Trong thời gian qua, công tác học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết Trung ương trên địa bàn Quận 2 đã được cấp ùy các cấp chú trọng việc nâng cao chất lượng học tập, quán triệt; tuy nhiên, hiệu quả chưa đạt như mong muốn. Đề tài nghiên cứu: "Nâng cao chất lurợng đào tạo các nghị quyết Trung ương trên địa bàn Quận 2 - Thành phố Hồ Chí Minh" được thực hiện nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết Trung uơng, phải lấy việc đưa nghị quyết thật sự đi vào cuộc sống làm mục tiêu phấn đấu, làm thước đo hiệu quả. Trên tỉnh thần đó, luận văn đã nghiên cứu vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo các nghị quyết Trung ương trên địa bàn Quận 2 - Thành phố Hồ Chi Minh, gồm ba vấn đề cốt lõi sau đây:Thúc nhất, luận văn nêu lên các lý luận cơ bản về chất lượng đào tạo các nghị quyết Trung ương. Trên cơ sở lý luận, xin ý kiến chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo nghị quyết, tác già xây dựng mô hình lý thuyết về chất lượng đào tạo các nghị quyết Trung ương, bao gồm 6 yếu tố: (1) Thành phần đội ngũ báo cáo viên, (2) Thành phần phương pháp giảng dạy, (3) Thành phần tài liệu, giáo trình, (4) Thành phần cơ sở vật chất, (5) Thành phần ý thức học viên, (6) Thành phần kiểm tra - đánh giá. Đồng thời, tác già cũng đề xuất nghiên cứu định tính về thang đo cho 6 thành phần nói trên.Thúc hai, dựa trên mô hình và thang đo sau khi nghiên cứu định tính, luận văn đã phân tích thực trạng về chất lượng đào tạo các nghị quyết Trung ương trên địa bàn Quận 2 - Thành phố Hồ Chí Minh và rút ra nhũ̃ng thành tựu: ((1) Đa số đội ngũ báo cáo viên có trình độ văn hóa, trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn cao, (2) Báo cáo viên được các cấp ủy chọn lọc kỹ, (3) Báo cáo viên trình bày có sức thuyết phục, nêu được cái tinh túy nhất, hồn cốt của nghị quyết, có kỹ năng sư phạm và truyền đạt tốt, (4) Nhũng nội dung cơ bản, cốt lõi của nghị quyết, báo cáo viên đã nghiên cưru kỹ các nghị quyết, kết luận đã ban hành, (5) Nhũñg tài liệu, giáo trình đều được đội ngũ báo cáo viên chuẩn bị, biên soạn kỹ lưỡng, đầy đủ, (6) Địa điểm thuận tiện cho các cán bộ, đảng viên đi lại học tập,
109 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 15 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao chất lurợng đào tạo các nghị quyết Trung ương trên địa bàn Quận 2 - Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯ Ờ N G Đ Ạ I H Ọ C C Ô N G N G H Ệ T P .
HCM
---------------
TRƯƠNG TẤN KIỆT
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CÁC
NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG TRÊN ĐỊA BÀN
QUẬN 2 – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã ngành: 60 34 01 02
TP. HỒ CHÍ MINH, Năm 2018 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯ Ờ N G Đ Ạ I H Ọ C C Ô N G N G H Ệ T P .
HCM
---------------
TRƯƠNG TẤN KIỆT
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CÁC
NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG TRÊN ĐỊA BÀN
QUẬN 2 – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã ngành: 60 34 01 02
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG
TP. HỒ CHÍ MINH, Năm 2018
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Trương Quang Dũng
Luận văn Thạ ược bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM
ngày .. tháng . năm 2017
Thành phần Hội ồng ánh giá Luận văn Thạ gồm:
TT Họ v n Ch anh Hội ồng
1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ ị h:
2 TS. Nguyễn Quyế Thắng Phản biện 1
3 TS. Võ Tấn Phong Phản biện 2
4 TS. Mai Thanh Loan Ủy vi n
5 TS. Hoàng Trung Kiên Ủy vi n, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội ồng ánh giá Luận văn au khi Luận văn ã
ược sửa chữa (nếu có)
Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TP.HCM, ngày 27 tháng 12 năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Trương Tấn Kiệt Giới tính: Nam
Ng y, háng, năm inh: 23/08/1976 Nơi inh: Thành phố Hồ Chí Minh
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh MSHV: 164 182 0040
I- T n đ i :
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CÁC NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG
TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 2
II- Nhi v v nội ung:
Thứ nhất, luận văn n u l n á lý luận ơ bản về chấ lượng học tập, chấ lượng
học tập nghị quyế Trung ương.
Thứ hai, luận văn ã phân í h hực trạng về chấ lượng học tập nghị quyết Trung
ương r n ịa bàn Quận 2 và rút ra những thành tựu, những hạn chế và nguyên nhân.
Thứ ba, trên cơ ở phương hướng hoạ ộng trong thời gian tới và những hạn chế
trong chấ lượng học tập nghị quyế Trung ương, á giả ã ề xuất các giải pháp nhằm
nâng cao chấ lượng học tập nghị quyế Trung ương r n ịa bàn Quận 2.
III- Ng gi nhi v : 09 – 10 - 2017
IV- Ng h n h nh nhi v : 27 – 12 - 2017
V- Cán ộ h ng n: TS. T ng Qu ng D ng
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
TS. T ng Qu ng D ng i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin am oan ây l ông trình nghiên c u của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong Luận văn l rung hự v hưa ừng ược ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Tôi xin am oan rằng mọi sự giúp ỡ cho việc thực hiện luận văn n y,
ã ược cảm ơn v á hông in rích dẫn trong luận văn ã ược chỉ rõ nguồn gốc.
Học viên thực hiện Luận văn
T ng Tấn Ki t ii
LỜI CẢM ƠN
Trong suố quá rình ược tham gia học tập và nghiên c u ể hoàn thành
khóa o ạo thạ huy n ng nh Quản trị kinh doanh tại rường Đại học
Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, bản hân ôi ã l nh hội ược những kiến th c
về kinh tế, quản lý, xã hội, các kỹ năng rong ông việc và cuộc sống từ các Quý
Thầy, Cô giáo là giảng viên của rường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí
Minh.
Trước tiên, tôi xin gửi lời ám ơn ến trường Đại học Công nghệ Thành phố
Hồ Chí Minh (HUTECH) ã ạo iều kiện ho ôi ược tham gia học lớp Cao học
Quản trị kinh doanh nhằm nâng ao rình ộ, kiến th c góp phần giúp ích cho
công việc của bản thân và tham gia giải quyết các vấn ề xã hội.
Đặc biệt, tôi xin trân trọng cảm ơn Thầy: TS. Trương Quang Dũng ã ận
ình hướng dẫn v giúp ỡ tôi trong suốt quá trình nghiên c u ho ến khi luận văn
ược hoàn thành.
Xin cảm ơn á bạn cùng lớp v gia ình ủa ôi ã hỗ trợ, tạo iều kiện,
khuyến khích cho tôi trong thời gian qua ể tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt luận
văn n y.
TP. Hồ Chí Minh, ng y 27 háng 12 năm 2017
Học viên làm luận văn
iii
TÓM TẮT
Trong hời gian qua, ông á họ ập, quán riệ v ổ h hự hiện nghị
quyế Trung ương r n ịa b n Quận 2 ã ượ ấp ủy á ấp hú rọng việ nâng
ao hấ lượng họ ập, quán riệ ; tuy nhiên, hiệu quả hưa ạ như mong muốn. Đề
i nghi n u: “Nâng cao chất lượng đào tạo các nghị quyết Trung ương trên địa
bàn Quận 2 – Thành phố Hồ Chí Minh” ượ hự hiện nhằm ổi mới, nâng ao
hấ lượng họ ập, quán riệ nghị quyế Trung ương, phải lấy việ ưa nghị quyế
hậ ự i v o uộ ống l m mụ i u phấn ấu, l m hướ o hiệu quả. Trên tinh
hần ó, luận văn ã nghi n u vấn ề nâng cao hấ lượng o ạo á nghị quyế
Trung ương r n ịa b n Quận 2 – Th nh phố Hồ Chí Minh, gồm ba vấn ề ố lõi
au ây:
Thứ nhất, luận văn n u l n á lý luận ơ bản về chấ lượng o ạo các nghị
quyế Trung ương. Tr n ơ ở lý luận, xin ý kiến huy n gia rong l nh vự o ạo
nghị quyết, tác giả xây dựng mô hình lý thuyết về chấ lượng o ạo các nghị quyết
Trung ương, bao gồm 6 yếu tố: (1) Thành phần ội ngũ báo áo vi n, (2) Thành
phần phương pháp giảng dạy, (3) Thành phần tài liệu, giáo trình, (4) Thành phần ơ
sở vật chất, (5) Thành phần ý th c học viên, (6) Thành phần kiểm tra – ánh giá.
Đồng thời, tác giả ũng ề xuất nghiên c u ịnh tính về hang o ho 6 thành phần
nói trên.
Thứ hai, ựa r n mô hình v hang o au khi nghi n u ịnh ính, luận văn
ã phân í h hự rạng về hấ lượng o ạo á nghị quyế Trung ương r n ịa
b n Quận 2 – Th nh phố Hồ Chí Minh v rú ra những h nh ựu: ((1) Đa ố ội ngũ
báo áo vi n ó rình ộ văn hóa, rình ộ lý luận hính rị v rình ộ huy n môn
ao, (2) Báo áo vi n ượ á ấp ủy họn lọ kỹ, (3) Báo áo vi n rình b y ó
huyế phụ , n u ượ ái inh úy nhấ , hồn ố ủa nghị quyế , ó kỹ năng ư
phạm v ruyền ạ ố , (4) Những nội ung ơ bản, ố lõi ủa nghị quyế , báo cáo
vi n ã nghi n u kỹ á nghị quyế , kế luận ã ban h nh, (5) Những i liệu, giáo
rình ều ượ ội ngũ báo áo vi n huẩn bị, bi n oạn kỹ lưỡng, ầy ủ, (6) Địa
iểm huận iện ho á án bộ, ảng vi n i lại họ ập, (7) Đượ rang bị á hiế iv
bị ồng bộ, ảm bảo phụ vụ ố ho ông á o ạo, (8) Đa ố họ vi n ã ó hái
ộ họ ập nghi m ú v ho n h nh ố rong quá rình họ ập, (9) Có nhiều hình
h kiểm ra – ánh giá kế quả họ ập B n ạnh ó, những hạn hế ũng ượ
hỉ ra: (1) Những năm gần ây, việ họ ập, quán riệ nghị quyế hỉ ừng lại ở
việ giới hiệu, quá rình nghi n u, hảo luận, giải áp hắ mắ hường bị bỏ qua,
(2) Việ giới hiệu nghị quyế òn nặng về ộ hoại, hông in mộ hiều, hưa
nh hời gian hỏa áng ể rao ổi, ối hoại, (3) Vẫn òn mộ ố báo áo vi n hạn
hế về khả năng huyế rình, kỹ năng ư phạm, khả năng nói rướ ông húng,
mang nặng ính ộ hoại, né ránh những vấn ề b xú , (4) Họ vi n không ó
hời gian iếp ận rướ ối với i liệu, giáo rình, (5) Khó khăn về iều kiện ơ ở
vậ hấ ể ổ h hội nghị rự uyến, hưa hự ự bảo ảm, hội rường nhỏ,
không gian phòng hẹp n n ố lượng ại biểu riệu ập bị hạn hế, (6) Thự ế vẫn
òn mộ ố họ vi n ới lớp với hái ộ họ ập hưa nghi m ú , (7) Những năm
gần ây, việ họ ập, quán riệ nghị quyế hỉ ừng lại ở việ giới hiệu, quá rình
nghi n u, hảo luận, giải áp hắ mắ hường bị bỏ qua, (8) Việ kiểm ra, giám
sát, viế b i hu hoạ h ủa họ vi n hưa hự hiện ố . Đồng hời, luận văn ũng
ã hỉ ra nguy n nhân ủa những hạn hế n y.
Thứ ba, r n ơ ở phương hướng hoạ ộng rong hời gian ới v những hạn
hế rong hấ lượng o ạo á nghị quyế Trung ương, á giả ã ề xuấ á giải
pháp nhằm nâng ao hấ lượng o ạo á nghị quyế Trung ương r n ịa b n
Quận 2 – Th nh phố Hồ Chí Minh, hông qua việ ánh giá hự rạng 6 h nh phần
ã n u r n.
v
ABSTRACT
In recent years, the work of studying, grasping and organizing the
implementation of the Central Resolution in District 2 has been commended at all
levels by the committees at all levels to improve the quality of learning and
comprehension. However, the effect was not satisfactory. Research theme: "Raising
the quality of training of central resolutions in District 2 - Ho Chi Minh City" is
implemented to renovate and improve the quality of learning, Take the real resolution
to life as the goal strives, as a measure of effectiveness. In that spirit, the thesis has
studied the issue of improving the quality of training of central resolutions in District
2 - Ho Chi Minh City, including the following three core issues:
First, the thesis raises fundamental theories about the quality of training of
central resolutions. On the basis of the theory, consult experts in the field of
resolutions, the author builds a theoretical model of training quality of central
resolutions, including 6 elements: (1) Team composition (2) The teaching
methodology component, (3) The content of the materials, curriculum, (4) The
material composition, (5) The participants' consciousness, (6) Checklist -
Evaluation. At the same time, the author proposes qualitative research on the scale
of the six components.
Second, based on the model and scale after qualitative research, the thesis
analyzed the quality of training of central resolutions in District 2 - Ho Chi Minh
City and draws the (1) Most of the interviewers have a high level of education,
political theoretical knowledge and professional qualifications, (2) Reporters are
selected by the party committee level, (3) Newspaper The rapporteur is very
persuasive, the essence of the resolution is good, the core of the resolution, good
pedagogical skills and good communication, (4) The basic content, the core of the
resolution, reporters have carefully studied the resolutions and conclusions issued,
(5) the materials and textbooks have been carefully prepared by the contingent staff,
(6) (7) Equipped with synchronous equipment, ensuring good service for training,
(8) Most students have attitudes to study (9) There are many forms of examination - vi
evaluation of learning results ... In addition, the limitations have been pointed out:
(1) In recent years, the study, the thorough understanding of the resolution only stop
at the introduction, the process of research, discussion and troubleshooting are often
(2) The introduction of resolutions is heavy on monologue, one-way information,
not enough time to exchange, dialogue, (3) There are still some limited rapporteurs
lectures, pedagogical skills, public speaking skills, monologue, and avoidance of
pressing issues. (4) Students do not have prior access to materials, textbooks, ( 5)
Difficulties in terms of facilities to hold online conference, not really guaranteed,
small hall, room space narrow so the number of delegates (6) In fact, there are still
some students attending the class with a serious attitude of learning. (7) In recent
years, the study, thoroughly grasp the resolution only stop at the gender The
research, discussion, and troubleshooting are often ignored. (8) The examination,
supervision and writing of the trainees are not well done. At the same time, the
dissertation The cause of these limitations.
Thirdly, based on the direction of activities in the coming time and the
shortcomings in the quality of training of central resolutions, the author proposed
solutions to improve the quality of training of central resolutions. District 2 - Ho
Chi Minh City, through the assessment of the status of the six components
mentioned above.