Văn học Việt Nam từkhi ra đời đến nay đã trải qua nhiều thời kì. 
Trong từng thời kì, do đặc điểm riêng vềkinh tế, văn hoá xã hội, hệtư
tưởng nên diện mạo văn học không tránh khỏi có sựkhác nhau. Văn học Lý 
– Trần ra đời trong hoàn cảnh cả đất nước liên tục chiến đấu chống ngoại xâm 
và Phật giáo phát triển cực thịnh nên bên cạnh mảng văn học yêu nước còn có 
sựxuất hiện của mảng thơthiền nhưmột khu vườn nghệthuật mới lạvà đầy 
sức thu hút. Dù do hoàn cảnh lịch sử, tác phẩm thơvăn thiền không còn lại 
bao nhiêu, nhưng xuất phát từtinh thần “thức nhất phiến, tri toàn thiên” ta vẫn 
tìm thấy nhiều điều thú vị. 
Trong rừng Thiền đa sắc ấy, TuệTrung là người may mắn khitác phẩm 
của ông còn lại tương đối nhiều so với các tác giảcùng thời. Tuy nhiên Tuệ
Trung được người đời sau ca ngợi không phải ởsốlượng tác phẩm mà chính 
là ởnhững đóng góp của Thượng sĩcho thời đại Lý Trần nói riêng, cho văn 
thơthiền Việt Nam nói chung. Sáng tác của một thiền sư– cưsĩ, tất nhiên 
hàm chứa những triết lí của Phật giáo. Song nếu xem chúng chỉ đơn thuần là 
giáo lí, truyền giảng kinh Phật thôi thì chưa đủ. Bởi vì “giữa thơthiền và lời 
triết lí truyền giáo có khoảng cách rất xa. Cái gì tạo nên khoảng cách ấy? Đó 
là chất thơ, là rung cảm nghệthuật, là cảm quan sáng tạo của nhà thơtrước 
cuộc đời, là ẩn tàng bao dấu ấn tâm hồn của nhà thơtrong đó.” [109, tr.492]. 
Nhận định này của tác giảNguyễn Phạm Hùng tuy viết về“Thơthiền và việc 
lĩnh hội thơthiền thời Lý” song cũng rất phù hợp khi nói vềTuệTrung. Ông 
là một thiền gia lỗi lạc được người đương thời rất mực đềcao, đồng thời cũng 
là một nghệsĩcó lối viết riêng khó lẫn.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
132 trang | 
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 3092 | Lượt tải: 2
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Những đóng góp của tuệ trung thượng sĩ cho thơ thiền Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH 
_____________________________ 
Trần Thị Thu Hiền 
NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA TUỆ TRUNG 
THƯỢNG SĨ CHO THƠ THIỀN VIỆT NAM 
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC 
Thành phố Hồ Chí Minh - 2009 
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH 
__________________________________ 
Trần Thị Thu Hiền 
NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA TUỆ TRUNG 
THƯỢNG SĨ CHO THƠ THIỀN VIỆT NAM 
Chuyên ngành: Văn học Việt Nam 
Mã số : 60 22 34 
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC 
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 
PGS. TS. ĐOÀN THỊ THU VÂN 
Thành phố Hồ Chí Minh - 2009 
Lời cảm ơn 
 
Đề tài này được thực hiện hiện dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình 
của PGS. TS. Đoàn Thị Thu Vân cùng sự góp ý của các Giáo sư – Tiến sĩ 
phản biện và các bạn đồng nghiệp. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn 
những sự giúp đỡ chân thành và quý báu đó. 
Dù đã rất nỗ lực, song do khả năng và thời gian hạn chế nên luận 
văn không tránh khỏi những điểm thiếu sót. Kính mong nhận được sự 
đóng góp chân thành từ các Giáo sư – Tiến sĩ cũng như các bạn đồng 
nghiệp. 
Người thực hiện 
 Trần Thị Thu Hiền 
MỞ ĐẦU 
1. Lí do chọn đề tài: 
Văn học Việt Nam từ khi ra đời đến nay đã trải qua nhiều thời kì. 
Trong từng thời kì, do đặc điểm riêng về kinh tế, văn hoá xã hội, hệ tư 
tưởng… nên diện mạo văn học không tránh khỏi có sự khác nhau. Văn học Lý 
– Trần ra đời trong hoàn cảnh cả đất nước liên tục chiến đấu chống ngoại xâm 
và Phật giáo phát triển cực thịnh nên bên cạnh mảng văn học yêu nước còn có 
sự xuất hiện của mảng thơ thiền như một khu vườn nghệ thuật mới lạ và đầy 
sức thu hút. Dù do hoàn cảnh lịch sử, tác phẩm thơ văn thiền không còn lại 
bao nhiêu, nhưng xuất phát từ tinh thần “thức nhất phiến, tri toàn thiên” ta vẫn 
tìm thấy nhiều điều thú vị. 
Trong rừng Thiền đa sắc ấy, Tuệ Trung là người may mắn khi tác phẩm 
của ông còn lại tương đối nhiều so với các tác giả cùng thời. Tuy nhiên Tuệ 
Trung được người đời sau ca ngợi không phải ở số lượng tác phẩm mà chính 
là ở những đóng góp của Thượng sĩ cho thời đại Lý Trần nói riêng, cho văn 
thơ thiền Việt Nam nói chung. Sáng tác của một thiền sư – cư sĩ, tất nhiên 
hàm chứa những triết lí của Phật giáo. Song nếu xem chúng chỉ đơn thuần là 
giáo lí, truyền giảng kinh Phật thôi thì chưa đủ. Bởi vì “giữa thơ thiền và lời 
triết lí truyền giáo có khoảng cách rất xa. Cái gì tạo nên khoảng cách ấy? Đó 
là chất thơ, là rung cảm nghệ thuật, là cảm quan sáng tạo của nhà thơ trước 
cuộc đời, là ẩn tàng bao dấu ấn tâm hồn của nhà thơ trong đó...” [109, tr.492]. 
Nhận định này của tác giả Nguyễn Phạm Hùng tuy viết về “Thơ thiền và việc 
lĩnh hội thơ thiền thời Lý” song cũng rất phù hợp khi nói về Tuệ Trung. Ông 
là một thiền gia lỗi lạc được người đương thời rất mực đề cao, đồng thời cũng 
là một nghệ sĩ có lối viết riêng khó lẫn. 
 Đóng góp của Tuệ Trung là không thể phủ nhận, song do xa lạ với 
sách giáo khoa cũng như do cái chất uyên áo không dễ lí giải trong các tác 
phẩm thơ thiền nên Thượng sĩ vẫn còn là nhân vật mới mẻ, nếu không muốn 
nói là lạ lẫm với phần đông độc giả. Bởi vậy, tìm hiểu những đóng góp của 
Tuệ Trung cho thơ thiền Việt Nam là một cách đưa nhà thơ – nhà triết học có 
vai trò quan trọng đối với học phong của một thời đại hoàng kim trong lịch sử 
dân tộc đến với mọi người, đồng thời cũng là mở ra cho bản thân cơ hội được 
hiểu thêm về Thượng sĩ cũng như thơ văn thời đại Lý Trần. 
2. Lịch sử vấn đề: 
Tuệ Trung Thượng sĩ là cây đại thụ trong rừng thiền Việt Nam. Cho 
đến nay đã có khá nhiều bài tham luận, công trình viết về ông. Các công trình 
đó có thể chia làm hai hướng nghiên cứu sau: 
2.1. Tuệ Trung là một bộ phận nhỏ trong đối tượng nghiên cứu: 
2.1.1. Nội dung nghiên cứu thiên về tư tưởng Phật giáo: 
- Năm 1985, Ủy ban khoa học xã hội – Viện nghiên cứu triết học cho 
xuất bản quyển Lịch sử Phật Giáo Việt Nam do Nguyễn Tài Thư chủ biên. 
Công trình này bàn về Phật giáo Việt Nam từ khi du nhập từ Ấn Độ sang vào 
thế kỉ thứ II cho đến thế kỉ XIX. Trong phần bàn về đặc điểm Phật giáo đời 
Trần, công trình này có đề cập ngắn gọn đến tư tưởng thiền của Tuệ Trung. 
Qua đó khẳng định: “Tuệ trung không xuất gia, ông là một cư sĩ, nhưng có 
trình độ thiền học cao” [106, tr.248]. 
- Nguyễn Đăng Thục đã công bố một loạt công trình như: Thiền học 
Việt Nam, Lịch sử tư tưởng Việt Nam (nhiều tập), Lịch sử triết học phương 
Đông (nhiều tập)… bàn về Thiền tông Việt Nam và tính kế thừa của nó qua 
nhiều thời kì. Đặc biệt trong công trình Lịch sử tư tưởng Việt Nam, tập IV, 
NXB Tp. Hồ Chí Minh, 1992, ở chương XIII – “Trúc Lâm bí quyết” hay 
thiền học đời Trần, tác giả đã bàn về những điểm đáng ngờ trong hành trạng 
của Tuệ Trung Thượng sĩ cũng như tìm hiểu tư tưởng Thiền của ông. Qua sự 
phân tích, lí giải, tác giả kết luận: tinh thần thiền học đặc biệt của Thượng sĩ 
là “không ăn chay, không cầu Phật, không “học Thiền”, không thuyết pháp, 
chỉ thuyết thực nghĩa là chỉ thực nghiệm cái chân lí nghệ thuật thiên nhiên tự 
do, phóng khoáng” [51, tr.222]. 
- Nguyễn Lang, trong quyển Việt Nam Phật giáo sử luận, tập I, NXB 
Văn học, 1992, đã dành bảy chương trong tổng số mười lăm chương để giới 
thiệu về Phật giáo đời Trần. Riêng ở chương XI, tác giả đã dành một dung 
lượng khá lớn trang viết giới thiệu về Tuệ Trung Thượng sĩ với các phần sau: 
+ Diện mục Tuệ Trung 
+ Hòa quang đồng trần 
+ Đập vỡ thái độ bám víu vào khái niệm 
+ Phá vỡ những vấn đề giả tạo 
+ Diệu khúc bản lai tu cử xướng 
Qua năm phần lớn này, Nguyễn Lang khẳng định Tuệ Trung là một 
thiền gia lớn có hành trạng đặc biệt: “Tùy tục hay không tùy tục, trộn lẫn với 
đời hay không trộn lẫn với đời, hành tung của tuệ Trung chỉ có thể là hành 
tung của Tuệ Trung, chẳng ai có thể bắt chước mà trở nên một Tuệ Trung 
được” [66, tr.312]. 
- Năm 1995, quyển Thiền học đời Trần do Viện nghiên cứu Phật học 
Việt Nam xuất bản, gồm 28 bài viết của nhiều tác giả xoay quanh vấn đề tác 
phẩm, tư tưởng của các thiền gia đời Trần. Trong số đó có thể kể đến bốn bài 
viết đề cập trực tiếp về Tuệ Trung Thượng sĩ: Con người Tuệ Trung Thượng 
sĩ của Minh Chi, Chất thiền nơi Tuệ Trung Thượng sĩ của Thích Minh Tuệ, 
Tuệ Trung Thượng sĩ và Tinh thần siêu phóng của Tuệ Trung Thượng sĩ của 
Thích Thanh Từ. Bốn bài viết này lí giải về thân thế, phong cách và đạo Thiền 
của Tuệ Trung Thượng sĩ. Các tác giả chỉ ra tâm hồn của Tuệ Trung Thượng 
sĩ là một tâm hồn siêu thoát, có thể hòa ánh sáng của mình vào cõi đời bụi 
bặm. 
- Nguyễn Hùng Hậu viết Đại cương triết học Phật giáo Việt Nam, tập 
I, Từ khởi nguyên đến thế kỉ XIV, NXB Khoa học xã hội, năm 2000 và 
Trương Văn Chung bảo vệ thành công luận án Phó tiến sĩ về Tư tưởng triết 
học của Thiền phái Trúc Lâm đời Trần năm 1996. Cả hai công trình này đều 
đi vào phân tích, tổng kết tư tưởng triết học của Thiền phái Trúc Lâm qua 
việc phân tích hành trạng và tác phẩm của từng nhân vật Thiền phái như: Trần 
Thái Tông, Tuệ Trung Thượng sĩ, Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền 
Quang. Tuệ Trung xuất hiện trong hai công trình này đều với vị thế là bậc 
thầy về tư tưởng đối với người sáng lập Thiền phái Trúc Lâm. Tư tưởng 
Thiền của Tuệ Trung Thượng sĩ được Trương Văn Chung khẳng định là 
“thiền hành động, thiền nhập thế tích cực (...). Tính tích cực ở đây không chỉ 
ở sinh hoạt hàng ngày mà có mục đích cao cả và lớn lao (...). Thiền ở Tuệ 
Trung Thượng sĩ không dừng lại ở hoạt động giới hạn trong việc hành thiền 
như ngồi thiền, tu thiền… Mà Thiền ở Tuệ trung Thượng sĩ được khái quát 
hơn, rộng lớn hơn, có thể gọi là sống thiền.” [105, tr.58]. Còn Nguyễn Hùng 
Hậu nhấn mạnh: “Tư tưởng của Tuệ Trung Thượng sĩ có ảnh hưởng lớn đến 
Phật giáo đời Trần đặc biệt là Thiền Trúc Lâm Yên Tử (…). Ông là một nhà 
tư tưởng hiếm có của nước ta” [60, tr.128]. Tác giả minh giải nhận định trên 
thông qua hai phần “Thế giới quan của Tuệ trung Thượng sĩ” (mục 2.2.4 – 
chương II) và “Nhân sinh quan của Tuệ trung Thượng sĩ” (mục 3.2.5 – 
chương III). 
- Quyển Lịch sử Phật giáo Việt Nam, tập III (Từ Lý Thánh Tông đến 
Trần Nhân Tông) của Lê Mạnh Thát được NXB Tp. Hồ Chí Minh ấn hành 
năm 2002 đã lý giải về hành trạng của Tuệ Trung Thượng sĩ cũng như khẳng 
định những đóng góp của ông về mặt tư tưởng. Tác giả Lê Mạnh Thát khẳng 
định: 
Có thể nói lối sống thiền mà Tuệ Trung Trần Tung đưa ra vừa 
là một tổng kết tinh hoa tư tưởng của một giai đoạn Phật giáo mà 
bắt đầu với vua Lý Thánh Tông và dòng Thiền Thảo Đường, đồng 
thời vừa mở ra một giai đoạn Phật giáo mới, giai đoạn Phật giáo cư 
trần lạc đạo của vua Trần Nhân Tông (...). Tuệ Trung Trần Tung 
không chỉ cống hiến cho Phật giáo Việt Nam mà còn cho cả Phật 
giáo thế giới. [25, tr.788]. 
- Trong công trình Tư tưởng Việt Nam thời Lý Trần do PGS. TS. 
Trương Văn Chung và PGS. TS. Doãn Chính đồng chủ biên (NXB Chính trị 
quốc gia, 2008) có hai bài viết đề cập trực tiếp đến Tuệ Trung Thượng sĩ. Bài 
Bước đầu tìm hiểu tư tưởng triết học Tuệ Trung Thượng sĩ của CN. Diệu 
Minh bàn bạc về bản thể luận và nhận thức luận của Thượng sĩ. Trên cơ sở 
đó, tác giả bài viết khẳng định: 
Tư tưởng triết học của Tuệ Trung Thượng sĩ đã trở thành một 
trong những cơ sở lí luận, là ngọn đèn soi đường chỉ lối cho Phật 
hoàng Trần Nhân Tông sáng lập nên thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, 
trở thành giá đỡ tinh thần vững chắc cho sự thống nhất cao về tư 
tưởng trong đời sống xã hội, đưa chế độ phong kiến Việt Nam bước 
vào thời kì phát triển hưng thịnh rực rỡ vào bậc nhất trong lịch sử. 
[104, tr.140]. 
 Bài Thiền học của Tuệ Trung Thượng sĩ Trần Tung và hiện tượng học 
của Edmund Huserl: một số điểm tương đồng trong học thuyết về nhận thức 
và phương pháp luận triết học của Ths. Nguyễn Trọng Nghĩa khi tiến hành so 
sánh đã đánh giá: “Tuệ Trung Thượng sĩ Trần Tung (1230 – 1291) là một nhà 
Thiền học xuất sắc thời Trần, giữ vị trí quan trọng trong lịch sử tư tưởng triết 
học Việt Nam thế kỉ XIII.” [104, tr.141]. 
- Gần đây nhất vào tháng 11 năm 2008, tại Quảng Ninh đã diễn ra hội 
thảo về Trần Nhân Tông nhân 700 năm ngày vị tổ thứ nhất của phái Thiền 
Trúc Lâm viên tịch. Trong hội thảo này có rất nhiều bài tham luận khi viết về 
Trần Nhân Tông như: Vua Trần Nhân Tông và tinh thần “Bụt ở trong 
nhà”, Vua Trần Nhân Tông và bài học giải phóng dân tộc… được đăng tải 
trên các website đã tôn kính đề cập đến tư tưởng của Tuệ Trung với tư cách là 
người thầy, người chắp hạt giống chánh pháp cho vị vua này. 
2.1.2. Nội dung nghiên cứu thiên về văn học: 
Hướng nghiên cứu này có các công trình đáng lưu ý như: 
- Quyển Văn học trung đại Việt Nam do Lê Trí Viễn chủ biên (tài liệu 
lưu hành nội bộ của trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, 1985) và 
quyển Văn học trung đại Việt Nam (thế kỉ X – cuối thế kỉ XIX) do Đoàn Thị 
Thu Vân chủ biên (NXB Giáo Dục, 2008) khi viết về văn học thời đại Lý – 
Trần, có đề cập đến một số câu hoặc bài thơ của Tuệ Trung để minh họa cho 
các đặc điểm nội dung, nghệ thuật của thơ Thiền thời đại. 
- Hai chuyên luận của tác giả Nguyễn Công Lý là Bản sắc dân tộc 
trong văn học Thiền tông thời Lý Trần (NXB Văn hóa thông tin, 1997) và 
Văn học Phật giáo thời Lý Trần – diện mạo và đặc điểm (NXB Đại học 
quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, 2002) cung cấp cho độc giả cái nhìn có hệ thống, 
đầy đủ về diện mạo, đặc điểm và bản sắc dân tộc trong văn học thời Lý Trần, 
đặc biệt là về dòng văn học Phật giáo của một thời đại phát triển rực rỡ vào 
bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Để củng cố vững chắc các luận 
điểm của mình, tác giả trích dẫn nhiều dẫn chứng, bao gồm trong đó cả những 
sáng tác của Tuệ Trung. 
- Nguyễn Phạm Hùng với ba chuyên luận: Văn học Lý – Trần nhìn từ 
thể loại (NXB Giáo Dục, 1996), Thơ thiền Việt Nam – Những vấn đề lịch sử 
và tư tưởng (NXB Đại học quốc gia Hà Nội, 1998) và Trên hành trình văn 
học trung đại (NXB Đại học quốc gia Hà Nội, 2001) đã đưa ra nhiều lí giải 
thú vị về thơ thiền Việt Nam qua các thời kì (thời nhà Lý, thời nhà Trần, thời 
nhà Lê đến nhà Nguyễn) cũng như sự cần thiết phải nghiên cứu thơ thiền từ 
khía cạnh thể loại. Đặc biệt trong công trình Thơ thiền Việt Nam – Những 
vấn đề lịch sử và tư tưởng (NXB Đại học quốc gia Hà Nội, 1998), ở chương 
V – Thơ thiền thời Trần, Nguyễn Phạm hùng đã chỉ ra nét riêng trong sáng tác 
của các gương mặt tiêu biểu cho thơ thiền thời kì này như: Trần Thái Tông, 
Trần Tung (Tuệ Trung), Trần Nhân Tông, Huyền Quang. Khi viết về Tuệ 
Trung, tác giả nhận định: “Cái độc đáo của nội dung thơ thiền Trần Tung là ở 
tư tưởng phóng cuồng hết sức mạnh liệt. Cái độc đáo của hình thức thơ thiền 
Trần Tung là mở rộng các biện pháp biểu hiện, từ thơ tới ca. Ca từ bằng chữ 
Hán của Trần Tung khó có tác gia thiền nào sánh kịp…” [68, tr.152]. 
- Tác giả Đoàn Thị Thu Vân đã có một loạt bài viết bàn về văn học Lý 
Trần đăng trên TCVH như: Một vài nhận xét về thơ thiền Lý Trần, TCVH, 
1992, số 2, tr.35; Quan niệm về con người trong thơ thiền Lý Trần, TCVH, 
1993, số 3, tr.12; Khoảnh khắc “Quên” trong thơ thiền, TCVH, 1998, số 4, 
tr.90… Và đáng chú ý hơn cả là quyển chuyên luận Khảo sát đặc trưng nghệ 
thuật của thơ thiền Việt Nam thế kỉ X – thế kỉ XVI (NXB Văn học và Trung 
tâm nghiên cứu Quốc học, 1996). Trong công trình này, tác giả tập trung khảo 
sát đặc điểm nghệ thuật của thơ thiền Lí Trần về các mặt: ngôn ngữ, hình 
tượng, giọng điệu, thể loại và kết cấu. Ở đó, nhiều sáng tác của Tuệ Trung đã 
được dẫn chứng và phân tích để làm sáng tỏ cho các luận điểm. 
- Lê Giang, năm 2001 đã bảo vệ thành công luận án ngữ văn về Ý thức 
văn học cổ trung đại Việt Nam. Trong mục 1.3.2. Ý thức văn học của các 
thiền sư thời Lý Trần, tác giả nhận thấy: Tuệ Trung là thiền gia sống theo cảm 
hứng tự do giống như Bố Đại hòa thượng, thiền sư Phổ Hóa, sư Trí Dược… 
Đồng thời Lê Giang khẳng định: “cho đến trước khi Trần Tung xuất hiện, 
chưa bao giờ chúng ta gặp một hồn thơ tự do, hào sảng đến như thế” [24, 
tr.40]. Tác giả không phân tích sâu nhận định này, nhưng có trích dẫn bài Đề 
tịnh xá và một đoạn trong Phóng cuồng ngâm làm dẫn chứng. 
- Năm 2008, luận án tiến sĩ ngữ văn Giá trị văn học trong tác phẩm 
của Thiền phái Trúc Lâm của Trần Lý Trai đã lí giải tác phẩm của Tuệ 
Trung cùng những sáng tác của các tác giả thuộc Thiền phái về các mặt: 
+ Tư tưởng Thiền học với quan điểm Phật tại tâm, chủ thuyết cư trần 
lạc đạo, tinh thần tùy duyên, phương thức hành Thiền tu chứng. 
+ Những cảm hứng chính như: cảm hứng bản thể giải thoát, cảm hứng 
cõi thiên nhiên Phật nhiệm màu, cảm hứng nhân văn – thế sự, cảm hứng quê 
hương đất nước – quê hương Thiền tông. 
+ Giá trị nghệ thuật về các mặt: thể loại, ngôn ngữ, các thủ pháp nghệ 
thuật. 
Đối tượng chính của các công trình này là văn học của cả một thời đại, 
Tuệ Trung chỉ là một tác giả trong số rất nhiều tác giả góp phần làm nên diện 
mạo văn học của thời đại ông đương sống. Vì vậy thơ văn của Thượng sĩ chưa 
được bàn bạc cặn kẽ. 
2.2. Tuệ Trung là một đối tượng chính của công trình nghiên cứu: 
- Hướng nghiên cứu này có bài viết của Nguyễn Huệ Chi xuất hiện từ 
rất sớm trên Tạp chí Văn học: Trần Tung, một gương mặt lạ trong làng thơ 
thiền thời Lý Trần (TCVH, 1977, số 4, tr.116). Trong bài viết này, Nguyễn 
Huệ Chi ngoài việc chỉ ra sự nhầm lẫn của Bùi Huy Bích (tác giả Hoàng Việt 
thi tuyển) về thân thế của Tuệ Trung còn đề cập đến sự “lạ” trong sáng tác 
của Thượng sĩ. Đó là thơ ca của Tuệ Trung “thể hiện khá đậm nét bản sắc con 
người nhà thi sĩ (…). Bởi vì, nói đến Phật là nói đến vô tâm, là bình đẳng, là 
không sai biệt (…). Ấy vậy mà một nhà tu hành trong quá trình cầu đạo lại 
dám thả lỏng cho bản ngã của mình tự do bộc lộ” [54, tr.127]. 
- Nguyễn Duy Hinh, năm 1998 đã hợp tác với NXB Khoa học xã hội 
xuất bản quyển sách Tuệ Trung nhân sĩ – Thượng sĩ – Thi sĩ . Công trình 
này gồm ba chương chính: 
+ Chương I: Tuệ Trung – nhân sĩ, Nguyễn Duy Hinh tập trung xác 
định vị trí của Tuệ Trung trong lịch sử bảo vệ nước nhà cũng như trong lịch 
sử phát triển của Thiền tông ở Việt Nam. 
+ Chương II: Tuệ Trung – Thượng sĩ, Nguyễn Duy Hinh minh giải 
một số vấn đề Thiền học chính của Tuệ Trung. 
+ Chương III: Tuệ Trung – thi sĩ, Nguyễn Duy Hinh tiến hành phân 
loại thơ của Tuệ Trung (không xét phần Đối cơ và Tụng cổ) thành hai nhóm 
thơ thiền ý và thơ thiền lí. Trong quá trình phân loại, dựa theo hai nhóm này, 
tác giả lí giải nội dung của từng bài thơ, nhưng không phân tích kĩ chất thơ 
trong tác phẩm của Thượng sĩ. 
Qua ba chương này, Nguyễn Duy Hinh khẳng định: “Tuệ Trung là một 
nhân sĩ quý tộc, một Thượng sĩ hạng trí giả, một nhà thơ thiền mà chất Lão 
Trang đậm đà trong hình tượng thơ ca (…). Thơ thiền của Tuệ Trung thoát 
tục mà không xuất thế, cuồng mà không say.” [48, tr.254]. 
- Năm 2000, Viện khoa học xã hội – Trung tâm nghiên cứu Hán Nôm 
đã kết hợp với NXB Đà Nẵng cho ra đời quyển Tuệ Trung thượng sĩ với 
Thiền tông Việt Nam. Ngoài phần giới thiệu của NXB, 3 bài viết về Trần 
Hưng Đạo, Ngô Thì Nhậm, Huyền Quang và 2 bài viết nhận xét chung về 
Thiền tông Việt Nam, công trình gồm 30 bài tham luận của các tác giả khác 
nhau phân tích, lí giải tư tưởng Thiền học và đặc điểm con người Tuệ Trung 
thông qua sáng tác và các giai thoại. Trong các bài viết, các tác giả đã thống 
nhất Tuệ Trung là thiền gia, nhà tư tưởng, nhà quân sự, đồng thời là vị thầy 
của Sơ Tổ Trúc Lâm, có ảnh hưởng chi phối mạnh mẽ đến Thiền tông đời 
Trần nói riêng, Thiền tông Việt Nam nói chung. Trong công trình này có một 
số bài viết khẳng định sáng tác của Tuệ Trung ngoài việc thể hiện ông là một 
thiền sư uyên thâm, còn có giá trị văn chương, cho thấy Tuệ Trung không chỉ 
là Thượng sĩ mà còn là thi sĩ. Thích Tín Đạo nhận định: 
(…)Trong Thượng sĩ ngữ lục (…) đi sâu vào lĩnh vực nghiên 
tẩm và thưởng thức, chúng ta sẽ bắt gặp trong đó những nguồn cảm 
hứng tuyệt vời qua cái nhìn của một thiền sư cư sĩ, âm điệu nhẹ 
nhàng toát lên một cách nhịp nhàng rung chuyển về cả hai mặt: 
nghệ thuật thẩm mĩ và tư tưởng siêu thoát… 
(…)Thượng sĩ không những làm nổi bật hình ảnh một cư sĩ đã 
thâm nhập lẽ đạo trong việc dốc tâm thọ pháp tu tập thực hành về 
Thiền học với các thiền sư nổi tiếng thời đó để chứng ngộ pháp 
chánh, ông còn là hình ảnh một thi nhân không những chỉ biết rung 
cảm ca tụng vẻ thẩm mĩ của thiên nhiên, mà còn biết thưởng thúc 
nét sinh động hay tịch lặng của nó qua lăng kính nhìn về thực tại... 
[107, tr.185]. 
Cùng gặp gỡ với ý kiến trên, Trần Thanh Đạm khẳng định thêm: 
(…)Vị Thượng sĩ ấy trước hết là một thi sĩ. Có lẽ phải dành 
cả một chuyên đề riêng để bàn về thi hứng và thi pháp thơ Tuệ 
Trung. Tôi cứ nghĩ rằng trong các thiền gia thời Lý – Trần thì Tuệ 
Trung thi sĩ hơn cả. Đặc biệt ông là cao thủ về thơ tứ tuyệt vốn 
cũng là một lợi khí nghệ thuật của Thiền tông Trung Hoa, Nhật Bản, 
Việt Nam. Những bài tứ tuyệt của Tuệ Trung về tứ thơ thầm trầm và 
lời lẽ cao đẹp có thể sánh với thơ Vạn Hạnh, Viên Chiếu đời Lý, 
song ở ông phong phú, dồi dào hơn… [107, tr.276]. 
Đó quả là những nhận định tinh tế, tiếc là các tác giả chưa lí giải cụ thể. 
Tuy nhiên, có thể khẳng định tập sách là một công trình rất có giá trị, gợi mở 
nhiều điều thú vị về hành trạng, lối sống, tư tưởng cũng như đóng góp về thơ 
văn của Tuệ Trung Thượng sĩ. 
Ngoài ra còn có một số bài viết in rải rác trên các website như: Hiểu 
thêm tâm trạng của Tuệ Trung Thượng sĩ qua một số bài thơ thiền của Hà 
Quảng (http:// gio-o.com), Thơ thiền của Tuệ Trung Thượng sĩ Trần Tung của 
Lê Thiếu Nhơn (http:// lthieunhon.com), Tuệ Trung Thượng sĩ Ngữ lục giảng 
giải của Thích Thanh Từ (http:// www thuvienhoasen.com), Những dòng thơ 
đời của Tuệ Trung Thượng sĩ của Huệ Thiên (http:// www quangduc.com), 
Con trâu đất – một biểu tượng độc đáo của Tuệ Trung của Thích Đức Thắng 
(http:// www thuonghylenien.com), Thơ thiền của Tuệ Trung Thượng sĩ của 
Vũ Quần Phương (http:// www daouduytue.com)… 
Nhìn chung các bài tham luận và các công trình nghiên cứu nêu trên 
chủ yếu tìm hiểu Tuệ Trung