Hiện nay, để đa dạng hóa sản phẩm và chiếm lĩnh thị phần, tạo dựng thương hiệu mạnh, việc phát triển dịch vụ bán lẻ đã được các NHTM, TCTD lựa chọn là xu hướng phát triển lâu dài và bền vững. Trong xu thế đó, BIDV Bình Phước cũng ngày càng mở rộng, phát triển nhiều dịch vụ Ngân hàng bán lẻ. Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau, đến nay hiệu quả TDBL của Chi nhánh vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định: số lượng khách hàng còn ít, sản phẩm chưa đa dạng và chất lượng sản phẩm chưa cao, tỷ trọng TDBL còn khiêm tốn, .v.v… Vì những lý do trên, tác giả chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả tín dụng bánlẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chinhánh Bình Phước” làm đề tài nghiên cứu tốt nghiệp chương trình đào tạo Thạc sỹ Quản trị kinh doanh.Ngoài Phần mở đầu, Kết luận, Luận văn được kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Tác giả trình bày sơ lược một số vấn đề lý luận về tín dụng ngân hàng và tín dụng bán lẻ làm cơ sở lý luận để nghiên cứu đề tài.Chương 2: Tác giả trình bày một cách khái quát nhất về hệ thống BIDV nói chung và BIDV nói riêng. Đồng thời, dựa trên cơ sở lý luận tại Chương 1, kết hợp với thực trạng hiệu quả TDBL tại Bình Phước giai đoạn 2014 - 2016, tác giả đã tổng hợp, so sánh, phân tích, bình luận thực trạng này. Trên cơ sở đó, tác giả đã nêu ra được một số hạn chế, tồn tại trong hoạt động TDBL của BIDV Bình Phước như sau: quy mô và thị phần TDBL nhỏ; nền khách hàng chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của địa bàn; nợ quá hạn và nợ xấu cao.Chương 3. Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại Chương 2, tác giả đã đưa ra một số giải pháp và kiến nghị, đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả TDBL tại BIDV Bình Phước.
123 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao hiệu quả tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bình Phước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
ĐOÀN NGÔ KHA ANH
NÂNG CAO HIỆU QUẢ TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI
NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN
VIỆT NAM –CHI NHÁNH BÌNH PHƯỚC
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 9 năm 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
ĐOÀN NGÔ KHA ANH
NÂNG CAO HIỆU QUẢ TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI
NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN
VIỆT NAM –CHI NHÁNH BÌNH PHƯỚC
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHAN MỸ HẠNH
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 9 năm 2017
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. Phan Mỹ Hạnh
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày 23 tháng 09 năm 2017
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ)
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 GS.TS Võ Thanh Thu Chủ tịch
2 TS. Phạm Thị Hà Phản biện 1
3 TS. Phạm Phi Yên Phản biện 2
4 PGS.TS Nguyễn Thuấn Ủy viên
5 TS. Mai Thanh Loan Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày tháng 8 năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Đoàn Ngô Kha Anh Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 11/ 12/ 1981 Nơi sinh: Phú Yên
Chuyên ngành: Quản Trị kinh doanh MSHV: 1541820158
I- Tên đề tài: “ Nâng cao hiệu quả tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư &
Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Bình Phước”
II- Nhiệm vụ và nội dung:
1. Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hiệu quả tín dụng bán lẻ của ngân hàng
2. Nghiên cứu, Phân tích thực trạng hiệu quả hoạt động TDBL của Ngân hàng
TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Bình Phước, từ đó xây dựng các
giải pháp phát triển dịch vụ TDBL tại Chi nhánh Bình Phước.
3. Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả tín dụng bán lẻ
tại BIDV Bình Phước.
III- Ngày giao nhiệm vụ: Ngày 24/01/2017
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: Ngày 31/8/2017
V- Cán bộ hướng dẫn: TS. Phan Mỹ Hạnh
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này
đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn
gốc.
Học viên thực hiện Luận văn
Đoàn Ngô Kha Anh
ii
LỜI CÁM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn Quý thầy cô trường Đại học Hutech TP.HCM đã tận
tâm giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu cho tôi trong thời gian học tập tại
trường. Đặc biệt, Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Phan Mỹ Hạnh đã tận hướng dẫn,chỉ
bảo tôi trong suốt thời gian nghiên cứu đề tài này.
Qua đây, tôi xin gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo cùng các anh chị, đồng nghiệp
của tôi đang công tác tại BIDV Bình Phước đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ, cung cấp
số liệu cần thiết và đóng góp ý kiến quý báu giúp tôi có thể hoàn thành đề tài.
Trong quá trình nghiên cứu, tôi đã cố gắng để hoàn thành luận văn trong khả năng
của mình,nhưng do điều kiện thời gian và trình độ nghiên cứu của bản thân còn nhiều
hạn chế,nên nghiên cứu khó tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận
được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của quý thầy cô và các bạn để luận văn này được
hoàn thiện hơn.
TP,HCM, ngày tháng 9 năm 2017
Tác giả luận văn
Đoàn Ngô Kha Anh
iii
TÓM TẮT
Hiện nay, để đa dạng hóa sản phẩm và chiếm lĩnh thị phần, tạo dựng thương
hiệu mạnh, việc phát triển dịch vụ bán lẻ đã được các NHTM, TCTD lựa chọn là xu
hướng phát triển lâu dài và bền vững. Trong xu thế đó, BIDV Bình Phước cũng
ngày càng mở rộng, phát triển nhiều dịch vụ Ngân hàng bán lẻ. Tuy nhiên, do nhiều
lý do khác nhau, đến nay hiệu quả TDBL của Chi nhánh vẫn còn tồn tại một số hạn
chế nhất định: số lượng khách hàng còn ít, sản phẩm chưa đa dạng và chất lượng
sản phẩm chưa cao, tỷ trọng TDBL còn khiêm tốn, .v.v
Vì những lý do trên, tác giả chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả tín dụng bán
lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi
nhánh Bình Phước” làm đề tài nghiên cứu tốt nghiệp chương trình đào tạo Thạc sỹ
Quản trị kinh doanh.
Ngoài Phần mở đầu, Kết luận, Luận văn được kết cấu gồm 3 chương:
Chương 1: Tác giả trình bày sơ lược một số vấn đề lý luận về tín dụng ngân
hàng và tín dụng bán lẻ làm cơ sở lý luận để nghiên cứu đề tài.
Chương 2: Tác giả trình bày một cách khái quát nhất về hệ thống BIDV nói
chung và BIDV nói riêng. Đồng thời, dựa trên cơ sở lý luận tại Chương 1, kết hợp
với thực trạng hiệu quả TDBL tại Bình Phước giai đoạn 2014 - 2016, tác giả đã
tổng hợp, so sánh, phân tích, bình luận thực trạng này. Trên cơ sở đó, tác giả đã nêu
ra được một số hạn chế, tồn tại trong hoạt động TDBL của BIDV Bình Phước như
sau: quy mô và thị phần TDBL nhỏ; nền khách hàng chưa tương xứng với tiềm
năng phát triển của địa bàn; nợ quá hạn và nợ xấu cao.
Chương 3. Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại Chương 2,
tác giả đã đưa ra một số giải pháp và kiến nghị, đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả
TDBL tại BIDV Bình Phước. Cụ thể:
1. Về các giải pháp: Tác giả đưa ra một số giải pháp như đa dạng hóa đối
tượng khách hàng; hoàn thiện chính sách phát triển các sản phẩm bán lẻ; giải pháp iv
về linh hoạt lãi suất theo từng sản phẩm; phát triển mạng lưới kênh phân phối; giải
pháp về tài sản đảm bảo nợ vay; hoàn thiện quy trình cấp TDBL phù hợp với điều
kiện hoạt động của Chi nhánh; tăng cường công tác kiểm soát TDBL; cải tiến mô
hình tổ chức; tăng cường truyền thông và marketing
2. Về những kiến nghị, đề xuất
2.1. Đề xuất đối với hệ thống BIDV: Cần kiểm soát tín dụng một cách chặt
chẽ nhằm phân loại khách hàng và có những chính sách phù hợp cho những nhóm
khách hàng này; quy định những biện pháp chế tài trong việc giám sát việc thực thi
quy trình TDBL; quy định rõ trách nhiệm và có chế độ thưởng, phạt cụ thể trong
thực hiện quy trình tín dụng; có các sản phẩm huy động vốn bán lẻ đa dạng và
phong phú hơn nhằm có sức hấp dẫn đối với khách hàng; tăng cường thêm nữa các
chính sách khuyến khích, hỗ trợ đối với nhóm khách hàng tiềm năng, cũng như có
chính sách khuyến khích phát triển TDBL; tạo điều kiện cấp tín dụng dễ dàng hơn
nhưng phải có sự kiểm soát chặt chẽ
2.2. Đề xuất đối với Ngân hàng Nhà nước: Có chính sách khuyến khích
phát triển TDBL tạo điều kiện cho khách hàng khu vực dân cư được dễ dàng tiếp
cận TDBL hơn; tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý trong lĩnh vực Ngân hàng
nói chung và TDBL nói riêng; nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng thông tin
kịp thời, chính xác.
Với thời gian nghiên cứu đề tài chưa nhiều và sự hạn hẹp trong kiến thức
tổng quan, đề tài khó tránh khỏi những sai sót nhất định, rất mong nhận được những
ý kiến góp ý của Hội đồng chấm luận văn, Giảng viên hướng dẫn TS. Phan Mỹ
Hạnh cũng các chuyên gia, đồng nghiệp, ... để tác giả có thể hoàn thiện đề tài một
cách tốt nhất.
Xin trân trọng cảm ơn!
v
ABSTRACT
Nowadays, in order to diversify products and gain market share, strong
branding, the development of retail services has been selected by commercial banks
and credit institutions as a long-term and sustainable development trend. In that
trend, BIDV Binh Phuoc is also expanding, developing many retail banking
services. However, due to many different reasons, so far effective TDBL (Retail
Credit) of Branch still have certain limitations: the number of customers is low, the
product is not diversified and product quality is not high, TDBL modest proportion,
etc.
For the above reasons, the author selected the topic: “Improving retail credit
effective at Bank of Investment and Development of Vietnam - Binh Phuoc
Branch” as the topic of graduation research program MBA training.
Apart from the Introduction, Conclusion, The thesis is composed of 3
chapters:
Chapter 1: The author outlines a number of theoretical issues on bank credit
and retail credit as a theoretical basis for the study of the topic.
Chapter 2: The author presents the most general overview of BIDV system in
general and BIDV Binh Phuoc Branch in particular. At the same time, based on the
reasoning in Chapter 1, combined with the current status of TDBL effectiveness in
BIDV Binh Phuoc Branch for the period 2014 - 2016, the author has synthesized,
compared, analyzed and commented on this situation. Based on that, the author has
raised a number of shortcomings in the operation of BIDV Binh Phuoc Branch as
follows: small scale and market share; Customer background is not commensurate
with the potential development of the area; Overdue debt and high bad debt.
Chapter 3. Based on the shortcomings identified in Chapter 2, the author has
proposed some solutions and recommendations to enhance TDBL effectiveness at
BIDV Binh Phuoc Branch. Specific: vi
1. Solutions: The author offers a number of solutions such as customer
diversification; Perfect the development policy of retail products; Solution of
flexible interest rate by product; Develop distribution network; Solution of assets to
secure debt; Complete the process of granting TDBL in accordance with the
operating conditions of the Branch; Enhanced TDBL control; Improved
organizational model; Strengthen communication and marketing ...
2. Regarding the proposals
2.1. Recommendations for BIDV: Strict credit control should be used to
classify customers and adopt appropriate policies for these groups of customers;
Provide sanctions for monitoring the implementation of the TDBL process;
Specifying responsibilities and having specific reward and penalty regime in the
implementation of the credit process; There are more diversified and diversified
retail deposit products that are attractive to customers; Strengthening incentive
policies for potential clients as well as policies to encourage the development of
TDBL; It is easier to make credit easier but with strict control.
2.2. Recommendations for the State Bank: To adopt policies to encourage
the development of TDBL to facilitate access to TDBL for residential customers.
Continue to improve the legal environment in the banking sector in general and
TDBL in particular; Improve the performance and quality of information in a timely
and accurate manner.
With little research time and limited knowledge, The thesis is difficult to
avoid certain errors. The author would like to receive comments from The thesis
review Committee, instructor Dr. Phan My Hanh, also experts, colleagues, ... so that
the author can complete the topic in the best way.
Thank you very much!