Vùng là một bộ phận của lãnh thổ quốc gia hoạt động như một hệ thống
các mối quan hệ tương tác giữa các thành phần cấu tạo nên trong không gian
và thời gian. Với quan niệm đó, vùng là một hệ thống các mối liên hệ của các
bộ phận cấu thành với các dạng liên hệ dân cư, xã hội bên trong cũng như bên
ngoài hệ thống.
Vùng tồn tại do yêu cầu phát triển của nền kinh tế quốc dân, tính khách
quan của bản thân vùng được cụ thể hóa trên cơ sở nhận thức thực tiễn. Và do
đó, công việc phân vùng cũng như các tiêu chí phát triển vùng là sản phẩm
phát triển trí tuệ, trình độ nhận thức của con người. Để có được năng lực và
phẩm chất đó, vai trò của giáo dục hết sức quan thông qua Địa lí Việt Nam
trong hệ thống giáo dục quốc dân, mà khâu quan t rọng là các chương mục
phân hóa vùng trong SGK Địa lí 9.
Sau khi nghiên cứu hệ thống các chỉ tiêu phát triển DCXH trong các
phần Địa lí Dân cư và Địa lí kinh tế, đặc biệt là phần Sự phân hóa vùng kinh
tế, HS đã thấy được đặc điểm phát triển của các yếu t ố sự phát triển dân cư,
xã hội ở từng vùng, so sánh với các vùng và cả nước nói chung. Do đó, việc
nghiên cứu vùng thông qua hệ thống các chỉ tiêu phát triển DCXH là cần
thiết, đặc biệt với HS cuối cấp THCS cần trang bị cho mình những hiểu biết
về các vùng của Việt Nam, nhằm chuẩn bị hành trang hiểu biết về đất nước,
khi vào cuộc sống cũng như chuyển tiếp lên các bậc học cao hơn.
Tuy nhiên trong quá trình dạy học theo SGK Địa lí 9 lại nảy sinh vấn
đề do số liệu biểu đạt các chỉ tiêu phát triển DCXH dựa c hủ yếu và kết quả
thống kê năm 1999. Đến nay đã 10 năm, nhiều vấn đề và số liệu không phù
hợp. GV và HS luôn đặt ra câu hỏi phải cung cấp vấn đề, số liệu và nhận định
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
mới về tình hình hiện nay của đất nước. Điều đó đòi hỏi GV dạy học Địa lí 9
phải có khả năng cập nhật vấn đề và số liệu trong hệ thống các chỉ tiêu phát
triển dân cư, xã hội theo vùng hướ ng tới mục đích tích cực hóa trong việc dạy
học đối với GV và học tập đối với HS. Qua thực tế trực tiếp dạy học Địa l í 9
chúng tôi nhận thức được tầm quan trọ ng của việc cập nhật hóa hệ thống các
chỉ tiêu phát triển DCXH theo vùng.
Với tầm quan trọng nói trên, chúng tôi đã chọn đề tài :
"Nghiên cứu cập nhật hệ thống chỉ tiêu phát triển dân cư, xã hội theo
vùng và vận dụng trong dạy học Địa lí 9"
Trong tiến trình triển khai đề tài dưới sự hướng dẫn của TS Vũ Như
Vân, chúng tôi nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các thầy cô giáo giảng dạy
Hệ cao học thạc sĩ, chuyên ngành Lí luận và phương pháp dạy học Địa lí tại
Khoa Địa lí Trường ĐHSP Thái Nguyên, đồng thời nhận được sự hỗ trợ có
hiệu quả của các đồng nghiệp làm việc tại một số trường THCS ở thành phố
Thái Nguyên.
127 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1436 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghiên cứu cập nhật hệ thống chỉ tiêu phát triển dân cư, xã hội theo vùng và vận dụng trong dạy học Địa lí 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYỄN THỊ TRANG NHUNG
Nghiên cứu cập nhật hệ thống chỉ tiêu phát triển dân cư, xã hội theo vùng
và vận dụng trong dạy học Địa lí 9
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Th¸i Nguyªn - 2009
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
§¹i häc Th¸i Nguyªn
Tr•êng §¹i häc s• ph¹m
NguyÔn ThÞ Trang Nhung
Nghiên cứu cập nhật hệ thống chỉ tiêu phát triển dân cư,
xã hội theo vùng và vận dụng trong dạy học Địa lí 9
Chuyên ngành : Lý luận và phương pháp Giáo dục
Mã ngành : 60 -14 -10
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học : TS Võ Như Vân
Thái Nguyên - 2009
T
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
THAI NGUYEN UNIVERSITY
THAI NGUYEN UNIVERSITY OF EDUCATION
NGUYEN THI TRANG NHUNG
TO STUDY REFRESHING SYSTEMS OF REGIONAL SOCIO-
POLATION INDICATORS WITH THE AIMES OF TEACHING
LOWER SECONDERY 9-TH GRADE GEOGRAPHY
EDUCATIONAL SCIENCES MASTER THESIS
METHODOLOGY AND METHODS OF TEACHING GEOGRAPHY
CODE : 60 - 14 - 10
SCIEANTIPHICAL GUIDED BY DR.PH. VU NHU VAN
THAI NGUYEN - 9 / 2009
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
Lời cam đoan
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Mọi kết quả nghiên cứu của Đề tài là trung thực và chưa ai công bố
Thái Nguyên, ngày 28 / 9 / 2009
Ký tên
Nguyễn Thị Trang Nhung
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
MỤC LỤC
Më ®Çu 8
1. Lí do chọn đề tài..................................................................................... 8
2. Mục đích yêu cầu................................................................................... 9
3. NhiÖm vô nghiªn cøu……………………………………………………... 10
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu................................................................. 10
5. Tình hình nghiên cứu đề tài................................................................... 11
6. Phương pháp nghiên cứu........................................................................ 14
7. Cấu trúc luận văn................................................................................... 14
Néi dung vµ kÕt qu¶ nghiªn cøu
Chương 1 : Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài.................................. 15
1.1. Cơ sở nhận thức luận ……………………………………………... 15
1.2.1. Chất và Lượng……………………………………………………. 15
1.2.2. Thời gian và Không gian…………………………………………. 16
1.2.3. Vận động và Phát triển……………………………………………. 17
1.2. Chỉ tiêu : Diễn giải, cấu trúc, phương pháp xử lí dữ liệu……….. 19
1.2.1. Nội hàm và ngoại diên khái niệm………………………………… 19
1.2.2. Diễn giải và cấu trúc ……………………………………………... 20
1.2.3. Phương pháp xử lí dữ liệu ………………………………………... 21
1.3. Tiêu chí hóa trong nghiên cứu vùng lãnh thổ dân cư, xã hội… 30
1.3.1. Trong nghiên cứu vùng địa lí tự nhiên……………………………. 30
1.3.2. Trong nghiên cứu vùng địa lí dân cư, xã hội …………………….. 33
1.4. Chỉ tiêu hóa trong dạy học Địa lí 9 theo hướng tích cực hóa …... 37
1.4.1. Nội dung dạy học phần vùng trong CT & SGK Địa lý 9………… 37
1.4.2. Nội dung dạy học Mục III : Đặc điểm dân cư, xã hội theo vùng
trong SGK Địa lý 9……………………………………………………....
38
1.5. Tiêu chí hóa trong nghiên cứu tái định dạng Địa - Kinh tế…….. 41
1.5.1. Nội dung tổng quát……………………………………………….. 41
1.5.2. Một số khái niệm cơ bản…………………………………………. 43
Tiểu kết chương 1……………………………………………………… 44
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
Chương 2 : Cập nhật hệ thống chỉ tiêu phát triển dân cư, xã hội
theo vùng lãnh thổ trong Địa lí 9……………………….
46
2.1. Nhận thức chung về cơ sở vùng của các chỉ tiêu dân cư, xã hội .. 46
2.1.1. Quan niệm về vùng……………………………………………….. 46
2.1.2. Phân hóa vùng dưới tác động của quá trình CNH-HĐH…………. 47
2.2. Quan điểm và nguyên tắc chung…………………………………. 52
2.2.1.Quan điểm ………………………………………………………… 52
2.2.2. Các nguyên tắc cập nhật………………………………………….. 53
2.3. Cập nhật nội dung theo các chỉ tiêu phát triển DCXH…. 55
2.3.1. Mật độ dân số …………………………………………………… 55
2.3.2. Tỉ lệ gia tăng tự nhiên của dân số ………………………………... 58
2.3.3. Tỉ lệ thất nghiệp ở thành thị / thiếu việc làm ở nông thôn ……… 60
2.3.4. Tỉ lệ hộ nghèo và vấn đề xóa đói giảm nghèo……………………. 62
2.3.5. Đánh giá sự phát triển con người các chỉ số HDI.......................... 63
2.3.6. Thu nhập bình quân đầu người......................................................
65
2.3.7. Tỉ lệ người lớn biết chữ (%)……………………………………… 67
2.3.8. Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam (năm)………………….. 68
2.3.9. Tỉ lệ dân thành thị / nông thôn (%)……………………………….. 70
2.4. Cập nhật các chỉ tiêu phát triển dân cư, xã hội theo vùng…….. 71
2.4.1. Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ……………………………… 71
2.4.2. Vùng Đồng bằng sông Hồng........................................................... 73
2.4.3. Vùng Bắc Trung Bộ........................................................................ 76
2.4.4. Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ...................................................... 78
2.4.5. Vùng Tây Nguyên………………………………………………… 80
2.4.6. Vùng Đông Nam Bộ........................................................................ 82
2. 4.7. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long................................................... 84
2.4.8. Cập nhật hệ thống chỉ tiêu phát triển DCXH vùng Biển - Đảo
Việt Nam.............................................................
86
Tiểu kết Chương 2 91
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
Chương 3. Thực nghiêm sư phạm…………………………………………. 92
3.1. Các nguyên tắc chung…………………………………………… 92
3.1.1. Mục đích và đối tượng thực nghiệm ……………………………... 92
3.1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm……………………………... 92
3.1.3. Nguyên tắc tiến hành thực nghiệm………………………………. 92
3.2. Đối tượng và Phương pháp thực nghiệm ……………………..... 93
3.2.1. Phương pháp thực nghiệm sư phạm……………………………… 93
3.2.2. Các bước thực nghiệm sư phạm………………………………….. 94
3.2.2.1. Chọn trường, chọn giáo viên, chọn lớp thực nghiệm…………... 94
3.2.2.2. Điều tra cơ bản, đánh giá và chiến lược………………………... 94
3.2.2.3. Thiết kế kịch bản tích hợp hệ thống chỉ tiêu …………………… 96
3.3. Triển khai và đánh giá …………………………………………… 100
3.3.1. Triển khai thực nghiệm.................................................................... 100
3.3.2. Phương pháp đánh giá ……………………………………. .……. 101
3.3.3. Phân tích kết quả thực nghiệm……………………………………. 101
Tiểu kết Chương 3 104
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ……………………………………………………… 106
Tài liêu tham khảo…………………………………………………….. 109
Phụ lục…………………………………………………………………..
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
DANH MỤC KÊNH SỐ, KÊNH HÌNH
1. KÊNH SỐ
STT Tên gọi Trang
1 Bảng 2.1. Một số chỉ tiêu phát triển dân cư, xã hội cả
nước và theo vùng ở Việt Nam
48
2 Bảng 2.2. Một số chỉ tiêu phát triển DCXH
ở vùng Đồng bằng sông Hồng
73
3 Bảng 232. Một số chỉ tiêu phát triển dân cư, xã hội ở
Trung du và miền núi Bắc Bộ (Đông Bắc,
Tây Bắc)
75
4 Bảng 2.4. Một số chỉ tiêu phát triển dân cư, xã hội
ở Bắc Trung Bộ
78
5 Bảng 2.5. Một số chỉ tiêu phát triển dân cư, xã hội ở
Duyên hải Nam Trung Bộ
80
6 Bảng 2.6. Một số chỉ tiêu phát triển dân cư, xã hội ở
Tây Nguyên
82
7 Bảng 2.7. Một số chỉ tiêu phát triển dân cư, xã hội
ở Đông Nam Bộ
84
8 Bảng 2.8. Một số chỉ tiêu phát triển dân cư, xã hội ở
Đồng bằng sông Cửu Long
86
9 Bảng 2. 9. Diện tích, dân số, chỉ số HDI của 28 tỉnh /
thành phố có biển
88
10 Bảng 2.10 : Các tỉnh / TP ở ĐBSCL có nguy cơ
ngập chìm do biến đổi khí hậu toàn cầu
90
11 Bảng 3.1. Các trường THCS và GV tham gia thực
nghiệm
94
12 Bảng 3.2. Kết quả sau khi thu về phiếu điều tra ở các
cơ sở thực nghiệm
95
13 Bảng 3.3. Tỷ lệ GTTN của DS các vùng năm 2009 97
14 Bảng 3.4. Kết quả thực nghiệm theo kịch bản 1 với
bài 2
102
15 Bảng 3.5. Kết quả thực nghiệm theo kịch bản 2 với
bài 2
102
16 Bảng 3.6. Kết quả thực nghiệm theo kịch bản 1 với
bài 20
102
17 Bảng 3.7. Kết quả thực nghiệm theo kịch bản 2 với
bài 20
102
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
2. KÊNH HÌNH
STT Tên gọi Trang
1
Hình 2.1 : Theo dự báo, nhiều vùng thuộc ĐBSH
như Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định,
Ninh Bình sẽ ngập chìm từ 2-4 m trong
vòng 100 năm tới (Nguồn: ICEM)
89
2
Hình 2.2. Theo dự báo, nhiều vùng thuộc ĐBSCL
như An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang,
Vĩnh Long, Cà Mau sẽ ngập chìm từ 2-
4m trong vòng 100 năm tới (Nguồn:
ICEM)
89
3 Hình 3.1. Đánh giá tổng hợp kết quả thực nghiệm
sư phạm
103
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
ADB Ngân hàng Phát triển Châu Á
CT&SGK Chương trình và Sch giáo khoa
BTB Bắc Trung Bộ
CN Công nghiệp
DCXH Dân cư, xã hội
DHNTB Duyên hải Nam Trung Bộ
ĐBSH Đồng bằng sông Hồng
ĐB Đông Bắc
ĐNB Đông Nam Bộ
ĐBSCL Đồng bằng sông Cửu Long
GV Giáo viên
GDP Thu nhập quốc dân sản xuất
HS Học sinh
HDI Chỉ số phát triển con người
HPI Chỉ số nghèo tổng hợp
IMF Quĩ Tiền tệ quốc tề
KTXH Kinh tế - xã hội
KTTĐ Kinh tế trọng điểm
LHQ Liên hợp quốc
NLN Nông lâm ngư nghiệp
TDMN Trung du và miền núi
TB Tây Bắc
TN Tây Nguyên
WB Ngân hàng Thế giới
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Vùng là một bộ phận của lãnh thổ quốc gia hoạt động như một hệ thống
các mối quan hệ tương tác giữa các thành phần cấu tạo nên trong không gian
và thời gian. Với quan niệm đó, vùng là một hệ thống các mối liên hệ của các
bộ phận cấu thành với các dạng liên hệ dân cư, xã hội bên trong cũng như bên
ngoài hệ thống.
Vùng tồn tại do yêu cầu phát triển của nền kinh tế quốc dân, tính khách
quan của bản thân vùng được cụ thể hóa trên cơ sở nhận thức thực tiễn. Và do
đó, công việc phân vùng cũng như các tiêu chí phát triển vùng là sản phẩm
phát triển trí tuệ, trình độ nhận thức của con người. Để có được năng lực và
phẩm chất đó, vai trò của giáo dục hết sức quan thông qua Địa lí Việt Nam
trong hệ thống giáo dục quốc dân, mà khâu quan trọng là các chương mục
phân hóa vùng trong SGK Địa lí 9.
Sau khi nghiên cứu hệ thống các chỉ tiêu phát triển DCXH trong các
phần Địa lí Dân cư và Địa lí kinh tế, đặc biệt là phần Sự phân hóa vùng kinh
tế, HS đã thấy được đặc điểm phát triển của các yếu tố sự phát triển dân cư,
xã hội ở từng vùng, so sánh với các vùng và cả nước nói chung. Do đó, việc
nghiên cứu vùng thông qua hệ thống các chỉ tiêu phát triển DCXH là cần
thiết, đặc biệt với HS cuối cấp THCS cần trang bị cho mình những hiểu biết
về các vùng của Việt Nam, nhằm chuẩn bị hành trang hiểu biết về đất nước,
khi vào cuộc sống cũng như chuyển tiếp lên các bậc học cao hơn.
Tuy nhiên trong quá trình dạy học theo SGK Địa lí 9 lại nảy sinh vấn
đề do số liệu biểu đạt các chỉ tiêu phát triển DCXH dựa chủ yếu và kết quả
thống kê năm 1999. Đến nay đã 10 năm, nhiều vấn đề và số liệu không phù
hợp. GV và HS luôn đặt ra câu hỏi phải cung cấp vấn đề, số liệu và nhận định
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
2
mới về tình hình hiện nay của đất nước. Điều đó đòi hỏi GV dạy học Địa lí 9
phải có khả năng cập nhật vấn đề và số liệu trong hệ thống các chỉ tiêu phát
triển dân cư, xã hội theo vùng hướng tới mục đích tích cực hóa trong việc dạy
học đối với GV và học tập đối với HS. Qua thực tế trực tiếp dạy học Địa lí 9
chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc cập nhật hóa hệ thống các
chỉ tiêu phát triển DCXH theo vùng.
Với tầm quan trọng nói trên, chúng tôi đã chọn đề tài :
"Nghiên cứu cập nhật hệ thống chỉ tiêu phát triển dân cư, xã hội theo
vùng và vận dụng trong dạy học Địa lí 9"
Trong tiến trình triển khai đề tài dưới sự hướng dẫn của TS Vũ Như
Vân, chúng tôi nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các thầy cô giáo giảng dạy
Hệ cao học thạc sĩ, chuyên ngành Lí luận và phương pháp dạy học Địa lí tại
Khoa Địa lí Trường ĐHSP Thái Nguyên, đồng thời nhận được sự hỗ trợ có
hiệu quả của các đồng nghiệp làm việc tại một số trường THCS ở thành phố
Thái Nguyên.
2. Mục đích yêu cầu
- Cập nhật hệ thống chỉ tiêu phát triển DCXH theo vùng và vận dụng
trong dạy học Địa Lí 9, với mục đích nâng cao chất lượng dạy học theo
chương trình và SGK Địa lí 9, trước hết là phần hệ thống chỉ tiêu phát triển
DCXH theo vùng của Việt Nam.
- Yêu cầu cần đạt được là tìm hiểu cơ sở phương pháp luận, phương
pháp và cách tiếp cận trong việc cập nhật các vấn đề và các đại lượng thước
đo trong hệ thống các chỉ tiêu, tập trung chủ yếu vào phần địa lí dân cư và
phần phân hóa lãnh thổ theo vùng.
- Sản phẩm nghiên cứu là hệ thống các chỉ tiêu phát triển DCXH theo
vùng được đổi mới theo thời điểm đến năm 2009. Sản phẩm nghiên cứu có
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
3
thể sử dụng trong dạy học Địa lí 9 trong các trường THCS, đặc biệt tại các địa
phương thuộc vùng Trung du miền núi Bắc Bộ.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Thu thập tài liệu về lí luận, quan điểm, phương pháp và cách tiếp cận
cập nhật phù hợp với yêu cầu của CT&SGK, năng lực nhận thức, tiếp thu của
HS lớp 9 và điều kiện dạy học tại các địa phương, trước hết là vùng Trung du
miền núi Bắc Bộ.
- Tiến hành cập nhật nội dung và số liệu trong hệ thống chỉ tiêu phát
triển DCXH theo các vùng kinh tế, kể cả vùng biển - đảo.
- Thử nghiệm sư phạm các kết quả cập nhật tại một số trường THCS để
kiểm tra đánh giá các giả thiết lí luận và kiến nghị cập nhật thống chỉ tiêu theo
vùng, kể cả vùng dân cư và vùng kinh tế.
- Hoàn chỉnh sản phẩm nghiên cứu và khuyến nghị sử dụng trong dạy
học Địa lí 9, trước hết là cho bản thân người nghiên cứu, cũng như cho các
đồng nghiệp dạy Địa lí 9 các trường THCS trong thành phố Thái Nguyên nói
riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung định chất, tập trung nghiên cứu cập nhật các chỉ tiêu phát
triển dân cư tại phần Địa lí dân cư, hệ thống các chỉ tiêu theo 7 vùng kinh tế +
vùng biển đảo tương thích với kết cấu nội dung trong CT&SGK Địa lí 9;
- Về nội dung định lượng, xác định thước đo bằng số tương đối (%),
tuyệt đối (các đơn vị đo lường theo 9 chỉ tiêu chủ yếu);
- Về thời gian (giá trị thời hiệu) các vấn đề và số liệu (định chất và
định lượng) chủ yếu là từ nguồn tài liệu cũng như số liệu trong các niên giám
thống kê và các nguồn nghiên cứu chuyên khảo xuất bản mới nhất, đặc biệt là
trong năm 2009;
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
4
- Về Không gian (địa bàn) nghiên cứu thực nghiệm, chủ yếu tại một số
trường THCS trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.
5. Tình hình nghiên cứu đề tài
Hệ thống chỉ tiêu phát triển DCXH theo vùng là bộ phận không thể
thiếu trong lí luận và thực tiễn phân vùng kinh tế và qui hoạch không gian
vùng. Điều này bắt nguồn từ trường phái vùng địa lí kinh tế Nga - Liên Xô
trước đây. Theo tư tưởng của V.I. Lênin, Kế hoạch điện khí hóa toàn Nga
được soạn thảo, nước Nga được chia thành 8 vùng với hai tiêu chí trụ cột là :
có giai cấp vô sản mạnh, có trung tâm năng lượng mạnh - chủ yếu là điện khí
hóa. Mỗi tiêu chí trong Kế hoạch này gồm hai phần : định chất - số dân, chất
lượng của giai cấp vô sản Nga; định lượng - diện tích, số dân, cở sở năng
lượng, trình độ điện khí hóa. Kế hoạch GOELRO được đưa vào giảng dạy
trong nhà trường, thông qua môn Địa lí kinh tế xã hội nước Nga.
Tiếp thu tinh hoa của Địa lí Liên Xô trước đây, các nhà địa lí Việt Nam
đã tiến hành phân vùng kinh tế đất nước dựa trên hệ thống các tiêu chí tổng
hợp, gồm hệ thống tiêu chí về địa lí tự nhiên, địa lí KTXH, trong đó có hệ
thống tiêu chí phát triển DCXH. [1],[2],[3]. Gần đây, dựa trên hệ thống tiêu
chí kinh tế, dân cư, xã hội, Viện Chiến lược phát triển - Bộ KH&ĐT đã
nghiên cứu đề xuất đổi mới hệ thống vùng kinh tế thời kì CNH - HĐH và hội
nhập kinh tế quốc tế [4].
Sơ đồ phân vùng KTXH được đưa vào CT&SGK Địa lí phổ thông,
trước hết là Địa lí 9 và Địa lí 12. Trong CT&SGK Địa lí phổ thông trước đây,
phần vùng kinh tế thường được tiếp cận định tính có minh chứng kèm theo
các giá trị định lượng. Các tác giả biên soạn SGK Địa lí 9 mới đã tiến bước xa
hơn với việc nghiên cứu nội dung phân hóa lãnh thổ đất nước bằng hệ thống
chỉ tiêu phát triển DCXH dựa trên số liệu và dữ kiện năm 1999 [4]. Do đặc
điểm thay đổi nhanh chóng số liệu và vấn đề thực tiễn trong SGK Địa lí 9, và
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
5
nói chung của các tài liệu bộ môn Địa lí KTXH Việt Nam, là nếu không kịp
thời cập nhật, thì vấn đề sẽ trở nên nhàm chán, kém hấp dẫn, không đáp ứng
yêu cầu dạy học theo hướng tích cực.
Như vậy vấn đề đặt ra là cập nhật hệ thống chỉ tiêu phát triển DCXH đã
được đặt ra, và đúng lúc, trong xu thế chung của kinh tế học phát triển trên
phạm vi toàn thế giới. Đi đầu theo hướng này là WB, IMF, UNESSCO, ADB
với nhiều công trình nghiên cứu, tiêu biểu là các ấn phẩm của WB về hệ
thống các chỉ báo phát triển thế giới (World Development Indicator, 2003,
2007) [12]. Điều lí thú nhất là Năm 2009, WB công bố Báo cáo Phát triển thế
giới với chuyên đề : Tái định dạng Địa - Kinh tế (Reshaping Economic
Geography) với khối lượng đồ sộ hệ thống chỉ báo phát triển kinh tế, dân cư
và xã hội của các quốc gia và lãnh thổ thành viên WB [13]. Thêm nữa, giải
thưởng Nobel năm 2008 của Paul Krugman về học thuyết Thương mại mới và
Địa - Kinh tế mới (New trade and Neww Economic Geography Consepts) với
chủ thuyết về Hiệu ứng tiết kiệm do qui mô lớn (Economic of scale effect
Principle ), làm cho việc nghiên cứu hệ thống các chỉ báo phát triển DCXH
trở nên sinh động và hấp dẫn. Vấn đề Con người là trung tâm, chủ thể phát
triển vốn rất trừu tượng, có thể nói là khó nghiên cứu nhất, thì từ cuối những
năm 90 thế kỉ XX, do đề xuất của một nhà kinh tế Pakistan, Chỉ số phát triển
nhân văn - HDI (Human Development Index) được thừa nhận làm cơ sở để
xây dựng các báo cáo thường niên của UNDP về Phát triển con người. Theo
đó các quốc gia và lãnh thổ thành viên LHQ soi xét lại mình, đặt ra mục tiêu
nỗ lực phấn đấu nhằm cải thiện và nâng cao trình độ phát triển con người theo
hệ thống chỉ số tiêu biểu.[13].
Với sự nhạy bén cái mới, đồng thời trong khuôn khổ hợp tác với các tổ
chức UNDP, WB, ADB, IMF và nhiều tổ chức phi chính phủ thuộc LHQ,
Viện Khoa học Xã hội Việt Nam đã công bố Báo cáo Phát triển con người
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
6
Việt Nam năm 2001 và Phát triển con người Việt nam 1999 - 2004 với chủ đề
Những thay đổi và xu hương chủ yếu. [21], [22]. Nhà xuất bản Thống kê
trong các Niên giám thống kê thường niên đã cung cấp một khối lượng thông
tin rất lớn về tình hình và các chỉ số phát triển DCXH Việt Nam [16]. Đón
đầu xu thế phát triển chung này, Viện Chiến lược phát triển thuộc Bộ
KH&ĐT đã công bố hệ thống các chỉ tiêu phát triển kinh tế, dân cư, xã hội
trong Qui hoạch phát triển KTXH : Một số vấn đề lí luận và thực tiễn [21].
Vấn đề nghiên cứu hệ thống các chỉ tiêu phát triển DCXH đứng trước
cơ hội mới từ các văn bản pháp qui của Nhà nước, như : Bộ tiêu chí Phân
định vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo trình độ phát triển (Quyết định số
393/2005/ QĐ/UBDT, ngày 29/8/2005 của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban
Dân tộc) [1] ; và mới đây nhất Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới (Ban
hành kèm theo Quyết định 491/ QĐ-TTg, ngày 16/4/2009 của Thủ tướng
Chính phủ) [2]. Cơ hội mới của việc cập nhật các chỉ tiêu phát triển DCXH là
kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở ngày 1 tháng 4 năm 2009 với nhiều tư
liệu thông tin phong phú và toàn diện.
Nắm bắt được xu phát triển chung của tiêu chí hóa các công trình
nghiên cứu về địa lí DCXH, các tác giả biên soạn Địa lí 9 đã tích hợp các
bảng chỉ tiêu phát triển dân cư xã hội vào mục III trong các bài học về phần
Phân hóa lãnh thổ theo vùng (Bài 1- 4 và các Bài từ 17 -37) [4].
Việc nghiên cứ