Đề tài luận văn tốt nghiệp “Nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ Mobile banking cung cấp tại Chi Nhánh Ngân hàng Đầu tư và Pháttriển TP HCM” được thực hiện với mục đích: (1) – Tìm hiểu nhận định của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm dịch vụ Mobile Banking – một sản phẩm dịch vụ bán lẻ mới theo mô hình ngân hàng hiện đại – cung cấp tại Chi Nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP HCM (BIDV HCMC). (2) Thông qua khảo sát cảm nhận của khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Banking tại BIDV HCMC, những nhận định cũng như nhu cầu của khách hàng đối với việc cung cấp sản phẩm dịch vụ này, bài luận văn mong muốn khái quát được các thành phần cấu thành chất lượng dịch vụ trong ngành ngân hàng nói chung, và tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – CN TP HCM (BIDV HCMC) nói riêng đối với những sản phẩm dịch vụ bán lẻ theo mô hình ngân hàng hiện đại, phân tích mối quan hệ giữa các thành phần này với sự thoả mãn của khách hàng được phục vụ. (3) Kết quả nghiên cứu đề tài có thể sử dụng như là công cụ quản lý, hoạch định chiến lược ứng dụng, phát triển công tác dịch vụ - Phát triển sản phẩm dịch vụ mới, sản phẩm dịch vụ hiện đại tại Ngân hàng nghiên cứu và đưa ra nhiều giả thuyết ứng dụng trong ngành ngân hàng ở Việt Nam.
95 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 59 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ Mobile banking cung cấp tại Chi Nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP HCM, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TR Ư NG ð I H C KINH T TP HCM.
NGUY N TR N ANH MINH
“Nâng cao s hài lòng c a khách hàng
ñ i v i s n ph m d ch v Mobile banking cung c p t i
Chi Nhánh Ngân hàng ð u t ư và Phát tri n TP HCM ”
LU N V ĂN TH C S Ĩ KINH T
TP. HCM – N ăm 2009
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TR Ư NG ð I H C KINH T TP HCM.
NGUY N TR N ANH MINH
“Nâng cao s hài lòng c a khách hàng
ñ i v i s n ph m d ch v Mobile banking cung c p t i
Chi Nhánh Ngân hàng ð u t ư và Phát tri n TP HCM ”
Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH
L p : QTKD – ðêm 2 – K15.
Mã s : 60.34.05
LU N V ĂN TH C S Ĩ KINH T
GIÁO VIÊN HƯ NG D N KHOA H C:
TS. NGUY N ð C TRÍ
TP. HCM – N ăm 2009
L I CAM ðOAN
Tác gi cam ñoan n i dung ñ tài là công trình nghiên c u c a tác
gi . S li u và thông tin trong ñ tài là trung th c và ñư c s d ng t các
ngu n ñáng tin c y.
Tác gi . L i nói ñ u
L I CÁM ƠN
ð tài lu n v ăn t t nghi p “Nâng cao s hài lòng c a khách hàng ñ i
v i s n ph m d ch v Mobile banking cung c p t i Chi Nhánh Ngân hàng
ð u t ư và Phát tri n TP HCM ” là k t qu c a quá trình n l c h c t p, rèn
luy n trong su t th i gian theo h c ch ươ ng trình Sau ð i H c t i Tr ư ng ð i
H c Kinh T - Tp HCM và công tác t i Chi Nhánh Ngân hàng ð u t ư và Phát
tri n TP HCM.
ð t ñư c thành qu nh ư hôm nay, tôi xin chân thành cám ơn công ơn
nuôi d ư ng c a Cha M , s t n tình ch b o c a các Th y Cô Trư ng ð i h c
Kinh t TP HCM – Khoa Sau ð i H c ñã giúp tôi v ư t qua nh ng khó kh ăn, b
ng trong vi c ng d ng nh ng lý thuy t ñư c h c nhà tr ư ng vào trong ñ i
s ng th c ti n, công vi c; Và cũng nhân ñây, tôi xin chân thành cám ơn s giúp
ñ nhi t tình c a các ñ ng nghi p, c ng s , Ban Lãnh ð o Chi Nhánh Ngân
hàng ð u t ư và Phát tri n TP HCM ñã h tr tôi hoàn thành lu n v ăn này.
Và trên h t, tôi xin g i l i cám ơn sâu s c nh t ñ n Th y Nguy n ð c
Trí , ng ư i th y kính yêu ñã t n tâm h ư ng d n giúp tôi hoàn thành lu n v ăn t t
nghi p này. Th y dành nhi u th i gian, công s c, t n tình h ư ng d n, giúp ñ
tôi tháo g nh ng khó kh ăn, v ư ng m c mà tôi g p ph i trong su t th i gian
th c hi n lu n v ăn.
Thành Ph H Chí Minh, Ngày 10 tháng 10 năm 2009.
Nguy n Tr n Anh Minh
M c l c
L i cám ơn
Tóm t t ñ tài
Danh m c nh ng t vi t t t
M c l c
L I M ð U – GI I THI U. .................................................................................... 01
0.1. Cơ s hình thành ñ tài ........................................................................................ 01
0.2. M c tiêu c a ñ tài: .............................................................................................. 02
0.3. Ph ươ ng pháp và ph m vi nghiên c u c a ñ tài. ................................................. 03
0.4. Ý ngh ĩa th c ti n c a ñ tài:................................................................................. 03
0.5. C u trúc lu n v ăn................................................................................................. 03
CH ƯƠ NG 01. .................................................................................................................. 5
NGÂN HÀNG & S N PH M D CH V NGÂN HÀNG.............................................. 5
1.1. Gi i thi u ............................................................................................................... 5
1.2. Ngân hàng th ươ ng m i và s n ph m d ch v Ngân hàng th ươ ng m i................... 5
1.2.1. Ngân hàng th ươ ng m i................................................................................. 5
1.2.2. S n ph m d ch v ngành ngân hàng th ươ ng m i......................................... 7
1.2.3. Danh m c s n ph m d ch v Ngân hàng: .................................................... 8
1.2.3.1. S n ph m d ch v truy n th ng .............................................................. 8
1.2.3.2.1. Th c hi n trao ñ i ngo i t (Kinh doanh ngo i t ) .............................. 8
1.2.3.2.2. Chi t kh u th ươ ng phi u và cho vay th ươ ng m i ................................ 9
1.2.3.2.3. Nh n ti n g i, cho vay ñ u t ư:............................................................ 9
1.2.3.2. Các d ch v ngân hàng hi n ñ i ............................................................ 10
1.2.3.2.1. Cho vay tiêu dùng ............................................................................ 10
1.2.3.2.2. T ư v n tài chính................................................................................ 10
1.2.3.2.3. Qu n lý ti n m t............................................................................... 11
1.2.3.2.4. D ch v thuê mua thi t b (leasing) ................................................... 11
1.2.3.2.5. Cho vay tài tr d án ........................................................................ 12
1.2.3.2.6. Cung c p các d ch v b o hi m ........................................................ 12
1.2.3.2.7. Cung c p các k ho ch h ưu trí.......................................................... 13
1.2.3.2.8. Cung c p các d ch v môi gi i ñ u t ư ch ng khoán .......................... 13
1.2.3.2.9. Cung c p d ch v qu t ươ ng h và tr c p........................................ 13
1.2.3.2.10 Cung c p d ch v th thanh toán...................................................... 14
1.2.3.2.11. D ch v Phonebanking.................................................................... 15
1.2.3.2.12. Mobilebanking ............................................................................... 15
M c l c
1.2.3.2.13. Homebanking................................................................................. 15
1.2.3.2.14. Internetbanking............................................................................... 15
1.3. Ngân hàng ð u t ư và Phát tri n CN TP HCM ....................................................... 15
1.3.1. Vài nét v CN Ngân hàng ð u T ư và Phát Tri n TPHCM............................ 15
1.3.2. Th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh c a BIDV Chi Nhánh TPHCM................. 16
1.3.2.1 Ho t ñ ng kinh doanh t i BIDV HCMC n ăm 2008 .............................. 16
1.3.2.2 Tình hình thu d ch v ròng ngoài lãi .................................................... 17
1.4. Th c tr ng cung c p d ch v Mobile Banking t i BIDV TP.HCM .......................... 18
1.4.1 Bi u phí d ch v Mobile Banking hi n nay áp d ng t i BIDV HCMC ........... 18
1.4.2 Tình hình phát tri n d ch v Mobile Banking t i BIDV HCMC..................... 20
1.4.3 T n t i và ñ nh h ư ng phát tri n.................................................................. 21
1.5. Tóm t t ch ươ ng ..................................................................................................... 22
CH ƯƠ NG 2 ................................................................................................................... 24
CƠ S LÝ LU N.......................................................................................................... 24
2.1. Gi i thi u .............................................................................................................. 24
2.2. S hài lòng c a khách hàng và y u t quy t ñ nh s hài lòng c a Khách hàng ....... 24
2.2.1. Khái ni m v s hài lòng c a khách hàng .................................................... 24
2.2.2. Các m c ñ hài lòng c a khách hàng........................................................... 25
2.2.3. Các y u t quy t ñ nh s hài lòng c a khách hàng ....................................... 26
2.2.2.1. Ch t l ư ng d ch v ............................................................................... 26
2.2.2.2. Giá c d ch v ...................................................................................... 28
2.3. Mô hình ño l ư ng ch t l ư ng d ch v SERVQUAL ................................................ 30
2.3.1. S tin c y............................................................................................. 31
2.3.2. Hi u qu ph c v ................................................................................. 31
2.3.3. S h u hình.......................................................................................... 32
2.3.4. S ñ m b o .......................................................................................... 32
2.3.5. S c m thông ....................................................................................... 33
2.4. Mô hình ch s hài lòng c a khách hàng (CSI Model)............................................ 33
2.5. Mô hình, gi thi t nghiên c u ch t l ư ng d ch v Mobile Banking t i BIDV HCMC
(BSMS).................................................................................................................. 37
2.5.1 Xây d ng mô hình nghiên c u...................................................................... 37
2.5.2 Xây d ng gi thuy t cho mô hình ................................................................. 38
2.6. Tóm t t ch ươ ng 2................................................................................................... 39
CH ƯƠ NG 03 ................................................................................................................. 41
M c l c
KH O SÁT S HÀI LÒNG C A KHÁCH HÀNG ð I V I S N PH M D CH V
MOBILE BANKING C A BIDV HCMC .................................................................. 41
3.1 Gi i thi u .............................................................................................................. 41
3.2 Thi t k nghiên c u................................................................................................ 41
3.2.1 Nghiên c u s ơ b ......................................................................................... 41
3.2.2 Nghiên c u chính th c ................................................................................. 41
3.2.3 Các b ư c nghiên c u ................................................................................... 42
3.3 Thi t k - Hi u ch nh thang ño............................................................................... 42
3.3.1 Quy trình thi t k - hi u ch nh thang ño ....................................................... 42
3.3.2 Thi t k các bi n cho các thành ph n (B ng câu h i)................................... 43
3.3.3 Mã hóa d li u............................................................................................. 46
3.4 Nghiên c u chính th c .......................................................................................... 46
3.5 Tóm t c ch ươ ng .................................................................................................... 48
CH ƯƠ NG 4 ................................................................................................................... 49
K T QU KH O SÁT - PHÂN TÍCH........................................................................ 49
4.1 Gi i thi u .............................................................................................................. 49
4.2 Mô t m u ............................................................................................................. 49
4.2.1 Gi i tính m u............................................................................................... 49
4.2.2 ð tu i m u ................................................................................................. 49
4.2.3 Th i gian giao d ch c a khách hàng m u..................................................... 50
4.2.4 Tình hình s d ng d ch v BSMS c a khách hàng m u trong t ươ ng quan v i
ngân hàng giao d ch .............................................................................................. 51
4.2.5 Lo i hình d ch v khách hàng m u giao d ch ................................................ 51
4.2.6 M c ñích s d ng d ch v BSMS .................................................................. 52
4.3 Phân tích ñ tin c y, ñ phù h p c a thang ño....................................................... 53
4.3.1 Ki m ñ nh cronbach’s Alpha ........................................................................ 53
4.3.1.1 Ki m ñ nh Cronbach’s alpha v i thành ph n s tin c y......................... 53
4.3.1.2 Ki m ñ nh Cronbach’s alpha v i thành ph n hi u qu ph c v ............. 54
4.3.1.3 Ki m ñ nh Cronbach’s alpha v i thành ph n s h u hình..................... 57
4.3.1.4 Ki m ñ nh Cronbach’s alpha v i thành ph n s ñ m b o...................... 58
4.3.1.5 Ki m ñ nh Cronbach’s alpha v i thành ph n s c m thông................... 58
4.3.1.6 Ki m ñ nh Cronbach’s alpha v i thành ph n phí d ch v ...................... 59
4.3.1.7 Ki m ñ nh Cronbach’s alpha v i nhân t s hài lòng............................ 60
4.3.2 Phân tích nhân t khám phá EFA ................................................................. 61
4.3.3 Tính toán nhân t ñ i di n ........................................................................... 63
M c l c
4.4 Ti n hành phân tích h i quy tuy n tính – ki m ñ nh mô hình ................................. 63
CH ƯƠ NG 5 ................................................................................................................... 66
GI I PHÁP PHÁT TRI N S N PH M D CH V MOBILE BANKING – BIDV
HCMC. .......................................................................................................................... 66
5.1. Gi i thi u .............................................................................................................. 66
5.2 ð xu t m t s gi i pháp phát tri n s n ph m d ch v mobile banking t i BIDV
HCMC................................................................................................................... 66
5.2.1 Nâng cao hi u qu cung c p d ch v ............................................................ 66
5.2.2 Nâng cao s ñ ng c m v i khách hàng ........................................................ 67
5.2.3 Tăng m c ñ tin c y v i khách hàng ............................................................ 68
5.2.4 M t s gi i pháp khác.................................................................................. 68
5.3 M t s t n t i - h n ch c a ñ tài......................................................................... 69
K t qu ñ t ñư c & Ki n ngh ñ i v i nghiên c u sau này
Tài li u tham kh o
Ph l c 01: B ng câu h i ph ng v n
Ph l c 02: K t qu x lý SPSS
Ph l c 03: Mô hình Servqual (Parasuraman, 1988) – 22 thang ño
Ph l c 04: B ng mã hóa d li u/Bi n.
Danh m c các b ng bi u
DANH M C CÁC B NG BI U
B ng 1.1 : M t s ch tiêu H ðKD c a BIDV Chi Nhánh TPHCM n ăm 2008...... 16
B ng 1.2: Tình hình thu d ch v ròng theo t ng dòng s n ph m t i BIDV HCMC
. 5 tháng ñ u n ăm 2009......................................................................... 18
B ng 1.3 : B ng phí d ch v BSMS c a BIDV.................................................... 19
B ng 1.4: Tình hình th c hi n phát tri n khách hàng s d ng và doanh thu d ch v
Mobile Banking .................................................................................. 20
B ng 4.1: B ng mô t gi i tính m u.................................................................... 49
B ng 4.2: B ng mô t gi i ñ tu i m u ............................................................... 49
B ng 4.3: B ng mô t th i gian giao d ch khách hàng m u ................................. 50
B ng 4.4: B ng mô t lo i hình giao d ch c a khách hàng m u ........................... 51
B ng 4.5: B ng mô t m c ñích s d ng DV BSMS c a khách hàng m u........... 52
B ng 4.6: B ng ki m ñ nh cronbach’s alpha v i thành ph n s tin c y ............... 53
B ng 4.7: B ng ki m ñ nh cronbach’s alpha v i thành ph n hi u qu ph c v .... 54
B ng 4.8: B ng ki m ñ nh cronbach’s alpha v i thành ph n s h u hình ............ 57
B ng 4.9: B ng ki m ñ nh cronbach’s alpha v i thành ph n s ñ m b o............. 58
B ng 4.10: B ng ki m ñ nh cronbach’s alpha v i thành ph n s c m thông........ 58
B ng 4.11: B ng ki m ñ nh cronbach’s alpha v i thành ph n phí d ch v ........... 59
Danh m c các b ng bi u
B ng 4.12: B ng ki m ñ nh cronbach’s alpha v i thành ph n s hài lòng ........... 60
B ng 4.13: K t qu phân tích nhân t khám phá EFA .............................................. 61
B ng 4.14: K t qu phân tích H i quy tuy n tính l n 1........................................ 63
B ng 4.15: K t qu phân tích H i quy tuy n tính l n 2........................................ 64