Luận văn Nâng cao chất lượng giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên Thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên

1. Lý do chọn đề tài Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, Bộ Chính trị (khoá X) đã ban hành Chỉ thị số 06-CT/TW, ngày 07/11/2006 về Tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong những năm qua, với sự chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ của các cấp uỷ và tổ chức đảng; sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, cuộc vận động đã đạt được kết quả bước đầu, góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng. Kết quả triển khai cuộc vận động đã khẳng định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là rất quan trọng và cần thiết, chẳng những đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn có ý nghĩa cơ bản, lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Bộ Chính trị (khoá XI) đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau 5 năm thực hiện, Chỉ thị số 03-CT/TW đã đạt được kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

pdf144 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 15/04/2025 | Lượt xem: 25 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao chất lượng giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên Thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HOÀNG THỊ THANH NHUNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TUYÊN TRUYỀN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2017 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN lrc.tnu.edu.vn/ ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HOÀNG THỊ THANH NHUNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TUYÊN TRUYỀN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN Chuyên ngành: LL&PPDH Bộ môn Lý luận Chính trị Mã số: 60.14.01.11 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. NGÔ THỊ LAN ANH THÁI NGUYÊN - 2017 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN lrc.tnu.edu.vn/ LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan những số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực chưa hề được sử dụng và công bố ở bất kỳ một công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng các thông tin trích dẫn trong luận văn đều được xác định rõ nguồn gốc. Thái Nguyên, tháng 6 năm 2017 Tác giả Hoàng Thị Thanh Nhung Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN lrc.tnu.edu.vn/ LỜI CẢM ƠN Để hoàn thiện luận văn “Nâng cao chất lượng giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên” trước hết tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với TS Ngô Thị Lan Anh, người đã tận tình hướng dẫn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Tôi xin trân trọng cảm ơn thầy cô giáo Khoa Giáo dục Chính trị, phòng Đào tạo và đặc biệt là các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy các chuyên đề của toàn khoá học đã tạo điều kiện, đóng góp ý kiến cho tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn tới Khoa Giáo dục Chính trị, phòng Đào tạo trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã tạo điều kiện, giúp đỡ, góp ý cho tôi trong quá trình hoàn thành luận văn. Tôi xin cảm ơn anh em, bạn bè đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tác giả luận văn Hoàng Thị Thanh Nhung Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN lrc.tnu.edu.vn/ MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................... iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................................... iv DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................... v MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 1 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ............................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 3 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của đề tài ....................................... 4 5. Ý nghĩa khoa học của đề tài ...................................................................................... 5 6. Kết cấu của đề tài ...................................................................................................... 6 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TUYÊN TRUYỀN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH .............................................................. 7 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài ............................................................ 7 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ....................... 7 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về việc học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh .. 10 1.2. Lý luận chung của việc nâng cao chất lượng giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh................................................... 15 1.2.1. Khái quát tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ................................. 15 1.2.2. Nội dung của việc nâng cao chất lượng giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh ...................................................... 28 Kết luận chương 1 ....................................................................................................... 45 Chương 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TUYÊN TRUYỀN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN - NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ................................. 46 2.1. Khái quát chung về Thành phố Sông Công và đội ngũ cán bộ, đảng viên Thành phố Sông Công ........................................................................................ 46 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN lrc.tnu.edu.vn/ 2.1.1. Khái quát chung về Thành phố Sông Công ...................................................... 46 2.1.2. Khái quát chung đội ngũ cán bộ, đảng viên Thành phố Sông Công ................ 49 2.2. Thực trạng chất lượng giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên tại Thành phố Sông Công .. 52 2.2.1. Công tác triển khai thực hiện việc giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên tại Thành phố Sông Công ........................................................................................ 52 2.2.2. Chất lượng giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên Thành phố Sông Công ............................. 64 2.3. Những vấn đề đặt ra đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên tại Thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.................................... 82 Kết luận chương 2 ....................................................................................................... 87 Chương 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TUYÊN TRUYỀN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN ..................................................................................... 88 3.1. Nguyên tắc đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên Thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên ......................................................... 88 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên Thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới ...................................... 89 3.2.1. Tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với việc giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên .......................................................... 89 3.2.2. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức, phương tiện giáo dục tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn ................................................................................................................... 92 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN lrc.tnu.edu.vn/ 3.2.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên làm công tác giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ............. 95 3.2.4. Đẩy mạnh tính tự giác học tập và tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên; xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ........................................................... 98 3.2.5. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên ............................................................................................. 100 3.2.6. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương, các tổ chứ c, cơ quan trong việc giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bô,̣ đảng viên .................................................. 102 3.3. Khảo nghiệm tính khả thi của các giải pháp ...................................................... 103 3.3.1. Khách thể điều tra ........................................................................................... 103 3.3.2. Kết quả khảo nghiệm các giải pháp ................................................................ 105 Kết luận chương 3 ..................................................................................................... 109 KẾT LUẬN CHUNG VÀ KHUYẾN NGHỊ ......................................................... 110 1.1. Kết luận chung ................................................................................................... 110 1.2. Khuyến nghị ....................................................................................................... 112 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................. 114 PHỤ LỤC Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN lrc.tnu.edu.vn/ DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT BC : Báo cáo BCĐ : Ban Chỉ đạo BPGV : Bộ phận giúp việc BTGTU : Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Thị ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy BTGTW : Ban Tuyên giáo Trung ương BXD : Bộ Xây dựng CP : Chính phủ CT : Chỉ thị ĐA : Đề án HD : Hướng dẫn HĐBT : Hội đồng Bộ trưởng HĐND : Hội đồng nhân dân KH : Kế hoạch NĐ : Nghị định NQ : Nghị quyết Nxb : Nhà xuất bản QĐ : Quyết định THPT : Trung học phổ thông TU : Tỉnh ủy, Thị ủy, Thành ủy TW : Trung ương UBND : Ủy ban nhân dân UBTVQH : Ủy ban Thường vụ Quốc hội iv DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Nhận thức của cán bộ, đảng viên - là chủ thể tuyên truyền về tầm quan trọng của việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh tại Thành phố Sông Công ............. 65 Bảng 2.2. Các phương pháp, hình thức giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên Thành phố Sông Công ........................................................... 66 Bảng 2.3. Đánh giá của chủ thể tuyên truyền về chất lượng tổ chức giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên ở Thành phố Sông Công ........... 67 Bảng 2.4. Đánh giá của đối tượng được tuyên truyền về chất lượng tổ chức giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên ở Thành phố Sông Công ... 67 Bảng 2.5. Đánh giá tính hiệu quả của việc thực hiện các phương pháp, hình thức giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên ở Thành phố Sông Công .............................................................................. 69 Bảng 2.6. Các yếu tố tác động tới chất lượng giáo dục tuyên truyền học tập làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên ở thành phố Sông Công ................................................ 71 Bảng 3.1. Khách thể điều tra ....................................................................... 104 Bảng 3.2. Kết quả khảo nghiệm các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh .... 105 v MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, Bộ Chính trị (khoá X) đã ban hành Chỉ thị số 06-CT/TW, ngày 07/11/2006 về Tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong những năm qua, với sự chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ của các cấp uỷ và tổ chức đảng; sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, cuộc vận động đã đạt được kết quả bước đầu, góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng. Kết quả triển khai cuộc vận động đã khẳng định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là rất quan trọng và cần thiết, chẳng những đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn có ý nghĩa cơ bản, lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Bộ Chính trị (khoá XI) đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau 5 năm thực hiện, Chỉ thị số 03-CT/TW đã đạt được kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tuy nhiên, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn có những hạn chế, chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa thành ý thức tự giác của không ít tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị và một bộ phận cán bộ, đảng viên. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế, tồn tại trên là do công tác tuyên truyền thực hiện tuy đã được quan tâm, song hình thức tuyên truyền còn đơn điệu, chưa tạo được sự lan toả mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; bản thân từng cá nhân chưa thực sự tự giác, tích cực trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện Chỉ thị 1
Tài liệu liên quan