Luận văn Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đồng Nai

BIDV chi nhánh Đồng Nai- một thành viên của hệ thống BIDV- với kỳ vọng hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, góp phần vào sự tăng trưởng ổn định, bền vững và lâu dài của nền kinh tế. Với mục tiêu đặt ra, luận văn đã giải quyết được một số vấn đề cơ bản sau: Thứ nhất, luận văn đã khái quát các khái niệm cạnh tranh và năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, tác giả cũng xác định các yếu tố tạo năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại và phương pháp đánh giá năng lực cạnh tranh qua ma trận hình ảnh cạnh tranh.Thứ hai, vận dụng cơ sở lý luận đánh giá năng lực cạnh tranh của BIDV-Chi nhánh Đồng Nai qua ma trận hình ảnh cạnh tranh bằng phương pháp thảo luận, khảo sát ý kiến chuyên gia và khách hàng. Từ đó rút ra được những thành công cần phát huy và những tồn tại, hạn chế cần khắc phục và cải thiện để nâng cao năng lực cạnh tranh của BIDV-Chi nhánh Đồng Nai.Thứ ba, từ các mục tiêu và định hướng đã đặt ra, căn cứ vào những đánh giá ưu và nhược điểm rút ra từ ma trận hình ảnh cạnh tranh trong chương 2, tác giả xây dựng nên các giải pháp cụ thể để nâng cao năng lực cạnh tranh của BIDV-CN Đồng Nai. Các giải pháp đưa ra có tính khả thi cao do dựa trên nền tảng các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh được xây dựng cho phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của Chi nhánh.Hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ mang lại những thay đổi tích cực góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của BIDV- Chi nhánh Đồng Nai trong thời gian tới

pdf124 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 26 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đồng Nai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM PHẠM THỊ BÍCH THẢO NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐỒNG NAI LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP.HỒ CHÍ MINH, tháng 10 năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM PHẠM THỊ BÍCH THẢO NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐỒNG NAI LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TIẾN SĨ, LẠI TIẾN DĨNH TP.HỒ CHÍ MINH, tháng 10 năm 2017 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TIẾN SĨ, LẠI TIẾN DĨNH (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày .. tháng . năm 2017. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TRƯƠNG QUANG DŨNG Chủ tịch 2 TS HOÀNG TRUNG KIÊN Phản biện 1 3 TS NGUYỄN HẢI QUANG Phản biện 2 4 TS NGUYỄN QUYẾT THẮNG Ủy viên 5 TS LÊ TẤN PHƯỚC Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH–ĐTSĐH Độc lập-Tự do-Hạnh phúc TP.HCM,ngày.. tháng ..năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên : Phạm Thị Bích Thảo Giới tính : Nữ Ngày, tháng, năm sinh : 19/05/1970 Nơi sinh : Hà Nội Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh MSHV : 1641820074 I- Tên đề tài: “NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐỒNG NAI” II- Nhiệm vụ và nội dung: Đề tài nghiên cứu sẽ cho thấy được thực trạng năng lực cạnh tranh của ngân hàng BIDV- Chi nhánh Đồng Nai và từ đó đưa ra một số giải phát nhằm nâng cao và hoàn thiện năng lực cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh cho Chi nhánh. III- Ngày giao nhiệm vụ : Ngày Tháng năm 2017 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ : Ngày Tháng năm 2017 V- Cán bộ hướng dẫn: Tiến sĩ, lại Tiến Dĩnh CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đồng Nai” là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu khoa học độc lập và nghiêm túc của tôi. Các số liệu trong luận văn được thu thập từ thực tế, có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy, được xử lý trung thực, khách quan và chưa từng được công bố trong bất cứ công trình nào. Tác giả Phạm Thị Bích Thảo ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, tôi xin chân thành gởi lời cảm ơn tới: Quý Thầy, Cô Trường Đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh đã hết lòng truyền đạt những kiến thức trong suốt thời gian mà tôi được học tại trường, đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của TS. Lại Tiến Dĩnh- Trường Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới gia đình, bạn bè, và đặc biệt là ban lãnh đạo BIDV- Chi nhánh Đồng Nai và đồng nghiệp đã giúp tôi rất nhiều trong quá trình hoàn thiện luận văn này. Trong quá trình hoàn tất đề tài, mặc dù đã cố gắng tham khảo nhiều tài liệu, tranh thủ nhiều ý kiến đóng góp, song thiếu sót là điều không thể tránh khỏi. Rất mong nhận được thông tin đóng góp quý báu từ Quý Thầy, Cô, Đồng nghiệp và các bạn. Xin chân thành cám ơn! TP.HCM, ngày .... tháng .... năm 2017 Người viết Phạm Thị Bích Thảo iii TÓM TẮT BIDV chi nhánh Đồng Nai- một thành viên của hệ thống BIDV- với kỳ vọng hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, góp phần vào sự tăng trưởng ổn định, bền vững và lâu dài của nền kinh tế. Với mục tiêu đặt ra, luận văn đã giải quyết được một số vấn đề cơ bản sau: Thứ nhất, luận văn đã khái quát các khái niệm cạnh tranh và năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, tác giả cũng xác định các yếu tố tạo năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại và phương pháp đánh giá năng lực cạnh tranh qua ma trận hình ảnh cạnh tranh. Thứ hai, vận dụng cơ sở lý luận đánh giá năng lực cạnh tranh của BIDV-Chi nhánh Đồng Nai qua ma trận hình ảnh cạnh tranh bằng phương pháp thảo luận, khảo sát ý kiến chuyên gia và khách hàng. Từ đó rút ra được những thành công cần phát huy và những tồn tại, hạn chế cần khắc phục và cải thiện để nâng cao năng lực cạnh tranh của BIDV-Chi nhánh Đồng Nai. Thứ ba, từ các mục tiêu và định hướng đã đặt ra, căn cứ vào những đánh giá ưu và nhược điểm rút ra từ ma trận hình ảnh cạnh tranh trong chương 2, tác giả xây dựng nên các giải pháp cụ thể để nâng cao năng lực cạnh tranh của BIDV-CN Đồng Nai. Các giải pháp đưa ra có tính khả thi cao do dựa trên nền tảng các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh được xây dựng cho phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của Chi nhánh. Hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ mang lại những thay đổi tích cực góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của BIDV- Chi nhánh Đồng Nai trong thời gian tới. iv ABSTRACT Dong Nai branch of BIDV- a member of BIDV system- with the expectation of more and more effective operation, contributing to stable, sustainable and long- term growth of the economy. As set objectives, Content includes three core issues following: Firstly, the essay has outlined the concepts of competion and competitivenes. Besdise, the author identifies the factor that create the competitiveness of commercial banks and the method of assessing competitiveness through a competitive image matrix. Secondly, assess the true state of Dong Nai branch of BIDVcompetitiveness through a competitive image matrix by method of discussion, expert opinion survey and customer . Base on current situations, thesis has pointed out difficulties exist, reason and the surface was achieved for improving Dong Nai branch of BIDVcompetitiveness. Thirdly, from the objectives and direction set forth, based on the favorable and negative evaluations drawn from the competitive image matrix in chapter 2, author gives more solutions for contribute to improving Dong Nai branch of BIDVcompetitiveness. These solutions are highly feasible because they are based on the elements that make up the competency built into the business of the branch. Hopefully results of this study will bring positive changes, improve Dong Nai branch of BIDVcompetitiveness in the future. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii ABSTRACT .............................................................................................................. iv MỤC LỤC ................................................................................................................... v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... ix DANH MỤC BẢNG ................................................................................................... x DANH MỤC HÌNH .................................................................................................. xi MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2 4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 3 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ..................................................................................... 3 6. Bố cục của luận văn ................................................................................................ 3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH .................... 5 1.1 Tổng quan về cạnh tranh năng lực cạnh tranh ...................................................... 5 1.1.1 Khái niệm về cạnh tranh .................................................................................... 5 1.1.2. Lợi thế cạnh tranh ............................................................................................. 6 1.1.3 Khái niệm về năng lực cạnh tranh ...................................................................... 7 1.1.4 Tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh .................................... 9 1.2 Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Fred R. David ................................................. 10 1.3 Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh cho NHTM ....................................... 12 1.3.1 Nguồn nhân lực ................................................................................................ 14 1.3.2. Năng lực tài chính ........................................................................................... 15 1.3.3. Trình độ công nghệ ......................................................................................... 16 1.3.4. Năng lực cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ ................................................ 17 1.3.5. Thương hiệu và uy tín ..................................................................................... 18 1.3.6. Mạng lưới ........................................................................................................ 19 1.3.7. Thị phần .......................................................................................................... 19 vi 1.3.8. Năng lực quản trị ............................................................................................. 20 1.4 Định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đồng Nai .................................... 21 1.4.1 Mục tiêu tổng quát ........................................................................................... 21 1.4.2 Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu ........................................... 22 1.4.3 Nhận định xu hướng phát triển của tỉnh Đồng Nai .......................................... 23 Tóm tắt chương 1 ...................................................................................................... 25 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM (BIDV) – CHI NHÁNH ĐỒNG NAI ............................................................................................................................ 26 2.1 Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam- Chi nhánh Đồng Nai ................................................................................................................... 26 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng .............................................. 26 2.1.2 Đặc điểm tổ chức bộ máy ................................................................................. 27 2.1.3 Chức năng nhiệm vụ: ....................................................................................... 28 2.1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh ......................................................................... 29 2.2 Thiết kế nghiên cứu và thiết kế khảo sát năng lực cạnh tranh của BIDV- CN Đồng Nai ................................................................................................................... 32 2.2.1 Thiết kế nghiên cứu năng lực cạnh tranh của BIDV- CN Đồng Nai ............. 323 2.2.2 Thiết kế khảo sát năng lực cạnh tranh của Ngân hàng BIDV – CN Đồng Nai32 2.2.2.1. Giới thiệu về các đối thủ cạnh tranh ............................................................ 32 2.2.2.2. Xây dựng thang đo năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực Ngân hàng thương mại ............................................................................................................................. 33 2.2.2.3. Xác định mẫu nghiên cứu ............................................................................ 35 2.2.2.4. Phương pháp xử lý dữ liệu ........................................................................... 35 2.3 Thực trạng hoạt động cạnh tranh của BIDV – Chi nhánh Đồng Nai .................. 36 2.3.1. Nguồn nhân lực ............................................................................................... 36 2.3.2. Năng lực tài chính ........................................................................................... 38 2.3.3. Trình độ công nghệ ......................................................................................... 41 2.3.4 Năng lực cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ...................................................... 45 2.3.5. Thương hiệu và uy tín ..................................................................................... 47 2.3.6. Mạng lưới ........................................................................................................ 49
Tài liệu liên quan