1. Giới thiệu
1.1. Đặt vấn đềTrong điều kiện cạnh tranh ngày càng trở nên phổ biến và quyết liệt, một vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp là làm thế nào để nâng cao NLCT. Tuy nhiên NLCT là gì, thước đo NLCT như thế nào thì đến nay vẫn chưa có câu trả lời thống nhất. Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, để tồn tại và đứng vững các doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước mà còn phải cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia. Đối với các doanh nghiệp, cạnh tranh luôn là con dao hai lưỡi. Quá trình cạnh tranh sẽ đào thải các doanh nghiệp không đủ NLCT để đứng vững trên thị trường. Mặc khác, cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải không ngừng cố gắng trong hoạt động tổ chức sản xuất kinh doanh của mình để tồn tại và phát triển. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, cuộc các mạng khoa học công nghệ đang phát triển nhanh, nhiều công trình kho học công nghệ tiên tiến ra đời tạo ra các sản phẩm tốt, đáp ứng mọi mặt của con người.Khách hàng ngày càng hỏi hỏi cao về sản phẩm và đang chờ các doanh nghiệp tìm ra và thỏa mãn. Do đó, các doanh nghiệp phải đi sâu nghiên cứu, phát hiện những nhu cầu mới và đề ra những phương án lựa chọn phù hợp với năng lực của doanh nghiệp. Chính vì vậy nâng cao NLCT của doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập là cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
114 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp nâng cao NLCT của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông ACC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
NGÔ LÝ HUỲNH
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH
TRANH CỦA TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG
TRÌNH HÀNG KHÔNG ACC
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 05 năm 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
NGÔ LÝ HUỲNH
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH
TRANH CỦA TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG
TRÌNH HÀNG KHÔNG ACC
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS DƢƠNG CAO THÁI NGUYÊN
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 05 năm 2017
CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hƣớng dẫn khoa học : PGS.TS Dƣơng Cao Thái Nguyên
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày 26 tháng 04 năm 2017
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ)
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 GS.TS. Võ Thanh Thu Chủ tịch
2 TS. Lê Quang Hùng Phản biện 1
3 PGS.TS. Hoàng Đức Phản biện 2
4 TS. Phạm Phi Yên Ủy viên
5 TS. Phan Thị Minh Châu Ủy viên, Thƣ ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đƣợc
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
GS.TS. Võ Thanh Thu
TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÕNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày.. tháng .. năm 2017.
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: NGÔ LÝ HUỲNH Giới tính: Nam
Ngày, tháng, năm sinh: 19/05/1986 Nơi sinh: Hà Nam
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh MSHV: 1541820058
I- Tên đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TỔNG CÔNG
TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH HÀNG KHÔNG ACC
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Nhiệm vụ của luận văn:
Xác định mô hình các yếu tố cấu thành NLCT trong lĩnh vực xây dựng công
trình kiến tr c hạ tầng sân bay.
Phân tích và đánh giá thực trạng NLCT của Tổng công ty ACC so với các
đối thủ cạnh tranh chủ yếu trên thị trƣờng.
Đề xuất một số giải pháp chính để nâng cao NLCT của công ty Tổng công ty
ACC.
Nội dung của luận văn:
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận và mô hình nghiên cứu NLCT.
Chƣơng 2: Phân tích thực trạng NLCT của Tổng công ty ACC.
Chƣơng 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao NLCT của Tổng công ty ACC.
III- Ngày giao nhiệm vụ: 20/09/2016
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 30/03/2017
V- Cán bộ hƣớng dẫn: PGS.TS Dƣơng Cao Thái Nguyên
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong Luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự gi p đỡ cho việc thực hiện Luận văn này
đã đƣợc cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã đƣợc chỉ rõ nguồn
gốc.
Học viên thực hiện Luận văn
(Ký và ghi rõ họ tên)
NGÔ LÝ HUỲNH ii
LỜI CÁM ƠN
Trƣớc hết tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô Trƣờng Đại học Công nghệ Tp.
HCM (Hutech) đã truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong suốt thời
gian tôi học tại trƣờng, đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS.Dƣơng Cao Thái
Nguyên đã tận tình hƣớng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn này nhờ vậy
mà tôi có thể hoàn thành nghiên cứu này.
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và tập thể lớp
lớp 15SQT12 đã luôn gi p đỡ động viên tôi trong suốt thời gian học tập và làm luận
văn.
Trong suốt thời gian làm luận văn, tuy tôi đã cố gắng để hoàn thiện luận văn, luôn
tiếp thu ý kiến đóng góp của thầy hƣớng dẫn và bạn bè cũng nhƣ các anh chị trong
Tổng Công ty xây dựng công trình hàng không ACC, tuy nhiên sẽ không tránh khỏi
những sai sót. Tôi rất mong nhận đƣợc sự đóng góp và phản hồi quý báu của quý thầy,
cô và bạn đọc.
Trân trọng cảm ơn.
Tp.HCM, tháng 05 năm 2017
Tác giả
Ngô Lý Huỳnh
iii
TÓM TẮT
Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trƣờng luôn diễn ra mạnh mẽ. Một
công ty sở hữu NLCL sẽ gi p công ty vƣợt trội hơn đối thủ trong một số yếu tố
quan trọng nhƣ hiệu quả, chất lƣợng, cải tiến và đáp ứng khách hàng.
Nghiên cứu trong luận văn này cho thấy NLCT là một khái niệm đa hƣớng và
có mối quan hệ chặt chẽ với LTCT. Nghiên cứu cũng đề xuất mô hình NLCT của
doanh nghiệp trong ngành xây dựng cơ sở hạ tầng Sân bay và thang đo các khái
niệm trong mô hình. Kết quả nghiên cứu đã xác định đƣợc 5 thành phần và 21 biến
quan sát cấu thành NLCT của ngành gồm yếu tố khả năng tài chính, khả năng quản
trị, khả năng nguồn nhân lực, năng lực vận hành, khả năng khoa học công nghệ.
Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Tổng công ty ACC đã đƣợc xây dựng thông
qua nghiên cứu chính thức với kích thƣớc mẫu n=112, đối tƣợng trong nghiên cứu
chính thức là các chuyên gia và khách hàng. Nghiên cứu cho thấy Tổng công ty
ACC có NLCT cao hơn công ty Cenco6 nhƣng thấp hơn công ty Cenco4. Nghiên
cứu cũng đóng góp ý nghĩa quan trọng trong việc nhận diện yếu tố có đóng góp
quan trọng đối với NLCT của doanh nghiệp trong ngành và đề xuất một số giải
pháp nâng cao NLCT cho Tổng công ty ACC.
iv
ABSTRACT
Competition among enterprises in the market is always happening strongly. A
company that owns competitive capability will help the company outperform its
rivals in a number of important aspects such as efficiency, quality, innovation and
customer satisfaction.
Research in this essay shows that competitive capability is a multidirectional
concept and closely related to competitive advantage. The study also proposed the
competitive capability model of enterprises in the airport infrastructure construction
industry and concepts' scale in the model. The results of this research have
identified 5 components and 21 observation variables that make up the competitive
capability of the industry, including financial capacity, management capacity,
human resource capacity, operational capacity, technological capacity.
The competitive profile matrix of ACC Airport Construction Corporation was
developed through formal study with the sample size of n = 112, subjects in the
formal study were experts and clients. The study showed that ACC Airport
Construction Corporation had higher competitive capability than Cenco6 but lower
than Cenco4. Research also makes important contributions to identifying important
contributing factors for enterprise payrolls in the sector and to propose some
solutions to enhance competitive capability of ACC Airport Construction
Corporation. v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ i
LỜI CÁM ƠN ................................................................................................................. ii
TÓM TẮT ...................................................................................................................... iii
ABSTRACT ................................................................................................................... iv
MỤC LỤC ....................................................................................................................... v
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................. viii
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................. ix
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ...................................... x
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Giới thiệu ................................................................................................................ 1
1.1. Đặt vấn đề ............................................................................................................. 1
1.2. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ............................................ 3
3. Mục tiêu, nội dung và phƣơng pháp nghiên cứu .................................................... 4
3.1. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................. 4
3.2. Đối tƣợng, phạm vi và thời gian nghiên cứu........................................................ 4
3.3. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................................... 4
4. Ý nghĩa khoa học của đề tài ................................................................................... 5
5. Kết cấu đề tài .......................................................................................................... 5
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU NĂNG LỰC
CẠNH TRANH ............................................................................................................... 6
1.1. Khái quát về cạnh tranh .......................................................................................... 6
1.1.1. Khái niệm cạnh tranh ........................................................................................... 6
1.1.2. Phân loại cạnh tranh ............................................................................................. 7
1.2. Tổng quan về NLCT ............................................................................................... 8
1.2.1. Một số khái niệm NLCT ...................................................................................... 8
1.2.2. Những đặc điểm cơ bản NLCT của doanh nghiệp ............................................... 9
1.2.3. Khung phân tích NLCT của doanh nghiệp ........................................................ 10 vi
1.3. Tổng quan về LTCT và LTCT bền vững ............................................................. 14
1.4. Khái quát về NLCL .............................................................................................. 18
1.4.1. Một số khái niệm về NLCL ............................................................................... 18
1.4.2. Các nguồn lực và khả năng tiềm tàng ................................................................ 19
1.4.3. Cách thức xây dựng NLCL ................................................................................ 23
1.5. Công cụ đánh giá NLCT của doanh nghiệp ......................................................... 31
1.6. Mô hình nghiên cứu NLCT của doanh nghiệp ..................................................... 32
1.7. Tóm tắt chƣơng 1 ................................................................................................. 33
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TỔNG CÔNG
TY ACC ........................................................................................................................ 35
2.1. Giới thiệu tổng quan về Tổng công ty ACC ........................................................ 35
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ......................................................................... 35
2.1.2. Các lĩnh vực kinh doanh chủ yếu ....................................................................... 38
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Tổng công ty ACC.............................................................. 39
2.1.4. Các dự án điển hình đã thực hiện giai đoạn 2000-2015 ..................................... 40
2.1.5. Kết quả kinh doanh của Tổng công ty ACC giai đoạn 2011-2016 .................... 40
2.2. Phân tích các hoạt động chuỗi giá trị cấu thành NLCT của Tổng công ty
ACC 41
2.2.1. Các hoạt động chính ........................................................................................... 41
2.2.1.1. Hoạt động đầu vào ......................................................................................... 41
2.2.1.2. Hoạt động sản xuât/ vận hành ........................................................................ 41
2.2.1.3. Hoạt động đầu ra ............................................................................................ 42
2.2.1.4. Hoạt động Marketing và bán hàng ................................................................. 42
2.2.1.5. Hoạt động dịch vụ khách hàng ...................................................................... 43
2.2.2. Các hoạt động hỗ trợ .......................................................................................... 43
2.2.2.1. Hoạt động quản trị tổng quát ......................................................................... 43
2.2.2.2. Hoạt động quản trị nguồn nhân lực ............................................................... 44
2.2.2.3. Hoạt động phát triển công nghệ ..................................................................... 45
2.2.2.4. Hoạt động mua sắm ....................................................................................... 45