Từ khi nền kinh tế chuyển sang cơ chế thị trường, các doanh nghiệp sản xuất
kinh doanh muốn tồn tại và phát triển thì cần phải có một chiến lược sản xuất kinh
doanh cụ thể, đúng đắn và có hiệu quả. Một trong những chiến lược mà bất kì doanh
nghiệp sản xuất kinh doanh nào cũng cần phải chú trọng đó chính là chiến lược về
tiêu thụ sản phẩm. Nếu doanh nghiệp không xác định được chiến lược tiêu thụ sản
phẩm một cách đúng đắn thì sẽ gây ra sự tồn đọng hàng hoá, làm chậm vòng quay
của vốn sản xuất dẫn đến sự kém hiệu quả trong sử dụng vốn, doanh nghiệp sẽ làm
ăn không có lãi.
Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ngày càng manh tính cấp thiết đối với mọi doanh
nghiệp nó đòi hỏi sự quan tâm hơn nữa của các lãnh đạo và đặc biệt là các bộ phận
phòng ban làm công tác tiêu thụ. Chỉ có như vậy doanh nghiệp đứng vững trước sự
cạnh tranh ngày càng gay gắt khi nền kinh tế hội nhập. Trong bối cảnh trên công ty
trang bị bảo hộ lao động Hưng Thịnh cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Qua thời
gian nghiên cứu tại công ty em nhận thức được sự cần thiết phải có biện pháp để
nghiên cứu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm một cách hợp lý, phù hợp. Được sự hướng
dẫn tận tình của cô Phan Thị Mỹ Hạnh, cùng sự giúp đỡ chỉ bảo tận tình của các
anh, chị cán bộ nhân viên của Công ty Hưng Thịnh, em mạnh dạn chọn thực hiện đề
tài: “ Một số giải pháp duy trì và mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm tại
Công ty TNHH Trang Bị Bảo Hộ Lao Động Hƣng Thịnh ”.
65 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 2084 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH Trang Bị Bảo Hộ Lao Động Hưng Thịnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP DUY TRÌ VÀ
MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG
TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA
CÔNG TY HƯNG THỊNH
Ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH
GVHD : ThS. Phan Thị Mỹ Hạnh
SVTH : Võ Trung Kiên
MSSV : 09B4010012
Lớp : 09HQT1
Tp.Hồ Chí Minh tháng 4/2011
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan: Luận văn “ Một số giải pháp duy trì và mở rộng thị
trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH Trang Bị Bảo Hộ Lao Động Hưng
Thịnh ” là đề tài nghiên cứu riêng của tôi.
Những kết quả và các số liệu trong khóa luận được thực hiện tại Công ty
Hưng Thịnh, không sao chép bất kỳ nguồn nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách
nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này.
Tp.HCM, Ngày 11 tháng 4 năm 2011
Tác giả luận văn
VÕ TRUNG KIÊN
LỜI CẢM ƠN
Em xin chân thành cảm ơn :
- Quý thầy cô trường Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ Tp.HCM đã giảng dạy cho
em trong suốt thời gian học tại trường, đã truyền đạt và giúp em cũng cố những kiến
thức cơ bản về chuyên ngành mà em đã từng được học, đồng thời cũng giúp đỡ cho em
mở rộng, nâng cao trình độ hiểu biết của mình trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh
vực quản trị kinh doanh.
- Em cũng chân thành cảm ơn ThS. Phan Thị Mỹ Hạnh dù rất bận rộn nhưng cô
đã tận tình hướng dẫn cho em trong suốt thời gian thực tập để hoàn thành bài báo cáo
này. Cùng ban Giám Đốc và tập thể cô chú, anh chị các phòng ban trong công ty Hưng
Thịnh, đặc biệt là phòng kinh doanh và phòng kết toán đã tạo điều kiện cung cấp cho
em những tư liệu cần thiết, cũng như tận tình chỉ dẫn cho em trong suốt thời gian làm
bài luận văn của mình. Đây là hành trang vững chắc cho em trong công việc hiện tại và
tương lai giúp em cũng cố thêm những gì mình đã được học, cũng như xem xét lại
những thực tiển mà em đã trãi qua.
Sinh viên : Võ Trung Kiên
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
TP.HCM, Ngày tháng 4 năm 2011
i
MỤC LỤC
Trang
Lời mở đầu ................................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM ............... 4
1.1. Những vấn đề chung về tiêu thụ sản phẩm ......................................................... 4
1.1.1. Khái niệm của tiêu thụ sản phẩm .................................................................... 4
1.1.2. Vai trò nhiệm vụ của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ........................................ 5
1.1.3. Yêu cầu đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm ................................................. 5
1.2. Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ........................................................ 6
1.2.1. Nghiên cứu và dự báo thị trường .................................................................... 6
1.2.2. Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm ..................................................................... 6
1.3. Vai trò của việc duy trì và mở rộng thị trường tiêh thụ sản phẩm trong doanh
nghiệp ........................................................................................................................... 10
1.3.1. Thế nào là duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm .......................... 10
1.3.2. Duy trì và mở rộng thị trường tiêu thị sản phẩm là một tất yếu khách quan đối
với doanh nghiệp .......................................................................................................... 10
1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm ................................................. 12
1.4.1. Nhóm nhân tố khách quan .............................................................................. 12
1.4.2. Nhóm nhân tố chủ quan .................................................................................. 13
1.5. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
...................................................................................................................................... 13
1.5.1. Lượng sản phẩm tiêu thụ ................................................................................ 13
1.5.2. Doanh thu ........................................................................................................ 14
1.5.3. Lợi nhuận và mức doanh lợi ........................................................................... 15
1.5.4. Năng suất lao động ......................................................................................... 16
1.6. Nội dung của phương pháp phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm ................. 16
1.6.1. Phân tích tình hình tiêu thụ ............................................................................. 16
1.6.2. Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ mặt hàng chủ yếu ................ 17
ii
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI
CÔNG TY TRANG BỊ BẢO HỘ LAO ĐỘNG HƯNG THỊNH ................................... 18
2.1. Giới thiệu về Công ty TNHH Trang Bị Bảo Hộ Lao Động Hưng Thịnh .......... 18
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty Hưng Thịnh .......................... 18
2.1.2. Chức năng – nhiệm vụ - mục đích hoạt động của công ty ............................ 19
2.1.3. Hình thức sử dụng vốn .................................................................................... 20
2.1.4. Cơ sở vật chất, đặc điểm hoạt động ................................................................ 20
2.1.5. Bộ máy tổ chức nhân sự của công ty .............................................................. 21
2.1.6. Kết quả hoạt động kinh doanh qua các năm (2007-2009) .............................. 24
2.2. Phân tích chung tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty Hưng Thịnh trong
thời gian qua. ............................................................................................................... 25
2.2.1. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty Hưng Thịnh. ................... 25
2.2.2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ sản phẩm ................ 27
2.2.3. Phân tích các chính sách Maketing – Mix trong tiêu thụ sản phẩm của công ty
Hưng Thịnh ................................................................................................................... 30
2.3. Phân tích tình hình duy trì và mở rộng thị trường sản phẩm của Công ty Hưng
Thịnh trong thời gian qua ........................................................................................... 33
2.3.1. Đặc điểm về thị trường tiêu thụ ...................................................................... 33
2.3.2. Xét hiệu quả của các thị trường ...................................................................... 35
2.3.3. Khả năng sinh lời của các thị trường. ............................................................. 36
2.3.4. Một số giải pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường mà Công ty Hưng Thịnh
đã thực hiện trong những năm qua. .............................................................................. 37
2.3.5. Đánh giá chung tình hình thực hiện công tác duy trì và mở rộng thị trường tiêu
thụ sản phẩm của công ty Hưng Thịnh ......................................................................... 38
2.4. Nguyên nhân của những tồn tại về việc duy trì và mở rộng thị trường ............ 42
2.4.1. Nguyên nhân chủ quan ............................................................................................. 42
2.4.2. Nguyên nhân khách quan .......................................................................................... 42
iii
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THỊ
TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH TRANG BỊ BHLĐ
HƯNG THỊNH ............................................................................................................ 44
3.1. Mục tiêu, phương hướng phát triển .................................................................... 44
3.1.1. Mục Tiêu ......................................................................................................... 44
3.1.2. Phương hướng phát triển ................................................................................ 44
3.2. Giải pháp duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty Hưng
Thịnh. ........................................................................................................................... 46
3.2.1. Xây đựng chiến lược thị trường ...................................................................... 46
3.2.2. Tăng tính năng hiệu quả của công tác quản lý chất lượng sản phẩm ............. 47
3.2.3. Hoàn thiện phương thức tiêu thụ và chính sách hỗ trợ tiêu thụ. ..................... 49
3.2.4. Thực hiện có hiệu quả công tác tác nghiện cứu thị trường – Hoàn thiện công
tác Marketing.. .............................................................................................................. 52
3.2.5. Tăng cường đổi mới công nghệ máy móc thiết bị. ......................................... 54
3.2.6. Tìm nguồn nguyên liệu đáp ứng yêu cầu sản xuất ......................................... 55
KẾT LUẬN ................................................................................................................. 56
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 57
iv
DANH MỤC CÁC BẢNG
Trang
Bảng 1.1 : Sơ đồ kênh phân phối sản phẩm. ............................................................... 9
Bảng 1.2 : Cấu trúc thị trường sản phẩm A ................................................................. 11
Bảng 2.1 : Sơ đồ tổ chức bộ máy công ty Hưng Thịnh. .............................................. 22
Bảng 2.2 : Trình độ nghiệp vụ của cán bộ - công nhân viên trong công ty. ............... 23
Bảng 2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh qua các năm (2007 – 2009) ....................... 24
Bảng 2.4: Bảng kết quả tiêu thụ các mặt hàng của công ty Hưng Thịnh .................... 25
Bảng 2.5: Tỷ trọng doanh thu giữa các mặt hàng của công Hưng Thịnh(năm 2009) . 26
Bảng 2.6: Tình hình tiêu thụ các sản phẩm năm 2009 ................................................ 27
Bảng 2.7: Bảng một số mặt hàng may mặc bảo hộ lao động chính của công ty. ........ 30
Bảng 2.8: Bảng giá bán một số mặt hàng may mặc của công ty. ................................ 31
Bảng 2.9: Bảng giá một số hàng bảo hộ lao động khác. ............................................. 32
Bảng 2.10: Doanh của thu các thị trường .................................................................... 33
Bảng 2.11: Bảng tốc độ tăng trưởng doanh thu ở một số thị trường chủ yếu. ........... 34
Bảng 2.12: Lợi nhuận của các thị trường .................................................................... 35
Bảng 2.13: Tỷ suất (lợi nhuận/doanh thu) của các thị trường ..................................... 36
Bảng 2.14: Ma trận SWOT ......................................................................................... 43
Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Mỹ Hạnh
SVTH : Võ Trung Kiên Trang 1
LỜI MỞ ĐẦU
Tính cấp thiết của đề tài.
Từ khi nền kinh tế chuyển sang cơ chế thị trường, các doanh nghiệp sản xuất
kinh doanh muốn tồn tại và phát triển thì cần phải có một chiến lược sản xuất kinh
doanh cụ thể, đúng đắn và có hiệu quả. Một trong những chiến lược mà bất kì doanh
nghiệp sản xuất kinh doanh nào cũng cần phải chú trọng đó chính là chiến lược về
tiêu thụ sản phẩm. Nếu doanh nghiệp không xác định được chiến lược tiêu thụ sản
phẩm một cách đúng đắn thì sẽ gây ra sự tồn đọng hàng hoá, làm chậm vòng quay
của vốn sản xuất dẫn đến sự kém hiệu quả trong sử dụng vốn, doanh nghiệp sẽ làm
ăn không có lãi.
Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ngày càng manh tính cấp thiết đối với mọi doanh
nghiệp nó đòi hỏi sự quan tâm hơn nữa của các lãnh đạo và đặc biệt là các bộ phận
phòng ban làm công tác tiêu thụ. Chỉ có như vậy doanh nghiệp đứng vững trước sự
cạnh tranh ngày càng gay gắt khi nền kinh tế hội nhập. Trong bối cảnh trên công ty
trang bị bảo hộ lao động Hưng Thịnh cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Qua thời
gian nghiên cứu tại công ty em nhận thức được sự cần thiết phải có biện pháp để
nghiên cứu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm một cách hợp lý, phù hợp. Được sự hướng
dẫn tận tình của cô Phan Thị Mỹ Hạnh, cùng sự giúp đỡ chỉ bảo tận tình của các
anh, chị cán bộ nhân viên của Công ty Hưng Thịnh, em mạnh dạn chọn thực hiện đề
tài: “ Một số giải pháp duy trì và mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm tại
Công ty TNHH Trang Bị Bảo Hộ Lao Động Hƣng Thịnh ”.
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài.
- Trên cơ sở nghiên cứu tình hình thực trạng tiêu thụ sản phẩm của Công ty
để đề ra giải pháp chủ yếu nhằm duy trì đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho Công ty.
- Hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản về thị trường và tiêu thụ sản
phẩm trong nền kinh tế thị trường.
Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Mỹ Hạnh
SVTH : Võ Trung Kiên Trang 2
- Tìm hiểu đánh giá thực trạng tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của
công ty.
- Phân tích các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ sản phẩm
của công ty.
- Đề ra một số giải pháp chủ yếu nhằm duy trì và đẩy mạnh tiêu thụ sản
phẩm cho công ty.
Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài.
- Đối tượng nghiên cứu : nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về
tiêu thụ sản phẩm bảo hộ lao động của Công ty TNHH Trang Bị Bảo Hộ Lao Động
Hưng Thịnh.
- Phạm vi nghiên cứu :
+ Nội dung nghiên cứu : Nghiên cứu tình hình tiêu thụ sản phẩm của
công ty Hưng Thịnh để đưa ra một số giải pháp duy trì và mở rộng thị trường tiêu
thụ sản phẩm.
+ Thời gian nghiên cứu : Đánh giá thực trạng tiêu thụ sản phẩm của
công ty Hưng Thịnh qua 2 năm (2008 – 2009)
+ Đề tài được nghiên cứu tại Công ty TNHH Trang Bị Bảo Hộ Lao
Động Hưng Thịnh.
Phƣơng pháp nghiên cứu.
- Phương pháp thu thập số liệu : thụ thập số liệu qua các báo cáo và tài liệu
của cơ quan thực tập.
- Phương pháp xử lý số liệu : lý luận cơ bản là chủ yếu sau đó tiến hành phân
tích các số liệu thực tế thông qua các báo cáo, tài liệu của cơ quan thực tập. So sánh,
phân tích, tổng hợc các biến số biến động qua các năm, qua đó đưa ra một số biện
pháp nhằm duy trì và hoàn thiện hơn công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty.
Kết cấu của đề tài.
Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu luận văn gồm có ba chương :
Chương 1 : Cơ sở lý luận về tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp.
Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Mỹ Hạnh
SVTH : Võ Trung Kiên Trang 3
Chương 2 : Thực trạng tình hình tiêu thụ sản phẩm tại Công ty trang bị bảo hộ
lao động Hưng Thịnh.
Chương 3 : Một số giải pháp duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của
Công ty TNHH trang bị bảo hộ lao động Hưng Thịnh.
Do trình độ nhận thức còn có hạn, thời gian nghiên cứu không nhiều, những
thiếu sót xuất hiện trong đề tài này là điều không tránh khỏi. Vì vậy, em rất mong
nhận được sự chỉ bảo của các thầy cô để đề tài này được hoàn thiện hơn.
Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Mỹ Hạnh
SVTH : Võ Trung Kiên Trang 4
CHƢƠNG 1:
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA
DOANH NGHIỆP.
1.1. Những vấn đề chung về tiêu thụ sản phẩm.
1.1.1. Khái niệm của tiêu thụ sản phẩm.
“Hoạt động tiêu thụ là một quá trình trong đó người có hàng hóa tìm hiểu,
khám phá và gợi mở nhu cầu của người mua và tìm cách thỏa mãn nhu cầu ấy một
cách tốt nhất trên cơ sở thỏa đáng và lâu dài của cả 2 bên”. (Trích: James M.comer
– Quản trị bán hàng. Nhà xuất bản thống kê, Hà nội, 1995, trang 44)
Ý nghĩa:
Qua hoạt động tiêu thụ, sản phẩm chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái
tiền tệ và kết thúc một vòng luân chuyển vốn. Có tiêu thụ sản phẩm mới có vốn để
tái sản xuất mở rộng, tăng nhanh tốc độ luân chuyển vốn, nâng cao hiệu quả sử
dụng vốn.
Qua tiêu thụ tính hữu ích của sản phẩm mới được xác định hoàn toàn. Có
tiêu thụ được sản phẩm mới chứng tỏ được năng lực kinh doanh của công ty.
Sau quá trình tiêu thụ công ty không những thu hồi được tổng số chi phí có
liên quan đến việc chế tạo và tiêu thụ sản phẩm mà còn thực hiện được giá trị lao
động thặng dư. Đây là nguồn quan trọng để tích lũy vào ngân sách vào các qũy của
công ty nhằm mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao đời sống vật chất cho cán bộ
công nhân viên.
Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Mỹ Hạnh
SVTH : Võ Trung Kiên Trang 5
1.1.2. Vai trò, nhiệm vụ của hoạt động tiêu thụ sản phẩm:
Đánh giá chung đúng tình hình tiêu thụ về mặt số lượng, chất lượng và mặt
hàng, đánh giá tính kịp thời của tiêu thụ.
Tìm ra những nguyên nhân và xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố
đến tình hình tiêu thụ.
Đề ra các biện pháp nhằm thúc đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm tăng khối
lượng sản phẩm tiêu thụ cả về mặt khối lượng lẫn mặt chất lượng.
Mục đích: Qua tiêu thụ sản phẩm không những thu được lợi nhuận mà còn
giúp công ty tái sản xuất mở rộng sản xuất.
Quan hệ Marketing và tiêu thụ sản phẩm:
Tiêu thụ sản phẩm nhiều hay ít phụ thuộc rất nhiều về chính sách Marketing
của công ty và chính sách Marketing thực hiện chính là nhằm tiêu thụ sản phẩm.
Qua tiêu thụ các thông tin phản hồi sẽ được bộ phận Marketing xử lý để đưa ra
chính sách phù hợp hơn.
1.1.3. Yêu cầu đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
Hoạt động tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với hoạt
động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp sản xuất. Hoạt động tiêu thụ của
doanh nghiệp có thuận lợi, có thu được hiệu quả thì vốn của doanh nghiệp mới được
quay vòng nhanh, mới có hiệu quả, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp mớ