Luận văn Hoàn thiện công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn – Chi Nhánh Hà Nội

Ngân hàng thương mại là một trung gian tài chính quan trọng trong hệ thống tài chính của mỗi quốc gia. Nhờ có ngân hàng thương mại mà một lượng vốn nhàn rỗi lớn đã được chuyển dịch từ những người có vốn sang những người cần vốn. Trong hoạt động của mình, các ngân hàng thương mại luôn tìm cách để thu được lợi nhuận cao nhất có thế. Vì thế đôi khi có nhiều rủi ro xảy ra trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng đặc biệt là rủi ro trong hoạt động cho vay – một hoạt động mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho các ngân hàng. Để hạn chế được rủi ro đó, trong quá trình thẩm định để đi đến quyết định cho vay, các ngân hàng thường rất chú trọng đến công tác phân tích tài chính khách hàng. Một khách hàng có khả năng tài chính đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết là một trong những điều kiện tiên quyết để xem xét có cho vay hay không. Điều kiện này vừa mang lại thuận lợi cho ngân hàng lẫn khách hàng. Đối với khách hàng, có được khả năng tài chính tốt sẽ giúp cho khách hàng an tâm hơn về khả năng trả nợ khi đến hạn, do đó giữ được uy tín, cam kết đối với ngân hàng. Riêng đối với ngân hàng, việc xem xét khả năng tài chính của khách hàng giúp ngân hàng có thể giảm thiểu được rủi ro, tránh đưa ra những quyết định sai lầm: cho vay những khách hàng xấu và không cho vay những khách hàng tốt.

doc73 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1493 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn – Chi Nhánh Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Ngân hàng thương mại là một trung gian tài chính quan trọng trong hệ thống tài chính của mỗi quốc gia. Nhờ có ngân hàng thương mại mà một lượng vốn nhàn rỗi lớn đã được chuyển dịch từ những người có vốn sang những người cần vốn. Trong hoạt động của mình, các ngân hàng thương mại luôn tìm cách để thu được lợi nhuận cao nhất có thế. Vì thế đôi khi có nhiều rủi ro xảy ra trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng đặc biệt là rủi ro trong hoạt động cho vay – một hoạt động mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho các ngân hàng. Để hạn chế được rủi ro đó, trong quá trình thẩm định để đi đến quyết định cho vay, các ngân hàng thường rất chú trọng đến công tác phân tích tài chính khách hàng. Một khách hàng có khả năng tài chính đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết là một trong những điều kiện tiên quyết để xem xét có cho vay hay không. Điều kiện này vừa mang lại thuận lợi cho ngân hàng lẫn khách hàng. Đối với khách hàng, có được khả năng tài chính tốt sẽ giúp cho khách hàng an tâm hơn về khả năng trả nợ khi đến hạn, do đó giữ được uy tín, cam kết đối với ngân hàng. Riêng đối với ngân hàng, việc xem xét khả năng tài chính của khách hàng giúp ngân hàng có thể giảm thiểu được rủi ro, tránh đưa ra những quyết định sai lầm: cho vay những khách hàng xấu và không cho vay những khách hàng tốt. Trong thời gian thực tập tại ngân hàng, cùng với sự giúp đỡ của các anh chị cán bộ nhân viên ngân hàng và sự giúp đỡ của Th.S Hoàng Lan Hương em đã có được những hiểu biết sâu hơn về công tác phân tích tài chính khách hàng và tầm quan trọng của công tác này trong hoạt động cho vay của ngân hàng vì thế em chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi Nhánh Hà Nội”. Kết cấu chuyên đề tốt nghiệp của em gồm có 3 chương: Chương 1: Những vấn đề chung về phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay của ngân hàng TMCP Sài Gòn. Chương 3: Giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại ngân hàng TMCP Sài Gòn. Phạm vi nghiên cứu của chuyên đề tập trung vào công tác phân tích tài chính khách hàng ở đây chính là phân tích tài chính của doanh nghiệp vay vốn. Phương pháp sử dụng nghiên cứu là thu thập thông tin, phân tích và phỏng vấn trực tiếp cán bộ tín dụng. CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. Khái quát về hoạt động cho vay của các NHTM 1.1.1. Khái niệm và phân loại cho vay Khái niệm cho vay Cho vay là một hình thức cấp tín dụng trong đó tổ chức tín dụng giao cho khách hàng một khoản tiền để sử dụng vào mục đích và thời hạn nhất định theo thoả thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi. Thời hạn nhất định ở đây chính là thời hạn cho vay. Từ khái niệm trên có thể thấy bản chất của hoạt động cho vay là một giao dịch bằng tiền trên cơ sở hoàn trả và có đặc trưng sau: Người đi vay chỉ được sử dụng tiền vay trong khoảng thời gian nhất định theo thoả thuận và phải hoàn trả vô điều kiện khi đến hạn Giá trị hoàn trả thông thường phải lớn hơn giá trị lúc cho vay, hay nói cách khác người cho vay ngoài khoản vốn gốc ban đầu sẽ được nhận một khoản lãi do người đi vay trả. Phân loại cho vay: Các ngân hàng cung cấp nhiều loại hình cho vay khác nhau tương ứng với sự đa dạng trong mục đích vay vốn của khách hang - từ việc mua ô tô và sửa sắm các phương tiện sinh hoạt, tài trợ cho quá trình học tập đến việc xây dựng nhà ở, văn phòng… Chúng ta có thể sắp xếp danh mục các khoản vay rất đa dạng của ngân hàng thành từng nhóm dựa vào một số tiêu thức nhất định. Việc phân loại cho vay không những tạo tiền đề thiết lập một quy trình cho vay thích hợp mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng. Phân loại cho vay có thể căn cứ vào một số tiêu thức sau: Theo mục đích sử dụng vốn vay, có thể chia thành: cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh công thương nghiệp, cho vay tiêu dùng cá nhân, cho vay bất động sản, cho vay nông nghiệp, cho vay kinh doanh xuất nhập khẩu. Theo thời hạn, có thể chia thành: cho vay ngắn hạn (loại cho vay có thời hạn dưới 1 năm), cho vay trung hạn (loại cho vay có thời hạn từ 1 đến 5 năm), cho vay dài hạn (loại cho vay có thời hạn trên 5 năm). Dựa vào mức độ tín nhiệm của khách hàng, cho vay được chia thành 2 loại: cho vay không có bảo đảm, cho vay có bảo đảm Dựa vào phương thức cho vay, theo tiêu chí này sẽ chia thành: cho vay theo món và cho vay theo hạn mức. Dựa vào phương thức hoàn trả nợ vay, cho vay được chia thành: cho vay chỉ có một kỳ hạn trả nợ hay còn gọi là cho vay trả nợ một lần khi đáo hạn, cho vay có nhiều kỳ hạn trả nợ hay còn gọi là cho vay trả góp, cho vay trả nợ nhiều lần nhưng không có kỳ hạn nợ cụ thể mà tuỳ vào khả năng tài chính của mình người đi vay có thể trả nợ bất cứ lúc nào. 1.1.2. Đặc điểm của hoạt động cho vay Đối với hầu hết các ngân hàng, khoản mục cho vay chiếm quá nửa giá trị tổng tài sản và tạo ra từ 1/2 đến 2/3 nguồn thu nhập chủ yếu của các ngân hàng. Vì thế có thể thấy cho vay là một trong những nghiệp vụ quan trọng của các ngân hàng thương mại. Các ngân hàng thương mại luôn tìm cách tăng quy mô cho vay của mình bằng nhiều cách thức khác nhau như: tăng quy mô của ngân hang đặc biệt là tăng vốn chủ sở hữu, mở rộng mạng lưới chi nhánh, đa dạng hoá các loại hình cho vay khác nhau, giảm lãi suất cho vay cũng như cung cấp các điều kiện ưu đãi cho khách hàng… Tuy nhiên có thể thấy cho vay là nghiệp vụ phức tạp và chứa đựng nhiều rủi ro. Rủi ro trong hoạt động của ngân hàng có xu hướng tập trung vào danh mục các khoản cho vay. Tình trạng khó khăn về tài chính của một ngân hàng thường phát sinh từ các khoản cho vay. Rủi ro tiềm ẩn trong toàn bộ dư nợ cho vay của ngân hàng và gắn liền với khả năng khách hàng không trả nợ theo hợp đồng. Cụ thể là luồng thu nhập dự tính mang lại từ các tài sản có sinh lời của các ngân hàng có thể không hoàn trả đầy đủ xét cả về mặt số lượng và thời hạn. Khi các ngân hàng càng cố gắng mở rộng cho vay với mọi thành phần kinh tế thì khả năng xảy ra rủi ro càng nhiều mặc dù các ngân hàng thường cố gắng phân tích các yếu tố của người vay sao cho độ an toàn là cao nhất. Tuy nhiên không một nhà kinh doanh ngân hàng nào có thể đoán chắc được điều gì sẽ xảy ra với khả năng hoàn trả của khách hàng vì khả năng hoàn trả tiền của khách hàng có thể bị thay đổi bởi nhiều nguyên nhân: Thứ nhất, là những nguyên nhân bất khả kháng. Môi trường kinh tế có ảnh hưởng đến sức mạnh tài chính của người đi vay và thiệt hại hay thành công của người cho vay. Sự hưng thịnh hay suy thoái của chu kỳ kinh doanh, lạm phát, thiểu phát ảnh hưởng đến lợi nhuận của người vay, dẫn tới việc khách hàng không thanh toán gốc và lãi đúng hạn cho ngân hàng. Cơ chế chính sách của nhà nước và các ngành chưa đầy đủ, môi trường pháp lý chưa đồng bộ cũng sẽ tác động tới người vay làm khả năng trả nợ của họ bị giảm sút. Thứ hai, là những nguyên nhân từ phía khách hàng. Nhiều khách hàng sẵn sàng mạo hiểm với kỳ vọng thu được lợi nhuận lớn. Họ không tính toán kỹ các bất trắc có thể xảy ra hoặc hoạch định không chính xác, không dự tính hết được rủi ro trong kinh doanh, những khoản chi phí phát sinh mới làm ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của mình dẫn đến không có đủ nguồn để trả nợ cho ngân hàng. Cũng có trường hợp khách hàng cố tình lừa dối để chiếm đoạt vốn của ngân hàng. Số lượng khách hàng như vậy không nhiều nhưng có thể gây tổn thất lớn cho ngân hàng vì để đạt được mục đích họ sẵn sàng tìm mọi thủ đoạn để đối phó với ngân hàng như cung cấp sai thông tin, hay mua chuộc cán bộ tín dụng. Thứ ba, là nguyên nhân thuộc về phía ngân hàng như: Chính sách tín dụng không hợp lý, quá nhấn mạnh vào lợi nhuận nên khi cho vay đã quá chú trọng về lợi tức, đặt mong ước về lợi tức cao hơn các khoản cho vay lành mạnh. Ngoài ra, trong thể lệ cho vay có những sơ hở để khách hàng lợi dụng chiếm đoạt vốn của ngân hàng. Cán bộ ngân hàng không tuân thủ chính sách, không chấp hành đúng quy định cho vay, như không thẩm định đầy đủ chính xác về khách hàng trước khi cho vay, cho vay không có dự án khả thi, cho vay khống, thiếu tài sản đảm bảo, cho vay vượt tỷ lệ an toàn…Cán bộ tín dụng vi phạm đạo đức kinh doanh như thông đồng với khách hàng lập hồ sơ giả dối để vay vốn rồi vay ké. Có thể nói, chất lượng cán bộ nhân viên là một trong những nguyên nhân dẫn tới rủi ro trong hoạt động cho vay hiện nay tại các ngân hàng. Những rủi ro trong hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại phải đối mặt ngày càng phức tạp, đa dạng. Nhưng các ngân hàng không phải vì thế mà hạn chế hoạt động cho vay vì cho vay là hoạt động mang lại lợi nhuận lớn cho ngân hàng đồng thời nâng cao được uy tín của ngân hàng trên thị trường. Vì những nguyên nhân đó, vấn đề quan trọng các ngân hàng phải đặt ra là làm thế nào để hạn chế các rủi ro trong hoạt động cho vay. Một trong những giải pháp quan trọng là phải tiến hành phân tích chi tiết khách hàng vay vốn bao gồm cả phân tích tài chính và phân tích phi tài chính. Tuy nhiên việc xác định được khả năng trả nợ của khách hàng thông qua phân tích phi tài chính là việc rất khó và chỉ mang tính định tính. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho những khoản vay, cần phải tiến hành phân tích tài chính của khách hàng. Do đó, việc phân tích tài chính khách hàng không những là việc làm cần thiết mà phải là đòi hỏi bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại khi đứng trước nhu cầu vay vốn của khách hàng. 1.2. Phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay của NHTM 1.2.1. Khái niệm và mục đích phân tích tài chính khách hàng Khái niệm: Phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại là việc sử dụng các khái niệm, phương pháp và công cụ cho phép xử lý thông tin kế toán và thông tin khác về quản lý nhằm đánh giá hiện trạng tài chính, dự báo về tài chính tương lai của khách hàng, lường trước những khả năng có thể xảy ra làm giảm khả năng trả nợ của khách hàng. Mục đích: Đối với các ngân hàng thương mại, việc tiến hành phân tích tài chính khách hàng nhằm mục đích sau: - Nhằm giúp các ngân hàng thương mại có quyết định đầu tư đúng đắn. Góp phần xác định khả năng thanh toán của khách hàng, làm cơ sở cho khả năng thu hồi lãi và vốn vay của các ngân hàng. Nhằm xác định rõ triển vọng quan hệ của ngân hàng với khách hàng trong tương lai. Làm cơ sở cho việc đánh giá xếp loại tín dụng và có biện pháp trích, phòng ngừa hợp lý. 1.2.2. Thông tin được sử dụng trong phân tích tài chính khách hàng Bảng cân đối kế toán Bảng cân đối kế toán là một báo cáo tài chính chủ yếu phản ánh tổng quát tình hình tài sản của doanh nghiệp theo giá trị tài sản và nguồn hình thành tài sản tại một thời điểm nhất định (cuối quý, cuối năm). Việc so sánh giữa số liệu của hai thời điểm khác nhau trên bảng cân đối kế toán cũng có thể cho thấy sự biến động khái quát của tài sản và nguồn vốn của doanh nghiệp trong kỳ. Căn cứ vào số liệu về tổng tài sản và kết cấu tài sản hiện có của doanh nghiệp, ngân hàng đánh giá được một cách tổng quát quy mô tài sản, năng lực và trình độ sử dụng vốn của doanh nghiệp. Tỷ lệ, kết cấu của từng nguồn vốn trong tổng nguồn vốn hiện có phản ánh tính chất hoạt động, thực trạng tài chính của doanh nghiệp. Bảng cân đối kế toán được kết cấu dưới dạng bảng cân đối số dư các tài khoản kế toán và sắp xếp trật tự các chỉ tiêu theo yêu cầu quản lý. Bảng cân đối kế toán được chia làm hai phần là phần tài sản và phần nguồn vốn. Phần tài sản phản ánh toàn bộ giá trị tài sản hiện có của doanh nghiệp đến cuối kỳ kế toán đang tồn tại dưới các hình thái và trong tất cả các giai đoạn, các khâu của quá trình kinh doanh. Các khoản mục của bên tài sản được sắp xếp theo khả năng chuyển hoá thành tiền giảm dần từ trên xuống. Phần nguồn vốn phản ánh nguồn hình thành tài sản của doanh nghiệp đến cuối kỳ hạch toán. Các chỉ tiêu ở phần nguồn vốn được sắp xếp theo từng nguồn hình thành tài sản của đơn vị (nguồn vốn của bản thân doanh nghiệp - vốn chủ sở hữu, vốn đi vay, vốn chiếm dụng..). Báo cáo kết quả kinh doanh Báo cáo kết quả kinh doanh là báo cáo tài chính tổng hợp phản ánh tổng quát tình hình và kết quả kinh doanh trong một thời kỳ kế toán của doanh nghiệp, chi tiết theo hoạt động kinh doanh chính và các hoạt động kinh doanh khác, tình hình thực hiện nghĩa vụ với nhà nước về thuế và các khoản phải nộp khác. Kết quả hoạt động kinh doanh gồm ba phần: Phần I “Lãi, Lỗ” phản ánh tình hình và kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Phần này có nhiều chỉ tiêu liên quan đến doanh thu, chi phí của hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động tài chính và các hoạt động bất thường khác. Tất cả các chỉ tiêu trong phần này đều trình bày: tổng số phát sinh trong kỳ báo cáo, số liệu của kỳ trước để so sánh, số luỹ kế từ đầu năm đến cuối kỳ báo cáo. Phần II “Tình hình thực hiện nghĩa vụ với nhà nước” phản ánh tình hình thực hiện nghĩa vụ với nhà nước về: thuế, phí, lệ phí và các khoản phải nộp khác. Phần III “Thuế GTGT được khấu trừ, thuế GTGT được hoàn lại, thuế GTGT được giảm, thuế GTGT hàng bán nội địa” Báo cáo kết quả kinh doanh cung cấp những thông tin tổng hợp về tình hình và kết quả sử dụng các tiềm năng về vốn, lao động, kỹ thuật và trình độ quản lý của doanh nghiệp. Báo cáo kết quả kinh doanh cho phép ngân hàng có thể dự tính được xu hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Nhìn chung, các ngân hàng chỉ dựa chủ yếu vào phần I “Lãi, lỗ” của báo cáo kết quả kinh doanh để tiến hành phân tích tài chính khách hàng. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là báo cáo tài chính tổng hợp phản ánh việc hình thành và sử dụng lượng tiền phát sinh trong kỳ báo cáo của doanh nghiệp. Phân tích báo cáo lưu chuyển tiền tệ sẽ cho thấy tiền tệ của doanh nghiệp sinh ra từ đâu và sử dụng vào những mục đích gì. Từ đó, dự đoán được lượng tiền trong tương lai của doanh nghiệp, nắm được năng lực thanh toán hiện tại. Đồng thời thấy được quan hệ giữa lỗ, lãi ròng với luồng tiền tệ cũng như hoạt động kinh doanh, hoạt động đầu tư và hoạt động tài chính ảnh hưởng tới mức độ nào, làm tăng hay giảm tiền tệ. Nội dung của báo cáo lưu chuyển tiền tệ gồm 3 phần sau: Phần I. Lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh: Phản ánh toàn bộ dòng tiền vào và chi ra chủ yếu của doanh nghiệp, có liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các khoản thu bằng tiền như: tiền thu bán hàng, thu từ các khoản thu thương mại; chi phí bằng tiền như: tiền trả cho nhà cung cấp, tiền thanh toán cho công nhân viên, chi phí khác bằng tiền. Phần II. Lưu chuyển tiền tệ từ hoạt động đầu tư: Phản ánh toàn bộ dòng tiền vào và chi ra chủ yếu của doanh nghiệp, có liên quan trực tiếp đến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp. Hoạt động đầu tư của doanh nghiệp gồm 2 phần: đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cho bản thân doanh nghiệp, đầu tư vào các đơn vị khác. Phần III. Lưu chuyển từ hoạt động tài chính: Phản ánh toàn bộ dòng tiền vào và chi ra chủ yếu của doanh nghiệp, có liên quan trực tiếp đến hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Hoạt động tài chính bao gồm các nghiệp vụ làm thay đổi quy mô và kết cấu nguồn vốn của doanh nghiệp như chủ doanh nghiệp góp vốn, vay vốn, phát hành cổ phiếu trái phiếu… Thuyết minh báo cáo tài chính Thuyết minh báo cáo tài chính là một báo cáo kế toán tài chính tổng quát nhằm mục đích giải trình và bổ sung, thuyết minh những thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính của doanh nghiệp trong kỳ báo cáo, mà chưa được trình bày chi tiết, đầy đủ trong báo cáo tài chính khác. Trên thực tế, phân tích báo cáo tài chính là nội dung chủ yếu để tiến hành phân tích tài chính khách hàng. Tuy nhiên, ngoài các báo cáo tài chính cán bộ tín dụng của ngân hàng có thể phân tích tài chính khách hàng thông qua các nguồn thông tin như: thông tin từ kết quả xếp hạng tín dụng của ngân hàng cho vay, thông tin lưu giữ tại CIC, thông tin từ các cuộc điều tra, phỏng vấn trực tiếp khách hàng (tham quan trực tiếp nhà xưởng, văn phòng, gặp trực tiếp các lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp…), thông tin từ các ngân hàng đã có quan hệ tín dụng với khách hàng, thông tin từ các đối thủ cạnh tranh. Nói chung thông tin phục vụ cho quá trình phân tích tài chính khách hàng có được từ nhiều nguồn khác nhau, không phải chỉ từ các báo cáo tài chính mà khách hàng cung cấp. Có những thông tin chính xác có những thông tin không chính xác, vì thế cán bộ tín dụng cần sáng suốt, có trình độ chuyên môn để nắm bắt, lựa chọn những thông tin tốt nhất phục vụ cho quá trình phân tích. Việc có được những nguồn thông tin sạch là hết sức quan trọng đối với cán bộ tín dụng nhằm tránh những rủi ro có thể cho ngân hàng. 1.2.3. Các phương pháp sử dụng để phân tích tài chính khách hàng Có nhiều cách tiếp cận khác nhau trong việc phân tích tình hình tài chính khách hàng. Trong đó, có thể kể đến hai cách tiếp cận đó là dựa vào mục đích và theo loại phân tích. Phân tích nhu cầu nguồn vốn của doanh nghiệp. Phân tích tình hình tài chính và khả năng sinh lợi của doanh nghiệp. Phân tích rủi ro kinh doanh của doanh nghiệp Quyết định nhu cầu nguồn vốn của doanh nghiệp Thương lượng với nhà cung cấp Hình 1.1 : Khuôn khổ phân tích tài chính dựa vào mục đích Phân tích tỷ số: Tỷ số thanh khoản Tỷ số nợ Tỷ số chi phí tài chính Tỷ số hoạt động Tỷ số khả năng sinh lợi Tỷ số tăng trưởng Phân tích so sánh: So sánh xu hướng So sánh trong ngành Phân tích cơ cấu Phân tích chỉ số Đo lường và đánh giá: Tình hình tài chính. Tình hình hoạt động của doanh nghiệp Hình 1.2 : Khuôn khổ phân tích tài chính dựa vào loại phân tích Trong khuôn khổ phân tích tài chính dựa vào loại phân tích, các cán bộ tín dụng thường sử dụng phương pháp tỷ số, phương pháp so sánh… Phương pháp tỷ số Phương pháp tỷ số là phương pháp truyền thống được áp dụng phổ biến trong phân tích tài chính doanh nghiệp. Nó có tính hiện thực cao, giúp nhà phân tích khai thác có hiệu quả những số liệu và phân tích một cách có hệ thống hàng loạt tỷ số theo chuỗi thời gian liên tục hoặc theo giai đoạn. Các tỷ số tài chính chủ yếu được phân thành các nhóm chỉ tiêu về khả năng thanh toán – phản ánh khả năng đáp ứng các khoản nợ ngắn hạn của doanh nghiệp, nhóm chỉ tiêu về khả năng cân đối vốn – phản ánh mức độ ổn định và tự chủ tài chính cũng như khả năng sử dụng nợ vay của doanh nghiệp, nhóm chỉ tiêu về khả năng hoạt động – phản ánh việc sử dụng tài nguyên, lao động.., nhóm chỉ tiêu về khả năng sinh lãi – phản ánh hiệu quả sản xuất kinh doanh tổng hợp nhất của doanh nghiệp. Mỗi nhóm chỉ tiêu lại bao gồn những tỷ số riêng lẻ phản ánh từng bộ phận của hoạt động tài chính. Trong mỗi trường hợp, tùy thuộc vào mục tiêu phân tích tài chính mà ngân hàng sẽ chú trọng các chỉ tiêu khác nhau. Chẳng hạn đối với những khoản vay ngắn hạn, ngân hàng đặc biệt chú ý đến khả năng thanh toán của người vay. Trong khi đó, với những khoản vay dài hạn thì ngân hàng thường quan tâm nhiều đến khả năng hoạt động, hiệu quả sản xuất – kinh doanh. Phương pháp so sánh So sánh là phương pháp được sử dụng phổ biến trong phân tích để đánh giá kết quả, xác định vị trí và xu hướng biến động của các chỉ tiêu phân tích. Trong phân tích báo cáo tài chính, phương pháp so sánh thường được sử dụng bằng cách so sánh ngang, so sánh dọc. So sánh nganh báo cáo tài chính là việc so sánh, đối chiếu tình hình biến động cả về số tuyệt đối và số tương đối trên từng chỉ tiêu của từng báo cáo tài chính; còn so sánh dọc là việc sử dụng các tỷ suất, các hệ số thể hiện mối tương quan giữa các chỉ tiêu trong từng báo cáo tài chính và giữa các báo cáo để rút ra kết luận. Để áp dụng phương pháp so sánh cần chú ý những điều kiện sau: Điều kiện so sánh được của chỉ tiêu: phải thống nhất về nội dung phản ánh, về phương pháp tính toán, về thời gian và đơn vị đo lường. Gốc so sánh: việc xác định gốc so sánh tùy thuộc vào mục đích phân tích. Gốc so sánh thường được xác định về mặt thời gian, không gian. Về mặt thời gian có
Tài liệu liên quan