Luận văn Nghiên cứu các yếu tố tác động vào sự thỏa mãn khách hàng khi đi mua sắm ở siêu thị TP. Hồ Chí Minh

Nghiên cứu các yếu tố tác động vào sự thỏa mãn của khách hàng khi đi mua sắmở các siêu thị TP.HCM được thực hiện nhằm mục đích điều chỉnh bổ sung thiết lập thang đo các yếu tố tác động đến sự thỏa mãn của khách hàng khi đi mua sắm tại siêu thị (khu vực TP.HCM)Dựa vào các lý thuyết về chất lượng dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng đã có trên thế giới cũng như các kiến thức về chất lượng dịch vụ siêu thị, thỏa mãn nhu cầu khách hàng đi siêu thị đã được nghiên cứu ở Việt Nam kết hợp với nghiên cứu định tính về các yếu tố tác động đến sự thỏa mãn của khách hàng mua sắm tại siêu thị để điều chỉnh bổ sung thêm cho phù hợp với thời điểm hiện tại, các thang đo lường và mô hình nghiên cứu được hình thànhNghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp khách hàng ngay tại siêu thị, với một mẫu ngẫu nhiên với kích thước là n= 320. Nghiên cứu này nhằm đánh giá, kiểm định lại các thang đo lường và mô hình nghiên cứu. Các thang đo được đánh giá bằng qua hai phương pháp: độ tin cậy Cronbach alpha và phân tích yếu tố khám phá EFA. Mô hình nghiên cứu được kiểm định thông qua phương pháp phân tích hồi quy tuyến tính bội. Bên cạnh đó kết quả nghiên cứu định lượng cũng rút ra cho chúng ta thấy được những đặc điểm của mẫu nghiên cứu ( khách hàng mua sắm tại siêu thị TPHCM ) về độ tuổi, thu nhập, nghề nghiệp, các mối quan hệ giữa các đặc tính này cũng như là mức độ cảm nhận của khách hàng đối với từng yếu tố tác động vào sự thỏa mãn của họ, tầm quan trọng của các yếu này…Đây chính là những kết quả cơ sở để đề xuất ra những kiến nghị cho các doanh nghiệp siêu thị trong nước nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng đi mua sắm, phần ứng dụng của thang đo mới thiết lập vào thực tế.

pdf131 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 56 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghiên cứu các yếu tố tác động vào sự thỏa mãn khách hàng khi đi mua sắm ở siêu thị TP. Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TR ƯNG Đ I H C KINH T TP.HCM -------------------- H và tên: Phó Hoài Nam NGHIÊN C U CÁC Y U T TÁC Đ NG VÀO S TH A MÃN KHÁCH HÀNG KHI ĐI MUA S M SIÊU TH TP. H CHÍ MINH Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 LU N VĂN TH C S Ĩ KINH T NG ƯI H ƯNG D N KHOA H C TS. NGUY N MINH TU N TP. H Chí Minh – Năm 2009 LỜI CAM ĐOAN ***** Lu n văn th c s ĩ v i đ tài “ Nghiên c u các y u t tác đ ng vào s th a mãn khách hàng khi đi mua s m siêu th TP.HCM” là công trình do chính b n thân tôi nghiên c u. Tôi xin hoàn toàn ch u trách nhi m v n i dung và tính trung th c c a đ tài nghiên c u này. Tác gi Phó Hoài Nam MC L C Trang Mc l c..................................................................................................................... i Danh m c các b ng, bi u...................................................................................... vi Danh m c các hình, ñ th .................................................................................. viii Danh m c các ký hi u, ch vi t t t...................................................................... ix CH ƯƠ NG 1: T NG QUAN V ð TÀI NGHIÊN C U 1.1. Lý do nghiên c u ...........................................................................................1 1.1.1. Th tr ưng kinh doanh siêu th TP. HCM, m t th tr ưng ngày càng cnh tranh kh c li t.............................................................................1 1.1.2. Tm quan tr ng c a s th a mãn khách hàng trong h th ng siêu th ........2 1.1.3. Thang ño l ưng v các y u t tác ñng ñn s th a mãn ca khách hàng khi ñi mua s m trong siêu th TP.HCM cn ñưc c p nh p l i. .....2 1.2. Mc tiêu nghiên c u ......................................................................................5 1.3. ði t ưng kho sát, ph m vi nghiên c u ......................................................5 1.4. Phươ ng pháp nghiên c u ...............................................................................6 1.5. Ý ngh ĩa th c ti n c a ñ tài ...........................................................................6 1.6. Kt c u c a lu n v ăn ......................................................................................6 CHƯƠ NG 2: CƠ S LÝ THUY T C A ð TÀI NGHIÊN C U 2.1 S th a mãn c a khách hàng và các v n ñ liên quan...................................7 2.1.1. ðnh ngh ĩa s th a mãn c a khách hàng.....................................................7 2.1.2. Giá tr c a khách hàng.................................................................................8 2.1.3. Phân bi t s th a mãn khách hàng v i ch t l ưng d ch v .......................10 2.2. Mong mu n c a khách hàng ........................................................................11 2.2.1. ðnh ngh ĩa .................................................................................................11 2.2.2. Phân lo i mong mu n c a khách hàng......................................................12 2.2.3. Mi n ch u ñng và m i quan h gi a mong mu n v i s th a mãn c a khách hàng ..................................................................................13 i 2.3. Các yu t tác ñng ñn s th a mãn c a khách hàng.................................15 2.3.1. Thang ño SERVQUAL v ño l ưng v ch t l ưng d ch v .....................15 2.3.2. Ch t l ưng d ch v bán l và siêu th ........................................................16 2.3.3. Các y u t tác ñng ñn s th a mãn c a khách hàng khi ñi mua sm siêu th .............................................................................................17 CH ƯƠ NG 3: PH ƯƠ NG PHÁP NGHIÊN C U VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN C U 3.1. Qui trình nghiên c u t ng th .....................................................................20 3.2. Nghiên c u ñnh tính....................................................................................22 3.2.1. Thi t k nghiên c u ..................................................................................22 3.2.2. Kt qu nghiên c u ...................................................................................23 3.3. Mô hình các y u t tác ñng ñn s th a mãn khách hàng khi ñi mua s m siêu th ........................................................................................24 3.4. Xây d ng thang ño.......................................................................................26 3.4.1. Thang ño m c ñ c m nh n c a khách hàng v ch t l ưng dch v trong siêu th .................................................................................26 3.4.2. Thang ño mc ñ c m nh n ca khách hàng v ch t l ưng hàng hóa trong siêu th ..............................................................................27 3.4.3. Thang ño m c ñ c m nh n c a khách hàng v v trí thu n ti n c a siêu th . ......................................................................28 3.4.4. Thang ño m c ñ c m nh n c a khách hàng v giá c hàng hóa phù h p............................................................................28 3.4.5. Thang ño m c ñ c m nh n c a khách hàng v ch ươ ng trình khuy n mãi c a siêu th .............................................................................29 3.5. Nghiên c u ñnh l ưng ................................................................................30 CH ƯƠ NG 4: KI M ðNH MÔ HÌNH NGHIÊN C U VÀ ð XU T M T S KI N NGH CHO CÁC DOANH NGHI P SIÊU TH TRONG N ƯC 4.1. Thông tin s ơ l ưc v m u nghiên c u..........................................................33 4.1.1. Thông tin v ð tu i .................................................................................33 4.1.2. Thông tin v thu nh p ..............................................................................34 ii 4.1.3. Thông tin v ngh nghi p..........................................................................34 4.1.4. Thông tin v s l n ñi siêu th ...................................................................35 4.2. ðánh giá thang ño ........................................................................................36 4.2.1. ðánh giá thang ño b ng h s tin c y Cronbach Alpha ............................37 4.2.1.1. Cronbach alpha cho thang ño ch t l ưng d ch v siêu th ...................37 4.2.1.2. Cronbach alpha cho thang ño ch t l ưng hàng hóa.............................39 4.2.1.3. Cronbach alpha cho thang ño v trí siêu th ........................................39 4.2.1.4. Cronbach alpha cho thang ño giá c ....................................................40 4.2.1.5. Cronbach alpha cho thang ño ch ươ ng trình khuy n mãi.....................40 4.2.2. Phân tích nhân t EFA ..............................................................................41 4.2.2.1. Thang ño ch t l ưng d ch v siêu th .................................................41 4.2.2.2. Thang ño ch t l ưng hàng hóa ............................................................44 4.2.2.3. Thang ño giá c ....................................................................................44 4.2.2.4. Thang ño ch ươ ng trình khuy n mãi.....................................................45 4.2.2.5. Thang ño v v trí siêu th ....................................................................45 4.3. Ki m ñnh mô hình nghiên c u....................................................................46 4.4. Mc ñ quan tr ng c a các y u t tác ñng vào s th a mãn ca khách hàng khi ñi mua s m t i siêu th TP.HCM..................................50 4.5. Mc ñ th a mãn c a khách hàng khi ñi mua s m t i các siêu th TP.HCM hi n nay. ..........................................................................52 4.5.1. Ki m ñnh các gi thuy t trung bình các siêu th KV1 ..........................54 4.5.2. Ki m ñnh các gi thuy t trung bình các siêu th KV2 ..........................56 4.5.3. Ki m ñnh các gi thuy t trung bình các siêu th KV3 ..........................57 4.6. Nh n xét và ki n ngh cho các doanh nghi p siêu th trong n ưc so v i các doanh nghi p siêu th n ưc ngoài.............................57 4.6.1. Khu v c 1 ..................................................................................................58 4.6.2. Khu v c 2 ..................................................................................................59 4.6.3. Khu v c 3 ..................................................................................................60 iii CH ƯƠ NG 5: K T LU N V NGHIÊN C U 5.1. Kt qu chính và ñóng góp c a nghiên c u.................................................64 5.2. Nh ng m t h n ch c a nghiên c u.............................................................65 Tài li u tham kh o Ph l c Ph l c 1: B ng kh o sát c a siêu th Lotte. Ph l c 2 : Dàn bài th o lu n nhóm. Ph l c 3 : B ng câu h i nghiên c u ñnh l ưng. Ph l c 4 : Cronbach alpha c a thang ño ch ng lo i hàng hóa Ph l c 5 : Cronbach alpha c a thang ño môi tr ưng mua s m bên trong Ph l c 6 : Cronbach alpha c a thang ño ch ng lo i thái ñ ph c v c a nhân viên Ph l c 7 : Cronbach alpha c a thang ño d ch v t ăng thêm Ph l c 8 : Cronbach alpha c a thang ño c ơ s v t ch t Ph l c 9 : Cronbach alpha c a thang ño ch t l ưng hàng hóa Ph l c 10 : Cronbach alpha c a thang ño v trí siêu th . Ph l c 11 : Cronbach alpha c a thang ño giá c hàng hóa. Ph l c 12: Cronbach alpha c a thang ño ch ươ ng trình khuy n mãi. Ph l c 13: Phân tích nhân t c a thang ño ch t l ưng d ch v . Ph l c 14: Phân tích nhân t c a thang ño ch t l ưng hàng hóa Ph l c 15: Phân tích nhân t c a thang ño giá c hàng hóa. Ph l c 16: Phân tích nhân t c a thang ño ch ươ ng trình khuy n mãi. Ph l c 17: Phân tích nhân t c a thang ño v trí siêu th . Ph l c 18: Phân tích h i quy ki m ñnh mô hình nghiên c u. Ph l c 19: Ki m ñnh Kruskal-Wallis cho các siêu th khu v c 1 Ph l c 20: Phân tích ph ươ ng sai Anova cho các siêu th khu v c 1 ( Ph ươ ng pháp Bonferroni) Ph l c 21: Phân tích ph ươ ng sai Anova cho các siêu th khu v c 1 (Ph ươ ng pháp Tamhane's T2) Ph l c 22: Ki m ñnh Kruskal-Wallis cho các siêu th khu v c 2 iv Ph l c 23: Ki m ñnh Mann-Whitney cho 2 siêu th Co.op LTK và BigC THT. Ph l c 24: Phân tích ph ươ ng sai Anova cho các siêu th khu v c 2 ( Ph ươ ng pháp Tamhane's T2) Ph l c 25: Phân tích ph ươ ng sai Anova cho các siêu th khu v c 2 ( Ph ươ ng pháp Bonferroni.) Ph l c 26: Ki m ñnh Mann-Whitney cho các siêu th khu v c 3 Ph l c 27: Ki m ñnh T-test cho các siêu th khu v c 3. Ph l c 28: Các gi i pháp chi ti t cho m t s các y u t tác ñng ñn s th a mãn ca khách hàng khi ñi mua s m siêu th . v DANH M C CÁC B NG BI U Trang Bng 1.1: Ch s phát tri n bán l chung c a Vi t Nam qua các năm.................1 Bng 3.1: Ti n ñ th c hi n các nghiên c u.......................................................20 Bng 3.2: Thang ño m c ñ c m nh n c a khách hàng v ch t lưng d ch v trong siêu th ..................................................................................................26 Bng 3.3: Thang ño m c ñ c m nh n c a khách hàng v ch t lưng hàng hóa trong siêu th .................................................................................................28 Bng 3.4: Thang ño m c ñ c m nh n c a khách hàng v v trí thu n ti n ca siêu th ..........................................................................................................28 Bng 3.5: Thang ño m c ñ c m nh n c a khách hàng v giá c phù h p........29 Bng 3.6: Thang ño m c ñ c m nh n c a khách hàng v ch ươ ng trình khuy n mãi c a siêu th .......................................................................................29 Bng 3.7: Cách ch n m u nghiên c u ................................................................31 Bng 4.1: Th ng kê ñ tu i khách hàng ñi siêu th TP.HCM ...........................34 Bng 4.2: Thu nh p c a khách hàng ñi siêu th ..................................................34 Bng 4.3: Ngh nghi p khách hàng ñi siêu th . ..................................................35 Bng 4.4: S l n ñi siêu th c a khách hàng .......................................................36 Bng 4.5: Cronbach alpha c a các thành ph n thang ño ch t l ưng d ch v .....38 Bng 4.6: Cronbach alpha c a thang ño ch t l ưng hàng hóa............................39 Bng 4.7: Cronbach alpha c a thang ño v trí siêu th ........................................40 Bng 4.8: Cronbach alpha c a thang ño giá c ...................................................40 Bng 4.9: Cronbach alpha c a thang ño ch ươ ng trình khuy n mãi....................41 Bng 4.10: K t qu EFA c a thang ño ch t l ưng d ch v siêu th ....................42 Bng 4.11: K t qu EFA c a thang ño ch t l ưng hàng hoá..............................44 Bng 4.12: K t qu EFA c a thang ño giá c hànghoá ......................................45 Bng 4.13: Kt qu EFA c a thang ño ch ươ ng trình khuy n mãi......................45 Bng 4.14: K t qu EFA c a thang ño v trí siêu th ..........................................46 Bng 4.15: K t qu phân tích h i quy.................................................................47 vi Bng 4.16: Mc ñ quan tr ng c a các y u t tác ñng vào s th a mãn khách hàng khi ñi siêu th ....................................................................................51 Bng 4.17: M c ñ c m nh n các y u t tác ñng ñn s th a mãn khách hàng t ng siêu th .............................................................................................53 Bng 4.18: Ki m ñnh Levene KV1 ................................................................55 Bng 4.19: Ki m ñnh Levene KV2 ................................................................56 vii DANH M C CÁC HÌNH V , ð TH Trang Hình 2.1 : Các y u t quy t ñnh giá tr dành cho khách hàng............................9 Hình 2.2: M i quan h gi a ch t l ưng d ch v và s th a mãn ca khách hàng ...................................................................................................11 Hình 2.3: Mi n ch u ñng ...................................................................................14 Hình 3.1: Qui trình th c hi n nghiên c u ...........................................................21 Hình 3.2: Mô hình nghiên c u v các y u t tác ñng vào s th a mãn c a khách hàng ñi mua s m t i siêu th ...............................................25 Hình 4.1: Mô hình nghiên c u sau khi ki m ñnh ..............................................49 viii
Tài liệu liên quan