Luận văn Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống marketing mix Chi Nhánh Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước

Hoàn thiện các hoạt động Marketing mix trong hoạt động kinh doanh là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện được mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty.Với mục tiêu đặt ra, luận văn đã giải quyết được một số vấn đề cơ bản sau: Thứ nhất, luận văn đã khái quát cơ sở lý luận chung về hoạt động Marketing mix.Thứ hai, vận dụng cơ sở lý luận để đánh giá đúng thực trạng hoạt động Marketing mix trong hoạt động kinh doanh của Chi nhánh bình Phước. Từ kết quả đánh giá thực trạng, luận văn đã chỉ ra khó khăn, tồn tại và các mặt đã đạt được trong hoạt động Marketing mix của công ty.Thứ ba, căn cứ vào cơ sở lý luận và thực trạng hoạt động Marketing mix của công ty, luận văn đã nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện hoạt động Marketing mix tại thị trường Bình Phước. Các giải pháp này không những áp dụng cho thị trường Bình Phước nói riêng mà còn có thể áp dụng với các khu vực khác của công ty Bia Sài Gòn Miền Đông.Hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ mang lại những thay đổi tích cực góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới.

pdf102 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống marketing mix Chi Nhánh Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHẠM VĂN TÀI MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG MARKETING MIX CHI NHÁNH CÔNG TY CỔ PHẦN BIA SÀI GÒN MIỀN ĐÔNG TẠI BÌNH PHƯỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành : 60340102 TP HỒ CHÍ MINH, năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- PHẠM VĂN TÀI MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG MARKETING MIX CHI NHÁNH CÔNG TY CỔ PHẦN BIA SÀI GÒN MIỀN ĐÔNG TẠI BÌNH PHƯỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành : 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG TP HỒ CHÍ MINH tháng 04 năm 2017 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : Tiến sĩ TRƯƠNG QUANG DŨNG (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 26 tháng 4 năm 2017 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Quyết Thắng Phản biện 1 3 PGS.TS Võ Phước Tấn Phản biện 2 4 TS. Nguyễn Thành Long Ủy viên 5 TS. Lại Tiến Dĩnh Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có) Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH–ĐTSĐH Độc lập-Tự do-Hạnh phúc TP.HCM,ngày.. tháng ..năm2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: PHẠM VĂN TÀI Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 11-02-1985 Nơi sinh: Hải Dương Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1541820226 I- Tên đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG MARKETING MIX CHI NHÁNH CÔNG TY CỔ PHẦN BIA SÀI GÒN MIỀN ĐÔNG TẠI BÌNH PHƯỚC II- Nhiệm vụ và nội dung: Đề tài nghiên cứu sẽ cho thấy được thực trạng trong hoạt động Marketing mix của Chi nhánh Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước và từ đó đưa ra một số giải phát nhằm hoàn thiện hệ thống Marketing mix trong hoạt động kinh doanh cho Chi nhánh. III- Ngày giao nhiệm vụ: Ngày 19 Tháng 10 năm 2017 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: Ngày 31 Tháng 03 năm 2017 V- Cán bộ hướng dẫn: Tiến sĩ Trương Quang Dũng CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, tất cả các số liệu, tư liệu sử dụng trong luận văn này được thu thập từ nguồn thực tế và hoàn toàn trung thực. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên làm luận văn PHẠM VĂN TÀI ii LỜI CÁM ƠN Qua quá trình học tập và nghiên cứu, được sự tận tình giúp đỡ của quý thầy cô giáo, tôi đã hoàn thành chương trình học tập và nghiên cứu luận văn với đề tài: “ Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống marketing mix Chi Nhánh Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn Miền Đông tại Bình Phước ”. Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Trương Quang Dũng đã tạo mọi điều kiện và tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện đề tài. Tôi cũng xin gởi lời cảm ơn đến các bạn cùng khoá học và các anh chị khóa trước đã chia sẻ, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện nghiên cứu. Tôi xin chân thành cảm ơn các anh, chị đồng nghiệp trong công ty Bia Sài Gòn Miền Đông và Chi nhánh tại Bình Phước đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện nghiên cứu. Tôi xin chân thành cảm ơn Quý lãnh đạo công ty đã cung cấp nhiều thông tin quý báu và đóng góp ý kiến cho tôi trong quá trình nghiên cứu đề tài. Học viên PHẠM VĂN TÀI iii TÓM TẮT Hoàn thiện các hoạt động Marketing mix trong hoạt động kinh doanh là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện được mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty.Với mục tiêu đặt ra, luận văn đã giải quyết được một số vấn đề cơ bản sau: Thứ nhất, luận văn đã khái quát cơ sở lý luận chung về hoạt động Marketing mix. Thứ hai, vận dụng cơ sở lý luận để đánh giá đúng thực trạng hoạt động Marketing mix trong hoạt động kinh doanh của Chi nhánh bình Phước. Từ kết quả đánh giá thực trạng, luận văn đã chỉ ra khó khăn, tồn tại và các mặt đã đạt được trong hoạt động Marketing mix của công ty. Thứ ba, căn cứ vào cơ sở lý luận và thực trạng hoạt động Marketing mix của công ty, luận văn đã nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện hoạt động Marketing mix tại thị trường Bình Phước. Các giải pháp này không những áp dụng cho thị trường Bình Phước nói riêng mà còn có thể áp dụng với các khu vực khác của công ty Bia Sài Gòn Miền Đông. Hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ mang lại những thay đổi tích cực góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới. iv ABSTRACT Improving the marketing mix for business – Branch of Sai Gon-East Beer at Binh Phuoc is one of the factors contribute toimproving the quality of services and approve the goal of improving company's business performance. As set objectives, Content includes three core issues following: Firstly, presents the basis theoretical about Marketing mix. This is the basic theory for author can analyze and issue solutions. Secondly, assess the true state of activity Marketing mix for business of Branch of Sai Gon-East Beer at Binh Phươc. Base on current situations, thesis has pointed out difficulties exist and the surface was achieved for Branch of Sai Gon-East Beer at Binh Phươc. Thirdly, presents the basis theoretical about Marketing mix and current situations in Branch, author gives more solutions for contribute to improving the marketing mix for business at Binh Phuoc market. These solutions are not applicable to business at Binh Phuoc market in particular , but also can be applied to other market in Sai Gon-East Beer. Hopefully results of this study will bring positive changes, improve business performancein Sai Gon Beer. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... i LỜI CÁM ƠN ......................................................................................................... ii TÓM TẮT .............................................................................................................iii ABSTRACT .......................................................................................................... iv MỤC LỤC .............................................................................................................. v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ ix DANH MỤC BẢNG ............................................................................................... x DANH MỤC HÌNH ............................................................................................... xi MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Sự cần thiết của đề tài ...................................................................................... 1 2. Mục tiêu nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................... 2 3. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................... 2 4. Phạm vi nghiên cứu. ........................................................................................ 3 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3 6. Bố cục của luận văn ......................................................................................... 3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ MARKETING MIX TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ....................................................................................................... 4 1.1.Những vấn đề chung về Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh ............. 4 1.1.1.Các khái niệm Marketing, Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh ... 4 1.1.1.1 Khái niệm Marketing ....................................................................... 4 1.1.1.2 Khái niệm Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh .................... 5 1.1.2 Vai trò của Marketing và Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh .... 7 1.1.2.1 Vai trò của Marketing ...................................................................... 7 1.1.2.2 Vai trò của Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh ................... 8 1.2 Nội dung của Marketing Mix trong hoạt động kinh doanh ............................. 9 1.2.1 Sản phẩm ( product) và chiến lược sản phẩm .......................................... 9 1.2.1.1 Sản phẩm ......................................................................................... 9 vi 1.2.1.2 Chiến lược sản phẩm ...................................................................... 10 1.2.2 Giá (Price) và chiến lược giá ................................................................. 12 1.2.2.1 Giá ................................................................................................. 12 1.2.2.2 Chiến lược giá ................................................................................ 14 1.2.3 Phân phối (Place) và chiến lược phân phối ............................................ 16 1.2.3.1 Phân phối ....................................................................................... 16 1.2.3.2 Chiến lược phân phối ..................................................................... 18 1.2.4 Chiêu thị ( Promotion) và chiến lược chiêu thị ...................................... 20 1.2.4.1 Chiêu thị ........................................................................................ 20 1.2.4.2 Chiến lược chiêu thị ....................................................................... 20 1.2.5 Con người (People) và chiến lược phát triển nguồn nhân lực ................ 21 1.2.5.1 Con người ...................................................................................... 21 1.2.5.2 Chiến lược con người ..................................................................... 22 1.2.6 Quy trình ( Process) và chiến lược về quy trình .................................... 23 1.2.6.1 Quy trình ........................................................................................ 23 1.2.6.2 Chiến lược về quy trình .................................................................. 23 1.2.7 Triết lý (Philosophy) và chiến lược triết lý ........................................... 23 1.2.7.1 Triết lý ........................................................................................... 23 1.2.7.2 Chiến lược triết lý .......................................................................... 24 1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing mix .................................................... 24 1.4 Thị trường Bia Việt Nam ............................................................................. 25 1.4.1 Khái quát về thị trường Bia Việt Nam ................................................... 25 1.4.2 Thực trạng thị trường tiêu thụ bia ở Việt Nam ....................................... 27 1.4.3 Quy định của luật pháp về mặt hàng bia rượu........................................ 29 Tóm tắt chương 1 .............................................................................................. 30 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX CỦA CHI NHÁNH CÔNG TY BIA SÀI GÒN MIỀN ĐÔNG TẠI BÌNH PHƯỚC ............... 31 2.1 Tình hình kinh tế, xã hội tỉnh Bình Phước .................................................... 31 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ................................................................................ 31
Tài liệu liên quan