Nghiên cứu này được thực hiện nhằm: (1) Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc của người lao động tại Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro; (2) Đo lường mức độ hài lòng trong công việc của người lao động tại Vietsovpetro; (3) Kiểm tra liệu có sự khác biệt về mức độ hài lòng của người lao động theo các yếu tố cá nhân (tuổi, giới tính, trình độ học vấn, bộ phận); (4) Những giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng cho người lao động tại Vietsovpetro.Mô hình nghiên cứu đề nghị 8 thành phần: bản chất công việc, tiền lương, đồng nghiệp, lãnh đạo, cơ hội đào tạo và thăng tiến, môi trường làm việc, đánh giá thực hiện công việc và phúc lợi; 8 giả thuyết tương ứng với từng thành phần được phát triển dựa trên cơ sở lý thuyết về sự hài lòng trong công việc của người lao động.Nghiên cứu định tính được thực hiện nhằm điều chỉnh, bổ sung biến quan sát cho các thang đo. Nghiên cứu định lượng thực hiện với 185 người lao động thông qua phiếu khảo sát ý kiến người lao động hiện đang làm việc tại Vietsovpetro để xây dựng mô hình nghiên cứu và kiểm định thang đo. Phần mềm phân tích thống kê SPSS 16.0 được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả phân tích nhân tố đã đưa ra mô hình sự hài lòng trong công việc của người lao động tại Vietsovpetro gồm 5 yếu tố: lãnh đạo, đồng nghiệp, thu nhập, bản chất công việc, đánh giá thực hiện công việc và cả 5 yếu tố này đều ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc của người lao động. Kết quả hồi quy cho thấy yếu tố đánh giá thực hiện công việc có tác động mạnh nhất đến sự hài lòng của người lao động (0.414) và đồng nghiệp có tác động yếu nhất (0.184). So với mức độ hài lòng trung bình ở Vietsovpetro, cũng như mức hài lòng trung bình của người lao động ở các doanh nghiệp khác trong các nghiên cứu của các tác giả: Nguyễn Trần Thanh Bình, Châu Văn Toàn... thì mức độ hài lòng với công việc của người lao động tại Vietsovpetro tương đương với các doanh nghiệp khác.
121 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao mức độ hài lòng của người lao động tại Liên doanh Việt – Nga Vietovpetro, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TR Ư NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM
---------------------------
ð NG QUANG KH I
NÂNG CAO M C ð HÀI L ŨNG C A
NG Ư I LAO ð NG T I LIÊN DOANH
VI T – NGA VIETOVPETRO
LU N V ĂN TH C S Ĩ
Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh
Mã s ngành: 60340102
TP. H CHÍ MINH, tháng 12 năm 2012
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TR Ư NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM
---------------------------
ð NG QUANG KH I
NÂNG CAO M C ð HÀI L ŨNG C A
NG Ư I LAO ð NG T I LIÊN DOANH
VI T – NGA VIETOVPETRO
LU N V ĂN TH C S Ĩ
Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh
Mã s ngành: 60340102
HƯ NG D N KHOA H C: TS. PHAN ðÌNH NGUYÊN
CÔNG TRÌNH ðƯ C HOÀN THÀNH T I
TR Ư NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM
Cán b h ư ng d n khoa h c : Ti n s Nguy n V ăn Trãi
Lu n v ăn Th c s ĩ ñư c b o v t i Tr ư ng ð i h c K thu t Công ngh
TP. HCM ngày tháng 12 năm 2012
Thành ph n H i ñ ng ñánh giá Lu n v ăn Th c s ĩ g m:
(Ghi rõ h , tên, h c hàm, h c v c a H i ñ ng ch m b o v Lu n v ăn Th c s ĩ)
1. TS. L ưu Thanh Tâm Ch t ch
2. TS. Tr n Anh D ũng Ph n bi n 1
3. TS. Nguy n H i Quang Ph n bi n 2
4. TS. Phan Ng c Trung y viên
5. TS. Nguy n ðình Lu n y viên, Th ư ký
Xác nh n c a Ch t ch H i ñ ng ñánh giá Lu n sau khi Lu n v ăn ñã ñư c
s a ch a (n u có).
Ch t ch H i ñ ng ñánh giá LV
TR Ư NG ðH K THU T CÔNG NGH TP. HCM C NG HÒA XÃ H I CH NGH ĨA VI T NAM
PHÒNG QLKH - ðTS ðH ð c l p - T do - H nh phúc
TP. HCM, ngày .. tháng . n ăm 2012
NHI M V LU N V ĂN TH C S Ĩ
H tên h c viên: ð ng Quang Kh i ........................................................... Gi i tính: Nam
Ngày, tháng, n ăm sinh: 20/11/1968........ ........ ...................................N ơi sinh: Nam ð nh
Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh............................ ................ .......MSHV:1184011080
I- TÊN ð TÀI:
Nâng cao m c ñ hài lòng c a ng ư i lao ñ ng t i Liên doanh Vi t – Nga
Vietovpetro
II- NHI M V VÀ N I DUNG:
Th c hi n phân tích th c tr ng v s hài lòng c a ng ư i lao ñ ng t i t i Liên
doanh Vi t – Nga Vietsovpetro qua ñi u tra kh o sát th c t . Trên c ơ s ñó ñ xu t
nh ng gi i pháp t ư v n cho các nhà lãnh ñ o (qu n tr ) ñ xây d ng các chính sách k p
th i và phù h p nh m nâng cao m c ñ hài lòng c a ng ư i lao ñ ng t i Liên doanh
Vi t – Nga Vietsovpetro.
III- NGÀY GIAO NHI M V : (Ngày b t ñ u th c hi n LV ghi trong Q ð giao ñ
tài)
IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHI M V : ......................................................................
V- CÁN B H Ư NG D N: (Ghi rõ h c hàm, h c v , h , tên) ......................................
Ti n s Nguy n V ăn Trãi ....................................................................................................
CÁN B H Ư NG D N KHOA QU N LÝ CHUYÊN NGÀNH
(H tên và ch ký) (H tên và ch ký)
i
L I C M ƠN
Tr ư c tiên cho tôi xin g i l i c m ơn ñ n Tr ư ng ð i h c K thu t công ngh
thành ph H Chí Minh, Phòng Qu n lý khoa h c – ðào t o sau ñào t o ñã t o ñi u
ki n cho tôi ñư c h c khóa cao h c này .
Ti p theo tôi xin bày t lòng c m ơn chân thành sâu s c ñ n Th y giáo
TS Nguy n V ăn Trãi, ngư i hư ng d n khoa h c c a lu n văn, ñã t n tình
hư ng d n và giúp ñ tôi hoàn thành lu n văn này. Th y ñã t n tình ñ ng viên
hư ng d n tôi t ñ nh hư ng ñ n c th , chi ti t ñ d n d n tháo g nh ng khó
khăn trong quá trình nghiên c u, t vi c tìm tài li u, l a ch n ñ tài, cách vi t,
cách trình bày, cách thu th p, phân tích và x lý s li u.
Ngoài ra, tôi c ũng xin g i l i c m ơn ñ n:
- Quý th y cô giáo Phòng Qu n lý khoa h c - ðào t o sau ñ i h c trư ng ð i
h c K thu t công ngh TP. H Chí Minh ñã trang b cho tôi nh ng ki n th c c n
thi t trong su t khóa h c.
- Các cô, chú, anh, ch em Liên doanh Vi t-Nga Vietsovpetro và các anh
ch l p Th c s Qu n tr kinh doanh 13- Vũng Tàu ñã nhi t tình tham gia th o
lu n và giúp tôi tr l i phi u kh o sát.
- Gia ñình ñã t o ñi u ki n ñ tôi có th i gian th c hi n nghiên c u này.
Tác gi
ð NG QUANG KH I
ii
L I CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u c a riêng tôi. Các s li u
trong lu n v ăn là trung th c, do chính tác gi thu th p và phân tích. N i dung trích
d n ñ u ch rõ ngu n g c. Nh ng s li u và k t qu trong lu n v ăn là trung th c và
ch ưa t ng ñư c ai công b trong b t k ỳ công trình khoa h c nào khác.
Tác gi
ð NG QUANG KH I
iii
M C L C
PH N M ð U
1. GI I THI U ................................................................................................. 1
1.1. ð t v n ñ ............................................................................................... 1
1.2. Tính c p thi t c a ñ tài .......................................................................... 2
2. M C TIÊU, ð I T Ư NG VÀ PH M VI C A ð .................................. 2
2.1. M c tiêu c a ñ tài .................................................................................. 2
2.2. ð i t ư ng nghiên c u ............................................................................. 3
2.3. Ph m vi nghiên c u ................................................................................ 3
3. PH ƯƠ NG PHÁP LU N VÀ PH ƯƠ NG PHÁP NGHIÊN C U ................. 4
3.1. Ph ươ ng pháp lu n ................................................................................... 4
3.2. Ph ươ ng pháp nghiên c u ........................................................................ 4
4. Ý NGH ĨA C A ð TÀI ............................................................................... 5
5. K T C U ð TÀI ........................................................................................ 5
CH ƯƠ NG 1: C Ơ S LÝ LU N V S HÀI LÒNG C A NG Ư I LAO
ð NG ð I V I T CH C VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN C U .......................... 6
1.1. Lý thuy t v s hài lòng trong công vi c ................................................... 6
1.1.1. Khái ni m ................................................................................................. 6
1.1.1.1. Cơ s lý thuy t v ñ ng c ơ và ñ ng viên ................................................. 7
1.1.1.2. Khái ni m v ñ ng c ơ hành ñ ng ............................................................. 7
1.1.2. Lý thuy t v s hài lòng công vi c ........................................................... 11
1.1.2.1. Thuy t tháp nhu c u c a Maslow (1943) ................................................. 11
1.1.2.2. Thuy t k ỳ v ng c a Vroom (1964) .......................................................... 15
1.1.2.3. Thuy t hai nhân t c a Herzberg (1959) .................................................. 17
1.1.3. M t s nghiên c u liên quan ñ n s hài lòng công vi c........................... 18
1.1.3.1. Nghiên c u c a Smith, Kendall và Hulin ................................................. 18
1.1.3.2. Nghiên c u c a Boeve .............................................................................. 18
1.1.3.3. Nghiên c u c a Luddy .............................................................................. 19 iv
1.1.3.4. Nghiên c u b i The Labor Relations Institutes of New York ................. 20
1.1.3.5. Nghiên c u c a Kovach ......................................................................... 21
1.1.3.6. Nghiên c u t i Vi t Nam ....................................................................... 22
1.2. Mô hình nghiên c u v s hài lòng trong công vi c ....................................... 22
1.3. M t s gi thi t cho mô hình nghiên c u ........................................................ 23
1.4. M i quan h gi a s hài lòng v i các y u t cá nhân và m c ñ hài lòng
trong công vi c .............................................................................................. 23
Tóm t t Ch ươ ng 1 ........................................................................................ 25
CH ƯƠ NG 2. TH C TR NG S HÀI LÒNG C A C A NG Ư I LAO ð NG
T I VIETSOVPETRO ........................................................................ 26
2.1. Gi i thi u t ng quan v Liên doanh Vi t Nga-Vietsovpetro ....................... 26
2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a Vietsovpetro ..................................... 26
2.1.2. Lĩnh v c ho t ñ ng ........................................................................................ 27
2.1.3. Các phía tham gia .......................................................................................... 28
2.1.4. V n ñi u l và giá tr góp c a các phía ......................................................... 28
2.1.5. Cơ c u t ch c ............................................................................................... 29
2.1.6. Ngu n nhân l c hi n t i c a Vietsovpetro ..................................................... 30
2.2. Thi t k nghiên c u ........................................................................................ 31
2.2.1. Quy trình nghiên c u ...................................................................................... 31
2.2.2. Nghiên c u ñ nh tính ...................................................................................... 32
2.2.3. Nghiên c u ñ nh l ư ng ................................................................................... 33
2.2.4. Thang ño ........................................................................................................ 33
2.2.5. M u nghiên c u .............................................................................................. 36
2.3. Phân tích k t qu kh o sát ............................................................................ 37
2.3.1. Mô t m u thu th p ñư c ............................................................................... 37
2.3.2 ðánh giá thang ño ........................................................................................... 39
2.3.2.1. K t qu ñánh giá thang ño các y u t tác ñ ng ñ n s hài lòng ................. 40
2.3.2.2. K t qu ñánh giá thang ño s hài lòng chung ............................................. 41
2.3.3. Phân tích nhân t ........................................................................................... 42 v
2.3.3.1. K t qu phân tích nhân t ............................................................................ 42
2.3.3.2. ð t tên và gi i thích nhân t ....................................................................... 44
2.3.4. Mô hình ñi u ch nh ....................................................................................... 44
2.3.4.1. N i dung ñi u ch nh .................................................................................... 44
2.3.4.2. Các gi thuy t cho mô hình ñi u ch nh ....................................................... 45
2.3.4.3. Ki m ñ nh các y u t c a mô hình .............................................................. 45
2.3.4.4. Ki m ñ nh h s t ươ ng quan ....................................................................... 45
2.3.4.5. Phân tích h i quy ......................................................................................... 46
2.3.5. Ki m ñ nh gi thuy t ..................................................................................... 49
2.4. S hài lòng c a ng ư i lao ñ ng t i Vietsvopetro ........................................... 52
2.4.1. M c ñ hài lòng chung ................................................................................. 52
2.4.2. M c ñ hài lòng theo t ng nhóm y u t ....................................................... 52
2.4.2.1. M c ñ hài lòng theo nhóm y u t “ñánh giá th c hi n công vi c” .......... 52
2.4.2.2. M c ñ hài lòng theo nhóm y u t “lãnh ñ o” .......................................... 53
2.4.2.3. M c ñ hài lòng theo nhóm y u t “ñ ng nghi p ” ................................... 53
2.4.2.4. M c ñ hài lòng theo nhóm y u t “thu nh p ” ......................................... 53
2.4.2.5. M c ñ hài lòng theo nhóm y u t “b n ch t công vi c ” ......................... 54
2.5. Ki m ñ nh s khác bi t v m c ñ hài lòng theo các ñ c ñi m cá nhân ....... 55
2.5.1. Ki m ñ nh v m c ñ hài lòng theo “gi i tính” .................................................... 55
2.5.2. Ki m ñ nh v m c ñ hài lòng theo “tu i” .......................................................... 57
2.5.3. Ki m ñ nh v m c ñ hài lòng theo “trình ñ h c v n” .................................... 57
2.5.4. Ki m ñ nh v m c ñ hài lòng theo “b ph n” ................................................... 58
2.5.5. Ki m ñ nh v m c ñ hài lòng theo “thu nh p” .................................................. 59
Tóm t t Ch ươ ng 2 ................................................................................................... 60
CH ƯƠ NG 3: NH NG GI I PHÁP NH M NÂNG CAO M C ð HÀI
LÒNG C A NG Ư I LAO ð NG T I VIETSOVPETRO .............................. 62
3.1. V n ñ v thu nh p ......................................................................................... 62
3.2. V n ñ v lãnh ñ o .......................................................................................... 64
3.3. V n ñ v ñánh giá th c hi n công vi c ........................................................ 65 vi
3.4. V n ñ v b n ch t công vi c .......................................................................... 66
3.5. V n ñ v ñ ng nghi p .................................................................................... 66
3.6. H n ch c a nghiên c u và hư ng nghiên c u ti p theo ............................ 67
3.6.1. H n ch c a nghiên c u ........................................................................................ 67
3.6.2. Hư ng nghiên c u ti p theo ................................................................................. 68
Tóm t t Ch ươ ng 3 ................................................................................................... 68
K T LU N ............................................................................................................ 69
TÀI LI U THAM KH O ..................................................................................... 71
PH L C ............................................................................................................ 73