Luận văn Lập kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2009 tại xí nghiệp 3 lương thực thực phẩm Vĩnh Long

Như chúng ta biết, ngày 7/11/2006 Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới WTO. Việc gia nhập vào tổ chức WTO đã mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam vô vàng cơ hội để phát triển. Thế nhưng, bên cạnh những cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách. Cụ thể là nhiều công ty, tập đoàn nước ngoài với thế mạnh về vốn, kỹ thuật và công nghệ hiện đại đã xâm nhập vào thị trường Việt Nam.

pdf90 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1887 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Lập kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2009 tại xí nghiệp 3 lương thực thực phẩm Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ – QUẢN TRỊ KINH DOANH    LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP LẬP KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH NĂM 2009 TẠI XÍ NGHIỆP 3 LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM VĨNH LONG CẦN THƠ, NĂM 2009 Giáo viên hướng dẫn: Th.S. ĐỖ THỊ TUYẾT Sinh viên thực hiện: VÕ THỊ KIM PHƯƠNG MSSV: 4053612 Lớp: Kế toán tổng hợp – K31 www.kinhtehoc.net - i - LỜI CẢM TẠ Trong suốt thời gian học ở Trường đại học Cần Thơ, em đã được sự chỉ bảo và giảng dạy nhiệt tình của quý thầy cô, đặc biệt là quý thầy cô khoa Kinh Tế- Quản Trị Kinh Doanh đã truyền đạt cho em những kiến thức xã hội và kiến thức chuyên môn vô cùng quý giá. Sau thời gian thực tập tại Xí nghiệp 3 lương thực thực phẩm Vĩnh Long, nay em đã có được kết quả mong đợi là hoàn thành đề tài tốt nghiệp của mình, tạo điều kiện thuận lợi để em có thể vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế tại xí nghiệp, giúp em có thêm những hiểu biết về cách làm việc bên ngoài xã hội, em tin rằng những kiến thức đó sẽ giúp em trở nên vững vàng và tự tin hơn khi bước vào đời. Với tất cả lòng tôn kính, em xin gửi đến quý thầy cô trường Đại học Cần Thơ và quý thầy cô khoa Kinh tế & Quản trị kinh doanh lòng biết ơn sâu sắc. Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn cô Đỗ Thị Tuyết đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ em trong suốt quá trình nghiên cứu để em có thể hoàn thành đề tài tốt nghiệp này. Qua đây em kính gửi lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo, cô chú, anh chị trong xí nghiệp, đặc biệt là cô Ngữ phó giám đốc bộ phận kế toán và các cô chú, anh chị ở các bộ phận đã tận tình giúp đỡ và hướng dẫn em hoàn thành đề tài này. Do kiến thức còn hạn hẹp, thời gian tìm hiểu chưa sâu, chắc chắn bài luận văn của em không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự đóng góp của quý thầy cô và Ban lãnh đạo xí nghiệp giúp em khắc phục được những thiếu sót và khuyết điểm. Một lần nữa, em xin gửi đến quý thầy cô, các cô chú trong xí nghiệp lời cảm ơn chân thành và lời chúc tốt đẹp nhất. Trân trọng! Cần Thơ, ngày……. Tháng……năm 2009 Sinh viên thực hiện Võ Thị Kim Phương www.kinhtehoc.net - ii - LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng đề tài do chính tôi thực hiện, các số liệu trong bài và kết quả phân tích là hoàn toàn trung thực. Đề tài không trùng với bất kì đề tài nghiên cứu khoa học nào. Cần Thơ, ngày……tháng……năm 2009 Sinh viên thực hiện Võ Thị Kim Phương www.kinhtehoc.net - iii - Nhận xét cơ quan thực tập www.kinhtehoc.net - iv - BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC    Họ và tên người hướng dẫn: .......................................................................................... Học vị: ............................................................................................................................ Chuyên ngành: ............................................................................................................... Cơ quan công tác: .......................................................................................................... Tên học viên: ................................................................................................................. Mã số sinh viên: ............................................................................................................. Chuyên ngành: ............................................................................................................... Tên đề tài: ...................................................................................................................... ........................................................................................................................................ NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 2. Về hình thức ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 5. Nội dung và các kết quả đạt được (theo mục tiêu nghiên cứu, …) ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 6. Các nhận xét khác ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 7. Kết luận (Cần ghi rõ mức độ đồng ý hay không đồng ý nội dung đề tài và các yêu cầu chỉnh sửa) ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ Cần thơ, ngày …. tháng …. năm 2009 Người nhận xét www.kinhtehoc.net - v - MỤC LỤC    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ................................................................... 1 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................................................. 1 1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu ................................................................... 1 1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn .......................................................... 2 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu chung ................................................................................ 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................ 2 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ...................................................................... 3 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ...................................................................... 3 1.4.1. Không gian ...................................................................................... 3 1.4.2. Thời gian.......................................................................................... 3 1.4.3. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................... 3 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................................. 4 2.1. KHÁI QUÁT VỀ KẾ HOẠCH .............................................................. 4 2.1.1. Khái niệm kế hoạch kinh doanh ...................................................... 4 2.1.2. Phân loại kế hoạch kinh doanh ........................................................ 4 2.1.3. Lợi ích của việc lập kế hoạch kinh doanh ....................................... 5 2.2. NỘI DUNG KẾ HOẠCH KINH DOANH ............................................. 6 2.2.1. Mô tả doanh nghiệp ......................................................................... 7 2.2.2. Mô tả sản phẩm ............................................................................... 7 2.2.3. Phân tích thị trường ......................................................................... 7 2.2.4. Phân tích cạnh tranh ...................................................................... 13 2.3. CÔNG CỤ SWOT ................................................................................ 14 2.4. DỰ BÁO ............................................................................................... 14 2.4.1. Khái niệm dự báo .......................................................................... 14 2.4.2. Phương pháp dự báo ...................................................................... 15 2.5. KẾ HOẠCH SẢN XUẤT ..................................................................... 15 2.6. KẾ HOẠCH NHÂN SỰ ....................................................................... 16 2.7. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH .................................................................... 17 www.kinhtehoc.net - vi - 2.7.1. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh dự kiến ............................ 17 2.7.2. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ dự kiến ............................................... 17 2.7.3. Bảng cân đối kế toán dự kiến ........................................................ 18 2.8. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................ 18 2.8.1. Phương pháp thu thập số liệu ....................................................... 18 2.8.2. Phương pháp phân tích số liệu ...................................................... 18 CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH XÍ NGHIỆP 3 .................................. 20 3.1. MÔ TẢ XÍ NGHIỆP ............................................................................. 20 3.1.1. Lịch sử hình thành ......................................................................... 20 3.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động .................................... 20 3.1.3. Phương hướng hoạt động .............................................................. 21 3.3. SẢN PHẨM KINH DOANH ............................................................... 21 3.4. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA XÍ NGHIỆP ............................. 22 3.4.1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của xí nghiệp .................. 22 3.4.2. Tình hình cung ứng gạo thành phẩm ............................................. 30 3.4.3. Tình hình thu mua gạo nguyên liệu ............................................... 33 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH .............. 36 4.1. THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ GẠO XÍ NGHIỆP .................................... 36 4.1.1. Thị trường xuất khẩu .................................................................... 36 4.1.2. Thị trường nội địa .......................................................................... 37 4.2. CHÍNH SÁCH HẠN NGẠCH XUẤT KHẨU GẠO ........................... 38 4.3. DÂN SỐ, ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN .................................................... 40 4.4. ẢNH HƯỞNG TẬP QUÁN, KỸ THUẬT CANH TÁC, GIỐNG LÚA, CÔNG NGHỆ XAY XÁT ĐẾN CHẤT LƯỢNG GẠO ............ 40 4.5. KHÁCH HÀNG ............................................................................................. 41 4.6. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH ............................................................................ 42 4.7. NHÀ CUNG ỨNG GẠO NGUYÊN LIỆU .......................................... 44 4.8. CÔNG CỤ SWOT ................................................................................ 46 4.8.1. Điểm mạnh ................................................................................... 46 4.8.2. Điểm yếu ...................................................................................... 47 www.kinhtehoc.net - vii - 4.8.3. Cơ hội ........................................................................................... 48 4.8.4. Thách thức .................................................................................... 48 CHƯƠNG 5: LẬP KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH ............ 50 5.1. DỰ BÁO BÁN HÀNG NĂM 2009 ...................................................... 50 5.2. DOANH THU DỰ KIẾN ..................................................................... 52 5.3. KẾ HOẠCH TIẾP THỊ ......................................................................... 53 5.4. KẾ HOẠCH SẢN XUẤT ..................................................................... 55 5.4.1. Kế hoạch sản xuất sản phẩm ........................................................ 55 5.4.2. Kế hoạch chi phí gạo nguyên liệu ................................................. 55 5.4.3. Kế hoạch chi phí nhân công trực tiếp ............................................ 57 5.4.4. Kế hoạch chi phí sản xuất chung ................................................... 58 5.4.5. Kế hoạch chi phí bán hàng ............................................................ 58 5.4.6. Kế hoạch chi phí quản lý doanh nghiệp ........................................ 59 5.4.7. Kế hoạch giá vốn hàng bán ........................................................... 60 5.5. KẾ HOẠCH NHÂN SỰ ....................................................................... 61 5.5.1. Các bộ phận chức năng trong xí nghiệp ........................................ 61 5.5.2. Xây dựng và phát triển nguồn lực ................................................. 63 5.6. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH .................................................................... 66 5.6.1. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh dự kiến ............................ 66 5.6.2. Bảng thu chi tiền mặt dự kiến ....................................................... 67 5.6.3. Bảng cân đối kế toán dự kiến năm 2009 ....................................... 69 5.6.4. Đánh giá kết quả lập kế hoạch so với năm 2008 ........................... 70 5.6.5. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh năm 2009 ....................... 72 5.7. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP ...................................................................... 73 5.4.1. Biện pháp thu mua ......................................................................... 73 5.4.2. Biện pháp tăng lượng tiêu thụ sản phẩm ....................................... 73 5.4.3. Biện pháp quản lý sản xuất ............................................................ 73 5.4.4. Biện pháp tài chính ........................................................................ 74 5.4.5. Biện pháp đầu tư ............................................................................ 74 5.4.6. Biện pháp nguồn nhân lực ............................................................. 75 CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................ 76 6.1. KẾT LUẬN ........................................................................................... 76 www.kinhtehoc.net - viii - 6.2. KIẾN NGHỊ .......................................................................................... 77 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 78 www.kinhtehoc.net - ix - DANH MỤC BẢNG    Bảng 1: BẢNG PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 2006 – 2008 ................................................................................. 23 Bảng 2: PHÂN TÍCH CHI PHÍ SẢN XUẤT CHUNG QUA 3 NĂM ........ 25 Bảng 3: PHÂN TÍCH CHI PHÍ BÁN HÀNG QUA 3 NĂM ...................... 25 Bảng4: BẢNG PHÂN TÍCH CHI PHÍ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP QUA 3 NĂM ............................................................................................... 27 Bảng 5: BẢNG PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CUNG ỨNG CHO CÔNG TY SO VỚI KẾ HOẠCH ...................................................... 29 Bảng 6: BẢNG SO SÁNH TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CUNG ỨNG CHO CÔNG TY SO VỚI KẾ HOẠCH ...................................................... 31 Bảng 7: BẢNG PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỰC TẾ THU MUA GẠO VỚI KẾ HOẠCH ........................................................... 34 Bảng 8: BẢNG THU MUA THEO HỢP ĐỒNG ........................................ 45 Bảng 9: BẢNG KẾ HOẠCH SẢN LƯỢNG GẠO TIÊU THỤ NĂM 2009 ................................................................................................... 50 Bảng 10: BẢNG KẾ HOẠCH DOANH THU DỰ KIẾN NĂM 2009 ....... 52 Bảng 11: BẢNG KẾ HOẠCH THU TIỀN BÁN HÀNG NĂM 2009 ........ 53 Bảng 12: BẢNG KẾ HOẠCH SẢN XUẤT SẢN PHẨM NĂM 2009 ....... 55 Bảng 13: BẢNG KẾ HOẠCH CHI PHÍ GẠO NGUYÊN LIỆU ................ 56 Bảng 14: BẢNG KẾ HOẠCH THANH TOÁN TIỀN MUA GẠO NGUYÊN LIỆU .......................................................................................... 57 Bảng 15: BẢNG KẾ HOẠCH CHI PHÍ NHÂN CÔNG TRỰC TIẾP NĂM 2009 XÍ NGHIỆP 3 ........................................................................... 57 Bảng 16: BẢNG KẾ HOẠCH CHI PHÍ SẢN XUẤT CHUNG NĂM 2009 XÍ NGHIỆP 3 .......................................................................... 58 Bảng 17: BẢNG KẾ HOẠCH CHI PHÍ BÁN HÀNG NĂM 2009 .......... 59 Bảng 18: BẢNG KẾ HOẠCH CHI PHÍ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP ...... ...................................................................................................................... 60 Bảng19: KẾ HOẠCH GIÁ VỐN HÀNG BÁN .......................................... 61 Bảng 20: BẢNG LƯƠNG TỔNG HỢP DỰ KIẾN NĂM 2009 ................ 65 www.kinhtehoc.net - x - Bảng 21: BẢNG BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỰ KIẾN NĂM 2009 XÍ NGHIỆP 3 .......................................................... 66 Bảng 22: BẢNG BÁO CÁO TIỀN MẶT DỰ KIẾN NĂM 2009 ............... 68 Bảng 23: BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN DỰ KIẾN NĂM 2009 ................ 70 Bảng 24: BẢNG SO SÁNH KẾ HOẠCH NĂM 2009 - 2008 ................... 71 Bảng 25: BẢNG KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỰ KIẾN NĂM 2009 SO NĂM 2008 ........................................................ 72 www.kinhtehoc.net - xi - TÓM TẮT NỘI DUNG    Đề tài “ Lập kế hoạch kinh doanh sản phẩm gạo năm 2009” tại xí nghiệp 3 lượng thực thực phẩm Vĩnh Long cho cái nhìn chi tiết về xí nghiệp từ việc phân tích thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh qua 3 năm 2006 – 2008 để nhận diện điểm mạnh – điểm yếu và đánh giá thực trạng hoạt động của xí nghiệp trong những năm qua. Kế đến là việc phân tích môi trường vĩ mô và môi trường vi mô thông qua các yếu tố về kinh tế, chính trị, điều kiện tự nhiên, nhân tố khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung ứng để xác định những cơ hội hay những mối đe dọa, thách thức từ hai môi trường này. Trên cơ sở phân tích môi trường bên trong và bên ngoài xí nghiệp sẽ được tổng hợp trên công cụ SWOT cho các hoạt động xí nghiệp nhưng không đề ra chiến lược kinh doanh bởi kế hoạch chỉ lập cho thời gian ngắn hạn trong năm 2009. Tiếp theo dựa vào chỉ tiêu phân bổ của công ty làm dự báo cho lượng sản phẩm tiêu thụ năm 2009 từ đó tiến hành lập các kế hoạch bộ phận: kế hoạch tiếp thị, sản xuất, nhân sự, tài chính. Thông qua kế hoạch đã lập đánh giá kết quả đạt được năm 2009 so với năm 2008. Cuối cùng là đề xuất các biện pháp dựa trên các hoạt động của xí nghiệp, đưa ra những kết luận và kiến nghị. www.kinhtehoc.net Luận văn tốt nghiệp Lập kế hoạch sản xuất kinh doanh GVHD: Th.S Đỗ Thị Tuyết SVTH:Võ Thị Kim Phương 1 CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu Như chúng ta biết, ngày 7/11/2006 Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới WTO. Việc gia nhập vào tổ chức WTO đã mở ra cho các doanh nghi
Tài liệu liên quan