Đề tài nghiên cứu “Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Ngân Hàng Nông Nghiệp Và Phát Ttriển Nông Thôn Việt Namkhu vực TP.HCM” được thực hiện trong bối cảnh cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng tăng cao. Đề tài được thực hiện tại Agribank khu vực TP.HCM Luận văn bao gồm ba vấn đề cốt lõi. Thứ nhất, đề tài nghiên cứu sử dụng lý thuyết chất lượng dịch vụ, mô hình chất lượng dịch vụ SERVQUAL (Parasuraman, 1985). Từ mô hình chất lượng dịch vụ SERVQUAL tác giả đã điều chỉnh mô hình cho phù hợp với nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng về dịchvụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam khu vực TP.HCM. Thứ hai, qua phân tích dữ liệu sơ cấp và thứ cấp điều tra tạiAgribank khu vực TP.HCM, nghiêncứu đã cho thấy các yếu tố: lãi suất–năng lực phụ vụ - sự đáp ứng–sự tin cậy–phương tiện hửu hình–sự đồng cảm là các yếu tố cơ bản tác động đến sự hài lòng của khách hàng. Thứ ba, từ thực trạng của Agribank khu vực TP.HCMđã được phân tích ở trên, đề tài đã đưa ra kiến nghị nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Agribank khu vực TPHCMnhư sau: Một là, Xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp từ trình độ đến phong cách phục vụ khách hàng.Hai là, Thực hiện các chiến lược marketing hiệu quả, truyền bá các sản phẩm dịch vụ tiền gửi tiết kiệm Agribank một cách thống nhất đồng bộ theo toàn hệ thống. Ba là, Phát triển hệ thống các sản phẩm huy động vốn. Không ngừng nghiên cứu vấn đề lãi suất trên thị trường đưa ra chính sách lãi suất hấp dẫn và hợp lý để thu hút khách hàng. Bốn là, hoàn thiện hơn các dịch vụ SMS, Internet banking… nhằm tạo tính tiện ích và hiện đại cho các sản phẩm dịch vụ cuả ngân hàng. Hiện nay so với các ngân hàng hệ thống khác thì sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử này chưa thật sự nổi trội. Năm là, Tăng cường các biện pháp kiểm tra kiểm soát nội bộ, nghiêm khắc xử lý các trường hợp sai phạm, tránh để xảy ra trường hợp nhân viên lạm dụng chức quyền làm sai quy định gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như uy tín và thương hiệu của Agribank.
125 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Ngân Hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam khu vực TP.HCM, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
ĐOÀN THỊ LOAN
NGHIÊN CỨU SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH
HÀNG VỀ DỊCH VỤ TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TẠI
NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN
NÔNG THÔN VIỆT NAM KHU VỰC TP.HCM
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số : 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, Năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
ĐOÀN THỊ LOAN
NGHIÊN CỨU SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH
HÀNG VỀ DỊCH VỤ TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TẠI
NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN
NÔNG THÔN VIỆT NAM KHU VỰC TP.HCM
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số : 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. LÊ THỊ MẬN
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 5 năm 2017
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS. TS. LÊ THỊ MẬN
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày tháng năm
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 TS. Trương Quang Dũng Chủ tịch
2 TS. Hoàng Trung Kiên Phản biện 1
3 TS. Mai Thanh Loan Phản biện 2
4 TS.Hà Văn Dũng Ủy viên
5 TS. Lê Tấn Phước Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày 31 tháng 03 năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Đoàn Thị Loan Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 02/06/1986 Nơi sinh: Bến Tre
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV:1541820070
I- Tên đề tài:
Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng
nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam khu vực TP.HCM
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Đề tài tập trung giải quyết ba nhiệm vụ:
- Tổng hợp cơ sơ lý luận về sự hài lòng của khách hàng nói chung cũng như
chất lượng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm nói riêng
- Xác định danh mục và đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự hài
lòng của khách hàng về dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng nông nghiệp và phát
triển nông thôn Việt Nam khu vực TPHCM
- Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ tiển
gửi tiết kiệm tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam khu vực
TP.HCM
Để giải quyết nhiệm vụ đặt ra, tác giả đã thực hiện và trình bày đề tài
nghiên cứu trong 5 nội dung, bao gồm: Tổng quan về đề tài; Cơ sở lý thuyết; Thiết
kế nghiên cứu; Kết quả nghiên cứu và thảo luận; Kết luận và kiến nghị.
Hạn chế của đề tài: Nghiên cứu được thực hiện tại Agribank CN Quận 5 và
một vài chi nhánh khác, chưa có tính tổng quát hóa để áp dụng kết qua nghiên cứu
cho toàn hệ thống.
III- Ngày giao nhiệm vụ : Ngày 15 tháng 09 năm 2016
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ : Ngày 30 tháng 03 năm 2017
V- Cán bộ hướng dẫn : PGS. TS. Lê Thị Mận
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn với đề tài “Nghiên cứu sự hài lòng của khách
hàng về dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Ngân Hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển
Nông Thôn Việt Nam khu vực TP.HCM” là công trình nghiên cứu do chính bản
thân tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của Cô PGS.TS. Lê Thị Mận
Tôi xin cam kết các thông tin, số liệu và kết quả nghiên cứu của luận văn chưa
từng được công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào trước đây.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung, tính trung thực của đề tài
nghiên cứu này.
Tp.HCM, ngày 31 tháng 03 năm 2017
Tác giả thực hiện luận văn
Đoàn Thị Loan
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi có thể hoàn thành luận văn này không chỉ là công sức của riêng tôi mà còn
là sự đóng góp của các thầy cô, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của tôi.
Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của
PGS. TS. Lê Thị Mận trong suốt quá trình thực hiện luận văn.
Xin chân thành cảm ơn tất cả các thầy, cô của khoa sau đại học trường Đại học
Công nghệ TP HCM đã truyền đạt các bài học lý thuyết cũng như những kinh
nghiệm thực tế, những phương pháp nghiên cứu khoa học và đó chính là những kiến
thức nền tảng giúp tôi có thể hoàn thành luận văn.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, những người bạn, những đồng
nghiệp và Thầy TS. Phạm Văn Hùng Trường Đào Tạo Cán Bộ Agribank đã nhiệt
tình hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn.
Học viên
Đoàn Thị Loan
iii
TÓM TẮT
Đề tài nghiên cứu “Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ tiền
gửi tiết kiệm tại Ngân Hàng Nông Nghiệp Và Phát Ttriển Nông Thôn Việt Nam
khu vực TP.HCM” được thực hiện trong bối cảnh cạnh tranh trong lĩnh vực ngân
hàng ngày càng tăng cao. Đề tài được thực hiện tại Agribank khu vực TP.HCM
Luận văn bao gồm ba vấn đề cốt lõi. Thứ nhất, đề tài nghiên cứu sử dụng lý thuyết
chất lượng dịch vụ, mô hình chất lượng dịch vụ SERVQUAL (Parasuraman, 1985). Từ
mô hình chất lượng dịch vụ SERVQUAL tác giả đã điều chỉnh mô hình cho phù hợp
với nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng về dịchvụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân
hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam khu vực TP.HCM. Thứ hai,
qua phân tích dữ liệu sơ cấp và thứ cấp điều tra tạiAgribank khu vực TP.HCM, nghiên
cứu đã cho thấy các yếu tố: lãi suất–năng lực phụ vụ - sự đáp ứng–sự tin cậy–
phương tiện hửu hình–sự đồng cảm là các yếu tố cơ bản tác động đến sự hài lòng
của khách hàng. Thứ ba, từ thực trạng của Agribank khu vực TP.HCMđã được phân
tích ở trên, đề tài đã đưa ra kiến nghị nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng về
dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Agribank khu vực TPHCMnhư sau: Một là, Xây dựng
đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp từ trình độ đến phong cách phục vụ khách
hàng.Hai là, Thực hiện các chiến lược marketing hiệu quả, truyền bá các sản phẩm
dịch vụ tiền gửi tiết kiệm Agribank một cách thống nhất đồng bộ theo toàn hệ
thống. Ba là, Phát triển hệ thống các sản phẩm huy động vốn. Không ngừng nghiên
cứu vấn đề lãi suất trên thị trường đưa ra chính sách lãi suất hấp dẫn và hợp lý để
thu hút khách hàng. Bốn là, hoàn thiện hơn các dịch vụ SMS, Internet banking
nhằm tạo tính tiện ích và hiện đại cho các sản phẩm dịch vụ cuả ngân hàng. Hiện
nay so với các ngân hàng hệ thống khác thì sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử này
chưa thật sự nổi trội. Năm là, Tăng cường các biện pháp kiểm tra kiểm soát nội bộ,
nghiêm khắc xử lý các trường hợp sai phạm, tránh để xảy ra trường hợp nhân viên
lạm dụng chức quyền làm sai quy định gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh
cũng như uy tín và thương hiệu của Agribank.
iv
ABSTRACT
Research project "Studying Customer Satisfaction on Savings Deposit
Services in Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development in Ho Chi
Minh City" was conducted in the context of competition in the banking sector. Daily
high increase. The topic was conducted at Agribank in HCMC
The thesis consists of three core issues. First, the research theme uses the theory
of service quality, service quality model SERVQUAL (Parasuraman, 1985). From the
service quality model SERVQUAL, the author adjusted the model to suit the study of
customer satisfaction on savings deposit services in the Vietnam Bank for Agriculture
and Rural Development in the HCMC area. City. Second, through the analysis of
primary and secondary data of the Agribank survey in Ho Chi Minh City, the study
showed the following factors: interest rate - capacity - responsiveness - reliability -
means Figure - empathy is the basic factor that affects customer satisfaction. Third,
from the real situation of Agribank in Ho Chi Minh City analyzed above, the subject
has made recommendations to improve customer satisfaction on savings deposit
services in Agribank area in HCMC as follows. Firstly, build a professional staff from
qualification to customer service style. Secondly, implementing effective marketing
strategies, spreading Agribank's savings deposit products in a unified, system-wide
manner. Third, Develop a system of capital mobilization products. Continuously
researching the issue of interest rates on the market offers attractive and attractive
interest rates to attract customers. Fourth, complete the services of SMS, Internet
banking ... to create utility and modern services for banking products. Currently,
compared to other system banks, this e-banking product is not really outstanding.
Fifthly, intensify internal control measures, strictly handle cases of wrongdoing, avoid
the occurrence of cases where employees abusing their power to breach regulations
affecting business operations also Like prestige and brand of Agribank.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ I
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. II
TÓM TẮT ................................................................................................................... III
ABSTRACT .............................................................................................................. IV
MỤC LỤC .................................................................................................................. V
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT................................................................................. IX
DANH MỤC BẢNG ...................................................................................................X
DANH MỤC HÌNH .................................................................................................. XI
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ............................................................... 1
1.1Ý nghĩa và tính cấp thiết của đề tài ........................................................................ 1
1.2Mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu .............................................................. 2
1.3Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 2
1.4Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 2
1.5Ý nghĩa thực tiễn của đề tài .................................................................................... 3
1.6Kết cấu của đề tài ................................................................................................... 3
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............................. 4
2.1Tiền gửi tiết kiệm ................................................................................................... 4
2.1.1Khái niệm tiền gửi tiết kiệm ....................................................................... 4
2.1.2Đặc điểm tiền gửi tiết kiệm ........................................................................ 4
2.1.3 .. Vai trò của tiền gửi tiết kiệm trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng
........................................................................................................................ 6
2.2Sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm ............................ 7
2.2.1Khái niệm sự hài lòng của khách hàng ....................................................... 7
2.2.2Các nhân tố quyết định sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ tiền
gửi tiết kiệm ............................................................................................................ 7
2.2.2.1Chất lượng địch vụ tiền gửi tiết kiệm ...................................................... 7
2.2.2.2Quan hệ giữ chất lượng dịch vụ và dịch vụ khách hàng ....................... 10
vi
2.2.2.3Giá cả dịch vụ ........................................................................................ 11
2.3Mô hình nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng.................................................13
2.3.1Mô hình SERVQUAL .............................................................................. 13
2.3.2Mô hình SERVPERF ................................................................................ 14
2.3.3Mô hình Gronroos .................................................................................... 15
2.3.4Một số kết quả nghiên cứu trước đây ....................................................... 16
2.4 Mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng tại
Agribank khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. ............................................................16
2.5Giới thiệu tổng quan về Agribank khu vực TPHCM ...........................................17
2.5.1Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................... 17
2.5.2Các hoạt động chính của ngân hàng Agribank ......................................... 19
2.5.3Tổng quan về nguồn vốn của Agribank khu vực TPHCM ...................... 21
2.5.4Tiền gửi tiết kiệm và đặc điểm của khách hàng gửi tiết kiệm ................. 23
2.5.4.1Tiền gửi tiết kiệm .................................................................................. 23
2.5.4.2Đặc điểm của khách hàng gửi tiết kiệm ................................................ 24
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ..........................................................................................28
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................29
3.1Xây dựng mô hình nghiên cứu .............................................................................29
3.1.1Cơ sở áp dụng mô hình ............................................................................. 29
3.1.2Mô hình và các giả thuyết ngiên cứu ....................................................... 31
3.2Thiết kế nghiên cứu ..............................................................................................34
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ..........................................................................................38
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ..................................39
4.1Kết quả thống kê mô tả ........................................................................................39
4.2Kết quả nghiên cứu ..............................................................................................41
4.2.1Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach alpha ................. 41
4.2.2Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................. 43