Luận văn Nâng cao mức độ hài lòng của người lao động tại Liên doanh Việt – Nga Vietovpetro

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm: (1) Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc của người lao động tại Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro; (2) Đo lường mức độ hài lòng trong công việc của người lao động tại Vietsovpetro; (3) Kiểm tra liệu có sự khác biệt về mức độ hài lòng của người lao động theo các yếu tố cá nhân (tuổi, giới tính, trình độ học vấn, bộ phận); (4) Những giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng cho người lao động tại Vietsovpetro.Mô hình nghiên cứu đề nghị 8 thành phần: bản chất công việc, tiền lương, đồng nghiệp, lãnh đạo, cơ hội đào tạo và thăng tiến, môi trường làm việc, đánh giá thực hiện công việc và phúc lợi; 8 giả thuyết tương ứng với từng thành phần được phát triển dựa trên cơ sở lý thuyết về sự hài lòng trong công việc của người lao động.Nghiên cứu định tính được thực hiện nhằm điều chỉnh, bổ sung biến quan sát cho các thang đo. Nghiên cứu định lượng thực hiện với 185 người lao động thông qua phiếu khảo sát ý kiến người lao động hiện đang làm việc tại Vietsovpetro để xây dựng mô hình nghiên cứu và kiểm định thang đo. Phần mềm phân tích thống kê SPSS 16.0 được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả phân tích nhân tố đã đưa ra mô hình sự hài lòng trong công việc của người lao động tại Vietsovpetro gồm 5 yếu tố: lãnh đạo, đồng nghiệp, thu nhập, bản chất công việc, đánh giá thực hiện công việc và cả 5 yếu tố này đều ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc của người lao động. Kết quả hồi quy cho thấy yếu tố đánh giá thực hiện công việc có tác động mạnh nhất đến sự hài lòng của người lao động (0.414) và đồng nghiệp có tác động yếu nhất (0.184). So với mức độ hài lòng trung bình ở Vietsovpetro, cũng như mức hài lòng trung bình của người lao động ở các doanh nghiệp khác trong các nghiên cứu của các tác giả: Nguyễn Trần Thanh Bình, Châu Văn Toàn... thì mức độ hài lòng với công việc của người lao động tại Vietsovpetro tương đương với các doanh nghiệp khác.

pdf121 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao mức độ hài lòng của người lao động tại Liên doanh Việt – Nga Vietovpetro, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TR ƯNG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM --------------------------- ðNG QUANG KH I NÂNG CAO M C ð HÀI L ŨNG C A NG ƯI LAO ð NG T I LIÊN DOANH VI T – NGA VIETOVPETRO LU N V ĂN TH C S Ĩ Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Mã s ngành: 60340102 TP. H CHÍ MINH, tháng 12 năm 2012 B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TR ƯNG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM --------------------------- ðNG QUANG KH I NÂNG CAO M C ð HÀI L ŨNG C A NG ƯI LAO ð NG T I LIÊN DOANH VI T – NGA VIETOVPETRO LU N V ĂN TH C S Ĩ Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Mã s ngành: 60340102 HƯNG D N KHOA H C: TS. PHAN ðÌNH NGUYÊN CÔNG TRÌNH ðƯC HOÀN THÀNH T I TR ƯNG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM Cán b h ưng d n khoa h c : Ti n s Nguy n V ăn Trãi Lu n v ăn Th c s ĩ ñưc b o v t i Tr ưng ð i h c K thu t Công ngh TP. HCM ngày tháng 12 năm 2012 Thành ph n H i ñ ng ñánh giá Lu n v ăn Th c s ĩ g m: (Ghi rõ h , tên, h c hàm, h c v c a H i ñ ng ch m b o v Lu n v ăn Th c s ĩ) 1. TS. L ưu Thanh Tâm Ch t ch 2. TS. Tr n Anh D ũng Ph n bi n 1 3. TS. Nguy n H i Quang Ph n bi n 2 4. TS. Phan Ng c Trung y viên 5. TS. Nguy n ðình Lu n y viên, Th ư ký Xác nh n c a Ch t ch H i ñ ng ñánh giá Lu n sau khi Lu n v ăn ñã ñưc sa ch a (n u có). Ch t ch H i ñ ng ñánh giá LV TR ƯNG ðH K THU T CÔNG NGH TP. HCM CNG HÒA Xà H I CH NGH ĨA VI T NAM PHÒNG QLKH - ðTS ðH ðc l p - T do - Hnh phúc TP. HCM, ngày .. tháng . n ăm 2012 NHI M V LUN V ĂN TH C S Ĩ H tên h c viên: ðng Quang Kh i ........................................................... Gi i tính: Nam Ngày, tháng, n ăm sinh: 20/11/1968........ ........ ...................................N ơi sinh: Nam ðnh Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh............................ ................ .......MSHV:1184011080 I- TÊN ð TÀI: Nâng cao m c ñ hài lòng c a ng ưi lao ñ ng t i Liên doanh Vi t – Nga Vietovpetro II- NHI M V VÀ N I DUNG: Th c hi n phân tích th c tr ng v s hài lòng c a ng ưi lao ñ ng t i t i Liên doanh Vi t – Nga Vietsovpetro qua ñiu tra kh o sát th c t . Trên c ơ s ñó ñ xu t nh ng gi i pháp t ư v n cho các nhà lãnh ño (qu n tr ) ñ xây d ng các chính sách kp th i và phù h p nh m nâng cao m c ñ hài lòng c a ng ưi lao ñ ng t i Liên doanh Vi t – Nga Vietsovpetro. III- NGÀY GIAO NHI M V : (Ngày b t ñ u th c hi n LV ghi trong Q ð giao ñ tài) IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHI M V : ...................................................................... V- CÁN B H ƯNG D N: (Ghi rõ h c hàm, h c v , h , tên) ...................................... Ti n s Nguy n V ăn Trãi .................................................................................................... CÁN B H ƯNG D N KHOA QU N LÝ CHUYÊN NGÀNH (H tên và ch ký) (H tên và ch ký) i LI C M ƠN Tr ưc tiên cho tôi xin g i l i c m ơn ñn Tr ưng ð i h c K thu t công ngh thành ph H Chí Minh, Phòng Qu n lý khoa h c – ðào t o sau ñào t o ñã t o ñiu ki n cho tôi ñưc h c khóa cao h c này . Ti p theo tôi xin bày t lòng cm ơn chân thành sâu sc ñn Th y giáo TS Nguy n V ăn Trãi, ngưi hưng dn khoa hc ca lun văn, ñã tn tình hưng dn và giúp ñ tôi hoàn thành lun văn này. Th y ñã tn tình ñng viên hưng dn tôi t ñnh hưng ñn c th, chi ti t ñ dn dn tháo g nh ng khó khăn trong quá trình nghiên cu, t vi c tìm tài liu, la chn ñ tài, cách vi t, cách trình bày, cách thu thp, phân tích và x lý s li u. Ngoài ra, tôi c ũng xin gi l i c m ơn ñn: - Quý th y cô giáo Phòng Qu n lý khoa h c - ðào t o sau ñi hc trưng ði hc K thu t công ngh TP. H Chí Minh ñã trang b cho tôi nhng ki n thc cn thit trong sut khóa hc. - Các cô, chú, anh, ch em Liên doanh Vi t-Nga Vietsovpetro và các anh ch lp Th c s Qun tr kinh doanh 13- Vũng Tàu ñã nhit tình tham gia th o lun và giúp tôi tr l i phi u kho sát. - Gia ñình ñã to ñiu ki n ñ tôi có thi gian thc hi n nghiên c u này. Tác gi ðNG QUANG KH I ii LI CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u c a riêng tôi. Các s li u trong lu n v ăn là trung th c, do chính tác gi thu th p và phân tích. N i dung trích dn ñ u ch rõ ngu n g c. Nh ng s li u và k t qu trong lu n v ăn là trung th c và ch ưa t ng ñưc ai công b trong b t k ỳ công trình khoa h c nào khác. Tác gi ðNG QUANG KH I iii MC L C PH N M ð U 1. GI I THI U ................................................................................................. 1 1.1. ðt v n ñ ............................................................................................... 1 1.2. Tính cp thi t c a ñ tài .......................................................................... 2 2. MC TIÊU, ðI T ƯNG VÀ PH M VI C A ð .................................. 2 2.1. Mc tiêu c a ñ tài .................................................................................. 2 2.2. ði t ưng nghiên c u ............................................................................. 3 2.3. Ph m vi nghiên c u ................................................................................ 3 3. PH ƯƠ NG PHÁP LU N VÀ PH ƯƠ NG PHÁP NGHIÊN C U ................. 4 3.1. Ph ươ ng pháp lu n ................................................................................... 4 3.2. Ph ươ ng pháp nghiên c u ........................................................................ 4 4. Ý NGH ĨA C A ð TÀI ............................................................................... 5 5. KT C U ð TÀI ........................................................................................ 5 CH ƯƠ NG 1: C Ơ S LÝ LU N V S HÀI LÒNG CA NG ƯI LAO ðNG ð I V I T CH C VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN C U .......................... 6 1.1. Lý thuy t v s hài lòng trong công vi c ................................................... 6 1.1.1. Khái ni m ................................................................................................. 6 1.1.1.1. Cơ s lý thuy t v ñ ng c ơ và ñng viên ................................................. 7 1.1.1.2. Khái ni m v ñ ng c ơ hành ñng ............................................................. 7 1.1.2. Lý thuy t v s hài lòng công vi c ........................................................... 11 1.1.2.1. Thuy t tháp nhu c u c a Maslow (1943) ................................................. 11 1.1.2.2. Thuy t k ỳ v ng c a Vroom (1964) .......................................................... 15 1.1.2.3. Thuy t hai nhân t c a Herzberg (1959) .................................................. 17 1.1.3. Mt s nghiên c u liên quan ñn s hài lòng công vi c........................... 18 1.1.3.1. Nghiên c u c a Smith, Kendall và Hulin ................................................. 18 1.1.3.2. Nghiên c u c a Boeve .............................................................................. 18 1.1.3.3. Nghiên c u c a Luddy .............................................................................. 19 iv 1.1.3.4. Nghiên c u bi The Labor Relations Institutes of New York ................. 20 1.1.3.5. Nghiên c u c a Kovach ......................................................................... 21 1.1.3.6. Nghiên c u t i Vi t Nam ....................................................................... 22 1.2. Mô hình nghiên c u v s hài lòng trong công vi c ....................................... 22 1.3. Mt s gi thi t cho mô hình nghiên c u ........................................................ 23 1.4. Mi quan h gia s hài lòng vi các yu t cá nhân và mc ñ hài lòng trong công vic .............................................................................................. 23 Tóm t t Ch ươ ng 1 ........................................................................................ 25 CH ƯƠ NG 2. TH C TR NG S HÀI LÒNG C A C A NG ƯI LAO ð NG TI VIETSOVPETRO ........................................................................ 26 2.1. Gi i thi u t ng quan v Liên doanh Vi t Nga-Vietsovpetro ....................... 26 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a Vietsovpetro ..................................... 26 2.1.2. Lĩnh v c ho t ñ ng ........................................................................................ 27 2.1.3. Các phía tham gia .......................................................................................... 28 2.1.4. Vn ñiu l và giá tr góp c a các phía ......................................................... 28 2.1.5. Cơ c u t ch c ............................................................................................... 29 2.1.6. Ngu n nhân l c hi n t i c a Vietsovpetro ..................................................... 30 2.2. Thi t k nghiên c u ........................................................................................ 31 2.2.1. Quy trình nghiên c u ...................................................................................... 31 2.2.2. Nghiên c u ñ nh tính ...................................................................................... 32 2.2.3. Nghiên c u ñ nh l ưng ................................................................................... 33 2.2.4. Thang ño ........................................................................................................ 33 2.2.5. Mu nghiên cu .............................................................................................. 36 2.3. Phân tích k t qu kh o sát ............................................................................ 37 2.3.1. Mô t m u thu thp ñưc ............................................................................... 37 2.3.2 ðánh giá thang ño ........................................................................................... 39 2.3.2.1. Kt qu ñánh giá thang ño các yu t tác ñng ñn s hài lòng ................. 40 2.3.2.2. Kt qu ñánh giá thang ño s hài lòng chung ............................................. 41 2.3.3. Phân tích nhân t ........................................................................................... 42 v 2.3.3.1. Kt qu phân tích nhân t ............................................................................ 42 2.3.3.2. ðt tên và gii thích nhân t ....................................................................... 44 2.3.4. Mô hình ñiu ch nh ....................................................................................... 44 2.3.4.1. Ni dung ñiu chnh .................................................................................... 44 2.3.4.2. Các gi thuyt cho mô hình ñiu ch nh ....................................................... 45 2.3.4.3. Kim ñnh các yu t c a mô hình .............................................................. 45 2.3.4.4. Ki m ñ nh h s t ươ ng quan ....................................................................... 45 2.3.4.5. Phân tích hi quy ......................................................................................... 46 2.3.5. Kim ñnh gi thuyt ..................................................................................... 49 2.4. S hài lòng c a ng ưi lao ñ ng t i Vietsvopetro ........................................... 52 2.4.1. Mc ñ hài lòng chung ................................................................................. 52 2.4.2. Mc ñ hài lòng theo tng nhóm yu t ....................................................... 52 2.4.2.1. Mc ñ hài lòng theo nhóm yu t “ñánh giá th c hi n công vi c” .......... 52 2.4.2.2. Mc ñ hài lòng theo nhóm yu t “lãnh ño” .......................................... 53 2.4.2.3. Mc ñ hài lòng theo nhóm yu t “ñng nghip ” ................................... 53 2.4.2.4. Mc ñ hài lòng theo nhóm yu t “thu nh p ” ......................................... 53 2.4.2.5. Mc ñ hài lòng theo nhóm yu t “b n cht công vi c ” ......................... 54 2.5. Kim ñnh s khác bit v mc ñ hài lòng theo các ñc ñim cá nhân ....... 55 2.5.1. Kim ñnh v mc ñ hài lòng theo “gii tính” .................................................... 55 2.5.2. Ki m ñ nh v mc ñ hài lòng theo “tu i” .......................................................... 57 2.5.3. Ki m ñ nh v mc ñ hài lòng theo “trình ñ hc vn” .................................... 57 2.5.4. Ki m ñ nh v mc ñ hài lòng theo “b phn” ................................................... 58 2.5.5. Ki m ñ nh v mc ñ hài lòng theo “thu nh p” .................................................. 59 Tóm t t Ch ươ ng 2 ................................................................................................... 60 CH ƯƠ NG 3: NH NG GI I PHÁP NH M NÂNG CAO M C ð HÀI LÒNG C A NG ƯI LAO ð NG T I VIETSOVPETRO .............................. 62 3.1. Vn ñ v thu nh p ......................................................................................... 62 3.2. Vn ñ v lãnh ño .......................................................................................... 64 3.3. Vn ñ v ñánh giá th c hi n công vi c ........................................................ 65 vi 3.4. Vn ñ v bn ch t công vi c .......................................................................... 66 3.5. Vn ñ v ñng nghi p .................................................................................... 66 3.6. Hn ch ca nghiên c u và hưng nghiên cu ti p theo ............................ 67 3.6.1. Hn ch c a nghiên c u ........................................................................................ 67 3.6.2. Hưng nghiên c u ti p theo ................................................................................. 68 Tóm t t Ch ươ ng 3 ................................................................................................... 68 KT LU N ............................................................................................................ 69 TÀI LI U THAM KH O ..................................................................................... 71 PH L C ............................................................................................................ 73
Tài liệu liên quan