Đề tài nghiên cứu “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Việt Thắng” bao gồm ba vấn đề cốt lõi: Ø Thứ nhất, đề tài nghiên cứu sử dụng lý thuyết về năng lực cạnh tranh. Trên cơ sở đó tác giả thu thập thông tin liên quan đến năng lực cạnh tranh để phân tích và nghiên cứu, nhằm tìm ra giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Việt Thắng. Ø Thứ hai, qua phân tích và khảo sát dữ liệu sơ cấp, dự liệu thứ cấp điều tra tại Tổng công ty Việt Thắng; Tổng công ty CP Phong Phú; Công ty Dệt Nam Định; Tổng công ty may Nhà Bè, công ty may Việt Tiến và các khách hàng của Việt Thắng, nghiên cứu đã cho thấy các yếu tố: Sản phẩm - Giá cả - Phân phối – Quảng cáo là các yêu tố tác động mạnh đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Ø Thứ ba, từ thực trạng của Tổng công ty Việt Thắng đã được phân tích ở trên, đề tài đã đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Việt Thắng như sau:
Một là, Giải pháp nhân sự; Tăng cường công tác đào tạo; Xây dựng các chế độ phúc lợi, môi trường làm việc tốt và cơ hội phát triển để nhân sự gắn kết lâu dài.
Hai là, Giải pháp các yếu tố chi phí sản xuất; tối thiểu hoá chi phí các yếu tố sản xuất, giảm giá thành, tăng năng lực canh tranh, tăng lợi nhuận.
Ba là, Giải pháp tiêu thụ sản phẩm của công ty; xây dựng kênh phân phối, các chiến lược quảng bá và giới thiệu sản phẩm, các chiến lược khai tìm kiếm và mở rộng thị trường nhằm tăng doanh số tiêu thụ sản phẩm của công ty.
Bốn là, Giải pháp về nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới; tăng cường hoạt động khảo sát và nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đi trước đón đầu nhu cầu của thị trường, tạo sự khác biệt.
115 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Việt Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
---------------
ĐẬU PHI QUYẾT
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH
CỦA TỔNG CÔNG TY VIỆT THẮNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số ngành : 60340102
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 02 năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
---------------
ĐẬU PHI QUYẾT
\
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH
CỦA TỔNG CÔNG TY VIỆT THẮNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số ngành : 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS LÊ THỊ MẬN
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 02 năm 2017
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS.TS Lê Thị Mận
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày 25 tháng 04 năm 2017
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
Họ và tên Chức danh Hội đồng
TT
1 GS.TS. Võ Thanh Thu Chủ tịch
2 PGS.TS Hoàng Đức Phản biện 1
3 TS. Lê Quang Hùng Phản biện 2
4 TS. Phan Thị Minh Châu Ủy viên
5 TS. Phạm Phi Yên Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày 23 tháng 02 năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Đậu Phi Quyết Giới tính: Nam
Ngày, tháng, năm sinh: 15/01/1980 Nơi sinh: Nghệ An
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1541820105
I- Tên đề tài:
Nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Việt Thắng
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Đề tài tập trung giải quyết ba nhiệm vụ:
- Tổng hợp cơ sơ lý luận về cạnh tranh, các yếu tố đánh giá năng lực cạnh
tranh của doanh nghiệp
- Xác định năng lực hiện tại của Việt Thắng như điểm mạnh, điểm yếu, tìm ra
nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Việt Thắng
- Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Thắng.
Để giải quyết nhiệm vụ đặt ra, tác giả thực hiện và trình bày đề tài nghiên cứu trong
5 nội dung, bao gồm:
Tổng quan về đề tài nghiên cứu
Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Thực trạng năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Việt Thắng
Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Việt
Kết luận và kiến nghị
Hạn chế của đề tài: Nghiên cứu này được thực hiện tại Tổng công ty Việt
Thắng, chưa có tính tổng quát hóa để áp dụng kết quả nghiên cứu cho tất cả các
công ty Dệt may trên toàn Quốc.
III- Ngày giao nhiệm vụ: 15/9/2016
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 02/2017
V- Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS. Lê Thị Mận
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
PGS.TS Lê Thị Mận
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh “Nâng cao năng lực
cạnh tranh của Tổng công ty Việt Thắng” là công trình nghiên cứu của bản thân tôi
dưới sự hướng dẫn khoa học của Cô PGS.TS. Lê Thị Mận.
Tôi xin cam kết các thông tin, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là
trung thực và chưa từng được ai công bố trong các công trình khác.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung, tính trung thực của đề tài
nghiên cứu này.
Tp.HCM, ngày 20 tháng 02 năm 2017
Tác giả thực hiện luận văn
Đậu Phi Quyết
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Quý Thầy, Cô của Trường Đại Công Nghệ Thành
Phố Hồ Chí Minh, đã trang bị cho tôi những kiến thức hữu ích trong thời gian tôi
theo học chương trình học Cao học Quản Trị Kinh Doanh tại nhà trường.
Xin cảm ơn Cô PGS.TS. Lê Thị Mận đã tận tình hướng dẫn cho tôi hoàn
thành bài luận văn này. Trong quá trình hướng dẫn, Cô đã đóng góp nhiều ý kiến
hữu ích và cho tôi học hỏi rất nhiều kiến thức, phương pháp nghiên cứu khoa học
bổ ích.
Xin gửi lời cảm ơn Lãnh đạo Tổng công ty Việt Thắng, các phòng nghiệp vụ,
cán bộ công nhân viên Công ty và các đơn vị tôi đến liên hệ đã tạo điều kiện, giúp
đỡ, chia sẻ kiến thức, ý kiến trong suốt quá trình hoàn thành bài luận văn.
Xin chân thành cảm ơn!
Tác giả thực hiện luận văn
Đậu Phi Quyết
iii
TÓM TẮT
Đề tài nghiên cứu “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Việt
Thắng” bao gồm ba vấn đề cốt lõi:
Thứ nhất, đề tài nghiên cứu sử dụng lý thuyết về năng lực cạnh tranh. Trên cơ
sở đó tác giả thu thập thông tin liên quan đến năng lực cạnh tranh để phân tích và nghiên
cứu, nhằm tìm ra giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Việt Thắng.
Thứ hai, qua phân tích và khảo sát dữ liệu sơ cấp, dự liệu thứ cấp điều tra tại
Tổng công ty Việt Thắng; Tổng công ty CP Phong Phú; Công ty Dệt Nam Định; Tổng
công ty may Nhà Bè, công ty may Việt Tiến và các khách hàng của Việt Thắng, nghiên
cứu đã cho thấy các yếu tố: Sản phẩm - Giá cả - Phân phối – Quảng cáo là các yêu
tố tác động mạnh đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Thứ ba, từ thực trạng của Tổng công ty Việt Thắng đã được phân tích ở trên, đề
tài đã đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Việt
Thắng như sau:
Một là, Giải pháp nhân sự; Tăng cường công tác đào tạo; Xây dựng các chế độ
phúc lợi, môi trường làm việc tốt và cơ hội phát triển để nhân sự gắn kết lâu dài.
Hai là, Giải pháp các yếu tố chi phí sản xuất; tối thiểu hoá chi phí các yếu tố sản
xuất, giảm giá thành, tăng năng lực canh tranh, tăng lợi nhuận.
Ba là, Giải pháp tiêu thụ sản phẩm của công ty; xây dựng kênh phân phối, các
chiến lược quảng bá và giới thiệu sản phẩm, các chiến lược khai tìm kiếm và mở rộng
thị trường nhằm tăng doanh số tiêu thụ sản phẩm của công ty.
Bốn là, Giải pháp về nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới; tăng cường hoạt
động khảo sát và nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đi trước đón đầu nhu cầu của
thị trường, tạo sự khác biệt.
iv
ABSTRACT
Research project “Improving the competitiveness of Viet Thang
Corporation" consists of three core issues:
The first, research projects using the theory of competitiveness in business.
On that basis, the author collected information relevant to competitiveness for
analysis and research, in order to find solutions to improve the competitiveness of
Viet Thang Corporation
The second, through the analysis of survey data and primary and secondary
survey Viet Thang Corporation; Phong Phu Group; Nam Dinh Textile Company;
Nha Be Garment Corporation, Viet Tien Garment Company and Customers who are
keeping the good business relation with Viet Thang , the research shows the
factors: Product - Price - Place – Promotion are strong impact to the
competitiveness
The third, with the status of Viet Thang Corporation was analyzed above; the
subject has proposed measures to improve the competitiveness of Viet Thang
Corporation as follows:
The first: HR Solutions - strengthening of training, establishment of welfare
regimes as well as good working environment and development opportunities for
long-term human cohesion.
The second: the solution of production cost factors - minimizing the cost of
production factors and increasing competitiveness to increase profit.
The third : solution of sale - building distribution channels , marketing
strategy and promotion, making strategies to find and expand markets
The fourth: finding solutions for research and development of new products;
enhancing survey activities, research and development of new products and making
a difference.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... I
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ II
TÓM TẮT .................................................................................................................. III
ABSTRACT .............................................................................................................. IV
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, TỪ VIẾT TẮT ......................................................... X
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ................................................................................... XI
DANH MỤC CÁC BẢNG ...................................................................................... XII
DANH MỤC ĐỒ THỊ ............................................................................................. XII
PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1
1. LÝ DO THỰC HIỆN ĐỀ TÀI ............................................................................. 1
2. MỤC TIÊU ĐỀ TÀI ............................................................................................. 2
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..................................................... 2
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................ 2
5. ĐIỂM MỚI ĐỀ TÀI ............................................................................................. 2
5.1 Tổng quan công trình nghiên cứu trước đây .................................................. 2
5.2 Điểm mới của đề tài ....................................................................................... 3
6. BỐ CỤC ĐỀ TÀI ............................................................................................. 4
CHƯƠNG 1 ................................................................................................................ 5
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH ............................................................... 5
CỦA DOANH NGHIỆP ............................................................................................. 5
1.1 NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP. ................................... 5
1.1.1 Một số khái niệm. ....................................................................................... 5
1.1.1.1 Khái niệm về cạnh tranh ...................................................................... 5
1.1.1.2 Khái niệm về năng lực cạnh tranh ....................................................... 6
1.1.1.3 Khái niệm lợi thế cạnh tranh. ............................................................... 7
1.1.2 Các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. ............... 8
vi
1.1.2.1 Các yếu tố môi trường vĩ mô ............................................................... 8
1.1.2.2 Các yếu tố môi trường vi mô ............................................................ 10
1.1.2.3 Nhân tố chính trong cạnh tranh của doanh nghiệp. ........................... 12
1.2 NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP. ........... 13
1.2.1 Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .......... 13
1.2.2 Chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ......................... 13
1.1.2.1 Chất lượng nguồn nhân lực ................................................................ 13
1.1.2.2 Mức độ tiếp cận và ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất ..... 13
1.1.2.3 Năng lực tài chính .............................................................................. 14
1.1.2.4 Hình ảnh thương hiệu ......................................................................... 14
1.1.2.5 Mạng lưới phân phối, thị trường tiêu thụ ........................................... 14
1.1.2.6 Công tác nghiên cứu và phát triển ..................................................... 15
1.3 CHUỖI GIÁ TRỊ VÀ NĂNG LỰC CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP. ........ 15
1.3.1 Hoạt động chính ........................................................................................ 15
1.3.2 Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp ........................................................... 17
1.4 KINH NGHIỆM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH
NGHIỆP VÀ BÀI HỌC CHO TỔNG CÔNG TY VIỆT THẮNG ................. 18
1.4.1 Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................ 18
1.4.1.1 Kinh nghiệm của Công ty Dệt Nam Định. ......................................... 18
1.4.1.2 Kinh nghiệm của Tổng công ty Cổ Phần Phong Phú ........................ 18
1.4.2 Bài học cho Tổng công ty Việt Thắng về nâng cao năng lực cạnh tranh .19
1.4.2.1 Đầu tư máy móc, thiết bị. ................................................................... 19
1.4.2.2 Đầu tư, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. .................................... 20
1.4.2.3 Liên doanh, liên kết ............................................................................ 20
1.4.2.4 Đào tạo phát triển nguồn nhân lực ..................................................... 20
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 22
CHƯƠNG 2 .............................................................................................................. 23