1. Sự cần thiết nghiên cứuĐồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vựa lúa của quốc gia và cũng là vùng sản xuất lúa hàng hóa lớn nhất với chí phí thấp nhất nước. So với cả nước ĐBSCL chỉ chiếm 12,3% diện tích đất tự nhiên, 27,2% đất nông nghiệp và 51,1% đất trồng lúa nhưng cung cấp hơn 52,1% sản lượng lúa và khoảng 80-90% sản lượng gạo xuất khẩu hàng năm của quốc gia.Từ nhiều năm nay, Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới chỉ sau Thái Lan. Có một thực tế là chúng ta xuất khẩu mỗi năm một tăng và dự kiến năm 2009 này sẽ đạt mức kỉ lục 6 triệu tấn. Tuy nhiên, khi nhìn lại về giá trị thì hạt gạo Việt Nam lại thuộc hàng thấp trong các nước xuất khẩu. Nhiều người cho rằng: đã đến lúc cần tính toán lại, nhằm nâng cao giá trị mặt hàng vốn được xem là lợi thế của chúng ta.Số liệu mới đây của Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho thấy gạo 5% tấm của Thái Lan được chào bán 500 USD/tấn, Pakistan chào bán 415 USD/tấn trong khi Việt Nam chỉ có thể chào bán 400 USD/tấn. Tương tự, gạo 25% tấm của Việt Nam cũng thấp hơn khoảng 70 USD/tấn so với Thái Lan.Tình trạng trên đã kéo dài từ nhiều năm nay, qua đó cho thấy mặc dù chúng ta luôn duy trì vị trí thứ 2 về số lượng gạo xuất khẩu trên thế giới nhưng mức lợi nhuận thực mang về lại chưa tương xứng. Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, gạo Việt Nam vẫn được bán ra thế giới, nhưng không phải ai cũng biết về chất lượng, về tên gọi của gạo Việt Nam.
102 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 54 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao vai trò chợ chuyên doanh lúa gạo thốt nốt trong việc tạo ra giá trị gia tăng cho hạt gạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
4 TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
================
PHAN VĂN TÂN
NÂNG CAO VAI TRÒ CHỢ CHUYÊN DOANH LÚA GẠO
THỐT NỐT TRONG VIỆC TẠO RA GIÁ TRỊ
GIA TĂNG CHO HẠT GẠO
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2009 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
4 ================
PHAN VĂN TÂN
NÂNG CAO VAI TRÒ CHỢ CHUYÊN DOANH LÚA
GẠO THỐT NỐT TRONG VIỆC TẠO RA
GIÁ TRỊ GIA TĂNG CHO GẠO
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã số : 60.34.05
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học:
PGS.TS: Lê Khương Ninh
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2009 - ii -
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi.
Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là hoàn toàn
trung thực.
Phan Văn Tân - iii -
LÔØI TRI AÂN
Đề tài tốt nghiệp này được hoàn thành là sự nổ lực cố gắng của bản thân
tác giả, và hơn thế nữa, đó là sự đóng góp của biết bao người đã hết lòng nhiệt
tình giúp đỡ, động viên Tôi thật sự cảm kích và ghi nhớ những điều này.
Trước tiên, tôi xin trân trọng gửi lời cảm tạ đến tất cả giáo sư giảng dạy
chương trình lớp cao học quản trị kinh doanh khóa 15C của hai Trường Đại học
Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Cần Thơ đã truyền đạt những
kiến thức hữu ích cho tôi trong suốt quá trình học tập.
Với lòng kính trọng, tôi chân thành cảm ơn PGS. TS Lê Khương Ninh,
người đã hướng dẫn tôi hoàn thành chuyên đề với tất cả tinh thần trách nhiệm,
trực tiếp theo dõi, đôn đốc , giúp đỡ, chỉ dẫn tôi nhiều điều bổ ích trong suốt quá
trình làm luận văn tốt nghiệp.
Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo Công ty Lương thực
Sông Hậu, Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án số 3 đã tạo điều kiện cho tôi được tham
gia học tập và dành nhiều thời gian nghiên cứu, cũng như đã ủng hộ cho tôi nhiều
về vật chất lẫn tinh thần giúp tôi có được những kiến thức ngày hôm nay.
Với bạn bè, bạn đồng nghiệp những người đã đóng góp cho tôi nhiều ý
kiến quý báo, động viên tôi trong quá trình nghiên cứu đề tài. Cho tôi gửi đến tất
cả các bạn lời cảm ơn chân thành nhất.
Phan Văn Tân
- iv -
MỤC LỤC
Trang phụ bìa....................................................................................trang --
Lời cam đoan....................................................................................trang ii
Lời tri ân...........................................................................................trang iii
Mục lục.............................................................................................trang iv
Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt...................................................trang vii
Danh mục các bảng...........................................................................trang viii
Danh mục các hình vẽ, biểu đồ, đồ thị..............................................trang ix
Phần Mở đầu.................................................................................................trang 01
1. Sự cần thiết nghiên cứu....................................................................trang 01
2. Mục tiêu nghiên cứu.........................................................................trang 03
- Mục tiêu chung...............................................................................trang 03
- Mục tiêu cụ thể...............................................................................trang 03
3. Phương pháp nghiên cứu..................................................................trang 03
- Phương pháp thu thập số liệu........................................................trang 03
- Phương pháp phân tích .................................................................trang 03
4. Phạm vi nghiên cứu..........................................................................trang 04
Chương 1: Tổng quan về chuỗi giá trị và giao dịch nông sản...................trang 05
1.1 Các khái niệm chuỗi giá trị và phương pháp tiếp cận ......................trang 05
1.1.1 Định nghĩa...............................................................................trang 05
1.1.2 Các khái niệm chính về chuỗi giá trị........................................trang 06
1.2 Khái niệm, bản chất và nội dung của giao dịch nông sản.................trang 11
1.2.1 Khái niệm thị trường và thị trường nông sản...........................trang 11
1.2.2 Khái niệm giao dịch và giao dịch nông sản..............................trang 12
1.2.3 Một số luận giải về sản xuất theo hợp đồng trong tiêu thụ.......
nông sản.........................................................................................................trang 14 - v -
Chương 2: Phân tích thực trạng chuỗi giá trị lúa gạo và sản xuất theo..
hợp đồng tại các Chợ Trung tâm nông sản trực thuộc Tổng Công ty......
Lương thực Miền Nam ................................................................................trang 20
2.1 Giới thiệu các Chợ Trung tâm nông sản trực thuộc TCT Lương.....
Thực Miền Nam.............................................................................................trang 20
2.2 Thực trạng chuỗi giá trị lúa gạo tại các Chợ Trung tâm nông sản....trang 25
2.2.1 Phân tích thực trạng chuỗi giá trị lúa gạo....................................trang 25
2.2.1 Sơ đồ chuỗi giá trị....................................................................trang 25
2.2.2 Mối liên kết và lợi ích giữa các bên tham gia chuỗi.................trang 28
2.2.3 Phân tích kinh tế chuỗi giá trị lúa gạo......................................trang 45
2.2.3.1 Giá trị gia tăng chuỗi lúa gạo tiêu thụ nội địa....................trang 45
2.2.3.2 Giá trị gia tăng chuỗi lúa gạo xuất khẩu............................trang 47
2.2.3.3 So sánh GTGT chuỗi lúa gạo tiêu thụ nội địa & xuất khẩu.trang 49
2.2.3.3 Phân tích tổng hợp chuỗi lúa gạo tiêu thụ nội địa và XK....trang 51
2.3 Phân tích lợi thế cạnh tranh ngành hàng lúa gạo .............................trang 52
2.4 Sản xuất theo hợp đồng trong chuỗi giá trị lúa gạo..........................trang 54
2.4.1 Các hình thức hợp đồng trong tiêu thụ lúa..................................trang 55
2.4.2 Tình hình thực hiện hợp đồng.....................................................trang 55
2.4.3 Những vấn đề của sản xuất lúa theo hợp đồng...........................trang 61
2.5 Phân tích điểm mạnh, yếu, cơ hội, đe dọa cho Chợ Chuyên doanh..
Lúa gạo Thốt Nốt ..........................................................................................trang 64
Chương 3: Giải pháp nâng cao vai trò của Chợ chuyên doanh lúa gạo...
Thốt Nốt trong việc tạo ra giá trị gia tăng cho gạo...................................trang 70
3.1 Giải pháp 1: Hoàn thiện quy chế và mô hình hoạt động của Chợ.....trang 72
3.2 Giải pháp 2: Cần đào tạo một đội ngũ nhà quản lý, nhà chuyên môn
đủ hiểu biết về hoạt động của sàn giao dịch hàng hóa nông sản, Tổ chức......
Trung tâm thông tin và tư vấn khách hàng, giúp nông dân định hướng về.....
sản xuất, tiêu thụ, dự trữ.................................................................................trang 75
3.3 Giải pháp 3: Nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp trong xã hội...... - vi -
về lợi ích hoạt động giao dịch hàng hóa tập trung, từ đó thu hút nông dân,...
người sản xuất trực tiếp thương nhân, DN tham gia hoạt động tại Chợ..........trang 76
3.4 Giải pháp 4: Phát phiển cơ sở hạ tầng phục vụ chuỗi giá trị lúa gạo trang 77
3.5 Giải pháp 5: Tổ chức lại hệ thống trung gian và phát triển mở.........
rộng chuỗi ......................................................................................................trang 81
Phần Kết luận và Khuyến nghị....................................................................trang 86
1 Kết luận ..............................................................................................trang 86
2 Kiến nghị ............................................................................................trang 87
Tài liệu tham khảo........................................................................................trang 91
Phụ lục...........................................................................................................trang 92 - vii -
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
=======================
Ký hiệu
Ý nghĩa
chữ viết tắt
& Và
ĐBSCL Đồng bằng sông Cửu Long
DN Doanh nghiệp
DNNN Doanh nghiệp nhà nước
GAP Good Agricultural Practices
(thực hành sản xuất nông nghiệp tốt)
GTGT Giá trị gia tăng
HTX Hợp tác xã
ND Nông dân
PTNT Phát triển nông thôn
Tập đoàn CP Tập đoàn Charoen Pokphand
TNHH Trách nhiệm hữu hạn
TP. Cần Thơ Thành phố Cần Thơ
TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh
UBND Uỷ ban nhân dân
VN Việt Nam - viii -
DANH MỤC CÁC BẢNG
===================
Số bảng, Tên bảng, biểu
biểu
Bảng 2-1 Diện tích, năng suất, sản lượng lúa Việt Nam từ năm 2004-2008
Bảng 2-2 Khối lượng và kim ngạch xuất khẩu của gạo Việt Nam 2004-2008
Bảng 2-3 Giá thành và lợi nhuận của nông dân sản xuất lúa
Bảng 2-4 GTGT chuỗi lúa gạo tiêu thụ nội địa (gạo 25% tấm)
Bảng 2-5 GTGT chuỗi lúa gạo thơm tiêu thụ nội địa (Jasmin)
Bảng 2-6 GTGT chuỗi gạo 25% tấm xuất khẩu (bán FOB)
Bảng 2-7 GTGT chuỗi gạo thơm Jasmin xuất khẩu (bán FOB)
Bảng 2-8 So sánh GTGT chuỗi lúa gạo tiêu thụ nội địa & xuất khẩu
Bảng 2-9 Tình hình sản xuất lúa theo hợp đồng TCT Lương thực Miền Nam
Bảng 2-10 Tình hình sản xuất lúa theo hợp đồng ở thành phố Cần Thơ
Bảng 2-11 Diện tích và sản lượng ký hợp đồng ở thành phố Cần Thơ - ix -
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ
======================
Số hình vẽ,
Tên hình, đồ thị
đồ thị
Hình 1-1 Chuỗi giá trị của Michael Porter
Hình 1-2 Hệ thống giá trị
Chuỗi giá trị lúa gạo tại các Chợ Trung tâm nông sản
Hình 2-1
thuộc TCT Lương thực Miền Nam
Hình 3-1 Mô hình tổ chức lại hệ thống trung gian
Biểu đồ 1 Chuỗi giá trị gạo 25% tấm tiêu thụ nội địa
Biểu đồ 2 Chuỗi giá trị gạo thơm Jasmin tiêu thụ nội địa
Biểu đồ 3 Chuỗi giá trị gạo 25% tấm xuất khẩu
Biểu đồ 4 Chuỗi giá trị gạo thơm Jasmin xuất khẩu
Biểu đồ 5 So sánh lợi ích các bên tham gia chuỗi gạo 25% tấm
Biểu đồ 6 So sánh lợi ích các bên tham gia chuỗi gạo thơm Jasmin
Đồ thị 1 Đồ thị chuỗi giá trị hạt gạo