Service Consumer : người sử dụng dịch vụ ở đây có thể là một ứng dụng, một dịch vụ hoặc là các module phần mềm khác yêu cầu sử dụng dịch vụ. Đây là thực thể thực thi quá trình định vị dịch vụ thông qua service registry, liên kết với dịch vụ và thực thi các chức năng của dịch vụ. Người sử dụng dịch vụ thực thi chức năng dịch vụ bằng cách một gửi yêu cầu theo đúng dịnh dạng được mô tả trong hợp đồng.
266 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1447 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghiên cứu kiến trúc hướng dịch vụ (service-Oriented architecture) và ứng dụng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN
HỒ BẢO THANH 0112030
NGUYỄN HOÀNG LONG 0112141
NGHIÊN CỨU
KIẾN TRÚC HƯỚNG DỊCH VỤ
(SERVICE-ORIENTED ARCHITECTURE)
VÀ ỨNG DỤNG
LUẬN VĂN CỬ NHÂN TIN HỌC
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
TH.S TRẦN MINH TRIẾT
Thành phố Hồ Chí Minh - 2005
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN
HỒ BẢO THANH 0112030
NGUYỄN HOÀNG LONG 0112141
NGHIÊN CỨU
KIẾN TRÚC HƯỚNG DỊCH VỤ
(SERVICE-ORIENTED ARCHITECTURE)
VÀ ỨNG DỤNG
Chuyên ngành: CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
LUẬN VĂN CỬ NHÂN TIN HỌC
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN:
TH.S TRẦN MINH TRIẾT
Thành phố Hồ Chí Minh - 2005
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
Lời cảm ơn
Chúng em chân thành cám ơn Khoa Công Nghệ Thông Tin, trường Đại Học
Khoa Học Tự Nhiên, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi
cho chúng em trong quá trình học tập và thực hiện đề tài tốt nghiệp.
Chúng em xin nói lên lòng biết ơn sâu sắc đối với Th.S Trần Minh Triết.
Chúng em xin chân thành cám ơn Thầy đã luôn quan tâm, tận tình hướng dẫn chúng
em trong quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện đề tài.
Chúng em xin chân thành cám ơn quý Thầy Cô trong Khoa Công Nghệ Thông
Tin đã tận tình giảng dạy, trang bị cho em những kiến thức quý báu trong suốt quá
trình học tập và thực hiện đề tài. Chúng em cũng xin gửi lòng biết ơn đến thầy cô và
bạn bè trong lớp đã giúp đỡ, động viên tinh thần chúng em rất nhiều trong suốt quá
trình thực hiện luận văn này.
Chúng em nhớ mãi công ơn gia đình đã chăm sóc, động viên và tạo mọi điều
kiện thuận lợi cho chúng em hoàn thành tốt luận văn này.
Mặc dù đã cố gắng hoàn thành luận văn trong phạm vi và khả năng cho phép
nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong nhận được sự góp ý
và tận tình chỉ bảo của quý Thầy Cô và các bạn.
Một lần nữa, xin chân thành cám ơn và mong luôn nhận được những tình cảm
chân thành của tất cả mọi người.
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 7 năm 2005
Hồ Bảo Thanh - Nguyễn Hoàng Long
Trang i
Mục lục
TUChương 1 TỔNG QUAN UT.....................................................................................................1
TU1.1UT TU hực trạng hiện tạiUT .......................................................................................................1
TU1.2UT TUPhân tích, đánh giá một số mô hình kiến trúc phân tán hiện tạiUT .................................3
TU1.3UT TUCác vấn đề phát sinh, nguyên nhân và biện pháp khắc phụcUT ......................................6
TUChương 2 GIỚI THIỆU VỀ KIẾN TRÚC HƯỚNG DỊCH VỤ (SERVICE-
ORIENTED ARCHITECTURE) UT ..........................................................................................10
TU2.1UT TUKiến trúc hướng dịch vụ là gì ?UT ................................................................................ 10
TU2.2UT TUBốn nguyên tắc chính của hệ thống SOAUT................................................................. 11
TU2.2.1UT TUSự phân định ranh giới rạch ròi giữa các dịch vụUT ........................................................ 11
TU2.2.2UT TUCác dịch vụ tự hoạt độngUT .............................................................................................. 12
TU2.2.3UT TUCác dịch vụ chia sẻ lược đồUT .......................................................................................... 12
TU2.2.4UT TU ính tương thích của dịch vụ dựa trên chính sáchUT ....................................................... 12
TU2.3UT TUCác tính chất của một hệ thống SOAUT ....................................................................... 12
TU2.3.1UT TULoose couplingUT.............................................................................................................. 12
TU2.3.2UT TUSử dụng lại dịch vụUT ....................................................................................................... 14
TU2.3.3UT TUSử dụng dịch vụ bất đồng bộUT ........................................................................................ 14
TU2.3.4UT TUQuản lý các chính sáchUT ................................................................................................. 14
TU2.3.5UT TUCoarse granularityUT......................................................................................................... 15
TU2.3.6UT TUKhả năng cộng tácUT......................................................................................................... 17
TU2.3.7UT TU ự động dò tìm và ràng buộc độngUT .............................................................................. 17
TU2.3.8UT TU ự hồi phụcUT ................................................................................................................... 18
TU2.4UT TULợi ích của SOAUT........................................................................................................ 19
TU2.5UT TUMột số mô hình triển khai SOAUT................................................................................ 23
TU2.6UT TUKiến trúc phân tầng chi tiết của SOAUT ....................................................................... 26
TU2.6.1UT TU ầng kết nốiUT .................................................................................................................. 26
TU2.6.2UT TU ầng orchestrationUT ........................................................................................................ 27
TU2.6.3UT TU ầng ứng dụng tổng hợpUT............................................................................................... 28
TUChương 3 XÂY DỰNG HỆ THỐNG SOAUT.........................................................................31
TU3.1UT TUNhững thách thức khi xây dựng hệ thống SOAUT ....................................................... 31
TU3.2UT TUXây dựng hệ thống SOAUT........................................................................................... 34
TU3.2.1UT TUGiới thiệu bài toánUT ........................................................................................................ 34
TU3.2.2UT TUMột số khái niệmUT .......................................................................................................... 35
TU3.2.3UT TUCác bước xây dựng hệ thống SOAUT............................................................................... 38
TU3.3UT TU riển khai SOA trong thực tếUT.................................................................................... 46
TU3.3.1UT TUCác đặc trưng chính về kinh doanhUT .............................................................................. 47
TU3.3.2UT TUCác đặc trưng chính về công nghệUT ............................................................................... 48
TU3.3.3UT TUCác chuẩn mởUT................................................................................................................ 50
TU3.3.4UT TUKiến trúc hướng dịch vụ và Thương mại điện tử theo yêu cầuUT ................................... 50
Trang ii
TUChương 4 SOA VÀ VẤN ĐỀ BẢO MẬT UT...........................................................................52
TU4.1UT TUCác thách thức về bảo mật trong hệ thống SOAUT ...................................................... 52
TU4.1.1UT TUĐặt vấn đềUT ..................................................................................................................... 52
TU4.1.2UT TUCác vấn đề bảo mật liên quan cần quan tâmUT ................................................................ 53
TU4.2UT TUGiới thiệu về kiến trúc bảo mật hướng dịch vụUT ........................................................ 55
TU4.2.1UT TUMột số yêu cầu đặt ra của kiến trúcUT .............................................................................. 55
TU4.2.2UT TUKhái niệm về kiến trúc bảo mật hướng dịch vụ SOSA (service-oriented
security architecture)UT ................................................................................................................. 58
TU4.2.3UT TUKiến trúc bảo mật hướng dịch vụ SOSAUT...................................................................... 60
TU4.3UT TUGiới thiệu một số chuẩn về bảo mật trong XMLUT ..................................................... 65
TU4.3.1UT TUWS-SecurityUT .................................................................................................................. 66
TU4.3.2UT TUXML-SignatureUT ............................................................................................................. 67
TU4.3.3UT TUXML-EncryptionUT .......................................................................................................... 67
TU4.3.4UT TUXML Key Management Specification:UT ........................................................................ 67
TU4.3.5UT TUSecurity Assertion Markup Language (SAML)UT........................................................... 67
TU4.4UT TUKhai thác tính năng bảo mật web service của bộ thư viện WSE (Web
Services Enhancements)UT..................................................................................................... 68
TU4.4.1UT TUNhững tính năng chính của bộ thư viện WSEUT ............................................................. 68
TU4.4.2UT TUKiến trúc của WSEUT ....................................................................................................... 71
TUChương 5 SOA VÀ VẤN ĐỀ TÍCH HỢPUT ..........................................................................73
TU5.1UT TUGiới thiệu về Enterprise Application IntegrationUT ..................................................... 73
TU5.1.1UT TUHiện trạngUT...................................................................................................................... 73
TU5.1.2UT TUMột số lý do khiến các tổ chức doanh nghiệp phải quan tâm đến vấn đề tích
hợp (xét về mặt nghiệp vụ)UT ....................................................................................................... 74
TU5.1.3UT TUCác vấn đề kỹ thuật gặp phải trong tích hợp hệ thốngUT................................................. 75
TU5.1.4UT TUCác yêu cầu cho một giải pháp tích hợpUT ...................................................................... 76
TU5.1.5UT TUViệc tích hợp có thể được áp dụng ở nhiều tầng khác nhauUT ........................................ 76
TU5.2UT TUPhân tích một số kỹ thuật tích hợp sử dụng MiddlewareUT......................................... 78
TU5.2.1UT TUKhái niệm middlewareUT.................................................................................................. 78
TU5.2.2UT TUCác sản phẩm Middleware sử dụng trong tích hợp hệ thốngUT ...................................... 78
TU5.3UT TUSOA và web service giải quyết vấn đề tích hợp như thế nàoUT .................................. 82
TU5.3.1UT TUCông nghệ XML và web serviceUT .................................................................................. 82
TU5.3.2UT TUWeb services integration (WSI) và Service-oriented integration (SOI)UT...................... 84
TU5.4UT TUỨng dụng SOA và web service để tích hợp các hệ thống được xây dựng
trên .NET và J2EEUT .............................................................................................................. 87
TU5.5UT TUỨng dụng SOA và web service trong việc tích hợp các hệ thống cũUT ...................... 90
TUChương 6 SOA VÀ QUẢN LÝ TIẾN TRÌNH NGHIỆP VỤUT ................................................95
TU6.1UT TUMột số khái niệm cơ bản về Quản lý tiến trình nghiệp vụUT ....................................... 95
TU6.1.1UT TU iến trình nghiệp vụUT...................................................................................................... 95
TU6.1.2UT TUQuản lý tiến trìnhUT .......................................................................................................... 96
TU6.1.3UT TUHệ quản lý tiến trình:UT .................................................................................................... 97
TU6.2UT TUQuản lý tiến trình, SOA và Web ServiceUT ................................................................. 98
TU6.2.1UT TUQuản lý tiến trình, SOA và Web Service được kết hợp thế nàoUT.................................. 99
TU6.2.2UT TUPhân tích một ví dụ kết hợp Quản lý tiến trình, SOA và web serviceUT....................... 102
Trang iii
TU6.3UT TU hiết kế tiến trìnhUT .................................................................................................... 108
TU6.3.1UT TUOrchestration và ChoreographyUT.................................................................................. 108
TU6.3.2UT TUCác yêu cầu kỹ thuật khi thiết kế tiến trìnhUT................................................................ 110
TU6.3.3UT TUGiới thiệu một số ngôn ngữ đặc tả tiến trìnhUT.............................................................. 112
TUChương 7 ỨNG DỤNG “SOA SUITE” UT ...........................................................................125
TU7.1UT TUGiới thiệuUT ................................................................................................................. 125
TU7.1.1UT TUỨng dụng “SOA Suite”UT .............................................................................................. 125
TU7.1.2UT TUCác thành phần của SOA SuiteUT .................................................................................. 126
TU7.2UT TUServiceBusUT ............................................................................................................... 126
TU7.2.1UT TUVai trò chức năng của ServiceBusUT ............................................................................. 126
TU7.2.2UT TUServiceBus và cơ sở tri thứcUT ....................................................................................... 129
TU7.2.3UT TUCác thành phần của ServiceBus:UT ................................................................................ 130
TU7.2.4UT TUCơ chế hoạt động của ServiceBusUT .............................................................................. 134
TU7.2.5UT TUServiceBus tích hợp với IISUT........................................................................................ 136
TU7.3UT TUBpelEngineUT .............................................................................................................. 136
TU7.3.1UT TUKiến trúc của BpelEngineUT........................................................................................... 136
TU7.3.2UT TUCác bước triển khai một business process trong BpelEngineUT.................................... 144
TUChương 8 THÀNH PHẦN BPEL DESIGNER CỦA SOA SUITE UT ...................................145
TU8.1UT TUGiới thiệuUT ................................................................................................................. 145
TU8.2UT TUChức năngUT................................................................................................................ 145
TU8.2.1UT TU ạo mới, chỉnh sửa, thiết kế một tiến trìnhUT ................................................................ 145
TU8.2.2UT TUChức năng kết xuất tiến trình ra file ảnhUT .................................................................... 145
TU8.2.3UT TUChức nă