Trong khoảng 20 năm trở lại đây, nền kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế
Việt Nam nói riêng đã và đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ bởi 
ảnh hưởng rộng khắp của mạng và công nghệ thông tin. Thương trường kết nối 
toàn cầu, nơi mà thông tin là phương tiện giao dịch tạo ra một sự chuyển dịch mạnh 
mẽ trong nền kinh tế. Năm 2013, CNTT đóng góp trực tiếp gần 8% vào GDP Việt 
Nam, đồng thời có tác động lan tỏa góp phần làm biến đổi sâu sắc không chỉ đời 
sống kinh tế mà hầu khắp mọi mặt của xã hội.
Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin thì sự bùng nổ về
các dịch vụ tiện ích trên mạng viễn thông và internet là tất yếu, đặc biệt đối với thị
trường đầy tiềm năng như Việt Nam. Vậy dịch vụ là gì? Dịch vụ là khúc dữ liệu 
phần mềm hoặc các phần được cấu trúc có thể liên kết với các cấu phần phần mềm 
khác một cách dễ dàng. Ý tưởng đằng sau các phần mềm này thật đơn giản: Công 
nghệ nên được diễn tả thành từng đoạn dữ liệu mà người kinh doanh có thể hiểu 
được hơn là một phần mềm ứng dụng ít người hiểu như ERP hoặc CRM. Từ đó ra 
đời khái niệm mạng hướng dịch vụ (SON). Đó là xu thế của mạng viễn thông, công 
nghệ thông tin hiện đại. Với ưu điểm linh hoạt khi mở rộng, kết nối và có thể tái 
sử dụng dịch vụ.
Luận văn: “Nghiên cứu nền tảng phân phối và một số giải pháp mạng cung 
cấp dịch vụ” sẽ đi sâu tìm hiểu nền tảng phân phối dịch vụ trong môi trường mạng 
hướng dịch vụ, các lợi ích, chức năng, yêu cầu, thách thức trong quá trình xây 
dựng, triển khai và giới thiệu một số giải pháp mạng của một số hãng công nghệ
nổi tiếng trên thế giới.
Nội dung luận văn được chia thành bốn (04) chương như sau:
Chương 1. Mạng cung cấp dịch vụ và các vấn đề cần nghiên cứu.
Chương 2. So sánh các giải pháp mạng cung cấp dịch vụ.
Chương 3. Đánh giá các giải pháp công nghệ của các hãng và ứng dụng ở
Việt Nam.
Chương 4. Mô phỏng nền tảng phân phối dịch vụ.
                
              
                                            
                                
            
 
             
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghiên cứu nền tảng phân phối và một số giải pháp mạng cung cấp dịch vụ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ 
TRƯƠNG VIẾT LỢI 
NGHIÊN CỨU NỀN TẢNG PHÂN PHỐI VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP 
MẠNG CUNG CẤP DỊCH VỤ 
LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 
HÀ NỘI – 2014 
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ 
TRƯƠNG VIẾT LỢI 
NGHIÊN CỨU NỀN TẢNG PHÂN PHỐI VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP 
MẠNG CUNG CẤP DỊCH VỤ 
NGÀNH: CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ – VIỄN THÔNG 
CHUYÊN NGÀNH: KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ 
MÃ SỐ: 60 52 02 03 
LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐINH VĂN DŨNG 
HÀ NỘI – 2014 
1 
LỜI CAM ĐOAN 
Trong quá trình làm luận văn thạc sỹ đề tài “Nghiên cứu nền tảng phân phối và 
một số giải pháp mạng cung cấp dịch vụ”, tôi đã đọc và tham khảo rất nhiều loại tài 
liệu khác nhau từ sách giáo trình, sách chuyên khảo cho đến các bài báo đã được đăng 
tải trong và ngoài nước. Tôi xin cam đoan những gì tôi viết dưới đây là hoàn toàn 
chính thống không bịa đặt, những kết quả mô phỏng, thực nghiệm đã đạt được trong 
luận văn không sao chép từ bất cứ tài liệu nào dưới mọi hình thức. Những kết quả đó 
là những gì tôi đã nghiên cứu, tích lũy trong suốt thời gian làm luận văn. 
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu có dấu hiệu sao chép kết quả từ các tài liệu 
khác.
Hà Nội, ngày 17 tháng 12 năm 2014 
Học viên 
Trương Viết Lợi 
2 
LỜI CẢM ƠN 
Trong thời gian nghiên cứu và hoàn thiện luận văn em đã nhận được sự giúp 
đỡ tận tình và chu đáo của các thầy cô giáo trong Khoa Điện tử - Viễn thông, 
Trường Đại Học Công Nghệ và các thầy cô, cán bộ trong Viện Công nghệ thông 
tin, Đại học Quốc gia Hà Nội. 
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy giáo TS. Đinh Văn Dũng người 
đã trực tiếp hướng dẫn em trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn, với 
tất cả lòng nhiệt tình, chu đáo, ân cần cùng với thái độ nghiên cứu khoa học nghiêm 
túc và thẳng thắn của một nhà khoa học uy tín, mẫu mực. 
Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo, các anh chị và các bạn đã có 
những góp ý kịp thời và bổ ích, giúp đỡ em trong suốt quá trình em nghiên cứu và 
hoàn thiện luận văn này. 
Một lần nữa em xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành đễn tất cả mọi sự giúp 
đỡ em trong thời gian vừa qua. Em xin kính chúc các thầy cô, các anh chị và các 
bạn mạnh khỏe và hạnh phúc. 
Hà Nội, ngày 17 tháng 12 năm 2014 
Học viên 
Trương Viết Lợi 
3 
MỤC LỤC 
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................................... 1 
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................. 2 
MỤC LỤC .................................................................................................................................. 3 
DANH MỤC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................... 5 
DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ .............................................................................................. 6 
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................................ 7 
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................................ 8 
Chương 1: MẠNG CUNG CẤP DỊCH VỤ VÀ CÁC VẤN ĐỀ CẦN NGHIÊN CỨU ........... 9 
1.1 Tổng quan nền tảng phân phối dịch vụ SDP ........................................................................ 9 
1.1.1 Giới thiệu nền tảng phân phối dịch vụ........................................................................... 9 
1.1.2 Các thành phần của SDP ............................................................................................. 10 
1.1.3 Kết cấu nền tảng phân phối dịch vụ ............................................................................ 11 
1.2 Mạng hướng dịch vụ SON .................................................................................................. 12 
1.2.1 Giới thiệu mạng hướng dịch vụ ................................................................................... 12 
1.2.2 Lợi ích .......................................................................................................................... 13 
1.2.3 Chức năng .................................................................................................................... 14 
1.3 Các vấn đề cần nghiên cứu ................................................................................................. 16 
1.3.1 Xây dựng các thiết bị SON .......................................................................................... 16 
1.3.2 Kết nối các thiết bị SON .............................................................................................. 18 
1.4 Kết luận chương ................................................................................................................. 18 
Chương 2: SO SÁNH CÁC GIẢI PHÁP MẠNG CUNG CẤP DỊCH VỤ ............................. 20 
2.1 Kiến trúc IMS cho mạng thông tin di động ........................................................................ 20 
2.2 Kiến trúc SOA cho doanh nghiệp ....................................................................................... 21 
2.3 Giải pháp WEB 2.0 cho người dùng Internet ..................................................................... 22 
2.4 Giải pháp SON ................................................................................................................... 23 
2.5 Kết luận chương ................................................................................................................. 24 
Chương 3: ĐÁNH GIÁ GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CỦA CÁC HÃNG VÀ ỨNG DỤNG Ở 
VIỆT NAM ............................................................................................................................... 29 
3.1 Giải pháp IMS của các hãng và ứng dụng ở Việt Nam ...................................................... 29 
3.1.1 Alcatel - Lucent ........................................................................................................... 29 
3.1.2 Huawei ......................................................................................................................... 30 
3.1.3 Ericsson ....................................................................................................................... 31 
3.2 Giải pháp SOA cho doanh nghiệp ...................................................................................... 32 
4 
3.2.1 Oracle........................................................................................................................... 32 
3.2.2 Cisco ............................................................................................................................ 33 
3.3 Giải pháp Web 2.0 .............................................................................................................. 34 
3.3.1 Các công nghệ xây dựng ứng dụng web 2.0 ................................................................ 34 
3.3.2 Web 2.0 tại Việt Nam .................................................................................................. 35 
3.4 Kết luận chương ................................................................................................................. 35 
Chương 4: MÔ PHỎNG NỀN TẢNG PHÂN PHỐI DỊCH VỤ .............................................. 36 
4.1 Kiến trúc nền tảng phân phối dịch vụ ................................................................................. 36 
4.1.1 Tổng quan .................................................................................................................... 36 
4.1.2 Các phương pháp luận tích hợp trong nền tảng ........................................................... 36 
4.2 Phân tích kếu cấu nền tảng phân phối dịch vụ ................................................................... 37 
4.3 Topo mạng dùng trong mô phỏng ...................................................................................... 38 
4.4 Các trường hợp mô phỏng .................................................................................................. 40 
4.4.1 Độ ưu tiên dịch vụ ngang nhau ................................................................................ 40 
4.4.2 Độ ưu tiên dịch vụ khác nhau .................................................................................. 46 
4.5 Kết luận chương ................................................................................................................. 50 
TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐỀ TÀI .................................................................. 52 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................ 53 
Phụ lục 1: Tìm ma trận tất cả đường đi của mạng mô phỏng ................................................... 55 
Phụ lục 2: Hàm lồi và CVX ...................................................................................................... 60 
5 
DANH MỤC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT 
Kí hiệu Tiếng Anh Tiếng Việt 
AJAX 
Asynchronous JavaScript and 
XML 
JavaScript và XML bất đồng bộ 
API 
Application Programming 
Interface 
Giao diện lập trình ứng dụng 
IM Instant Messaging Tin nhắn tức thời 
IMS IP Multimedia Subsystem Hệ thống con đa phương tiện IP 
IPTV Internet Protocol Television Ti vi giao thức internet 
NGN Next Generation Network Mạng thế hệ kế tiếp 
OSS Operations support system Hệ thống hỗ trợ vận hành 
BSS Business support system Hệ thống hỗ trợ kinh doanh 
QoS Quality of Serice Chất lượng dịch vụ 
SDP Service Delivery Platform Nền tảng phân phối dịch vụ 
SIP Session Initiation Protocol Giao thức khởi tạo phiên 
SMS Short Message Service Dịch vụ tin nhắn ngắn 
SOA Service-Oriented Architecture Kiến trúc hướng dịch vụ 
SON Service-Oriented Network Mạng hướng dịch vụ 
XML Extensible Markup Language Ngôn ngữ đánh dấu mở rộng 
WS Web Service Dịch vụ Web 
6 
DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ 
Hình 1.1: Kiến trúc SDP tổng quát .................................................................................. 9 
Hình 1.2: Kết cấu SDP biểu diễn các lớp và miền ........................................................ 12 
Hình 1.3: Ví dụ chức năng giảm tải .............................................................................. 14 
Hình 1.4: Ví dụ tổng hợp dịch vụ .................................................................................. 15 
Hình 1.5: Ví dụ định tuyến thông minh ......................................................................... 16 
Hình 1.6: So sánh tiếp cận phần mềm và thiết bị .......................................................... 17 
Hình 3. 1: Mô hình giải pháp của Alcatel [4] ............................................................... 29 
Hình 3. 2: Mô hình mạng IMS đầy đủ của Huawei [2] ................................................ 31 
Hình 3. 3: Sơ đồ tổng quan giải pháp IMS của Ericsson [13, p. 106] .......................... 32 
Hình 3. 4: Mô hình kiến trúc SOA Suite. [15] .............................................................. 33 
Hình 3. 5: Kết cấu kiến trúc SONA của Cisco [9] ........................................................ 33 
Hình 4. 1: Topo mạng hướng dịch vụ với nhiều nhà cung cấp ..................................... 36 
Hình 4. 2: Topo mạng hướng dịch vụ sử dụng trong mô phỏng ................................... 39 
Hình 4. 3: Thông lượng Dịch vụ theo Đường đi tại thời điểm t1 .................................. 43 
Hình 4. 4: Thông lượng Dịch vụ theo Đường đi tại thời điểm t2 .................................. 44 
Hình 4. 5: Thông lượng Dịch vụ theo Đường đi tại thời điểm t3 .................................. 45 
Hình 4. 6: Thông lượng Dịch vụ theo Đường đi tại thời điểm t4 .................................. 46 
Hình 4. 7: Thông lượng Dịch vụ theo Đường đi tại thời điểm t1 ................................. 47 
Hình 4. 8: Thông lượng Dịch vụ theo Đường đi tại thời điểm t2 ................................. 48 
Hình 4. 9: Thông lượng Dịch vụ theo Đường đi tại thời điểm t3 ................................. 49 
Hình 4. 10: Thông lượng Dịch vụ theo Đường đi tại thời điểm t4 ............................... 50 
7 
DANH MỤC BẢNG BIỂU 
Bảng 2. 1: So sánh các hệ thống sẵn có ......................................................................... 24 
Bảng 4. 1: Tốc độ yêu cầu tại các thời điểm khác nhau ................................................ 41 
Bảng 4. 2: Thông lượng các nút thời điểm t1 (hai dịch vụ có độ ưu tiên như nhau) .... 43 
Bảng 4. 3: Thông lượng các nút thời điểm t2 (hai dịch vụ có độ ưu tiên như nhau) .... 44 
Bảng 4. 4: Thông lượng các nút thời điểm t3 (hai dịch vụ có độ ưu tiên như nhau) .... 45 
Bảng 4. 5: Thông lượng các nút thời điểm t4 (hai dịch vụ có độ ưu tiên như nhau) .... 46 
Bảng 4. 6: Thông lượng các nút thời điểm t1 (độ ưu tiên dịch vụ khác nhau).............. 47 
Bảng 4. 7: Thông lượng các nút thời điểm t2 (độ ưu tiên dịch vụ khác nhau).............. 48 
Bảng 4. 8: Thông lượng các nút thời điểm t3 (độ ưu tiên dịch vụ khác nhau).............. 48 
Bảng 4. 9: Thông lượng các nút thời điểm t4 (độ ưu tiên dịch vụ khác nhau).............. 50 
8 
LỜI MỞ ĐẦU 
Trong khoảng 20 năm trở lại đây, nền kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế 
Việt Nam nói riêng đã và đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ bởi 
ảnh hưởng rộng khắp của mạng và công nghệ thông tin. Thương trường kết nối 
toàn cầu, nơi mà thông tin là phương tiện giao dịch tạo ra một sự chuyển dịch mạnh 
mẽ trong nền kinh tế. Năm 2013, CNTT đóng góp trực tiếp gần 8% vào GDP Việt 
Nam, đồng thời có tác động lan tỏa góp phần làm biến đổi sâu sắc không chỉ đời 
sống kinh tế mà hầu khắp mọi mặt của xã hội. 
Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin thì sự bùng nổ về 
các dịch vụ tiện ích trên mạng viễn thông và internet là tất yếu, đặc biệt đối với thị 
trường đầy tiềm năng như Việt Nam. Vậy dịch vụ là gì? Dịch vụ là khúc dữ liệu 
phần mềm hoặc các phần được cấu trúc có thể liên kết với các cấu phần phần mềm 
khác một cách dễ dàng. Ý tưởng đằng sau các phần mềm này thật đơn giản: Công 
nghệ nên được diễn tả thành từng đoạn dữ liệu mà người kinh doanh có thể hiểu 
được hơn là một phần mềm ứng dụng ít người hiểu như ERP hoặc CRM. Từ đó ra 
đời khái niệm mạng hướng dịch vụ (SON). Đó là xu thế của mạng viễn thông, công 
nghệ thông tin hiện đại. Với ưu điểm linh hoạt khi mở rộng, kết nối và có thể tái 
sử dụng dịch vụ. 
Luận văn: “Nghiên cứu nền tảng phân phối và một số giải pháp mạng cung 
cấp dịch vụ” sẽ đi sâu tìm hiểu nền tảng phân phối dịch vụ trong môi trường mạng 
hướng dịch vụ, các lợi ích, chức năng, yêu cầu, thách thức trong quá trình xây 
dựng, triển khai và giới thiệu một số giải pháp mạng của một số hãng công nghệ 
nổi tiếng trên thế giới. 
Nội dung luận văn được chia thành bốn (04) chương như sau: 
Chương 1. Mạng cung cấp dịch vụ và các vấn đề cần nghiên cứu. 
Chương 2. So sánh các giải pháp mạng cung cấp dịch vụ. 
Chương 3. Đánh giá các giải pháp công nghệ của các hãng và ứng dụng ở 
Việt Nam. 
Chương 4. Mô phỏng nền tảng phân phối dịch vụ. 
9 
Chương 1: MẠNG CUNG CẤP DỊCH VỤ VÀ 
CÁC VẤN ĐỀ CẦN NGHIÊN CỨU 
1.1 Tổng quan nền tảng phân phối dịch vụ SDP 
1.1.1 Giới thiệu nền tảng phân phối dịch vụ 
Nền tảng phân phối dịch vụ SDP (Service Delivery Platform) là một khái niệm 
không có định nghĩa chuẩn. Tuy nhiên, thông thường SDP được hiểu như là một nền 
tảng dựa trên công nghệ thông tin (IT) mà công ty viễn thông sử dụng để cung cấp các 
dịch vụ đa dạng cho khách hàng [11]. Hay SDP là tập hợp các thành phần cung cấp kiến 
trúc phân phối dịch vụ (như tạo ra dịch vụ, điều khiển phiên và các giao thức) cho một 
loại dịch vụ nào đó. Cả mạng cố định và di động đều có thể sử dụng một nền tảng phân 
phối dịch vụ SDP để cung cấp dịch vụ. Các dịch vụ này bao gồm dịch vụ viễn thông 
truyền thống như điện thoại và các dịch vụ dữ liệu tiên tiến như các ứng dụng IT. 
Từ định nghĩa này, [11] đưa ra các yêu cầu tối thiểu cho SDP đó là: 
 Hướng dịch vụ bởi vì nó quản lý việc tạo ra, dự liệu, thực thi và tính cước các 
dịch vụ. 
 Hỗ trợ phân phối dịch vụ trong mạng và phương thức độc lập thiết bị, bởi trừu 
tượng hóa cơ sở hạ tầng mạng bên dưới. 
 Cung cấp một điểm chuẩn hóa cho các nhà phát triển tìm ra và sử dụng các khả 
năng về dịch vụ và nội dung đa dạng. 
 Cung cấp cho các nhà phát triển bên ngoài và doanh nghiệp sử dụng IT truy nhập 
mở và bảo mật tới khả năng của các công ty viễn thông. 
Hiện tại, SDP không có kiến trúc chuẩn hóa. Tuy nhiên, một kiến trúc SDP tổng 
quát được đưa ra như trong Hình 1.1. 
Hình 1.1: Kiến trúc SDP tổng quát 
10 
Kiến trúc ở trên chỉ ra các công nghệ đã chuẩn hóa với các giao diện tương ứng. 
Ví dụ, các chuẩn đã có phù hợp với các giao diện theo chiều dọc nhưng vẫn đang thiếu 
các chuẩn cho các giao diện theo chiều ngang. 
Kiến trúc SDP nhận ra các nền tảng dịch vụ đã phân phối. Những nền tảng này 
trừu tượng hóa và đơn giản hóa các tài nguyên và chức năng mạng viễn thông như khả 
năng dịch vụ. Các nền tảng và khả năng của chúng là: 
 Nền tảng trừu tượng mạng chứa các bộ khả năng dịch vụ mạng cung cấp một 
điểm truy nhập chung tới các tài nguyên và khả năng mạng không đồng nhất. 
 Nền tảng phân phối nội dung chứa các bộ khả năng dịch vụ nội dung cung cấp 
và phân phối nội dung tới khách hàng. Chúng ta xem nội dung như một tài nguyên mạng, 
được cung cấp bởi công ty viễn thông hay nhà cung cấp bên ngoài. 
 Nền tảng quản lý gồm các bộ khả năng dịch vụ quản lý trừu tượng hóa chức năng 
OSS/BSS của công ty viễn thông. 
 Nền tảng thực thi dịch vụ gồm các ứng dụng mạng viễn thông cung cấp dịch vụ 
tới khách hàng. Các dịch vụ này bao gồm thoại, dữ liệu hay các dịch vụ dựa trên đa 
phương tiện. Các dịch vụ viễn thông sử dụng các dich vụ mạng, nội dung và quản lý. 
Chúng ta xem các ứng dụng viễn thông này như tập hợp các khả năng dịch vụ vì chúng 
thể hiện giao diện với các nền tảng khác. 
 Nền tảng hướng dịch vụ chứa các khả năng dịch vụ cung cấp các thực thể bên 
ngoài truy nhập đơn giản tới tất cả các khả năng dịch vụ của các nền tảng. 
Hình 1.1 chỉ ra các giao diện khả năng dịch vụ đưa ra bởi các nền tảng tương ứng. 
Các giao diện này được ánh xạ theo chuẩn giao diện lập trình ứng dụng API. API thực 
hiện các giao diện bởi nền tảng hướng dịch vụ. Tuy nhiên, Parlay API cũng thực hiện 
các giao diện bởi nền tảng trừu tượng mạng, nền tảng thực thi dịch vụ và nền tảng phân 
phối nội dung. Trong Hình 1.1, API dựa trên giao diện không chuẩn hóa được minh họa 
bởi X. Điều này cho thấy vẫn còn thiếu API dựa trên chuẩn sử dụng để tích hợp các khả 
năng, như các chức năng OSS/BSS vào SDP. 
1.1.2 Các thành phần của SDP 
 Môi trường thực thi dịch vụ 
 Môi trường kiến tạo dịch vụ 
 Môi trường triển khai dịch vụ 
 Môi trường quản lý dịch vụ 
Môi trường thực thi dịch vụ 
Môi trường thực thi dịch vụ hỗ trợ để thực thi nền tảng phân phối dịch vụ và các 
dịch vụ giá trị gia tăng. Nó bao gồm các dịch vụ sau: 
 Dịch vụ điều khiển 
 Soạn thảo dịch vụ 
 Các dịch vụ tích hợp 
11 
Môi trường kiến tạo dịch vụ 
Môi trường kiến tạo dịch vụ cung cấp một môi trường phát triển cho các nhà phát 
triển phần mềm để tạo ra các dịch vụ mới và mở rộng các dịch vụ đã có. Nó làm đơn 
giản hóa việc tạo ra và giảm thời gian tới thị trường của dịch vụ mới. 
Môi trường kiến tạo dịch vụ bao gồm: 
 Thư mục dịch vụ 
 Môi trường phát triển tích hợp (IDE) 
 Kit phát triển phần mềm (SDK) 
Môi trường triển khai dịch vụ 
Để phát triển nhanh chóng các dịch vụ mới dưới nền tảng phân phối dịch vụ là rất 
quan trọng, và cũng quan trọng để các nhà mạng quản lý việc triển khai các dịch vụ mới 
trong mạng lõi hoặc mạng triển khai nội dung. 
Môi trường triển khai cung cấp các chức năng sau: 
 Các công cụ triển khai 
 Hỗ trợ mạng triển khai nội dung