Nghiên cứu này được thực hiện với các mục tiêu cơ bản là: hệ thống hóa cơ sở chăm sóc khách hàng, phân tích thực trạng công tác chăm sóc khách hàng tại Công ty Điện lực Duyên Hải. Từ đó đưa ra những giải pháp hoàn thiện công tác chăm sóc khách hàng cho Công ty Điện lực Duyên Hải. Công tác chăm sóc khách hàng là một trong những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt hoá, nâng cao hình ảnh kinh doanh, uy tín, chất lượng dịch vụ của mình trong tâm trí khách hàng và giúp giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp.Đề tài luận văn gồm ba chương: chương 1 là cơ sở lý luận về công tác chăm sóc khách hàng, chương 2 là phân tích thực trạng công tác chăm sóc khách hàng và khảo sát sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện do Công ty Điện lực Duyên Hải cung cấp và chương 3 là một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác chăm sóc khách hàng tại Công ty Điện lực Duyên Hải trong thời gian tới.Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ giúp Công ty Điện lực Duyên Hải có một cái nhìn tổng thể về thực trạng công tác chăm sóc khách hàng của đơn vị. Từ đó giúp Công ty phân bổ nguồn lực hợp lý của đơn vị vào công tác chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả hơn, góp phần nâng cao hình ảnh kinh doanh, uy tín, chất lượng dịch vụ khách hàng. Đây có thể xem như là một trong những nghiên cứu thiết thực cho Công ty Điện lực Duyên Hải nói riêng và cho Tổng công ty Điện lực TP.HCM nói chung.
124 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện công tác chăm sóc khách hàng của Công ty Điện lực Duyên Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
NGUYỄN THANH HÙNG
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC CHĂM SÓC KHÁCH
HÀNG CỦA CÔNG TY ĐIỆN LỰC DUYÊN HẢI
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
NGUYỄN THANH HÙNG
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC CHĂM SÓC KHÁCH
HÀNG CỦA CÔNG TY ĐIỆN LỰC DUYÊN HẢI
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ QUANG HÙNG
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2017 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. LÊ QUANG HÙNG
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Luận văn thạc sỹ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM
ngày 25 tháng 4 năm 2017
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch
2 Lại Tiến Dĩnh Phản biện 1
3 Võ Phước Tấn Phản biện 2
4 Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên
5 Nguyễn Thành Long Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn và Khoa quản lý chuyên ngành
sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TP. HCM, ngày tháng năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SỸ
Họ tên học viên : NGUYỄN THANH HÙNG Giới tính : Nam
Ngày, tháng, năm sinh : 30/12/1981 Nơi sinh : TP.HCM
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh MSHV : 1541820049
I- TÊN ĐỀ TÀI: HOÀN THIỆN CÔNG TÁC CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG
CỦA CÔNG TY ĐIỆN LỰC DUYÊN HẢI
II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG:
Luận văn này được xây dựng với nhiệm vụ và nội dung như sau:
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chăm sóc khách hàng.
- Phân tích thực trạng công tác chăm sóc kháng hàng tại Công ty Điện lực
Duyên Hải.
- Tìm ra những hạn chế trong công tác chăm sóc hàng của Công ty. Từ đó
đưa ra giải pháp hoàn thiện công tác chăm sóc khách hàng của Công ty Điện lực
Duyên Hải.
III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ : 15/09/2016
IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ : ......................
V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN : TS. LÊ QUANG HÙNG
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn “Hoàn thiện công tác chăm sóc khách hàng của
Công ty Điện lực Duyên Hải” là công trình nghiên cứu do chính bản thân tôi thực
hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của Thầy TS. Lê Quang Hùng.
Tôi xin cam kết các thông tin, số liệu và kết quả nghiên cứu của luận văn chưa
từng được công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào trước đây.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung, tính trung thực của đề tài
nghiên cứu này.
Tp.HCM, ngày tháng . năm 2017
Tác giả thực hiện luận văn
Nguyễn Thanh Hùng
ii
LỜI CÁM ƠN
Trước tiên, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Quý Thầy Cô trong khoa
Quản Trị Kinh Doanh của trường Đại học Công Nghệ TP.HCM đã trang bị cho tôi
nhiều kiến thức cần thiết, quý báu trong thời gian qua.
Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS LÊ QUANG HÙNG đã tận
tình hướng dẫn, quan tâm giúp đỡ và hết lòng động viên tôi trong suốt thời gian
thực hiện luận văn này, sự hỗ trợ quý báu của Thầy đã giúp tôi phát triển ý tưởng và
hoàn chỉnh luận văn tốt nghiệp.
Tôi cũng xin cảm ơn Ban lãnh đạo và các anh, chị đồng nhiệp trong Công ty
đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập thông tin cũng như cung cấp các số
liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu, tạo điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành
được luận văn này. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến toàn thể bạn bè và anh chị, nhất
là các anh chị trong lớp 15SQT11, những người luôn bên cạnh động viên và giúp đỡ
tôi trong suốt quá trình học tập và làm hoàn thành luận văn này.
Sau cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình tôi đã hỗ trợ rất nhiều cho tôi
về mặt tinh thần và vật chất trong suốt thời gian tôi học tập và nghiên cứu.
iii
TÓM TẮT
Nghiên cứu này được thực hiện với các mục tiêu cơ bản là: hệ thống hóa cơ
sở chăm sóc khách hàng, phân tích thực trạng công tác chăm sóc khách hàng tại
Công ty Điện lực Duyên Hải. Từ đó đưa ra những giải pháp hoàn thiện công tác
chăm sóc khách hàng cho Công ty Điện lực Duyên Hải. Công tác chăm sóc khách
hàng là một trong những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt hoá,
nâng cao hình ảnh kinh doanh, uy tín, chất lượng dịch vụ của mình trong tâm trí
khách hàng và giúp giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp.
Đề tài luận văn gồm ba chương: chương 1 là cơ sở lý luận về công tác chăm
sóc khách hàng, chương 2 là phân tích thực trạng công tác chăm sóc khách hàng và
khảo sát sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện do Công ty Điện lực Duyên Hải
cung cấp và chương 3 là một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác chăm sóc
khách hàng tại Công ty Điện lực Duyên Hải trong thời gian tới.
Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ giúp Công ty Điện lực Duyên Hải có một
cái nhìn tổng thể về thực trạng công tác chăm sóc khách hàng của đơn vị. Từ đó
giúp Công ty phân bổ nguồn lực hợp lý của đơn vị vào công tác chăm sóc khách
hàng một cách hiệu quả hơn, góp phần nâng cao hình ảnh kinh doanh, uy tín, chất
lượng dịch vụ khách hàng. Đây có thể xem như là một trong những nghiên cứu thiết
thực cho Công ty Điện lực Duyên Hải nói riêng và cho Tổng công ty Điện lực
TP.HCM nói chung.
iv
ABSTRACT
There are three mains objective of the research: systematize customer care
facility, analyzed the situation of customer care in Power Duyen Hai company, then
offering complete solutions customer care for Duyen Hai Power Company Limited.
The customer care is one of the key factors to help businesses create differentiation,
enhance the image quality of its services in the consumer's mind, maintain existing
customers care, increase customer loyalty and attract potential customers and reduce
business costs for businesses.
The thesis consists of four chapters: Chapter one is systematize customer
care facility, chapter two is analyzed the situation of customer care in Duyen Hai
Power Company Limited, chapter three is survery of the customer satisfaction for
Duyen Hai Company Limited and the last chapter is some solution in order to
improve customer care in Duyen Hai electronic Company Limited.
The topic combines the qualitative and quantitative research, the analysis of
specific data about the quality of the electricity provision with the surveys to assess
customers’ satisfaction, and to give the result of the customers’ satisfaction
The research results of the thesis will help PC Duyen Hai have an overview
of the real situation of customer service in order to assign the resource to the
customer service more efficiently. It contributes to improve the business image, the
reputation, the quality of customer service. It can be considered as one of the
practical research for PC Duyen Hai in particular and EVNHCMC in general.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................ ii
TÓM TẮT ................................................................................................................. iii
ABSTRACT .............................................................................................................. iv
MỤC LỤC ................................................................................................................... v
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... ix
DANH MỤC HÌNH .................................................................................................... x
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................. xi
PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1
1. Đặt vấn đề ........................................................................................................... 1
2. Tính cấp thiết của đề tài ...................................................................................... 2
3. Mục tiêu, đối tượng và phạm vi .......................................................................... 3
3.1. Mục tiêu của đề tài ....................................................................................... 3
3.2 Nội dung nghiên cứu ..................................................................................... 3
3.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 3
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu .................................................. 4
4.1 Phương pháp luận .......................................................................................... 4
4.2 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 4
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu .............................................................. 4
6. Kết cấu của luận văn ........................................................................................... 5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG ... 6
1.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KHÁCH HÀNG .......................................................... 6
1.1.1 Khái niệm khách hàng ................................................................................ 6
1.1.2 Vai trò của khách hàng ............................................................................... 6
1.1.3 Nhu cầu và mong muốn của khách hàng khi sử dụng SPDV .................... 6
1.2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CSKH ........................................................................... 7
1.2.1 Khái niệm, lợi ích và nguyên tắc CSKH .................................................... 7
1.2.2 Các quyết định về chăm sóc khách hàng ................................................. 11
1.2.3 Hệ thống chăm sóc khách hàng ................................................................ 13
1.3 KHÁI NIỆM ĐIỆN NĂNG VÀ CÁC DỊCH VỤ ĐIỆN ................................ 15 vi
1.3.1 Khái niệm điện năng và đặc trưng dịch vụ điện ...................................... 15
1.3.2 Phân loại dịch vụ điện .............................................................................. 16
1.4 CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU TRƯỚC ĐÂY ................................... 16
1.4.1 Các công trình nghiên cứu trên thế giới ............................................... 16
1.4.2 Các công trình nghiên cứu trong nước. ................................................... 18
1.5 KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC CSKH CỦA CÁC CÔNG TY ĐIỆN
LỰC TRỰC THUỘC EVNHCMC ....................................................................... 21
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 22
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG VÀ
KHẢO SÁT SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG ĐIỆN DO CÔNG
TY ĐIỆN LỰC DUYÊN HẢI CUNG CẤP ............................................................. 23
2.1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY ĐIỆN LỰC DUYÊN HẢI ................................. 23
2.1.1 Giới thiệu chung về Tổng công ty Điện lực TP.HCM ................................. 23
2.1.2 Giới thiệu về Công ty Điện lực Duyên Hải ................................................. 24
Hình 2.1: Nhà điều hành PCDH ............................................................................ 24
2.1.2.1 Lịch sử hình thành và phát triển của PCDH ........................................ 24
2.1.2.2 Chức năng và nhiệm vụ của PCDH ..................................................... 26
2.1.2.3 Sơ đồ tổ chức của PCDH ..................................................................... 26
2.1.2.4 Cơ cấu lao động của PCDH giai đoạn 2014-2016 ............................... 28
2.1.3 Tình hình sản xuất kinh doanh của PCDH giai đoạn 2014-2016 ................ 29
2.2 CHỦ TRƯƠNG CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CỦA PCDH ............................ 29
2.2.1 Giới thiệu về bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty ................................ 29
2.2.2 Các quy trình về CSKH tại Công ty Điện lực Duyên Hải ........................... 30
2.2.3 Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kinh doanh điện năng .................... 36
2.3 THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN CÁC TỒN TẠI TRONG CÔNG TÁC
CSKH TẠI PCDH ..................................................................................................... 37
2.3.1 Tình hình giải quyết dịch vụ khách hàng năm 2014, 2015, 2016 ................ 37
2.3.2 Tồn tại trong công tác CSKH tại PCDH ...................................................... 38
2.3.2.1 Trong công tác quản lý vận hành lưới điện........................................... 39
2.3.2.2 Trong công tác quản lý kinh doanh điện năng ...................................... 43