Hiện nay nền kinh tế quốc tế đã tạo ra cho các doanh nghiệp những cơ hội và thách thức, trong đó có các doanh nghiệp lĩnh vực Ngành ngân hàng. Cùng với sự phát triển đó, cuộc sống và thu nhập của người dân ngày càng được nâng lên dẫn đến nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngày càng cao, đây là đòi hơii cấp thiết mang tính xã hội hóa.
Ngành Ngân hàng là một sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta, là thước đo chất lượng cuộc sống. Kinh doanh ngân hàng, ngoài mục tiêu lợi nhuận, mục tiêu phục vụ cho xã hội luôn được đặt lên hàng đầu. Vi vậy ngành ngân hàng phải đổi mới toàn diện, lấy hiệu quả kinh doanh và chất lượng phục vụ khách hàng làm chuần mực đạo đức kinh doanh của công ty mình.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Saii Gòn, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh các sàn phẩm dịch vụ, cho vay, huy động vốn, cho vay sàn xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM.
Một trong nhũng chiến lược phát triển của Ngân hàng TMCP Đầu tur và Phát triền Việt Nam - Chi nhánh Nam Sài Gòn đến năm 2020 là nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng, trong những năm qua BIDV Chi nhánh Nam Sài Gòn không ngùng phát triển và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ ngân hàng cho xã hội, đem lại dịch vụ tốt cho khách hàng. Chính vì vậy, đề tài "Hoàn thiện công tác chăm sóc khách hàng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam Chi Nhánh Nam Sài Gòn" được lựa chọn để nghiên cứu.
132 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện công tác chăm sóc khách hàng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam Chi Nhánh Nam Sài Gòn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------
LÊ HỮU LỢI
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC CHĂM SÓC
KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP
ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM
CHI NHÁNH NAM SÀI GÒN
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản tr K n do n
Mã ngành:60340102
TP. HCM, tháng 04 năm 2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------
LÊ HỮU LỢI
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC CHĂM SÓC
KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP
ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM
CHI NHÁNH NAM SÀI GÒN
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản tr K n do n
Mã ngành:60340102
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN NGỌC DƢƠNG
TP. HCM, tháng 04 năm 2018
CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hƣớng dẫn khoa học : TS. Nguyễn Ngọc Dƣơng
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM
ngày 15 tháng 04 năm 2018
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và tên Chức danh Hộ đồng
1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch
2 TS. Nguyễn Thành Long Phản biện 1
3 TS. Võ Tấn Phong Phản biện 2
4 TS. Lại Tiến Dĩnh Ủy viên
5 PGS. TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên, Thƣ ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đƣợc
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận văn
TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày 01 tháng 03 năm 2018
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: LÊ HỮU LỢI Giới tính: Nam
Ng y, tháng, năm sinh: ng y 30 tháng 12 năm 1985 Nơi sinh: Quảng Ngãi
Chuyên ng nh: Quản trị kinh do nh MSHV: 1641820047
I- Tên đề tài:
Hoàn thiện công tác c ăm sóc k ác àng tại Ngân àng TMCP Đầu tƣ
và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nam Sài Gòn.
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Nhiệm vụ đề tài: Những vấn đề lý luận về khách h ng v chăm sóc khách
hàng nói chung v công tác chăm sóc khách tại Ngân h ng TMCP Đầu tƣ v Phát
triển Việt Nam – Chi nhánh Nam Sài Gòn nói riêng; khảo sát, điều tra thực tế, phân
tích các thông tin thực tế để làm rõ thực trạng công tác chăm sóc khách h ng, đánh
giá mặt mạnh, mặt hạn chế và tìm hiểu các yếu tố ảnh hƣởng đến công tác chăm sóc
khách hàng tại Ngân h ng TMCP Đầu tƣ v Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nam
Sài Gòn, đề ra những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác chăm sóc khách h ng của
Ngân hàng trong thời gian tới.
III- Ngày giao nhiệm vụ: ngày 09 tháng 10 năm 2017
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ngày 01 tháng 03 năm 2018
V- Cán bộ ƣớng dẫn:TS NGUYỄN NGỌC DƢƠNG
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
TS. NGUYỄN NGỌC DƢƠNG
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin c m đo n bản luận văn l công trình nghiên cứu kho học độc lập
củ tôi. Các số liệu trong luận văn n y l trung thực, có nguồn gốc, đƣợc trích dẫn
v có tính kế thừ , phát triển từ các t i liệu, tạp chí, các công trình nghiên cứu đã
đƣợc công bố v các tr ng web..
Tôi xin cam đo n các giải pháp nêu trong luận văn đƣợc rút r từ cơ sở lý
luận v quá trình nghiên cứu từ thực tiễn
Ngƣờ t ực ện
Lê Hữu Lợ
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình học tập tại Trƣờng Đại học Công nghệ Th nh Phố Hồ
Chí Minh, tôi đã đƣợc các thầy giáo, cô giáo trực tiếp giảng dạy, truyền tải kiến
thức, kinh nghiệm quản lý rất thiết thực sự bổ ích cho hoạt động nghiên cứu v
công tác thực tiễn củ bản thân tôi.
Tôi xin tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Ngọc Dƣơng ngƣời tận tình
hƣớng dẫn, tạo điều kiện giúp đỡ tôi thực hiện v ho n th nh luận văn tốt nghiệp
này.
Xin đƣợc cảm ơn B n lãnh đạo v cán bộ, nhân viên tại Ngân h ng Thƣơng
mại Cổ phần Đầu tƣ v Phát triển Việt N m – Chi nhánh Nam Sài Gòn đã tạo điều
kiện giúp đỡ tôi ho n th nh luận văn tốt nghiệp.
Tôi xin chân th nh cảm ơn gi đình, bạn bè và các nh chị học viên lớp
16SQT12 đã động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập v thực hiện hoàn
th nh luận văn n y.
Trong quá trình nghiên cứu do khả năng và trình độ còn hạn chế nên luận
văn n y không tránh khỏi những thiếu sót nhất định, tôi mong nhận đƣợc sự góp ý
chân th nh củ các thầy giáo, cô giáo, để đề t i nghiên cứu đƣợc ho n thiện hơn.
Xin trân trọng cảm ơn!
Ngƣờ t ực ện
Lê Hữu Lợ
iii
TÓM TẮT
Hiện nay nền kinh tế quốc tế đã tạo ra cho các doanh nghiệp những cơ hội và
thách thức, trong đó có các do nh nghiệp lĩnh vực Ngành ngân hàng. Cùng với sự
phát triển đó, cuộc sống và thu nhập củ ngƣời dân ng y c ng đƣợc nâng lên dẫn
đến nhu cầu sử dụng các dịch vụ ng y c ng c o, đây l đòi hỏi cấp thiết mang tính
xã hội hóa.
Ngành Ngân hàng là một sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta, là
thƣớc đo chất lƣợng cuộc sống. Kinh doanh ngân hàng, ngoài mục tiêu lợi nhuận,
mục tiêu phục vụ cho xã hội luôn đƣợc đặt lên h ng đầu. Vì vậy ngành ngân hàng
phải đổi mới toàn diện, lấy hiệu quả kinh doanh và chất lƣợng phục vụ khách hàng
làm chuẩn mực đạo đức kinh doanh của công ty mình.
Ngân h ng TMCP Đầu tƣ v Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nam Sài Gòn,
hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm dịch vụ, cho vay, huy
động vốn, cho vay sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM.
Một trong những chiến lƣợc phát triển của Ngân h ng TMCP Đầu tƣ v Phát
triển Việt Nam – Chi nhánh Nam Sài Gòn đến năm 2020 l nâng c o chất lƣợng
dịch vụ Ngân hàng, trong những năm qu BIDV Chi nhánh Nam Sài Gòn không
ngừng phát triển và nâng cao chất lƣợng cung cấp dịch vụ ngân hàng cho xã hội,
đem lại dịch vụ tốt cho khách hàng. Chính vì vậy, đề tài “Hoàn thiện công tác
c ăm sóc k ác àng tạ Ngân àng TMCP Đầu tƣ và p át tr ển Việt Nam –
Chi Nhánh Nam Sài Gòn” đƣợc lựa chọn để nghiên cứu.
Đề t i nghiên cứu gồm b chƣơng: Chƣơng 1 trình b y cơ sở lý luận về công
tác chăm sóc khách h ng. Chƣơng 2 nói về thực trạng công tác chăm sóc khách
h ng tại Ngân h ng TMCP Đầu tƣ v Phát triển Việt N m Chi nhánh N m S i Gòn.
Chƣơng 3 đề xuất giải pháp nhằm ho n thiện công tác chăm sóc khách h ng tại
Ngân h ng TMCP Đầu tƣ v Phát triển Việt N m Chi nhánh N m S i Gòn. Kết quả
nghiên cứu đề xuất giải pháp để khắc phục tồn tại v ho n thiện công tác chăm sóc
khách h ng tại Ngân h ng TMCP Đầu tƣ v Phát triển Việt N m Chi nhánh N m
Sài Gòn.
iv
ABSTRACT
The current international economy has created opportunities as well as
challenges to various industries, including the banking. Besides, the improved
standard of living has led to increasing demand for services, which is vital for the
society.
Banking is an essential product for life and a benchmark for the quality of life
as well. In addition to making profit, serving the society should also be a priority.
The banking therefore needs constant changes, making sure that business efficiency
and customer service quality are their true values.
Joint Stock Commercial Bank for Investment and Development of Vietnam -
Nam Sai Gon Branch mainly deals with banking services and products, such as
deposits, personal loans and business loands within Ho Chi Minh City.
One of the growth strategies of the Joint Stock Commercial Bank for
Investment and Development of Vietnam - Nam Sai Gon Branch until 2020 is to
enhance the quality of banking services. Over the years, BIDV - Nam Sai Gon
Branch has consistently improved its service to the society and offering the best
quality to its customers. Therefore, the topic "Improving the customer service
quality at the Joint Stock Commercial Bank for Investment and Development
of Vietnam - Nam Sai Gon Branch to sustainably develop customer base" was
chosen for the research.
This thesis includes 3 chapters: the first chapter presents the theoretical basis
about customer service. The second chapter describes the current situation of
customer service at the Joint Stock Commercial Bank for Investment and
Development of Vietnam - Nam Sai Gon Branch. The final chapter proposes
solutions to enhance the customer service at the Joint Stock Commercial Bank for
Investment and Development of Vietnam - Nam Sai Gon Branch. The study will
suggest ideas to solve the problems and further improve the customer service at the
Joint Stock Commercial Bank for Investment and Development of Vietnam - Nam
Sai Gon Branch.
v
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
1.Tính cấp thiết củ đề tài. ................................................................................... 1
2.Mục tiêu nghiên cứu củ đề tài: ....................................................................... 2
3.Đối tƣợng v phạm vi nghiên cứu ................................................................... 2
4.Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
5.Bố cục củ đề tài .............................................................................................. 3
CHƢƠNG I : CƠ SỞ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC
KHÁCH HÀNG .......................................................................................................... 4
1.1. Khách hàng và vai trò của khách hàng đối với hoạt động của ngân hàng............ 4
1.1.1Khái niệm và vai trò củ khách hàng ............................................................. 4
1.1.2. Chất lƣợng dịch vụ và sự hài lòng củ khách hàng ...................................... 8
1.1.3. Chất lƣợng dịch vụ v Mô hình chất lƣợng dịch vụ ....................................... 9
1.1.4. Mối liên hệ giữ chất lƣợng dịch vụ và sự hài lòng củ khách hàng ............ 11
1.1.5. Những vấn đề chung về chăm sóc khách hàng .......................................... 12
1.2 Khái niệm về chăm sóc khách hàng ............................................................... 12
1.2.1. Vị trí củ chăm sóc khách hàng trong M rketing dịch vụ. ........................... 13
1.2.2. Vai trò củ hoạt động chăm sóc khách hàng ............................................... 14
1.2.3. Các yếu tố cơ bản ảnh hƣởng đến chất lƣợng chăm sóc khách hàng ............ 15
1.3. Các chỉ tiêu đánh giá chất lƣợng chăm sóc khách hàng trong hoạt động của
ngân hàng. ............................................................................................................. 18
1.3.1. Các chỉ tiêu đánh giá chất lƣợng chăm sóc khách h ng dịch vụ ngân hàng.
........................................................................................................................... 18
1.4. Các phƣơng pháp đánh giá chất lƣợng chăm sóc khách hàng trong hoạt động của
ngân hàng. .............................................................................................................. 22
1.4.1. Phƣơng pháp chuyên gia ........................................................................... 22
1.4.2. Phƣơng pháp điều tra thực nghiệm ............................................................ 23
vi
CHƢƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CHĂM SÓC KHÁCH
HÀNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT
TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH NAM SÀI GÒN ............................................ 25
2.1. Khái quát chung về Ngân hàng TMCP Đầu tƣ v Phát triển Việt Nam – Chi
nhánh Nam Sài Gòn ............................................................................................... 25
2.2. Quá trình hình thành và phát triển của BIDV Chi nhánh Nam Sài Gòn: .............. 25
2.3. Thị phần và tình hình cạnh tranh trên địa bàn................................................... 27
2.3.1. Khách hàng củ ngân hàng ........................................................................ 27
2.3.2. Chiến lƣợc khách hàng .............................................................................. 28
2.3.3. Đối tƣợng khách h ng củ Ngân h ng TMCP Đầu tƣ v Phát triển Việt
Nam – Chi nhánh Nam Sài Gòn. ....................................................................... 29
2.3.4. Căn cứ v o mức độ chi phối khách h ng ................................................ 31
2.3.5. Công tác huy động vốn .............................................................................. 31
2.3.6. Hoạt động cho vay và đầu tƣ tín dụng ........................................................ 34
2.3.7. Dịch vụ thanh toán quốc tế ......................................................................... 37
2.4. Thực trạng chăm sóc khánh hàng tại Ngân hàng TMCP Đầu tƣ v Phát triển
Việt Nam – Chi nhánh Nam Sài Gòn .................................................................... 38
2.4.1. Cơ chế chính sách chăm sóc khách hàng tại Ngân hàng TMCP Đầu tƣ v
Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nam Sài Gòn. .................................................. 38
2.4.2. Thực trạng hoạt đông chăm sóc khách hàng tại Ngân hàng TMCP Đầu tu v
Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nam Sài Gòn. .................................................. 40
2.4.3. Đối với khách h ng bên ngo i ................................................................ 42
2.4.4. Đối với khách h ng nội bộ ...................................................................... 44
2.5. Đánh giá tình hình chăm sóc khách hàng tại Ngân hàng TMCP Đầu tƣ v Phát
triển Việt Nam – Chi nhánh Nam Sài Gòn .............................................................. 46
2.5.1. Sử dụng phƣơng pháp chuyên gia trong đánh giá hoạt động chăm sóc
khách hàng ........................................................................................................ 46
2.5.2. Đánh giá mức độ hài lòng củ khách hàng bên ngoài thông qua khảo sát, điều
tra ....................................................................................................................... 47