1.1. LÝ DO HÌNH THÀNH ĐỀ TÀI:Tập đoàn Unilever toàn cầu xuất xứ từ Hà Lan, là một trong những công ty hàng đầu thế giới về sản xuất và phân phối hàng tiêu dùng nhanh (fast moving consumer goods) bao gồm các sản phẩm và ngành hàng về lãnh vực thực phẩm, chăm sóc cơ thể và chăm sóc gia đình.Cho đến tháng 06/2009, Unilever đã đầu tư hơn 120 triệu đô-la Mỹ vào thị trường Việt Nam với hai công ty: Công ty liên doanh Unilever Việt Nam (trước đây là Lever Việt Nam) – là liên doanh chuyên về các sản phẩm chăm sóc cơ thể và chăm sóc gia đình, và Công ty trách nhiệm hữu hạn Unilever Việt Nam (trước đây là Unilever Bestfoods và Elida P/S) – là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài chuyên về sản phẩm thuộc ngành hàng chăm sóc răng miệng và thực phẩm. Và từ tháng 06/2009 vừa qua, Công ty liên doanh Unilever Việt Nam vừa công bố đã chính thức được cấp giấy chứng nhận chuyển đổi thành công ty 100% vốn nước ngoài sau khi mua lại cổ phần của đối tác trong liên doanh là Tổng công ty Hóa chất Việt Nam (Vinachem).Tại Việt Nam, Unilever cam kết “thêm sức sống vào cuộc sống của mỗi ngườiViệt Nam” thông qua các dòng sản phẩm với chất lượng quốc tế và giá cả phải chăng cho sức khoẻ, vệ sinh và dinh dưỡng. Nhiều nhãn hiệu và sản phẩm của Unilever Việt Nam trở thành quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người tiêu dùng nội địa, như bột giặt Omo, nước rửa chén Sunlight, dầu gội Clear, kem đánh răng Closeup, hạt nêm Knorr, … Đặc biệt là nhãn hiệu P/S, Unilever đã mua lại và xây dựng trở thành một nhãn hiệu chủ chốt trong ngành hàng chăm sóc răng miệng nói riêng và trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty tại thị trường Việt Nam nói chung.
110 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 54 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghiên cứu hành vi tiêu dùng sản phẩm nước súc miệng tại thị trường Tp.HCM, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO D ỤC VÀ ĐÀO T ẠO
TR ƯỜNG ĐẠ I H ỌC KINH T Ế TP. H Ồ CHÍ MINH
****************
PHẠM THỊ NHUNG
NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG
SẢN PHẨM NƯỚC SÚC MIỆNG
TẠI THỊ TRƯỜNG TP.HCM
LU ẬN V ĂN TH ẠC S Ĩ KINH T Ế
TP. H Ồ CHÍ MINH - 2009 BỘ GIÁO D ỤC VÀ ĐÀO T ẠO
TR ƯỜNG ĐẠ I H ỌC KINH T Ế TP. H Ồ CHÍ MINH
****************
PHẠM THỊ NHUNG
NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG
SẢN PHẨM NƯỚC SÚC MIỆNG
TẠI THỊ TRƯỜNG TP.HCM
Chuyên ngành : Qu ản Tr ị Kinh Doanh
Mã s ố : 60.34.05
LU ẬN V ĂN TH ẠC S Ĩ KINH T Ế
NG ƯỜI H ƯỚNG D ẪN KHOA H ỌC: PGS-TS. NGUY ỄN ĐÔNG PHONG
TP. H Ồ CHÍ MINH - 2009 C NG HÒA XÃ H I CH NGH A VI T NAM
c L p – T Do – H nh Phúc
****************
L I CAM OAN
Tôi xin cam oan tài “Nghiên c u hành vi tiêu dùng s n ph m n ư c súc mi ng
t i th tr ư ng Tp.HCM” là k t qu h c t p và nghiên c u c a tôi.
N u có gì sai trái, tôi xin hoàn toàn ch u trách nhi m.
Ph ạm Th ị Nhung L I C M ƠN
Trong quá trình nghiên c u và th c hi n lu n v n t t nghi p, tôi ã nh n ư c s
giúp t r t nhi u ng ư i. Vì v y, trang u tiên trong lu n v n t t nghi p tôi xin
dành vi t nh ng l i c m ơn chân thành c a mình n t t c m i ng ư i.
Tr ư c h t, tôi xin chân thành c m ơn quý Th y, Cô Khoa Qu n Tr Kinh Doanh và
Khoa Sau i H c tr ư ng i H c Kinh T TPHCM ã truy n t cho tôi nh ng
ki n th c b ích trong su t quá trình h c t p.
Tôi xin chân thành c m ơn ng ư i h ư ng d n khoa h c – PGS.TS. Th y Nguy n
ông Phong là giáo viên h ư ng d n cho tôi th c hi n tài t t nghi p c a mình v i
lòng nhi t tâm, s t n t y y trách nhi m.
Tôi xin c m ơn b n bè, nh ng ng ư i ã giúp tôi trong vi c tìm ki m tài li u,
kh o sát, thu th p d li u th c hi n lu n v n.
Cu i cùng, tôi g i l i c m ơn n gia ình, nh ng ng ư i ã giúp , ng viên tôi
r t nhi u trong quá trình tôi th c hi n lu n v n t t nghi p c a mình.
M t l n n a, tôi xin chân thành c m ơn t t c m i ng ư i.
Ph ạm Th ị Nhung
M C L C
L i cam oan
L i c m ơn
M c l c
Danh m c các hình v
Danh m c các b ng bi u
CH NG 1 : M U
1.1 Lý do hình thành tài......................................................................... 1
1.2 M c tiêu c a tài................................................................................ 3
1.3 Ý ngh a th c ti n c a tài.................................................................. 3
1.4 Ph m vi và ph ư ng pháp nghiên c u................................................... 4
1.5 B c c lu n v n ................................................................................... 5
CH NG 2 : C S LÝ THUY T
2.1 Khái ni m ng ư i tiêu dùng và hành vi ng ư i tiêu dùng....................... 7
2.1.1 Khái ni ệm ............................................................................................. 7
2.1.2 Mô hình hành vi mua hàng c ủa ng ười tiêu dùng ....................... .. 8
2.2 Nh ng nhân t nh h ư ng n hành vi ng ư i tiêu dùng cá nhân......... 10
2.2.1 Các nhân t ố tâm lý ................................................................................ 10
2.2.2 Các nhân t ố cá nhân ............................................................................ 13
2.2.3 Các nhân t ố v ăn hóa ............................................................................. 15
2.2.4 Các nhân t ố xã h ội................................................................................ 16
2.3 Các d ng hành vi tiêu dùng.................................................................. 17
2.3.1 Hành vi mua ph ức t ạp.......................................................................... 17
2.3.2 Hành vi mua th ỏa hi ệp.......................................................................... 18
2.3.3 Hành vi mua nhi ều l ựa ch ọn................................................................ 18 2.3.4 Hành vi mua theo thói quen ................................................................. 19
2.4 Ti n trình ra quy t nh mua................................................................ 19
2.4.1 Nh ận th ức v ấn đề .................................................................................. 20
2.4.2 Tìm ki ếm thông tin ............................................................................... 20
2.4.3 Đánh giá các l ựa ch ọn......................................................................... 20
2.4.4 Quy ết đị nh mua .................................................................................... 21
2.4.5 Hành vi sau khi mua ............................................................................. 22
CH NG 3 : THI T K NGHIÊN C U
3.1 Nhu c u thông tin và ngu n thông tin.................................................. 24
3.1.1 Lo ại thông tin ....................................................................................... 24
3.1.2 Ngu ồn thông tin .................................................................................... 24
3.2 Ph ư ng pháp nghiên c u và thu th p thông tin.................................... 24
3.2.1 Nghiên c ứu đị nh tính ............................................................................ 25
3.2.2 Nghiên c ứu đị nh l ượng ......................................................................... 25
3.3 Quy trình th c hi n nghiên c u............................................................ 26
3.4 Ch n m u.............................................................................................. 28
3.5 Xây d ng thang o............................................................................... 28
3.6 K ho ch x lý và phân tích d li u..................................................... 29
CH NG 4 : TH TR NG S N PH M N C SÚC MI NG
4.1 T ng quan th tr ư ng các s n ph m ch m sóc r ng mi ng................. 31
4.1.1 Sản ph ẩm ch ăm sóc r ăng mi ệng ......................................................... 31
4.1.2 Sản ph ẩm n ước súc mi ệng .................................................................... 32
4.2 Ngành hàng ch m sóc r ng mi ng c a công ty Unilever Vi t Nam ... 33
4.2.1 Khái quát v ề tập đoàn Unilever toàn c ầu........................................... 33
4.2.2 Công ty Unilever Vi ệt Nam .................................................................. 33 4.2.3 Th ực tr ạng kinh doanh ngành hàng ch ăm sóc r ăng mi ệng ...................35
CH NG 5: PHÂN TÍCH K T QU NGHIÊN C U
5.1 T ng quan v m u thu ư c................................................................. 38
5.2 T ng quan tiêu dùng s n ph m ch m sóc r ng mi ng.......................... 40
5.2.1 Nh ận bi ết s ản ph ẩm (Awareness) ......................................................... 40
5.2.2 Mức độ s ử d ụng (Penetration) ............................................................. 41
5.2.3 Mức độ s ử d ụng th ường xuyên (Frequency) ........................................ 43
5.3 Hành vi s d ng s n ph m n ư c súc mi ng....................................... 43
5.3.1 Nh ận bi ết nhãn hi ệu (Brand Awareness) .............................................. 43
5.3.2 Lý do không s ử d ụng ............................................................................. 44
5.3.3 Đánh giá các nhãn hi ệu trên th ị tr ường .............................................. 45
5.3.4 Hành vi s ử d ụng s ản ph ẩm n ước súc mi ệng ........................................ 46
a. Lý do s d ng ...................................................................................... 46
b. Th i i m s d ng................................................................................ 46
c. Nhãn hi u s n ph m ang s d ng....................................................... 46
d. Mùi h ư ng s n ph m ang s d ng...................................................... 48
e. Dung tích s n ph m ang s d ng........................................................ 48
f. M c giá s n ph m ang s d ng.......................................................... 49
g. Ng ư i nh h ư ng quy t nh mua s n ph m ang s d ng................. 49
h. a i m mua s n ph m ang s d ng................................................. 50
5.3.5 Hành vi mua s ản ph ẩm n ước súc mi ệng .............................................. 51
a. Ngu n thông tin tham kh o.................................................................. 51
b. Các lo i thông tin tham kh o............................................................... 52
c. Tiêu chí ánh giá/ l a ch n s n ph m.................................................. 52
d. Mùi h ư ng s n ph m............................................................................ 53
e. Dung tích s n ph m.............................................................................. 53 f. M c giá s n ph m................................................................................ 53
g. a i m mua s n ph m....................................................................... 55
h. Hình th c khuy n mãi ưa thích ........................................................... 56
CH NG 6: K T LU N VÀ KI N NGH
6.1 K t lu n nh ng k t qu nghiên c u...................................................... 58
6.1.1 Về h ệ th ống thang đo . 58
6.1.2 Về k ết qu ả nghiên c ứu......................................................................... . 59
6.2 Ki n ngh i v i công ty Unilever Vi t Nam.................................... 60
6.2.1 Chi ến l ược s ản ph ẩm........................................................................... 61
6.2.2 Chi ến l ược giá thành........................................................................... 62
6.2.3 Chi ến l ược phân ph ối.......................................................................... 64
6.2.4 Chi ến l ược qu ảng cáo/ khuy ến mãi.................................................... 64
6.3 Nh ng h n ch và hư ng nghiên c u ti p theo.................................. 67
PH L C
TÀI LI U THAM KH O DANH M ỤC CÁC HÌNH VẼ
Hình 2.1: Mô hình hành vi ng i tiêu dùng . 9
Hình 2.2: Tháp nhu c u Maslow 11
Hình 2.3: Các d ng hành vi tiêu dùng 17
Hình 2.4: Ti n trình ra quy t nh mua .. 19
Hình 3.1: Quy trình nghiên c u 27
DANH M ỤC CÁC BẢNG BI ỂU VÀ ĐỒ TH Ị
Bảng 2.1: Mô hình hành vi ng i tiêu dùng ... 8
Bảng 2.2: Các giai o n trong vòng i con ng i ... 14
Bảng 3.1: So sánh hai ph ơ ng pháp tri n khai ... 25
Bảng 4.1: M c ph bi n và m c s d ng các s n ph m ch m sóc
r ng mi ng ... 31
Bảng 4.2: Th ph n các nhãn hi u ch m sóc r ng mi ng t i Vi t Nam . 31
Bảng 4.3: Th tr ng s n ph m n c súc mi ng .. . 32
Bảng 4.4: S n ph m n c súc mi ng t i th tr ng thành ph H Chí Minh 32
Bảng 4.5: Doanh thu công ty Unilever Vi t Nam n m 2008 35
Bảng 4.6: Doanh thu ngành hàng ch m sóc r ng mi ng t i công ty Unilever
Vi t Nam n m 2008 36
Đồ th ị 5.1 : Mô t gi i tính c a m u nghiên c u 38
Đồ th ị 5.2: Mô t tu i c a m u nghiên c u . 39
Đồ th ị 5.3: Mô t ngh nghi p c a m u nghiên c u . 39
Đồ th ị 5.4: Mô t thu nh p c a m u nghiên c u .. 40
Đồ th ị 5.5: Mô t trình c a m u nghiên c u 40
Đồ th ị 5.6: Nh n bi t v các s n ph m ch m sóc r ng mi ng .. 41
Đồ th ị 5.7: M c s d ng các s n ph m ch m sóc r ng mi ng . 41
Đồ th ị 5.8: M c s d ng các s n ph m ch m sóc r ng mi ng h ng ngày 42
Đồ th ị 5.9: Nh n bi t nhãn hi u 43
Đồ th ị 5.10: Lý do không s d ng s n ph m n c súc mi ng 44
Đồ th ị 5.11: ánh giá t ng quát các nhãn hi u 45
Đồ th ị 5.12: ánh giá m c h p d n các nhãn hi u . 46
Đồ th ị 5.13: Lý do s d ng s n ph m n c súc mi ng .. 47
Đồ th ị 5.14: Th i i m s d ng s n ph m n c súc mi ng 47
Đồ th ị 5.15: Nhãn hi u n c súc mi ng ang s d ng ... 48
Đồ th ị 5.16: Mùi h ơ ng n c súc mi ng ang s d ng .. 48
Đồ th ị 5.17: Dung tích n c súc mi ng ang s d ng . 49