Luận văn Một số giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu bột ngọt aji-No-moto trên thị trường Việt Nam
Trên thế giới, việc xây dựng và phát triển thương hiệu đã được thực hiện từ rất lâu. Có những tập đoàn đã xây dựng và phát triển thành công các thương hiệu nổi tiếng như Coca-Cola, Microsoft, IBM, Mercedes, Honda, Colgate . Những thương hiệu này đã trở thành thương hiệu quốc tế, được người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới đánh giá cao và hàng năm được bình bầu trong Top những thương hiệu có giá trị cao nhất thế giới. Những thương hiệu nổi tiếng này đã ăn sâu trong tâm thức của người tiêu dùng, chỉ cần nghe tên người tiêu dùng đã biết được sản phẩm. Ở Việt Nam, thương hiệu vẫn còn là một khái niệm khá mới. Vấn đề thương hiệu trên thị trường Việt Nam chỉ mới được phát triển trong những năm gần đây, khi có sự quảng bá rộng rãi các sản phẩm của các tập đoàn quốc tế như P&G, Unilever và kể từ khi một số sản phẩm Việt Nam bị đánh cắp thương hiệu trên thị trường thế giới như võng xếp Duy Lợi, nước mắm Phú Quốc, cà phê Trung Nguyên . Cùng với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam đã từng bước hòa nhập với xu hướng tiêu dùng thế giới. Nghĩa là thay vì tiêu dùng sản phẩm như trước đây, người Việt Nam đã bắt đầu chuyển sang tiêu dùng thương hiệu. Có những sản phẩm được bán với giá rất cao mặc dù giá thành không cao đến như vậy nhưng vẫn được người tiêu dùng chấp nhận, phần lớn trong chênh lệch đó chính là giá trị thương hiệu. Một khi người tiêu dùng chuyển hành vi tiêu dùng từ sản phẩm sang tiêu dùng thương hiệu thì trong tâm trí của họ đã cho phép hình thành dần dần một giá trị cho thương hiệu đó. Bột ngọt AJI-NO-MOTO là một trong những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã xâm nhập thị trường Việt Nam từ rất lâu và trở nên rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là người nội trợ. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đối thủ cạnh tranh chính của bột ngọt AJI-NO-MOTO là bột ngọt VEDAN. Mặc dù xâm nhập thị trường Việt Nam sau bột ngọt AJI-NO-MOTO nhưng bột ngọt VEDAN lại chiếm thị phần cao hơn thị phần bột ngọt AJI-NO-MOTO và đang dẫn đầu thị trường bột ngọt Việt Nam. Chính vì thế, việc nghiên cứu thị trường, so sánh đánh giá của người tiêu dùng Việt Nam về giá trị thương hiệu bột ngọt AJI-NO-MOTO với bột ngọt VEDAN, sau đó xem xét, đánh giá lại những chính sách mà công ty Ajinomoto Việt Nam đã và đang thực hiện đã trở thành một nhu cầu bức thiết. Quá trình nghiên cứu và phân tích này sẽ giúp công ty xác định được vị trí của bột ngọt AJI-NO-MOTO trên thị trường Việt Nam đồng thời phát hiện được những điểm mạnh, điểm yếu trong các chính sách mà công ty đang thực hiện. Từ đó, công ty có cơ sở vững chắc hơn trong việc hoạch định chính sách và giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa giá trị thương hiệu bột ngọt AJI-NO-MOTO trên thị trường Việt Nam. Xuất phát từ nhu cầu đó, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU BỘT NGỌT AJI-NO-MOTO TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM” làm luận văn tốt nghiệp cao học kinh tế ngành quản trị kinh doanh khóa 2001 – 2004 của mình.