Chính trị của học sinh khóa 39 lớp Cơ khí, lớp Hàn và lớp Điện - máy tính ................................. 46 vi
Tài liệu liên quan