1. Tính cấp thiết Cán bộ công chức là một bộ phận của bộ máy nhà nước từ cấp Trung ương đến cấp địa phương, là nhân tố quyết định, gắn liền với việc nâng cao năng lực chiến đấu và sự lãnh đạo của Đảng và thực hiện một nền hành chính hiệu quả, vì nhân dân phục vụ. Chủ tịch Hồ Chí minh khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của toàn bộ công việc”, “công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”.Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa, cán bộ công chức có một vai trò rất quan trọng, bởi cán bộ công chức là lực lượng nòng cốt, trực tiếp tiếp xúc, lắng nghe để giải quyết hoặc đề xuất với cơ quan chức năng giải quyết những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; hướng dẫn, giải đáp, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; là những người trực tiếp tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp xây dựng, tổ chức và triển khai công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và phát triển kinh tế - xã hội, là nhân tố quyết định hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy nhà nước. Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức vững vàng về chính trị, gương mẫu về đạo đức, trong sạch về lối sống, có trí tuệ, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn, sáng tạo, gắn bó với nhân dân, thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH-HĐH là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong công tác cán bộ.
90 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 5 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao chất lượng cán bộ công chức tại Tỉnh ủy Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH
VŨ THỊ HỒNG HUỆ
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
TẠI TỈNH ỦY THÁI NGUYÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ
THÁI NGUYÊN - 2019
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH
VŨ THỊ HỒNG HUỆ
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
TẠI TỈNH ỦY THÁI NGUYÊN
Chuyên ngành: QUẢN LÝ KINH TẾ
Mã số: 8.34.04.10
LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG
Người hướng dẫn khoa học: TS. PHẠM THỊ NGỌC VÂN
THÁI NGUYÊN - 2019
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu, kết quả đã nêu trong luận văn có nguồn gốc rõ ràng, trung thực và chưa
được dùng để bảo vệ một học vị nào khác. Mọi sự giúp đỡ cho việc hoàn
thành luận văn đều đã được cảm ơn. Các thông tin, trích dẫn trong luận văn
đều được ghi rõ nguồn gốc./.
Thái Nguyên, tháng 9 năm 2019
Tác giả luận văn
Vũ Thị Hồng Huệ
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện đề tài: “Nâng cao chất lượng cán bộ công
chức tại Tỉnh ủy Thái Nguyên”, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ,
động viên của nhiều cá nhân và tập thể. Tôi xin được bày tỏ sự cảm ơn sâu
sắc nhất tới tất cả các cá nhân, tập thể đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá
trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, phòng Quản lý Đào tạo sau
Đại học, các khoa, phòng của trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh
- Đại học Thái Nguyên đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi về mọi mặt trong quá trình
học tập và hoàn thành luận văn này.
Tôi xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của giáo viên hướng dẫn
TS. Phạm Thị Ngọc Vân
Tôi xin cảm ơn sự giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến quý báu của các nhà
khoa học, các thầy, cô giáo trong trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh
doanh - Đại học Thái Nguyên.
Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi còn được sự giúp đỡ và cộng tác
của bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã tạo điều kiện về mọi mặt để tôi có thể
hoàn thành nghiên cứu này.
Tôi xin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với mọi sự giúp đỡ quý báu đó./.
Thái Nguyên, tháng 9 năm 2019
Tác giả luận văn
Vũ Thị Hồng Huệ
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii
MỤC LỤC ....................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................... vi
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................ vii
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết ................................................................................................. 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 2
4. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 3
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CLCBCC ............. 4
1.1. Cơ sở lý luận về CLCBCC ......................................................................... 4
1.1.1. Khái niệm về cán bộ, công chức ............................................................. 4
1.1.2. Khái niệm chất lượng .............................................................................. 4
1.2. Vai trò của nâng cao CLCBCC .................................................................. 5
1.3. Nội dung đánh giá CLCBCC ..................................................................... 6
1.3.1. Đánh giá CLCBCC thông qua mỗi cá nhân ............................................ 6
1.3.2. Đánh giá CLCBCC thông qua người đứng đầu .................................... 12
1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến CLCBCC .................................................. 12
1.4.1. Các yếu tố khách quan .......................................................................... 12
1.4.2. Các yếu tố chủ quan .............................................................................. 14
1.5. Cơ sở thực tiễn về nâng cao CLCBCC .................................................... 17
1.5.1. Kinh nghiệm về nâng cao CLCBCC chức tại một số địa phương ........ 17
1.5.2. Bài học kinh nghiệm về nâng cao CLCBCC tại Tỉnh ủy Thái Nguyên 22
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................ 24
2.1. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................. 24
2.2. Phương pháp thu thập số liệu ................................................................... 24
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
iv
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp ................................................... 24
2.2.2. Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp ..................................................... 24
2.3. Phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu ................................................... 25
2.4. Phương pháp phân tích ............................................................................. 26
2.4.1. Phương pháp so sánh ............................................................................. 26
2.4.2. Phương pháp thống kê số liệu ............................................................... 26
2.5. Hệ thống các chỉ tiêu nghiên cứu ............................................................. 26
2.5.1. Chỉ tiêu về tư tưởng chính trị ................................................................ 26
2.5.2. Chỉ tiêu về đạo đức, lối sống ................................................................. 26
2.5.3. Chỉ tiêu về ý thức tổ chức kỷ luật ......................................................... 27
2.5.4. Về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao ............................................ 27
2.5.5. Chỉ tiêu về trình độ ................................................................................ 28
2.5.6. Chỉ tiêu về sức khỏe .............................................................................. 28
2.5.7. Chỉ tiêu về độ tuổi và kinh nghiệm ....................................................... 28
2.5.8. Chỉ tiêu về cơ cấu công chức ................................................................ 29
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ CÔNG CHỨC
TẠI TỈNH ỦY THÁI NGUYÊN .................................................................. 30
3.1. Đặc điểm tự nhiên và tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên ......... 30
3.1.1. Đặc điểm tự nhiên ................................................................................. 30
3.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội ...................................................................... 30
3.2. Tổ chức bộ máy của Tỉnh ủy Thái Nguyên ............................................. 32
3.3. Về thực trạng CLCBCC Tỉnh ủy Thái Nguyên ....................................... 33
3.3.1. Số lượng, phẩm chất chính trị, đạo đức ................................................ 33
3.3.2. Năng lực, trình độ ................................................................................. 35
3.3.3. Sức khỏe, độ tuổi và thâm niên công tác .............................................. 43
3.3.4. Về vai trò của người đứng đầu .............................................................. 44
3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến CLCBCC Tỉnh ủy Thái Nguyên ................... 45
3.4.1. Các yếu tố khách quan .......................................................................... 45
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
v
3.4.2. Các yếu tố chủ quan .............................................................................. 47
3.5. Đánh giá chung về thực trạng CLCBCC Tỉnh ủy Thái Nguyên .............. 55
3.5.1. Ưu điểm ................................................................................................. 55
3.5.2. Tồn tại, hạn chế ..................................................................................... 56
3.5.3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế ......................................................... 56
CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ TẠI 58
TỈNH ỦY THÁI NGUYÊN .......................................................................... 58
4.1. Quan điểm, mục tiêu về nâng cao CLCBCC tại Tỉnh ủy Thái Nguyên .. 58
4.1.1. Quan điểm ............................................................................................. 58
4.1.2. Mục tiêu................................................................................................. 60
4.2. Một số giải pháp nâng cao CLCBCC tại Tỉnh ủy Thái Nguyên ............ 602
4.2.1. Đổi mới công tác tuyển dụng .............................................................. 602
4.2.2. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ công chức .... 64
4.2.3. Chú trọng công tác sử dụng cán bộ ....................................................... 65
4.2.4. Hoàn thiện công tác đánh giá ................................................................ 67
4.2.5. Hoàn thiện chế độ chính sách đãi ngộ đối với công chức .................... 68
4.2.6. Đổi mới công tác khen thưởng, kỷ luật ................................................. 71
4.2.7. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng ..................................... 71
KẾT LUẬN .................................................................................................... 73
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 76
PHỤ LỤC 1 .................................................................................................... 78
PHỤ LỤC 2 .................................................................................................... 80
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
vi
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CLCBCC : Chất lượng cán bộ công chức
CNH-HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
vii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1: Thang đo Likert .............................................................................. 27
Bảng 3.1. Đánh giá CLCBCC qua số lượng .................................................... 33
Bảng 3.2. Đánh giá CLCBCC qua thực trạng đảng viên ................................ 34
Bảng 3.3. Đánh giá CLCBCC qua trình độ học vấn ....................................... 36
Bảng 3.4. Đánh giá CLCBCC qua ngạch cán bộ ............................................ 37
Bảng 3.5. Đánh giá CLCBCC qua trình độ chính trị ...................................... 38
Bảng 3.6. Đánh giá CLCBCC qua trình độ tin học, ngoại ngữ ...................... 38
Bảng 3.7. Đánh giá CLCBCC qua công tác phục vụ nhân dân ...................... 40
Bảng 3.8. Đánh giá CLCBCC qua uy tín, năng lực, trách nhiệm và hiệu quả
giải quyết công việc ........................................................................................ 41
Bảng 3.9. Đánh giá CLCBCC qua độ tuổi ...................................................... 43
Bảng 3.10. Đánh giá CLCBCC qua kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ công
chức ................................................................................................................. 44
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết
Cán bộ công chức là một bộ phận của bộ máy nhà nước từ cấp Trung
ương đến cấp địa phương, là nhân tố quyết định, gắn liền với việc nâng cao
năng lực chiến đấu và sự lãnh đạo của Đảng và thực hiện một nền hành chính
hiệu quả, vì nhân dân phục vụ. Chủ tịch Hồ Chí minh khẳng định: “Cán bộ là
cái gốc của toàn bộ công việc”, “công việc thành công hay thất bại đều do cán
bộ tốt hay kém”.
Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa, cán bộ công
chức có một vai trò rất quan trọng, bởi cán bộ công chức là lực lượng nòng
cốt, trực tiếp tiếp xúc, lắng nghe để giải quyết hoặc đề xuất với cơ quan chức
năng giải quyết những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; hướng
dẫn, giải đáp, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; là những người trực tiếp tham mưu
cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp xây dựng, tổ chức và triển khai công
tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đóng vai trò quan trọng trong việc
quản lý và phát triển kinh tế - xã hội, là nhân tố quyết định hiệu quả, hiệu
lực hoạt động của bộ máy nhà nước. Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức
vững vàng về chính trị, gương mẫu về đạo đức, trong sạch về lối sống, có trí
tuệ, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn, sáng tạo, gắn bó với nhân
dân, thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH-HĐH là chủ trương, chính sách của
Đảng và Nhà nước ta trong công tác cán bộ. Hiện nay, cán bộ công chức của
Tỉnh ủy Thái Nguyên có khoảng 200 người, hầu hết có phẩm chất đạo đức
và bản lĩnh chính trị tốt, trách nhiệm với công việc, tuyệt đối trung thành với
sự nghiệp mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn, chấp hành nghiêm
quy định của pháp luật; thường xuyên được đào tạo, trang bị, cập nhật những
kiến thức về chuyên môn, chuyên ngành theo yêu cầu nhiệm vụ công tác,
bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước, lý luận chính trị, tin học, ngoại