Luận văn Nâng cao chất lượng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần ngoài quốc doanh – thành phố Hồ Chí Minh

Năm 2006, với tốc độ tăng trưởng kinh tế 8,17%/năm 1 , Việt Nam đang là một trong số các nước có tốc độ phát triển kinh tế cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Theo định hướngphát triển đến năm 2010 của UBND TPHCM, chỉ số GDP bình quân đầu người tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng từ 1.350 USD/người năm 2000 lên 1.980 USD/ngườinăm 2005 và 3.100 USD/người năm 2010 2 . Mức sống ở các khu vựcđô thị và thành phố lớnđang được nâng cao, so sánh và đánh giá những điều kiện phát triển kinh tế hiện tại và tương lai, có thể nói rằng một thị trường tiềmnăng và nhiều cơ hội đang được mở ra đối với các tổ chức kinh tế nóichung và các ngân hàng thươngmại (NHTM) nói riêng hoạt động trong nền kinh tế ở Việt Nam. Cơ hội đến từ sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, cũng như từ sự phát triển nhanh chóng của tầng lớp trung lưu trở lên và khu vực kinh tế tư nhân có quy mô vừa và nhỏ đang ngày càng đóng vai trò quan trọng. Cơ hội còn đến từ xu hướng nới lỏng các giới hạn chính sách tiền tệ của Chính phủ trong thời gian vừa qua với nỗ lực gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Cụ thể như là việc nới lỏng các điều kiện cho vay, cơ chế lãi suất thỏa thuận, nới lỏng qui chế quản lý ngoại hối. đã tạo điều kiện cho các NHTM chủ động hơn trong việc xây dựng xu hướng và chiến lược kinh doanh của riêng mình. Tuy nhiên, cũng cần nêu ra một số thách thức đi kèmvới cơ hội mà các NHTM sẽ phải đối mặt, đó là sự cạnh tranh về giá, sự tham gia thị 1 Dương Ngọc (2007), GDP tăng liên tục 25 năm, Thời báo Kinh Tế Việt Nam, Kinh tế 2006 – 2007 Việt Nam và Thế giới, trang 5 2 -trường của nhiều đốithủ cạnh tranh; đó là xu hướng tự do hóa thị trường sẽ có tiềm ẩn rủi ro cao, là sự bất cân xứng giữa yêu cầu phát triển và nguồn lực của các NHTM. Từ những cơ hội và thách thức vừa nêu trên do môi trường kinh tế mang lại, để phù hợp yêu cầu phát triển và hội nhập, hoạt động kinh doanh của các NHTM ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay đang dần hình thành nên một số xu hướng kinh doanh chính bao gồm: ? Từng bước nâng cao năng lực tài chính. ? Phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, đặc biệt là các dịch vụ ngân hàng bán lẻ dựa trên nền tảng công nghệ cao. ? Xây dựng chiến lược hướng tới khách hàng. ? Phát triển mạng lưới và các kênh phân phối. Điểm nổi bật trong xuhướng kinh doanh của hầu hết các NHTM hiện nay đó là hoạt động kinh doanh ngânhàng bán lẻ. Đối tượng khách hàng bán lẻ mà các NHTM nhắm đến là nhómkhách hàng cá nhân có thu nhập từ trung bình ổn định trở lên và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tạm thời bỏ qua đối tượng khách hàng doanh nghiệp do nằm ngoài giới hạn nghiên cứu của đề tài, nhóm khách hàng cá nhân được xem là một thành phần cơ bản trong xu hướng kinh doanh bán lẻ của các NHTM hiện nay. Trong thực tế hoạt động của các NHTM ở Việt Nam,nhóm khách hàng cá nhân thường chiếm tỷ trọngnhỏ hơn về doanh số giao dịch so với khách hàng doanh nghiệp, việc phân tích và thẩm định đốivới đối tượng khách hàng cá nhân cũng tương đối đơn giản, vì vậy các NHTM thường có xu hướng đặt nặng vấn đề quản trị chất lượng đối với các nghiệp vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp - 3 -nhiều hơn. Tuy nhiên, khi nền kinh tế phát triển, nhu cầu giao dịch với ngân hàng của khách hàng cá nhân ngày càng gia tăng thì việc quan tâm đúng mức đến vấn đề chất lượng của nghiệp vụ ngân hàng đối với đối tượng khách hàng cá nhân là yêu cầu tất yếu trong chiến lược cạnh tranh của các NHTM, phù hợp với xu hướng phát triển kinh doanh ngân hàng bán lẻ. Từ đây cho thấy nhu cầu thực hiện nghiên cứu nhằm đưa ra các biện pháp quản trị chất lượng nghiệp vụ ngân hàng đối với khách hàng cá nhân là một nhu cầu cần thiết. Kết quả nghiên cứu sẽ cung cấp cho các NHTM nói chung và NHTM chọn làm đối tượng nghiên cứu nói riêng quan điểm và nhận thức mới về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng nghiệp vụđối với đối tượng khách hàng cá nhân, mà cụ thể trong phạm vi đề tàinghiên cứu đang thực hiện là nghiệp vụ cho vay khách hàng cá nhân, vốn là hoạt động có tính cạnh tranh cao và có khả năng mang lại lợi nhuận lớn trong hoạt động kinh doanh của NHTM.

pdf97 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1668 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao chất lượng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần ngoài quốc doanh – thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu liên quan