1. Giới thiệu lý do chọn đề tàiNguồn nhân lực là tài sản lớn nhất của một doanh nghiệp và luôn được coi là nhân tố quan trọng, cốt lõi để giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Đối với ngành dịch vụ sử dụng nhiều nhân lực như ngành ngân hàng, vấn đề về nguồn nhân lực càng được quan tâm nhiều hơn bởi nhân lực chính là “bộ mặt” và là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của một ngân hàng.Vấn đề đặt ra là làm sao để sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả nhất?Moorhead & Griffin (1998) cho rằng năng suất làm việc của nhân viên biến động theo hai biến số năng lực và động lực làm việc và có thể viết như sau: Năng suất = f (khả năng; động lực). Trong đó, năng lực làm việc phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giáo dục (đào tạo), kinh nghiệm, kỹ năng được huấn luyện do đó việc cải thiện năng lực làm việc thường diễn ra chậm sau một quảng thời gian đủ dài. Ngược lại, động lực làm việc có thể cải thiện rất nhanh chóng và cần được thường xuyên duy trì.Nhiệm vụ của nhà quản lý là khơi nguồn động lực làm việc xây dựng một hệ thống động viên có hiệu quả.Thật vậy, từ xưa đến nay động lực làm việc luôn được xem là yếu tố quan trọng.Người xưa có câu "Bạn có thể đưa con ngựa ra tới tận bờ sông nhưng không thể bắt nó uống nước, ngựa chỉ uống khi nó khát và con người cũng vậy". Con người chỉ làm việc khi người ta muốn hoặc được động viên bởi chính bản thân hay từ các nhân tố bên ngoài để làm việc. Ông Giản Tư Trung, Chủ tịch hội đồng quản trị Trường Đào tạo Giám đốc và Doanh nhân PACE cũng có một câu nói khá thú vị về động viên “Đừng cho người ta con cá, cũng đừng cho họ cần câu, hãy cho họ động lực muốn được câu cá”. Động viên là kỹ năng không thể thiếu của người quản lý nếu doanh nghiệp muốn tồn tại và thành công.
113 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 23 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghiên cứu các yếu tố động viên nhân viên tại ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ÀO T O
TR NG I H C KINH T TP. H CHÍ MINH
---------
V N H ÔNG PH Ơ NG
NGHIÊN C U CÁC Y U T NG VIÊN NHÂN
VIÊN T I NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU (ACB)
LU N V N TH C S KINH T
Tp. H Chí Minh – N m 2009
B GIÁO D C VÀ ÀO T O
TR NG I H C KINH T TP. H CHÍ MINH
---------
V N H ÔNG PH Ơ NG
NGHIÊN C U CÁC Y U T NG VIÊN
NHÂN VIÊN T I NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU
(ACB)
Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH
Mã s ố: 60.34.05
LU N V N TH C S KINH T
Ng ười h ướng d ẫn khoa h ọc: PGS.TS. TR N KIM DUNG
Tp. H Chí Minh – N m 2009
L I C M ƠN
hoàn thành lu n v n này, tr c h t tôi xin c c m ơn PGS.TS. Tr n
Kim Dung, ng i ã dành th i gian tr c ti p h ng d n tôi tìm ra h ng nghiên
c u, h tr v tài li u, h ng d n tôi x lý và phân tích s li u c ng nh hoàn
ch nh tài.
Tôi xin c m ơn cha và m ã ng viên tôi r t nhi u trong quá trình h c t p
và th c hi n tài.
Tôi xin c m ơn nh ng ng i thân, b n bè, ban lãnh o và các ng nghi p
t i Ngân hàng Á Châu ã h tr , t o i u ki n thu n l i cho tôi th c hi n và hoàn
t t tài này.
Thành ph H Chí Minh, tháng 10 n m 2009
V n H ông Ph ơ ng
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam oan n i dung tài “Nghiên c ứu các y ếu t ố động viên nhân
viên t ại ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) ” là công trình nghiên c u c a riêng b n
thân tôi. Các s li u i u tra và k t qu nghiên c u trong lu n v n ư c th c hi n
nghiêm túc và trung th c.
Tôi xin ch u trách nhi m v i cam oan trên.
V n H ông Ph ươ ng
M C L C
Trang
Danh m c b ng bi u..................................................................................................... i
Danh m c các hình v , th .......................................................................................ii
PH N M U.........................................................................................................1
1. Gi i thi u lý do ch n tài...............................................................................1
2. M c tiêu nghiên c u .........................................................................................2
3. i t ư ng và ph m vi nghiên c u.....................................................................3
4. Ph ươ ng pháp nghiên c u ..................................................................................3
5. Ý ngh a th c ti n c a tài nghiên c u............................................................3
6. K t c u lu n v n................................................................................................4
CH Ơ NG 1 : LÝ THUY T V CÁC Y U T NG VIÊN NHÂN VIÊN .....5
1.1 Gi i thi u ..........................................................................................................5
1.2 Các khái ni m v ng viên nhân viên .............................................................5
1.3 Các lý thuy t v liên quan n nhu c u cá nhân...............................................6
1.3.1 Thuy t nhu c u c a Maslow ..................................................................6
1.3.2 Thuy t ERG c a Alderfer .....................................................................7
1.3.3 Thuy t hai y u t c a Herzberg.............................................................8
1.3.4 Thuy t X, thuy t Y c a Douglas McGergor.........................................11
1.3.5 Quan i m c a Hackman và Oldham ...................................................13
1.3.6 Mô hình m ư i y u t ng viên Kovack ..............................................14
1.4 Các y u t ng viên nhân viên.......................................................................16
1.5 Mô hình nghiên c u và các gi thuy t .............................................................18
Tóm t t ch ươ ng 1...................................................................................................20
CH Ơ NG 2 : GI I THI U V NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU (ACB) ...........21
2.1 Gi i thi u .........................................................................................................21 2.2 Quá trình hình thành và phát tri n c a ACB....................................................21
2.2.1 Gi i thi u v ACB ...................................................................................21
2.2.2 Tóm t t quá trình hình thành và phát tri n ..............................................21
2.3 Cơ c u t ch c nhân s , m ng l ư i ho t ng.................................................25
2.4 c i m nhân s .............................................................................................28
2.5 Chính sách nhân s ..........................................................................................30
Tóm t t ch ươ ng 2...................................................................................................33
CH Ơ NG 3: THI T K VÀ TH C HI N NGHIÊN C U ...............................34
3.1 Gi i thi u .........................................................................................................34
3.2 Th c hi n nghiên c u.......................................................................................34
3.2.1 Nghiên c u s ơ b ..................................................................................35
3.2.2 Xây d ng thang o................................................................................36
3.2.3 Nghiên c u chính th c..........................................................................39
3.2.4 Thông tin m u nghiên c u ...................................................................40
3.3 Phân tích k t qu kh o sát .............................................................................42
3.3.1 ánh giá s ơ b thang o .......................................................................42
3.3.2 Mô hình nghiên c u hi u ch nh ............................................................48
3.3.3 Ki m nh s phù h p c a mô hình và gi thuy t nghiên c u .............50
3.3.4 ánh giá m c th a mãn c a nhân viên i v i các y u t ng
viên nhân viên.......................................................................................56
3.4 Th o lu n k t qu .............................................................................................57
Tóm t t ch ươ ng 3...................................................................................................58
CH Ơ NG 4: GI I PHÁP NÂNG CAO M C NG VIÊN NHÂN
VIÊN .....................................................................................................................60
4.1 ng viên nhân viên thông qua vi c nâng cao vai trò c a ng ư i lãnh o và
t ng c ư ng vi c ghi nh n các óng góp c a nhân viên. ..................................60
4.2 ng viên nhân viên thông qua chính sách ti n l ươ ng....................................66
4.3 ng viên nhân viên làm vi c thông qua cơ h i th ng ti n.............................69 4.4 ng viên nhân viên nhân viên thông qua vi c thi t k công vi c, làm m i
công vi c ..........................................................................................................71
4.5 ng viên nhân viên b ng cách nâng cao quan h ng nghi p .....................72
PH N K T LU N....................................................................................................74
Tóm t t ........................................................................................................................74
H n ch c a tài .......................................................................................................75
Hư ng nghiên c u ti p theo........................................................................................75
Tài li u tham kh o.......................................................................................................76
Ph l c............................................................................................................ -1- -25- i
DANH M ỤC B ẢNG BI ỂU
Trang
B ng 1.1: Thuy t 2 y u t c a Herzberg .................................................................09
B ng 1.2: M i quan h gi a mô hình 10 y u t ng viên liên quan n thu c tình
công vi c c a Kovach và Thuy t hai y u t c a Frederick Herzberg .....................16
B ng 1.3: T ng h p 12 y u t ng viên nhân viên ................................................17
B ng 2.1: Su t sinh l i .............................................................................................24
B ng 2.2: Cơ c u nhân s ........................................................................................29
B ng 2.3: M c l ươ ng bình quân ..............................................................................29
B ng 3.1: Ti n th c hi n nghiên c u..................................................................34
B ng 3.2: T ng h p quá trình thu th p d li u .........................................................40
B ng 3.3: Mô t các thành ph n m u.......................................................................41
B ng 3.4: H s tin c y alpha c a các thang o.......................................................43
B ng 3.5: K t qu phân tích nhân t l n 5 ...............................................................46
B ng 3.6: K t qu phân tích nhân t ng viên.......................................................48
B ng 3.7: K t qu phân tích t ươ ng quan .................................................................51
B ng 3.8: H s xác nh s phù h p c a mô hình..................................................52
B ng 3.9: K t qu phân tích h i quy c a mô hình lý thuy t ...................................53
B ng 3.10: B ng t ng h p các k t qu ki m nh gi thi t .....................................55
B ng 3.11: i m trung bình c a thang o c m nh n m c ng viên.................56
ii
DANH M ỤC CÁC HÌNH V Ẽ
Trang
Hình 1.1: Mô hình so sánh s phân c p nhu c u c a Maslow và thuy t 2 y u t c a
Herzberg................................................................................................................... 10
Hình 1.2: Mô hình nghiên c u ban u.................................................................... 20
Hình 2.1: T ng tài s n h p nh t............................................................................... 23
Hình 2.2: V n huy ng h p nh t............................................................................ 23
Hình 2.3: Dư n cho vay h p nh t........................................................................... 24
Hình 2.4: L i nhu n tr ư c thu h p nh t................................................................. 24
Hình 2.5: Sơ t ch c Ngân hàng TMCP Á Châu................................................ 25
Hình 2.6: T ng tr ư ng nhân s c a ACB t 2005-2008.......................................... 29
Hình 2.7: T ng tr ư ng l ươ ng bình quân c a ACB t 2005-2008............................ 30
Hình 2.8: Chính sách ti n l ươ ng .............................................................................. 31
Hình 2.9: Chính sách th ư ng, phúc l i .................................................................... 31
Hình 2.10: Ti n trình phát tri n ngh nghi p........................................................... 32
Hình 3.1: Quy trình nghiên c u ............................................................................... 35
Hình 3.2: Mô hình nghiên c u i u ch nh ............................................................... 49
1
PH N M U
1. Gi i thi u lý do ch n tài
Ngu n nhân l c là tài s n l n nh t c a m t doanh nghi p và luôn ư c coi là nhân
t quan tr ng, c t lõi giúp doanh nghi p t n t i và phát tri n. i v i ngành d ch
v s d ng nhi u nhân l c nh ư ngành ngân hàng, v n v ngu n nhân l c càng
ư c quan tâm nhi u h ơn b i nhân l c chính là “b m t” và là nhân t quan tr ng
quy t nh s thành công c a m t ngân hàng.
V n t ra là làm sao s d ng ngu n nhân l c m t cách hi u qu nh t?
Moorhead & Griffin (1998) cho r ng n ng su t làm vi c c a nhân viên bi n ng
theo hai bi n s n ng l c và ng l c làm vi c và có th vi t nh ư sau: N ng su t = f
(kh n ng; ng l c). Trong ó, n ng l c làm vi c ph thu c vào nhi u y u t nh ư
giáo d c ( ào t o), kinh nghi m, k n ng ư c hu n luy n do ó vi c c i thi n n ng
l c làm vi c th ư ng di n ra ch m sau m t qu ng th i gian dài. Ng ư c l i, ng
l c làm vi c có th c i thi n r t nhanh chóng và c n ư c th ư ng xuyên duy trì.
Nhi m v c a nhà qu n lý là kh ơi ngu n ng l c làm vi c xây d ng m t h th ng
ng viên có hi u qu .
Th t v y, t x ưa n nay ng l c làm vi c luôn ư c xem là y u t quan tr ng.
Ng ư i x ưa có câu "B n có th ưa con ng a ra t i t n b sông nh ưng không th b t
nó u ng n ư c, ng a ch u ng khi nó khát và con ng ư i c ng v y". Con ng ư i ch
làm vi c khi ng ư i ta mu n ho c ư c ng viên b i chính b n thân hay t các
nhân t bên ngoài làm vi c. Ông Gi n T ư Trung, Ch t ch h i ng qu n tr
Tr ư ng ào t o Giám c và Doanh nhân PACE c ng có m t câu nói khá thú v v
ng viên “ ng cho ng ư i ta con cá, c ng ng cho h c n câu, hãy cho h ng
l c mu n ư c câu cá”. ng viên là k n ng không th thi u c a ng ư i qu n lý
n u doanh nghi p mu n t n t i và thành công.