Văn hoá oanh nghiệp là tổng hợp các giá trị, các biểu tượng, huyền thoại, nghi thức, các điều cấm kỵ, các quan điểm triết học, đạo đức tạo thành nền móng sâu xa của oanh nghiệp. Trong hoạt động quản lý khi văn hoá công ty không ăn khớp những gì cần thiết cho sự thành công của chiến lược thì văn hoá phải được thay đổi một cách nhanh chóng một cách nhanh chóng nhất. Văn hoá được xác lập càng vững chắc thì càng khó khăn trong việc thực thi chiến lược mới hay những chiến lược khác nhau. Tác giả với vai trò là nhân viên công tác tại Công ty TNHH ột Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long, đề xuất đề tài: “Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH ột Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long” để có thể đánh giá, định lượng một cách khoa học và rõ ràng đối với một số nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức tại công ty.Số liệu được phân tích qua phần mềm thống kê SPSS 22.0. Đề tài sử ụng hệ số Cronbach’s alpha, phương pháp phân tích nhân tố (EFA) và hồi quy bội để đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH ột Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. Kết quả rút ra được 8 nhân tố tác động đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long: Nhà lãnh đạo, Lịch sử truyền thống, Thủ tục và chính sách làm việc, Lương thưởng, Định hướng kế hoạch, ôi trường ngành, ôi trường chính trị luật pháp, Công nghệ thông tin. Theo kết quả nghiên cứu Nhà lãnh đạo là quan trọng nhất trong mô hình hồi quy, thứ tự tiếp theo là Thủ tục và chính sách làm việc, Lịch sử truyền thống, ôi trường chính trị luật pháp, ôi trường ngành, Công nghệ thông tin, Lương thưởng, và cuối cùng Định hướng kế hoạch.
110 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 10 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một thành viên thuốc lá Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
TRẦN THỊ THANH DUYÊN
NGHIÊN CỨU NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
VĂN HÓA TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY TNHH
MỘT THÀNH VIÊN THUỐC LÁ THĂNG LONG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04/2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
TRẦN THỊ THANH DUYÊN
NGHIÊN CỨU NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
VĂN HÓA TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY TNHH
MỘT THÀNH VIÊN THUỐC LÁ THĂNG LONG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG
TP. HỒ CHÍ MINH, Tháng 04/2018
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và
tên Chức danh Hội đồng
1 TS. Trương Quang Dũng Chủ tịch
2 TS. Nguyễn Hải Quang Phản biện 1
3 TS. Hà Văn Dũng Phản biện 2
4 PGS.TS. Dương Cao Thái Nguyên Ủy viên
5 TS. Mai Thanh Loan Ủy viên, thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày 15 tháng 01 năm 2018
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Trần Thị Thanh Duyên Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 30/05/1986 Nơi sinh: Quảng Bình
Chuyên ngành: Quản trị kinh oanh SHV: 1541820168
I- Tên đề tài:
Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty
TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long.
II- Nhiệm vụ và nội dung:
- Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng văn hóa tổ chức của Công ty TNHH
Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long.
- Đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố.
- Đề xuất một số gợi ý quản trị nhằm nâng cao hiệu quả tác động của các
nhân tố ảnh hưởng chính.
III- Ngày giao nhiệm vụ: ngày 09 tháng 10 năm 2017
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ngày 15 tháng 01 năm 2018
V- Cán bộ hướng dẫn: TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn với tiêu đề “Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến
văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long” hoàn
toàn là kết quả nghiên cứu của chính bản thân tôi và chưa được công bố trong bất
cứ một công trình nghiên cứu nào của người khác. Trong quá trình thực hiện
luận văn, tôi đã thực hiện nghiêm túc các quy tắc đạo đức nghiên cứu; các kết
quả trình bày trong luận văn là sản phẩm nghiên cứu, khảo sát của riêng cá nhân
tôi; tất cả các tài liệu tham khảo sử dụng trong luận văn đều được trích dẫn
tường minh, theo đúng quy định.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực của số liệu và các nội
dung khác trong luận văn của mình.
TP. Hồ Chí inh, ngày tháng năm 2018
Tác giả luận văn
Trần Thị Thanh Duyên
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy TS. Nguyễn Quyết
Thắng, Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí
Minh, thầy đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện luận
văn.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc Công ty TNHH Một Thành
Viên Thuốc Lá Thăng Long, các Giảng viên đã tham gia giảng dạy khóa học,
trang bị cho tôi những kiến thức hữu ích về đo lường và đánh giá trong văn hóa tổ
chức.
Cảm ơn các anh chị, các bạn học viên cùng khóa đã động viên, hỗ trợ tôi
hoàn thành luận văn.
Học viên
Trần Thị Thanh Duyên
iii
TÓM TẮT
Văn hoá oanh nghiệp là tổng hợp các giá trị, các biểu tượng, huyền thoại,
nghi thức, các điều cấm kỵ, các quan điểm triết học, đạo đức tạo thành nền móng
sâu xa của oanh nghiệp. Trong hoạt động quản lý khi văn hoá công ty không ăn
khớp những gì cần thiết cho sự thành công của chiến lược thì văn hoá phải được
thay đổi một cách nhanh chóng một cách nhanh chóng nhất. Văn hoá được xác lập
càng vững chắc thì càng khó khăn trong việc thực thi chiến lược mới hay những
chiến lược khác nhau. Tác giả với vai trò là nhân viên công tác tại Công ty TNHH
ột Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long, đề xuất đề tài: “Nghiên cứu nhân tố ảnh
hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH ột Thành Viên Thuốc Lá Thăng
Long” để có thể đánh giá, định lượng một cách khoa học và rõ ràng đối với một số
nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức tại công ty.
Số liệu được phân tích qua phần mềm thống kê SPSS 22.0. Đề tài sử ụng
hệ số Cronbach’s alpha, phương pháp phân tích nhân tố (EFA) và hồi quy bội để
đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH ột
Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. Kết quả rút ra được 8 nhân tố tác động đến
văn hóa tổ chức của Công ty TNHH ột Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long: Nhà
lãnh đạo, Lịch sử truyền thống, Thủ tục và chính sách làm việc, Lương thưởng,
Định hướng kế hoạch, ôi trường ngành, ôi trường chính trị luật pháp, Công
nghệ thông tin. Theo kết quả nghiên cứu Nhà lãnh đạo là quan trọng nhất trong mô
hình hồi quy, thứ tự tiếp theo là Thủ tục và chính sách làm việc, Lịch sử truyền
thống, ôi trường chính trị luật pháp, ôi trường ngành, Công nghệ thông tin,
Lương thưởng, và cuối cùng Định hướng kế hoạch.
Luận văn cũng đề xuất một số hàm ý quản trị về Nhà lãnh đạo, Lịch sử
truyền thống, Thủ tục và chính sách làm việc, Lương thưởng, Định hướng kế hoạch,
ôi trường ngành, ôi trường chính trị luật pháp, Công nghệ thông tin để giúp
công ty nâng cao hơn nữa văn hóa tổ chức của Công ty TNHH ột Thành Viên
Thuốc Lá Thăng Long. Kết quả phân tích của đề tài sẽ là cơ sở quan trọng, hữu ích
để các nhà quản lý của công ty có những cải tiến thích hợp văn hóa tổ chức của
công ty.
iv
ABSTRACT
Corporate culture is the synthesis of values, symbols, myths, etiquette,
taboos, philosophical and ethical views that form the deep foundation of the
enterprise. In corporate management when culture does not match what is needed
for the success of the strategy, culture must be changed quickly and quickly. The
more established the culture is, the more difficult it is to implement new strategies
or strategies. The author as a staff member at Thang Long Tobacco Company
Limited, proposed the topic: "Research on factors affecting the organizational
culture of Thang Long Tobacco Company Limited "In order to be able to
quantitatively and scientifically evaluate some of the factors that influence
organizational culture at the company.
Data were analyzed using SPSS statistical software 22.0. The subjects used
Cronbach's alpha coefficient, factorial analysis (EFA) and multiple regression to
evaluate factors affecting the organizational culture of Thang Long Tobacco
Company Limited. The results of 8 factors impact on the organizational culture of
Thang Long Tobacco Company Limited: Leader, Traditional History, Procedures
and Policies, Salary, Direction Environment, Legal Environment, Information
Technology. According to the research results, the leader is the most important in
the regression model, followed by the working procedures and policies, the
traditional history, the legal and political environment, the industry environment,
the information technology information, reward, and ultimately plan orientation.
The thesis also proposes a number of management implications for Leaders,
Traditional History, Procedures and Policies for Work, Salary, Planning
Orientation, Sectoral Environment, Legal Environment, and Technology.
information to help the company further improve the organizational culture of
Thang Long Tobacco Company Limited. The analysis results of the project will be
an important and useful basis for the managers of the company to make appropriate
improvements to the organizational culture of the company.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. ii
TÓM TẮT ................................................................................................................. iii
ABSTRACT .............................................................................................................. iv
MỤC LỤC ................................................................................................................... v
BẢNG DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................... viii
DANH MỤC BẢNG BIỂU ...................................................................................... ix
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ............................................................................ x
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ĐỀ TÀI .................................................. 1
1. Lý do nghiên cứu..................................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2
2.1 Mục tiêu tổng quát ............................................................................................. 2
2.2.Mục tiêu cụ thể .................................................................................................. 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2
3.1 Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 2
3.2 Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 3
4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu ............................................................................ 3
4.2 Phương pháp phân tích, xử lý dữ liệu ................................................................ 3
5. Ý nghĩa và đóng góp mới của đề tài ....................................................................... 4
6. Kết cấu của luận văn ............................................................................................... 4
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT ..... 6
2.1. Khái quát về văn hóa tổ chức ........................................................................... 6
2.1.1. Khái niệm ................................................................................................... 6
2.1.2. Vai trò của văn hóa tổ chức ........................................................................ 8
2.1.3. Các nhân tố cấu thành văn hóa tổ chức .................................................... 11
2.1.3.1 Cấp độ thứ nhất (Biểu trưng trực quan - hữu hình) ........................... 12
2.1.3.2 Cấp độ thứ hai ( Những giá trị được tuyên bố - vô hình) .................. 13
2.1.3.3 Cấp độ thứ ba (vô hình): Những quan niệm chung ............................ 13
2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức .................................................. 14
2.2.1 Nhà lãnh đạo .............................................................................................. 14
vi
2.2.2 Lịch sử, truyền thống ................................................................................ 15
2.2.3 Thủ tục và chính sách làm việc ................................................................. 16
2.2.4 Lương, thưởng ........................................................................................... 16
2.2.5 Định hướng kế hoạch................................................................................. 17
2.2.6 ôi trường ngành ...................................................................................... 17
2.2.7 ôi trường chính trị luật pháp ................................................................. 18
2.2.8 Công nghệ thông tin ................................................................................. 19
2.3. Các nghiên cứu trước đây ............................................................................... 20
2.4. Giả thuyết và mô hình nghiên cứu .................................................................. 25
2.4.1. Giả thiết nghiên cứu ................................................................................. 25
2.4.2. Mô hình nghiên cứu .................................................................................. 25
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 29
3.1. Giới thiệu ........................................................................................................ 29
3.2. Thiết kế nghiên cứu và quy trình nghiên cứu ................................................. 29
3.2.1. Thiết kế nghiên cứu .................................................................................. 29
3.2.2. Quy trình nghiên cứu ................................................................................ 31
3.3. ây ựng và điều chỉnh thang đo ................................................................... 32
3.4. Nghiên cứu chính thức .................................................................................... 36
3.4.1. Phương pháp chọn mẫu ............................................................................ 36
3.4.2. Phương pháp điều tra mẫu ........................................................................ 36
3.4.3 Phương pháp xử lý số liệu ......................................................................... 37
Tóm tắt chương 3 ...................................................................................................... 38
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................ 39
4.1. Giới thiệu ........................................................................................................ 39
4.1.1. Giới thiệu về công ty ................................................................................ 39
4.1.2. Thống kê mô tả mẫu ................................................................................. 44
4.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha
............................................................................................................................... 45
4.2.1 Đánh giá thang đo ...................................................................................... 46
4.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................. 48
4.2.2.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến độc lập ( lần 1) .............. 48
4.2.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến độc lập ( lần cuối) ......... 51