Trong quá trìnhhội nhập sâurộngvớinền kinhtế thới giới, Việt Nam đã
đón nhận nhiềucơhộilớn lao để phát triển, đó là điều không ai trong chúng ta có
thể phủ nhận. Tuy nhiên, bêncạnh đó, vẫn còn đó những khó khăn không nhỏ mà
Việt Nam chúng ta phải đốimặt. Theo camkếtvới WTO, sau khi gia nhập, Việt
Nam phảitạo điều kiện thuậnlợi cho cáctập đoàn bánlẻnước ngoài vào Việt
Nam. Được đánh giá làmột quốc gia tiềmnăng trong thị trường bánlẻ, ViệtNam
luôn là đích đếncủa cáctập đoàn bánlẻcủanước ngoài. Theo ông Richard
Leech, giám đốc công ty CB Richard Ellis Việt Nam,mặc dùbị ảnhhưởngbởi
khủng hoảng kinhtế toàncầu, songnămvừa qua thị trường bánlẻ Việt Namvẫn
xuất hiện nhiều thương hiệu quốctếmới như Naf Naf, Morgan de Toi, Mexx,
Aldo, Hard Rock Café, Debenhams. Điều này cho thấy chắc chắn trongnăm
2010sẽ có thêm nhiều nhà bánlẻ caocấpnước ngoài tham gia vào thị trường
bánlẻ Việt Nam. Nhưvậy, đó làmột thách thức khônghề đơn giảnvới các
doanh nghiệp trongnước. Điều nàydẫn đếnsựcạnh tranh gaygắt giữa các doanh
nghiệp trong và ngoàinước. Khôngnằm ngoài quy luật đó, Saigon Co_opcũng
không ngừng phấn đấu, hoàn thànhmục tiêutừngnăm nhằm hoàn thànhmục
tiêu đạt được 50 siêu thị trên toàn quốcnăm 2010 và giữvững danh hiệu “ Nhà
bánlẻ hàng đầu Việt Nam – Top 500 nhà bánlẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình
Dương”
Ngày 9.02.1996, siêu thị đầu tiêncủahệ thống Co.op Mart ra đờitại đường
CốngQuỳnh, TP. HCM, thành quảcủa quá trìnhnắmbắtcơhội trong thờikỳ đổi
mới. Không ngừngnỗlực phát triển, siêu thị Co.op không ngừngmởrộnghệ
thống bánlẻcủa mìnhtại thị trường trongnước.TạiCần Thơ, thương hiệu
SaigonCo.op Mart được thànhlập vào ngày 19.08.2004. Tuy nhiên,tại quận
Ninh Kiều, TPCần Thơ hiện nay có đến 5 siêu thị baogồm siêu thị CitiMart,
MaxiMart, Vinatex, Metro và Co.op Mart, điều nàydẫn đếnsự canh tranh vô
cùng gaygắt giữa các siêu thị. Vì thế để hoàn thànhmục tiêu như đã nêu, siêu thị
Co.op Mart nói chung và siêu thị Co.op MartCần Thơ nói riêng phải có những
giải pháp thíchhợp để có thể nâng caonănglựccạnh tranh cho mình. Vàmột
Luậnvăntốt nghiệp
GVHD: Lê Thi DiệuHiền 2 SVTH:LươngVũ Anh Chi
trong những giải pháp đó là phải cómộtkế hoạch marketing hoàn chỉnh. Chính
vì thế mà tên đề tài “ Lậpkế hoạch marketing cho siêu thị Co.op MartCần
Thơnăm 2010” làmmục tiêu nghiêncứu
83 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 4602 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Lập kế hoạch marketing cho siêu thị co.op mart Cần Thơ năm 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
&
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
LẬP KẾ HOẠCH MARKETING
CHO SIÊU THỊ CO.OP MART CẦN THƠ NĂM 2010
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
LÊ THỊ DIỆU HIỀN LƯƠNG VŨ ANH CHI
Mã số SV: 4061471
Lớp: QTKDTH khóa 32
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU ..................................................................................... 1
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................. 1
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU............................................................................. 2
1.2.1 Mục tiêu chung ......................................................................................... 2
1.2.2 Mục tiêu cụ thể.......................................................................................... 2
1.3 PHẠM VI NGHIÊN CƯU ............................................................................... 2
1.3.1 Không gian nghiên cứu ............................................................................. 3
1.3.2 Thời gian nghiên cứu................................................................................. 3
1.3..3 Phạm vi nghiên cứu.................................................................................. 3
1.4 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU ............................................................................... 3
CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CƯU....... 4
2.1 PHƯƠNG PHÁP LUẬN.................................................................................. 4
2.1.1 Vài nét về Marketing................................................................................. 4
2.1.1.1 Định nghĩa về Marketing .................................................................... 4
2.1.1.2 Mục tiêu của Marketing...................................................................... 5
2.1.1.3 Chức năng của Marketing................................................................... 5
2.1.1.4 Vai trò của Marketing......................................................................... 6
2.1.2 Khái niệm về Marketing hỗn hợp .............................................................. 6
2.1.2.1 Định nghĩa về Marketing hỗn hợp ...................................................... 6
2.1.2.2 Thành phần Marketing hỗn hợp.......................................................... 6
2.1.3 Hoạch định Marketing cho doanh nghiệp .................................................10
2.1.3.1 Phân tích môi trường bên ngoài .........................................................10
2.1.3.2 Phân tích môi trường nội bộ ..............................................................10
2.1.3.3 Phân tích SWOT................................................................................10
2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................11
2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu ...................................................................11
2.2.2 Phương pháp phân tích.............................................................................11
CHƯƠNG 3 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI
SIÊU THỊ CO.OP MART CẦN THƠ ...................................................................13
3.1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG SAIGON CO.OP .............................13
3.1.1 Qúa trình hình thành và phát triển ............................................................13
3.1.2 Lĩnh vực hoạt động và thành tích đạt được ...............................................13
3.1.3 Hệ thống siêu thị Co.op Mart ...................................................................15
3.2 GIỚI THIỆU VỀ CO.OP MART CẦN THƠ ..................................................16
3.2.1 Sơ lược về siêu thị Co.op Mart Cần Thơ ..................................................16
3.2.2 Cơ cấu tổ chức .........................................................................................17
3.2.3 Tình hình hoạt động kinh doanh tại siêu thị Co.op Mart Cần Thơ ................20
CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG
MARKETING TẠI SIÊU THỊ CO.OP MART CẦN THƠ ...................................22
4.1 MÔI TRUÒNG NỘI BỘ.................................................................................22
4.1.1 Nhân sự....................................................................................................22
4.1.2 Các nhóm ngành hàng ..............................................................................23
a. Giới thiệu các nhóm ngành hàng ...............................................................23
b. Tình hình doanh thu của các ngành hàng qua ba năm 2007 – 2009............26
c. Uy tín trên thị trường.................................................................................29
4.1.3 Tài chính ..................................................................................................30
4.1.4 Tình hình hoạt động Marketing tại siêu thị ...............................................31
4.1.4.1 Đặc điểm thị trường bán hàng và khách hàng ....................................30
a. Đặc điểm thị trường...................................................................................30
b. Đặc điểm khách hàng ................................................................................31
c. Lượng khách hàng và giá trị hóa đơn bình quân trong ngày.......................31
4.1.4.2 Tình hình hoạt động Marketing tại siêu thị ........................................35
a. Chiến lược sản phẩm .................................................................................35
b. Chiến lược giá...........................................................................................36
c. Chiến lược phân phối ................................................................................37
d. Chiến lược chiêu thị ..................................................................................38
4.2 MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ..................................................................................42
4.2.1 Môi trường kinh tế xã hội.........................................................................42
4.2.2 Chính trị pháp luật....................................................................................44
4.2.3 Môi trường tự nhiên .................................................................................44
4.2.4 Môi trường dân số ....................................................................................45
4.2.5 Môi trường văn hóa xã hội .......................................................................45
4.3 MÔI TRƯỜNG VI MÔ ..................................................................................46
4.31. Nhà cung ứng...........................................................................................46
4.3.2 Khách hàng .............................................................................................46
4.3.3 Đối thủ cạnh tranh hiện tại .......................................................................56
4.3.4 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn .......................................................................58
CHƯƠNG 5 GIẢI PHÁP MARKETING CHO SIÊU THỊ CO.OP MART BA
QUÝ CUỐI NĂM 2010.......................................................................................59
5.1 CƠ SỞ LẬP KẾ HOẠCH ...............................................................................59
5.2 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ..........................................................................62
5.2.1 Chiến lược sản phẩm................................................................................62
5.2.2 Chiến lược giá ..........................................................................................62
5.2.3 Chiến lược phân phối ...............................................................................63
5.2.4 Chiến lược chiêu thị .................................................................................63
CHƯƠNG 6 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .........................................................68
6.1 KẾT LUẬN ....................................................................................................68
6.2 KIẾN NGHỊ....................................................................................................68
MỤC LỤC BẢNG
Bảng 01: Mô hình ma trận SWOT ......................................................................11
Bảng 02 : Tình hình doanh thu của siêu thị giai đoạn 2007- 2009…………........ 20
Bảng 03: Tình hình doanh thu các ngành hàng từ năm 2007- 2009 .....................26
Bảng 04: Các tỷ số tài chính ...............................................................................30
Bảng 05: Lượng khách hàng bình quân và giá trị hóa đơn bình quân ..................32
Bảng 06: Lượng khách hàng qua ba năm ............................................................33
Bảng 07: Tình hình doanh thu ngày 8/3 qua ba năm 2007 -2009.........................39
Bảng 08: Tinh hình doanh thu ngày 27/2 qua ba năm 2007- 2009 .......................40
Bảng 09: Siêu thị được khách hàng lựa chọn mua sắm........................................46
Bảng 10: Ma trận SWOT ....................................................................................60
Bảng 11: Mục tiêu doanh số của siêu thị năm 2010.............................................63
Bảng 12: Chi phí thực hiện đợt 1 ........................................................................64
Bảng 13: Chi phí thực hiện đợt 2 ........................................................................66
Bảng 14: Mức giảm trên trị giá hóa đơn..............................................................66
Bảng 15: Chi phí chương trình giảm giá .............................................................66
Bảng 16: Chi phí giảm thực hiện đợt 3................................................................68
MỤC LỤC HÌNH
Hình 01: Sơ đồ quan niệm về Marketing................................................................ 5
Hình 02: Các thành phần của Marketing Mix......................................................... 6
Hình 03: Mục tiêu của giá...................................................................................... 8
Hình 04: Nội dung của chiêu thị ............................................................................ 9
Hình 05: Logo của hệ thống siêu thị Co.op Mart...................................................15
Hình 06: Sơ đồ tổ chức .........................................................................................19
Hình 07: Tình hình doanh thu qua ba năm 2007- 2009..........................................20
Hình 08: Trình độ nhân viên trong siêu thị............................................................22
Hình 09: Doanh thu của các ngành hàng ...............................................................26
Hình 10: Tỷ trọng các ngành hàng qua ba năm 2007 – 2009 .................................27
Hình 11: Lượng khách hàng bình quân và giá trị hóa đơn trong ngày....................32
Hình 12: Lượng khách hàng mua sắm tại siêu thị từ năm 2007 -2009 ...................34
Hình 13: Doanh số và lượng khách hàng bình quân ngày 8/3 qua ba năm 2007-2009........39
Hình 14: Doanh số và lượng khách hàng bình quân ngày 27/2 qua ba năm 2007 -2009.....40
Hình 15: Lý do khách hàng chọn lựa mua sắm tại siêu thị Co.op Mart Cần Thơ ...47
Hình 16: Mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ của siêu thị
Co.op Mart Cần Thơ .............................................................................................49
Hình 17: Mức độ hài lòng về giá...........................................................................50
Hình 18: Mức độ hài lòng về các chương trình khuyến mãi ..................................51
Hình 19: Mức độ hài lòng về nhân viên tại siêu thị ...............................................52
Hình 20: Mức độ hài lòng về nhóm nhân viên tại siêu thị .....................................53
Hình 21: Lý do không mua sắm tại siêu thị Co.op Mart Cần Thơ..........................54
Hình 22: Các chương trình khuyến mãi được yêu thích.........................................55
Hình 23: Nguồn thông tin nhận biết các chương trình khuyến mãi tại siêu thị ......55
Luận văn tốt nghiệp
GVHD: Lê Thi Diệu Hiền 1 SVTH: Lương Vũ Anh Chi
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong quá trình hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thới giới, Việt Nam đã
đón nhận nhiều cơ hội lớn lao để phát triển, đó là điều không ai trong chúng ta có
thể phủ nhận. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn đó những khó khăn không nhỏ mà
Việt Nam chúng ta phải đối mặt. Theo cam kết với WTO, sau khi gia nhập, Việt
Nam phải tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn bán lẻ nước ngoài vào Việt
Nam. Được đánh giá là một quốc gia tiềm năng trong thị trường bán lẻ, Việt Nam
luôn là đích đến của các tập đoàn bán lẻ của nước ngoài. Theo ông Richard
Leech, giám đốc công ty CB Richard Ellis Việt Nam, mặc dù bị ảnh hưởng bởi
khủng hoảng kinh tế toàn cầu, song năm vừa qua thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn
xuất hiện nhiều thương hiệu quốc tế mới như Naf Naf, Morgan de Toi, Mexx,
Aldo, Hard Rock Café, Debenhams. Điều này cho thấy chắc chắn trong năm
2010 sẽ có thêm nhiều nhà bán lẻ cao cấp nước ngoài tham gia vào thị trường
bán lẻ Việt Nam. Như vậy, đó là một thách thức không hề đơn giản với các
doanh nghiệp trong nước. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh
nghiệp trong và ngoài nước. Không nằm ngoài quy luật đó, Saigon Co_op cũng
không ngừng phấn đấu, hoàn thành mục tiêu từng năm nhằm hoàn thành mục
tiêu đạt được 50 siêu thị trên toàn quốc năm 2010 và giữ vững danh hiệu “ Nhà
bán lẻ hàng đầu Việt Nam – Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình
Dương”
Ngày 9.02.1996, siêu thị đầu tiên của hệ thống Co.op Mart ra đời tại đường
Cống Quỳnh, TP. HCM, thành quả của quá trình nắm bắt cơ hội trong thời kỳ đổi
mới. Không ngừng nỗ lực phát triển, siêu thị Co.op không ngừng mở rộng hệ
thống bán lẻ của mình tại thị trường trong nước. Tại Cần Thơ, thương hiệu
SaigonCo.op Mart được thành lập vào ngày 19.08.2004. Tuy nhiên, tại quận
Ninh Kiều, TP Cần Thơ hiện nay có đến 5 siêu thị bao gồm siêu thị CitiMart,
MaxiMart, Vinatex, Metro và Co.op Mart, điều này dẫn đến sự canh tranh vô
cùng gay gắt giữa các siêu thị. Vì thế để hoàn thành mục tiêu như đã nêu, siêu thị
Co.op Mart nói chung và siêu thị Co.op Mart Cần Thơ nói riêng phải có những
giải pháp thích hợp để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh cho mình. Và một
Luận văn tốt nghiệp
GVHD: Lê Thi Diệu Hiền 2 SVTH: Lương Vũ Anh Chi
trong những giải pháp đó là phải có một kế hoạch marketing hoàn chỉnh. Chính
vì thế mà tên đề tài “ Lập kế hoạch marketing cho siêu thị Co.op Mart Cần
Thơ năm 2010” làm mục tiêu nghiên cứu.
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1 Mục tiêu chung
Phân tích hoạt động kinh doanh của siêu thị trong thời gian qua. Thông qua
đó nhận định được điểm mạnh, điểm yếu của siêu thị, đồng thời cũng nhận định
đâu là cơ hội và đe dọa. Từ đó đề ra những giải pháp marketing thích hợp nhằm
nâng cao năng lực cạnh tranh của siêu thị trong thời gian tới.
1.2.2 Mục tiêu cụ thể
ü Đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của siêu thị Co.op Mart qua ba
năm 2007, 2008 và 2009
ü Đánh giá thực trạng hoạt động marketing đã thực hiện trong năm 2009
ü Phân tích, đánh giá các yếu tố môi trường vi mô, vĩ mô tác động đến hiệu
quả hoạt động kinh doanh của siêu thị.
ü Nghiên cứu mức độ hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ liên quan đến siêu
thị.
ü Đề xuất các giải pháp marketing giúp siêu thị nâng cao hiệu quả hoạt
động kinh doanh và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.
1.3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.3.1 Không gian nghiên cứu
Đề tài được thực hiện tại siêu thị Co.op Mart Cần Thơ.
1.3.2 Thời gian nghiên cứu
Đề tài được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 10.1.2010 đến
31.03.2010
1.3.3 Câu hỏi nghiên cứu
ü Các yếu tố của môi trường bên trong và bên ngoài tác động đến hiệu quả
hoạt động kinh doanh của công ty như thế nào ?
ü Các chiến lược trong thời gian qua có hiệu quả không ?
ü Mức độ hài lòng của khách hàng về siêu thị Co.op Mart như thế nào ?
Luận văn tốt nghiệp
GVHD: Lê Thi Diệu Hiền 3 SVTH: Lương Vũ Anh Chi
1.4. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU
Ngô Thị Quế Tâm (2007),“Chiến lược nâng cao quảng bá thương hiệu
Co.op Mart tại chi nhánh Cần Thơ
- Mục tiêu của đề tài : đánh giá tổng quan về hình ảnh siêu thị Co.op Mart
Cần Thơ, từ đó đưa ra những phương hướng nhằm nâng cao quảng bá hình ảnh
thương hiệu Co.op Mart trong tương lai
- Nội dung đánh giá : phân tích thực trạng công tác marketing nhằm nâng
cao quảng bá thương hiệu Co.op Mart, đồng thời cũng phân tích thuận lợi, khó
khăn, cơ hội và thách thức của siêu thị. Từ đó đưa ra những giải pháp thích hợp
nhằm nâng cao thương hiệu Co.op Mart.
Nguyễn Hoàng Diệp (2008), “ Lập kế hoạch marketing cho công ty tin học
Á Âu 2008”
- Mục tiêu của đề tài : phân tích, đánh giá những gì công ty tin học Á Âu đã
làm được, những mặt mạnh và yếu trong quá trình kinh doanh. Từ đó đưa ra giải
pháp nhằm đẩy mạnh hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty.
- Nội dung đánh giá: phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty
trong thời gian vừa qua. Nêu bật điểm mạnh và điểm yếu cũng như cơ hội và
thách thức của công ty. Từ đó vạch ra các giải pháp về marketing phù hợp nhằm
nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và hình ảnh của công ty trên thị trường.
Luận văn tốt nghiệp
GVHD: Lê Thi Diệu Hiền 4 SVTH: Lương Vũ Anh Chi
CHƯƠNG 2
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1 PHƯƠNG PHÁP LUẬN
2.1.1 Vài nét về marketing
2.1.1.1 Định nghĩa về marketing
Theo Philip Kotler, Marketing là sự quản lý xã hội thông qua sự sáng tạo
của cá nhân và tập thể thay đổi sự tiêu thụ. Là tự do trao đổi sản phẩm và các giá
trị khác để từ đó biết được nhu cầu của xã hội.
Định nghĩa nhấn mạnh 5 vấn đề :
- Marketing là hoạt động mang tính sáng tạo
- Marketing là một hoạt động trao đổi tự nguyện
- Marketing là một hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu con người
- Marketing là một quá trình quản lý
- Marketing là sợi dây liên kết giữa xã hội và công ty, xí nghiệp
Theo định nghĩa của viện Marketing Anh, Marketing là quá trình tổ chức và
quản lý toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh từ đó phát hiện ra và biến sưc
mua của người tiêu dùng thành nhu cầu thực sự về mặt hàng cụ thể đến việc sản
xuất và đưa hàng đó đến người tiêu dùng đến người tiêu dùng cuối cùng nhằm
đảm bảo cho công ty thu được lợi nhuận như dự kiến
Còn theo Hiệp hội Marketing Mỹ đã định nghĩa, Marketing là quá trình lập
kế hoạch, thực hiện kế hoạch đó, đánh giá, khuyến mãi, phân phối hàng hóa, dịch
vụ và ý tưởng nhằm tạo ra sự trao đổi giữa các nhóm mục tiêu, thỏa mãn mục
tiêu của khách hàng và tổ chức.
Theo định nghĩa của G.I Dargon thì Marketing như môt rada chỉ đạo hoạt
động của xí nghiệp và như một máy chỉnh lưu để ứng phó vơi các hoạt động diễn
ra trên thị truờng.
Qua các khái niệm chung nhất về Marketing, chúng ta thấy ro quan niệm về
Marketing bao gồm :
- “ Chỉ bán cái thị trường cần, chứ không bán cái mình có”. Xác định rõ
nhu cầu của khách hàng, mong muốn mà họ chưa được đáp ứng.
- Cần phải nghiên cứu, tìm hiểu rõ xu hướng, thị hiếu của khách hàng.
Luận văn tốt nghiệp
GVHD: Lê Thi Diệu Hiền 5 SVTH: Lương Vũ Anh Chi
Quan niệm về Marketing có thể được cụ thể hóa bằng sơ đồ sau :
Hình 01 : Sơ đồ về quan niệm marketing
2.1.1.2 Mục tiêu của Marketing
a.Tối đa hóa tiêu dùng
Marketing kích thích tiêu thụ, tạo điều kiện tiêu thụ tối đa
b. Tối đa hóa sự thỏa mãn của người tiêu thụ
Làm cho người tiêu dùng thỏa mãn tối đa về chất lượng tiêu thụ mà