Nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp có một vị trí hết sức quan trọng trong quá trình tồn tại, duy trì và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Nghiên cứu hiệu quả kinh doanh là vấn đề bức thiết của tất cả mọi doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực SXKD tạo ra của cải vật chất phục vụ đời sống con người. Các doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng và doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất Sơn và Mực In nói riêng vì vậy việc nghiên cứu hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp này là rất cần thiết.Mục đích nghiên cứu của luận văn là làm rõ vai trò và bản chất kinh tế - xã hội của loại hình DNV&N của nước ta và hệ thống hoá các vấn đề lý luận về HQKD của DNV&N sản xuất Sơn và Mực In trên địa bàn TP HCM. Từ đó luận giải và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao HQKD của các doanh nghiệp này trong thời kỳ từ nay đến 2020.Kết cấu luận văn bao gồm: 3 chương.Chương 1: Lý luận chung về hiệu quả kinh doanh của DNV&N.Chương 2: Phân tích hiệu quả kinh doanh của các DNV&N sản xuất Sơn và Mực In trên địa bàn TP HCM.Chương 3: Giải pháp nâng cao HQKD của các DNV&N sản xuất Sơn và Mực In trên địa bàn TP HCM.
116 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất sơn và mực in tại Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
HOÀNG CÔNG VIÊN
NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA
CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ SẢN
XUẤT SƠN VÀ MỰC IN TẠI THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60.34.01.02
HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS PHẠM XUÂN GIANG
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 02 năm 2013
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS PHẠM XUÂN GIANG
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ
TP. HCM ngày 01 tháng 02 năm 2013
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ)
1. TS. Lưu Thanh Tâm Chủ tịch
2. TS. Tạ Thị Kiều An Phản biện 1
3. TS. Phạm Thị Hà Phản biện 2
4. TS. Nguyễn Ngọc Dương Ủy viên
5. TS. Nguyễn Hải Quang Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
TRƯỜNG ĐH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH - ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TP. HCM, ngày 29 tháng 12 năm 2012
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Hoàng Công Viên ............................................................ Giới tính: Nam
Ngày, tháng, năm sinh: 12/10/1980 ............................................... Nơi sinh: Thái Nguyên
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh ................................................. MSHV: 1084012107
I- TÊN ĐỀ TÀI:
Nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất Sơn và Mực
In tại TP Hồ Chí Minh.
II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG:
Nhiệm vụ thực hiện luận văn thạc sĩ
Nội dung đề tài nghiên cứu nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và
nhỏ sản xuất Sơn và Mực In tại TP Hồ Chí Minh.
III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 30/05/2012
IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 29/12/2012
V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN:
Tiến sĩ: Phạm Xuân Giang
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này trung
thực, chưa được sử dụng và bảo vệ một học vị nào.
Tôi xin cam đoan mọi sự giúp đỡ trong việc thực hiện luận văn này đã được
cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ nguồn gốc.
TP Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 12 năm 2012
Học viên thực hiện luận văn
Hoàng Công Viên
ii
LỜI CẢM ƠN
Luận văn này được hoàn thành là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu lý
luận và tích luỹ kinh nghiệm thực tế của tác giả. Những kiến thức mà các thày cô
giáo truyền thụ đã làm sáng tỏ những tư duy của tác giả trong suốt quá trình thực
hiện luận văn này.
Để có được kết quả này, tôi vô cùng biết ơn và bày tỏ lòng kính trọng sâu sắc
đối với TS – Phạm Xuân Giang người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành
báo cáo luận văn này.
Tôi xin bày tỏ lòng cảm tạ đối với các thày, cô giáo khoa Quản Trị Kinh Doanh
trường Đại học Kỹ Thuật Công Nghệ TP HCM. Xin cám ơn Ban giám hiệu, Ban chủ
nhiệm và các thầy cô giáo trung tâm Sau Đại học đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ tôi
hoàn thành chương trình học tập và viết luận văn tốt nghiệp. Có được kết quả này, tôi
không thể không nói đến công lao và sự giúp đỡ của cán bộ lãnh đạo Sở Kế hoạch và
đầu tư; Cục thuế TP HCM; Cục thống kê TP HCM.
Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Trung tâm hỗ trợ DNV&N TP
HCM, cơ quan đã cung cấp số liệu, tư liệu về chính sách của tỉnh hỗ trợ DNV&N.
Cuối cùng tôi xin cảm ơn đồng nghiệp, gia đình, bạn bè, những người thân đã
giúp đỡ chia sẻ những khó khăn và động viên tôi hoàn thành luận văn này.
TP Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 12 năm 2012
Hoàng Công Viên
iii
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp có một vị trí hết sức quan
trọng trong quá trình tồn tại, duy trì và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Nghiên cứu
hiệu quả kinh doanh là vấn đề bức thiết của tất cả mọi doanh nghiệp hoạt động trong
lĩnh vực SXKD tạo ra của cải vật chất phục vụ đời sống con người. Các doanh
nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh,
đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng và doanh nghiệp vừa và nhỏ sản
xuất Sơn và Mực In nói riêng vì vậy việc nghiên cứu hiệu quả kinh doanh cho các
doanh nghiệp này là rất cần thiết.
Mục đích nghiên cứu của luận văn là làm rõ vai trò và bản chất kinh tế - xã hội
của loại hình DNV&N của nước ta và hệ thống hoá các vấn đề lý luận về HQKD của
DNV&N sản xuất Sơn và Mực In trên địa bàn TP HCM. Từ đó luận giải và đề xuất
những giải pháp nhằm nâng cao HQKD của các doanh nghiệp này trong thời kỳ từ
nay đến 2020.
Kết cấu luận văn bao gồm: 3 chương.
Chương 1: Lý luận chung về hiệu quả kinh doanh của DNV&N.
Chương 2: Phân tích hiệu quả kinh doanh của các DNV&N sản xuất Sơn và
Mực In trên địa bàn TP HCM.
Chương 3: Giải pháp nâng cao HQKD của các DNV&N sản xuất Sơn và Mực
In trên địa bàn TP HCM.
Trong chương 1 đề tài đã hệ thống hoá lý luận về hiệu quả kinh doanh và hiệu
quả kinh doanh của DNV&N, đưa ra các công thức tính hiệu quả kinh doanh tổng
quát, như: chỉ tiêu sức sinh lời của tài sản (ROA); chỉ tiêu sức sinh lời vốn chủ sở
hữu (ROE); các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, trong các nhân tố đó
nhân tố vốn, nhân tố công nghệ và nhân tố con người ảnh hưởng lớn nhất đến hiệu
quả kinh doanh và DNV&N sản xuất Sơn và Mực In trên địa bàn TP HCM. Bên
cạnh đó, luận văn đã đưa ra tiêu chí xác định DNV&N trên thế giới và ở Việt Nam,
từ đó xác định khái niệm DNV&N; nhận định được những ưu thế và hạn chế của
DNV&N để từ đó đưa ra giải pháp làm cho các DNV&N nói chung và DNV&N sản
iv
xuất Sơn, Mực In nói riêng phát huy được điểm mạnh và hạn chế được những điểm
yếu.
Trong chương 2 đề tài đã tập trung phân tích hiệu quả kinh doanh của các
DNV&N sản xuất Sơn và Mực In trên địa bàn TP HCM sử dụng vốn, lao động và
tình hình tiêu thụ là chủ yếu. Qua đây ta thấy, DNV&N sản xuất Sơn và Mực In trên
địa bàn TP HCM quy mô còn nhỏ, tình hình tiêu thụ sản phẩm bị giảm sút, hàng tồn
kho tăng cao, tình trạng ứ đọng vốn các DNV&N này đang bị cạnh tranh bởi các
hãng Sơn lớn, DNV&N sản xuất Sơn và Mực In luôn phải tăng giá bán sản phẩm vì
vậy thị trường tiêu thụ đang bị thu hẹp. Hiệu quả sử dụng vốn định, vốn lưu động và
lao động không cao. Chi phí sử vốn cao dẫn đến hàng loạt khó khăn cho các
DNV&N sản xuất Sơn và Mực In tại TP HCM.
Trong chương 3 đề tài tập trung đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết những
vấn đề sau:
+ Giải pháp phát huy hiệu quả sử dụng vốn.
+ Các giải pháp về đổi mới và phát triển công nghệ sản xuất Sơn và Mực In.
+ Giải pháp về phát triển nguồn nhân lực.
+ Giải pháp về sản phẩm.
+ Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh
Trước đòi hỏi của thị trường, trước nhu cầu bức thiết của doanh nghiệp và chủ
trương phát triển doanh nghiệp nói chung và DNV&N nói riêng của nhà nước và của
TP HCM. Đề tài "Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của các DNV&N sản xuất
Sơn và Mực In trên địa bàn TP HCM giai đoạn từ nay đến năm 2020", chừng mực
nào đó đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp này và định hướng phát triển
DNV&N của TP HCM theo yêu cầu đổi mới.
v
ABSTRACT
Improving business performance of the enterprise has a very important position
during the existence, maintenance and development of every business. Efficient
business research the pressing problem of all business activities in the field of
business create wealth for human life. Businesses have recognized the importance of
improving business efficiency, especially the small and medium enterprises in
particular small and medium enterprises and paint and ink production in particular,
so the study of performance business results for these enterprises is very necessary.
Research purpose of the thesis is to clarify the role and nature of economic - social
type of SME in our country and systematization of the theoretical issues about
HQKD of SME manufacturing Paint and Printing Ink area city HCM. From that
interpretation and propose solutions to improve HQKD of these enterprises in the
period from now to 2020.
Structural thesis include: three chapters.
Chapter 1: General Theory of DNV's business efficiency & N.
Chapter 2: Analysis of the SME business of manufacturing paint and ink on HCM
City.
Chapter 3: Solutions improving HQKD of the SME manufacturing paint and ink on
HCM City in the period from now to 2020.
In Chapter 1 the subject has systematized theories on business performance and
business performance of the SME, given the formula for effective overview of your
business, such as: target strength and profitability of assets (ROA) ; very lucrative
targets equity (ROE); factors affecting business performance, factors which capital
factors, technological factors and human factors most influential to effectively SME
business and manufacturing paint and ink on HCM City. Besides, the thesis has
given criteria for SME in the world and in Vietnam, thereby determining concept
DNV &N; identify the advantages and limitations of the SME in order to offer
solutions to make SME in general and SME producing paint, ink in particular to
promote the strengths and eliminate the weaknesses.
In the second chapter the subject has focused on analyzing business performance of
the SME manufacturing paint and ink on HCM City to use capital, labor and
vi
consumption situation is essential. Now that we see, SME manufacturing Paint and
Ink on HCM City sizes are small, the consumption is reduced, inventory increases,
congestion which the SME is being competitive by large firms Son, SME
manufacturing paint and ink is always to increase the selling price so the market is
shrinking. Efficient use of capital, labor and capital is not high. High cost of capital
leads to a series of difficulties for SME paint and ink production in Ho Chi Minh
City.
In Chapter 3 topics focus provide solutions to address the following issues:
+ Solutions to promote efficient use of capital.
+ The solution of technological innovation and development production of paint and
ink.
+ Solutions to human resource development.
+ Product solutions.
+ Solutions to improve competitiveness
To the demands of the market and the urgent needs of the business and enterprise
development policy in general and SME in particular of the state and of the Ho Chi
Minh City. Topic "Solutions to improve business performance of the SME
manufacturing Paint and Ink on HCM City between now and 2020," to some extent
to meet the requirements of enterprises and the SME development innovation
demand of Ho Chi Minh City
vii
MỤC LỤC
Chương 1- Lý luận chung về HQKD của DNV& N trang 4
1.1- Doanh nghiệp vừa và nhỏ .trang 4
1.1.1- Khái niệm, bản chất kinh tế - xã hội và tiêu chí phân loại DNV&N trang 4
1.1.2- Các loại hình DNV&N trong nền kinh tế thị trường của Việt Nam .trang 9
1.1.3- Đặc điểm của DNV&N nói chung và DNV&N sản xuất Sơn và Mực In nói
riêng ......................................................................................................... trang 11
1.1.4- Vai trò của DNV&N trong nền kinh tế thị trường ...trang 13
1.1.5- Những ưu thế và hạn chế của DNV&N .. .. trang 15
1.2- Cơ sở khoa học của nâng cao hiệu quả kinh doanh ...trang 15
1.2.1- Khái niệm về hiệu quả kinh doanh .trang 15
1.2.2 -Nội dung, bản chất của hiệu quả kinh doanh trang 17
1.2.3- Tiêu chuẩn và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh . trang 20
1.2.4-Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh trang 28
1.3-Các nhân tố quyết định đến hiệu quả kinh doanh của DN .trang 29
1.3.1–Các nhân tố bên trong .trang 29
1.3.2–Các nhân tố bên ngoài trang 32
1.4- Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả kinh doanh của một số Cty sản xuất Sơn tại TP Hà
Nội và TP Hải Phòng – Bài học cho các DNV&N sản xuất Sơn và Mực In tại TP
HCM . ....trang 35
1.5-Tóm lược .trang 40
Chương 2- Phân tích HQKD của các DNV&N sản xuất Sơn và Mực In trên địa bàn TP
HCM .. . ..trang 42
2.1-Giới thiệu khái quát đặc điểm kinh tế – xã hội TP HCM ...trang 42
2.2-Hoạt động của các DNV&N sản xuất Sơn và Mực In trên địa bàn TP HCM....trang 45
2.2.1-Giới thiệu các DNV&N sản xuất Sơn và Mực In trên địa bàn TP HCM trang 45
2.2.2-Vị trí, vai trò của DNV&N sản xuất Sơn và mực in ở TP HCM ....trang 54
2.2.3- Đặc điểm hoạt động SXKD của DNV&N sản xuất Sơn và Mực In tại TP