Luận văn Những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH An Dân

Trải qua thời kỳ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết vĩ mô của Nhà nước, nền kinh tế nước ta đã có sự chuyển biến lớn lao và có những phát triển rõ rệt. Hàng loạt các điều luật, chính sách mới ra đời đã thực sự góp phần tạo lập một hành lang pháp lý làm cho nền kinh tế vĩ mô thông thoáng hơn, năng động hơn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự tăng trưởng của nền kinh tế. Cùng với sự thay đổi của đất nước, các doanh nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Và cũng chính sự chuyển hướng đó đã khiến cho các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp tư nhân nói riêng gặp không ít các khó khăn, cạnh tranh gay gắt với nhau giành chỗ đứng trên thị trường để đạt được mục tiêu cuối cùng là hiệu quả kinh tế - lợi nhuận. Cơ chế thị trường đòi hỏi mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp phải tự vận động để có thể tồn tại, hòa nhập, thích nghi và phát triển thoát khỏi tình trạng bế tắc và nguy cơ phá sản. Công ty TNHH An Dân là một trong những doanh nghiệp đã sớm thích nghi và tìm được chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên để có thể đứng vững và phát triển Công ty cần phải thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp cấp bách cũng như lâu dài nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm theo hướng nâng cao số lượng sản phẩm tiêu thụ, doanh thu, quy mô và hiệu quả tiêu thụ để giữ vững được uy tín và vị thế của Công ty trên thị trường. Phân tích hiệu quả kinh doanh và trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh được đánh giá là rất quan trọng. Nó chi phối mạnh mẽ đến hoạt động của các khâu khác, là cơ sở để đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Với ý nghĩa đó, xuất phát từ thực tế của Công ty TNHH An Dân, với những kiến thức đã được học tập tại trường Đại học Quản lý và Kinh doanh Hà Nội, em đã lựa chọn luận văn tốt nghiệp với đề tài: “ Những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH An Dân”. Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu luận văn gồm 2 chương: Chương I: Thực trang hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH An Dân. Chương II: Những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH An Dân. Qua luận văn này, em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên tại Công ty TNHH An Dân trong thời gian em thực tập. Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo TS. Đoàn Hữu Xuân đã hướng dẫn, chỉ bảo tận tình để em hoàn thành luận văn này.

doc35 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH An Dân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi më ®Çu Tr¶i qua thêi kú nÒn kinh tÕ kÕ ho¹ch ho¸ tËp trung quan liªu bao cÊp chuyÓn sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng cã sù ®iÒu tiÕt vÜ m« cña Nhµ n­íc, nÒn kinh tÕ n­íc ta ®· cã sù chuyÓn biÕn lín lao vµ cã nh÷ng ph¸t triÓn râ rÖt. Hµng lo¹t c¸c ®iÒu luËt, chÝnh s¸ch míi ra ®êi ®· thùc sù gãp phÇn t¹o lËp mét hµnh lang ph¸p lý lµm cho nÒn kinh tÕ vÜ m« th«ng tho¸ng h¬n, n¨ng ®éng h¬n gãp phÇn thóc ®Èy m¹nh mÏ sù t¨ng tr­ëng cña nÒn kinh tÕ. Cïng víi sù thay ®æi cña ®Êt n­íc, c¸c doanh nghiÖp xuÊt hiÖn ngµy cµng nhiÒu trªn thÞ tr­êng. Vµ còng chÝnh sù chuyÓn h­íng ®ã ®· khiÕn cho c¸c doanh nghiÖp nãi chung vµ c¸c doanh nghiÖp t­ nh©n nãi riªng gÆp kh«ng Ýt c¸c khã kh¨n, c¹nh tranh gay g¾t víi nhau giµnh chç ®øng trªn thÞ tr­êng ®Ó ®¹t ®­îc môc tiªu cuèi cïng lµ hiÖu qu¶ kinh tÕ - lîi nhuËn. C¬ chÕ thÞ tr­êng ®ßi hái mçi ngµnh, mçi doanh nghiÖp ph¶i tù vËn ®éng ®Ó cã thÓ tån t¹i, hßa nhËp, thÝch nghi vµ ph¸t triÓn tho¸t khái t×nh tr¹ng bÕ t¾c vµ nguy c¬ ph¸ s¶n. C«ng ty TNHH An D©n lµ mét trong nh÷ng doanh nghiÖp ®· sím thÝch nghi vµ t×m ®­îc chç ®øng trªn thÞ tr­êng. Tuy nhiªn ®Ó cã thÓ ®øng v÷ng vµ ph¸t triÓn C«ng ty cÇn ph¶i thùc hiÖn ®ång bé nhiÒu biÖn ph¸p cÊp b¸ch còng nh­ l©u dµi nh»m ®Èy m¹nh ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm theo h­íng n©ng cao sè l­îng s¶n phÈm tiªu thô, doanh thu, quy m« vµ hiÖu qu¶ tiªu thô ®Ó gi÷ v÷ng ®­îc uy tÝn vµ vÞ thÕ cña C«ng ty trªn thÞ tr­êng. Ph©n tÝch hiÖu qu¶ kinh doanh vµ trªn c¬ së ®ã ®­a ra nh÷ng gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh ®­îc ®¸nh gi¸ lµ rÊt quan träng. Nã chi phèi m¹nh mÏ ®Õn ho¹t ®éng cña c¸c kh©u kh¸c, lµ c¬ së ®Ó ®­a ra nh÷ng chiÕn l­îc kinh doanh phï hîp vµ ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp. Víi ý nghÜa ®ã, xuÊt ph¸t tõ thùc tÕ cña C«ng ty TNHH An D©n, víi nh÷ng kiÕn thøc ®· ®­îc häc tËp t¹i tr­êng §¹i häc Qu¶n lý vµ Kinh doanh Hµ Néi, em ®· lùa chän luËn v¨n tèt nghiÖp víi ®Ò tµi: “ Nh÷ng gi¶i ph¸p c¬ b¶n nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty TNHH An D©n”. Ngoµi phÇn më ®Çu vµ kÕt luËn, kÕt cÊu luËn v¨n gåm 2 ch­¬ng: Ch­¬ng I: Thùc trang hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty TNHH An D©n. Ch­¬ng II: Nh÷ng gi¶i ph¸p c¬ b¶n nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh t¹i C«ng ty TNHH An D©n. Qua luËn v¨n nµy, em xin ch©n thµnh c¶m ¬n sù gióp ®ì nhiÖt t×nh cña Ban l·nh ®¹o cïng toµn thÓ c¸n bé, c«ng nh©n viªn t¹i C«ng ty TNHH An D©n trong thêi gian em thùc tËp. Em xin ch©n thµnh c¶m ¬n thÇy gi¸o TS. §oµn H÷u Xu©n ®· h­íng dÉn, chØ b¶o tËn t×nh ®Ó em hoµn thµnh luËn v¨n nµy. Ch­¬ng I Thùc tr¹ng HiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng Ty TNHH An d©n I. Giíi thiÖu chung vÒ C«ng ty TNHH An D©n. 1. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn. Khi nÒn kinh tÕ n­íc ta b­íc vµo thêi kú ph¸t triÓn míi, nhiÒu v¨n b¶n ph¸p luËt vÒ qu¶n lý kinh tÕ ra ®êi nh»m thÓ chÕ ho¸ ®­êng lèi ®æi míi ®· x¸c lËp vµ tõng b­íc cñng cè ®Þa vÞ ph¸p lý cña kinh tÕ t­ nh©n nãi chung vµ cña c¸c C«ng ty TNHH nãi riªng. Trong thêi kú nµy, hµng v¹n C«ng ty TNHH, doanh nghiÖp t­ nh©n ®· ra ®êi vµ ph¸t triÓn nhanh chãng c¶ vÒ sè l­îng lÉn chÊt l­îng, ®¸p øng nhu cÇu cña thÞ tr­êng míi. TiÒn th©n cña C«ng ty TNHH An D©n lµ cöa hµng b¸n xe g¾n m¸y tr¶ gãp víi sè l­îng kh¸ch hµng t­¬ng ®èi æn ®Þnh, doanh thu t­¬ng ®èi tèt. Víi nÒn mãng kh¸ v÷ng ch¾c nh­ vËy, C«ng ty TNHH An D©n ®· ®­îc thµnh lËp ngµy 07/02/1994 theo quyÕt ®Þnh sè 755/GP - UB do Uû Ban Nh©n D©n Thµnh phè Hµ Néi cÊp. Ngµy 18/02/1994, C«ng ty TNHH An D©n ®· ®­îc cÊp giÊy phÐp kinh doanh sè 040564 víi ngµnh nghÒ kinh doanh chÝnh lµ: Chuyªn doanh «t«, xe m¸y; DÞch vô söa ch÷a vµ cung cÊp phô tïng ¤ t«, xe m¸y. N¨ng lùc tµi chÝnh cña C«ng ty: - Vèn ph¸p ®Þnh: 9.000.000.000VN§ (ChÝn tû ®ång) ®­îc ®ãng gãp bëi c¸c thµnh viªn: + ¤ng NguyÔn TiÕn Dòng : 6.750.000.000®ång (chiÕm tû lÖ 75%). + Bµ T¹ Tó Trinh : 2.160.000.000®ång (chiÕm tû lÖ 24%). + ¤ng Vò Huy Hoµng : 90.000.000®ång (chiÕm tû lÖ 1%). Vèn l­u ®éng: 15.000.000.000VN§ (m­êi l¨m tû ®ång) DÞch vô tµi chÝnh hç trî b¸n hµng. Tæng sè lao ®éng hiÖn nay cña C«ng ty lµ 110 ng­êi bao gåm: - 50 c¸n bé c«ng nh©n viªn cã tr×nh ®é §¹i häc, trªn §¹i häc. 45 c¸n bé kü thuËt, c«ng nh©n c¬ khÝ. 15 lao ®éng phæ th«ng. HiÖn nay, C«ng ty cã trô së chÝnh t¹i sè 28 TrÇn NhËt DuËt - Hoµn KiÕm - Hµ Néi vµ mét sè c¸c ®¬n vÞ trùc thuéc: §¹i lý uû quyÒn kinh doanh xe MITSUBISHI t¹i 583 NguyÔn V¨n Cõ - Long Biªn - Hµ Néi. §¹i lý uû quyÒn kinh doanh xe MITSUBISHI t¹i 609 Ng« Gia Tù - §øc Giang - Long Biªn - Hµ Néi. Trung T©m dÞch vô vµ söa ch÷a ¤ t« An 583 NguyÔn V¨n Cõ - Long Biªn - Hµ Néi. §¹i lý uû quyÒn kinh doanh xe m¸y YAMAHA t¹i 28 TrÇn NhËt DuËt - Hoµn KiÕm - Hµ Néi. Tãm t¾t ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty TNHH An D©n kÓ tõ khi thµnh lËp ®Õn nay: N¨m 1994: Cung cÊp c¸c lo¹i xe ¤ t« nhËp khÈu (chñ yÕu lµ xe tõ Liªn X« cò). Th¸ng 06/1996: §¹i lý xe m¸y YAMAHA. Th¸ng 09/1996: §¹i lý ñy quyÒn ¤ t« MISUBISHI cña h·ng VINASTAR ë MiÒn B¾c. Th¸ng 06/1997: Tham gia thµnh lËp C«ng ty An Du (§¹i lý ñy quyÒn kinh doanh ¤ t« MERCEDES cña h·ng MERCEDES - BENZ ViÖt Nam). Th¸ng 06/1997: Thµnh lËp x­ëng söa ch÷a ¤ t« Gara An. Th¸ng 09/1999: Thµnh lËp Trung t©m Tµi chÝnh ¤ t«, chuyªn kinh doanh ¤ t« - Xe m¸y tr¶ gãp vµ thuª mua. Th¸ng 10/1999: Tham gia thµnh lËp C«ng ty Cæ phÇn vµ cho thuª ¤ t« (§¹i lý ñy quyÒn kinh doanh ¤ t« DAEWOO cña h·ng VIDAMCO). Tr¶i qua qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn, mÆc dï gÆp kh«ng Ýt nh÷ng khã kh¨n, ph¶i ®èi mÆt víi sù c¹nh tranh gay g¾t nh­ng C«ng ty TNHH An D©n ®· chøng tá m×nh lµ mét doanh nghiÖp n¨ng ®éng, thÝch øng víi c¬ chÕ thÞ tr­êng th«ng qua ho¹t ®éng kinh doanh ngµy cµng cã hiÖu qu¶. Ngoµi ra, C«ng ty cßn thùc hiÖn nhiÖm vô chÝnh trÞ x· héi nh­ ®ãng gãp cho ng©n s¸ch, t¹o thªm nhiÒu viÖc lµm, gãp phÇn thùc hiÖn c¸c chñ tr­¬ng c«ng nghiÖp cña Nhµ n­íc. 2. Tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty TNHH An D©n. C«ng ty TNHH An D©n tæ chøc bé m¸y qu¶n lý theo c¬ cÊu trùc tuyÕn - chøc n¨ng, cã mét gi¸m ®èc vµ mét phã gi¸m ®èc, c¸c phßng ban qu¶n lý tõng mÆt c«ng t¸c. C¸c bé phËn cña C«ng ty ho¹t ®éng theo chøc n¨ng tham m­u gióp viÖc gi¸m ®èc, ®­îc gi¸m ®èc giao nhiÖm vô cô thÓ trong tõng lÜnh vùc c«ng t¸c. Mèi quan hÖ gi÷a c¸c bé phËn lµ quan hÖ phèi hîp nh»m tham m­u gióp gi¸m ®èc chØ ®¹o kinh doanh cã hiÖu qu¶ cao, quan hÖ gi÷a c¸c bé phËn lµ quan hÖ ngang, cã tÝnh chÊt h÷u c¬ vµ liªn quan chÆt chÏ víi nhau. Cô thÓ c¬ cÊu tæ chøc cña C«ng ty ®­îc m« t¶ theo s¬ ®å sau: Showroom ¤t« Cöa hµng kinh doanh xe m¸y X­ëng dÞch vô, söa ch÷a ¤ t« Kho Phã Gi¸m ®èc Phßng Marketing Gi¸m ®èc Phßng Tæ chøc Hµnh chÝnh Phßng KÕ to¸n - Tµi vô S¬ ®å 1: Bé m¸y l·nh ®¹o C«ng ty gåm cã: - Gi¸m ®èc: Lµ ng­êi ®øng ®Çu C«ng ty, cã thÈm quyÒn cao nhÊt vµ cã quyÒn quyÕt ®Þnh ®iÒu hµnh mäi ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty. Gi¸m ®èc lµ ng­êi chÞu tr¸ch nhiÖm vµ qu¶n lý toµn bé ho¹t ®éng kinh doanh, t¹o lËp c¸c mèi quan hÖ bªn trong vµ bªn ngoµi. Cã nhiÖm vô giao kÕ ho¹ch, ph­¬ng h­íng ho¹t ®éng ®Õn c¸c phßng ban, gi¸m s¸t chØ ®¹o ho¹t ®éng. - Phã Gi¸m ®èc: Lµ ng­êi gióp viÖc cho Gi¸m ®èc, cã tr¸ch nhiÖm hoµn thµnh tèt c«ng viÖc ®­îc giao vµ ®­îc Gi¸m ®èc ñy quyÒn ®iÒu hµnh C«ng ty khi Gi¸m ®èc ®i v¾ng. Phã Gi¸m ®èc trùc tiÕp chØ ®¹o vµ kiÓm tra viÖc thùc hiÖn nhiÖm vô cña c¸c phßng ban trong C«ng ty vµ chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc Gi¸m ®èc vÒ mäi quyÕt ®Þnh cña m×nh. C¸c phßng ban nghiÖp vô: - Phßng KÕ to¸n - Tµi vô: Tham m­u, gióp viÖc cho Gi¸m ®èc C«ng ty trong lÜnh vùc qu¶n lý Tµi chÝnh, tiÒn tÖ liªn quan ®Õn ph¸p luËt vµ hiÖu qu¶ kinh doanh cña C«ng ty, thùc hiÖn chÕ ®é b¸o c¸o ®Þnh kú, kÞp thêi ph¶n ¸nh nh÷ng thay ®æi cho l·nh ®¹o. LËp c¸c b¸o c¸o tµi chÝnh tr×nh c¬ quan h÷u quan vµ ban l·nh ®¹o. - Phßng Tæ chøc - hµnh chÝnh: Tham m­u, gióp viÖc cho l·nh ®¹o C«ng ty trong lÜnh vùc hµnh chÝnh v¨n phßng, tiÕp nhËn, tæng hîp xö lý th«ng tin, l­u tr÷ v¨n b¶n. Qu¶n lý c¸n bé c«ng nh©n viªn, tiÕn hµnh ®Ò b¹t, n©ng l­¬ng, tuyÓn dông vµ ®µo t¹o. - Phßng Marketing: Cã tr¸ch nhiÖm nghiªn cøu, t×m hiÓu thÞ tr­êng ®Æc biÖt lµ thÞ tr­êng môc tiªu vµ thÞ tr­êng tiÒm n¨ng cña C«ng ty. TiÕn hµnh qu¶ng c¸o giíi thiÖu s¶n phÈm, dÞch vô. T×m hiÓu vÒ ®èi thñ c¹nh tranh vµ kh¶ n¨ng thanh to¸n cña kh¸ch hµng. Sau ®ã, b¸o c¸o th«ng tin thu thËp ®­îc lªn Gi¸m ®èc gióp Gi¸m ®èc cã c¸c quyÕt ®Þnh kÞp thêi vµ chÝnh x¸c, ®­a ra chÝnh s¸ch kinh doanh hîp lý vµ hiÖu qu¶. Tãm l¹i: Bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty t­¬ng ®èi gän nhÑ, linh ho¹t phï hîp víi t×nh h×nh kinh doanh cña C«ng ty. C¸c bé phËn cã mèi quan hÖ thèng nhÊt, gióp ®ì lÉn nhau, ®iÒu nµy gãp phÇn kh«ng nhá gióp cho C«ng ty thÝch øng nhanh víi thÞ tr­êng. H¬n n÷a, viÖc ph©n cÊp nh­ vËy t¹o ®iÒu kiÖn cho sù chØ ®¹o cña cÊp trªn ®­îc trùc tiÕp vµ th«ng suèt gióp cho c¬ chÕ th«ng tin trong C«ng ty ho¹t ®éng dÔ dµng. 3. Nh÷ng thuËn lîi vµ khã kh¨n cña C«ng ty: ThuËn lîi: - Tõ ngµy thµnh lËp ®Õn nay C«ng ty ®· cã ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn rÊt ®oµn kÕt, nhiÖt t×nh, n¨ng ®éng, lu«n hoµn thµnh tèt nhiÖm vô ®­îc giao. §éi ngò thî lµnh nghÒ ®¶m b¶o dÞch vô söa ch÷a tèt nhÊt. §Æc biÖt bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty kh«ng ngõng ®­îc n©ng cao tr×nh ®é. - C«ng ty TNHH An D©n lµ mét trong nh÷ng §¹i lý kinh doanh xe m¸y YAMAHA vµ xe « t« MITSUBISHI ®Çu tiªn t¹i ViÖt Nam, ®· tõng cung cÊp xe m¸y vµ xe « t« cho c¸c dù ¸n cña c¸c c¬ quan Nhµ n­íc. - N¨m 2004, C«ng ty An D©n ®· ®­îc C«ng ty liªn doanh s¶n xuÊt « t« Ng«i sao chØ ®Þnh lµ §¹i lý ®Çu tiªn vµ duy nhÊt cã chi nh¸nh xe t¶i MISHUBISHI FUSO ë khu vùc phÝa B¾c ho¹t ®éng ®éc lËp, chuyªn nghiÖp vµ chñ ®éng trong c«ng t¸c b¸n hµng. - C¬ së h¹ tÇng cña C«ng ty ®­îc x©y dùng theo tiªu chuÈn 3S (b¸n hµng, phô tïng vµ söa ch÷a) cña h·ng YAMAHA vµ VINASTAR ®· ®¸p øng tèt nhÊt mäi nhu cÇu cña kh¸ch hµng. - Trô së chÝnh cña C«ng ty n»m t¹i thµnh phè Hµ Néi, lµ mét trung t©m kinh tÕ, v¨n hãa lín, n¬i cã møc d©n trÝ cao vµ møc thu nhËp cña ng­êi d©n còng t­¬ng ®èi cao, v× vËy søc mua xe m¸y, «t« ë khu vùc nµy còng rÊt lín. - Ngoµi ra C«ng ty cßn nhËn ®­îc sù b¶o trî cña Ng©n hµng C«ng Th­¬ng ViÖt Nam nªn cã ­u thÕ trong c¸c ho¹t ®éng tµi chÝnh. Khã kh¨n: - Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng hiÖn nay, sù c¹nh tranh gi÷a c¸c doanh nghiÖp ngµy cµng trë nªn khèc liÖt. Do ®ã ®Ó tån t¹i vµ hßa nhËp víi t×nh h×nh ®ã ®ßi hái C«ng ty ph¶i tù chñ kinh doanh, ph¶i t×m tßi s¸ng t¹o ®Ó viÖc kinh doanh mang l¹i lîi nhuËn cao. - Do m¹ng l­íi c¸c ®¬n vÞ trùc thuéc lµ kh¸ nhiÒu nªn c¬ së vËt chÊt kü thuËt cña C«ng ty nh×n chung lµ ch­a hoµn chØnh. - Kh«ng nh÷ng thÕ, c¸c chÝnh s¸ch cña Nhµ n­íc liªn tôc thay ®æi ®Æc biÖt lµ chÝnh s¸ch thuÕ nªn ®· g©y khã kh¨n trong viÖc h¹ch to¸n c¸c ph­¬ng ¸n kinh doanh cña C«ng ty. II. hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty TNHH An D©n. Ph©n tÝch hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh lµ mét trong nh÷ng c«ng t¸c quan träng cña nhµ qu¶n lý nh»m nhËn thøc ®óng ®¾n, toµn diÖn vµ kh¸ch quan t×nh h×nh thùc hiÖn c¸c chØ tiªu kÕ ho¹ch trong kú, thÊy ®­îc nh÷ng thµnh tÝch, nh÷ng nguyªn nh©n vµ ®Ò ra ®­îc nh÷ng chÝnh s¸ch, biÖn ph¸p qu¶n lý thÝch hîp. 1. Ph©n tÝch doanh thu theo thêi gian: Tr¶i qua qu¸ tr×nh ho¹t ®éng ®· h¬n 10 n¨m, C«ng ty TNHH An D©n ®· tõng b­íc kh¼ng ®Þnh vÞ trÝ cña m×nh trªn thÞ tr­êng. MÆc dï gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n, song víi sù phÊn ®Êu nç lùc C«ng ty ®· ®¹t ®­îc nh÷ng thµnh tùu kh¶ quan thÓ hiÖn ë doanh thu qua c¸c n¨m lu«n cã xu h­íng t¨ng. §iÒu nµy ®­îc kh¼ng ®Þnh rÊt râ qua b¶ng sè liÖu sau: B¶ng 1: Doanh thu cña C«ng ty TNHH An D©n giai ®o¹n 2000 – 2004 N¨m Doanh thu (®ång) L­îng t¨ng tuyÖt ®èi liªn hoµn (®ång) Tèc ®é ph¸t triÓn Liªn hoµn(%) §Þnh gèc(%) 2000 16.822.436.000 - - - 2001 33.660.605.491 16.838.169.491 200,09 200,09 2002 48.946.965.032 15.286.359.541 145,41 290,96 2003 66.320.510.763 17.373.545.731 135,49 394,24 2004 70.235.689.797 3.915.179.034 105,90 417,51 (Nguån: B¸o c¸o kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh) N¨m 2000, doanh thu cña C«ng ty míi chØ ®¹t gÇn 17 tû ®ång. Ngay trong n¨m sau, con sè bµy ®· t¨ng 33.660.605.491®ång. §©y còng lµ thêi kú mµ tèc ®é ph¸t triÓn cña doanh thu ®¹t tíi ®Ønh ®iÓm (200,09%). Tèc ®é ph¸t triÓn lu«n d­¬ng vµ thÊp nhÊt lµ n¨m 2004 do C«ng ty gÆp mét sè khã kh¨n trong cuéc c¹nh tranh víi C«ng ty TOYOTA Hoµn KiÕm. MÆc dï tèc ®é ph¸t triÓn liªn hoµn cña doanh thu thÓ hiÖn qua c¸c n¨m cã xu h­íng gi¶m dÇn nh­ng n¨m 2003 vÉn lµ n¨m cã l­îng t¨ng tuyÖt ®èi liªn hoµn cña doanh thu ®¹t cao nhÊt, trªn 17 tû ®ång. §iÒu nµy ®¹t ®­îc chñ yÕu lµ do 2 nguyªn nh©n sau: - C«ng ty ®· cã nh÷ng chÝnh s¸ch, nh÷ng biÖn ph¸p thóc ®Èy b¸n hµng rÊt cã hiÖu qu¶, ®Æc biÖt lµ kh©u hËu m·i. - Do thu nhËp cña ng­êi d©n t¨ng cao nªn nhu cÇu mua s¾m còng nhiÒu h¬n. Thµnh tùu trªn ®¹t ®­îc lµ c¶ mét kÕt qu¶ phÊn ®Êu l©u dµi cña C«ng ty. Còng chÝnh nhê ®ã mµ C«ng ty ®· t¹o ra nhiÒu viÖc lµm h¬n cho ng­êi lao ®éng, ®êi sèng cña c¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty ®· dÇn ®­îc c¶i thiÖn. HiÖn nay, møc l­¬ng b×nh qu©n cña c«ng ty lµ 1.450.000 ®ång/ng­êi/th¸ng, víi møc l­¬ng tèi thiÓu lµ 950.000®ång/ng­êi/th¸ng vµ møc l­¬ng tèi ®a ®· lªn tíi 5 triÖu ®ång/ng­êi/th¸ng. Cïng víi ®ã, viÖc nép ng©n s¸ch Nhµ n­íc còng ®· t¨ng lªn. §Ó biÕt râ h¬n hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty, em xin ®­îc ph©n tÝch c¸c chØ tiªu cô thÓ tiÕp sau. 2. Ph©n tÝch theo lîi nhuËn. Trong tÊt c¶ c¸c ho¹t ®éng kinh doanh, môc tiªu ®Çu tiªn ph¶i ®Ò cËp ®Õn lµ lîi nhuËn. Lîi nhuËn lµ chØ tiªu ph¶n ¸nh kÕt qu¶ cuèi cïng cña ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, lµ vÊn ®Ò sèng cßn cña doanh nghiÖp, quyÕt ®Þnh sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp. Mét doanh nghiÖp lµm ¨n ph¸t ®¹t hay thua lç ®Òu biÓu hiÖn trªn chØ tiªu kÕt qu¶ lîi nhuËn. Do ®ã C«ng ty TNHH An D©n lu«n ®Æt ra môc tiªu tèi ®a ho¸ lîi nhuËn b»ng mäi kh¶ n¨ng vµ tiÒm lùc nh»m më réng, ph¸t triÓn kinh doanh. B¶ng ngang Nh×n vµo b¶ng ta thÊy: N¨m 2003 so víi n¨m 2002: Doanh thu b¸n hµng n¨m 2003 t¨ng so víi n¨m 2002 lµ trªn 17 tû ®ång, hay 35,49%. §©y lµ møc t¨ng doanh thu kh¸ cao dÉn ®Õn lîi nhuËn gép t¨ng. Lîi nhuËn gép t¨ng trªn 26 tû (hay 119,04%) lµ lý do chñ yÕu lµm cho lîi nhuËn t¨ng. Thªm vµo ®ã, gi¸ vèn hµng b¸n n¨m 2003 chØ b»ng 64,44% so víi n¨m 2002 hay gi¶m 35,66% còng gãp phÇn lµm t¨ng lîi nhuËn. Lîi nhuËn cña doanh nghiÖp t¨ng chñ yÕu lµ do nguån lîi nhuËn thuÇn tõ ho¹t ®éng kinh doanh mang l¹i. Lîi nhuËn thuÇn tõ ho¹t ®éng kinh doanh n¨m 2003 t¨ng so víi n¨m 2002 trªn 500 triÖu hay 78,64%. Trong khi ®ã mÆc dï lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh t¨ng tíi 232,08% nh­ng chØ mang l¹i cho C«ng ty sè tiÒn 5,47 triÖu. - N¨m 2004 so víi n¨m 2003: Nh×n chung tèc ®é t¨ng cña giai ®o¹n n¨m 2003 - 2004 kh«ng b»ng tèc ®é t¨ng cña giai ®o¹n n¨m 2002 - 2003. Tèc ®é t¨ng doanh thu giai ®o¹n nµy chØ ®¹t 5,9%, trong khi ®ã gi¸ vèn hµng b¸n l¹i t¨ng 35,01%, chÝnh ®iÒu nµy ®· lµm cho lîi nhuËn gép gi¶m. Lîi nhuËn thuÇn tõ ho¹t ®éng kinh doanh giai ®o¹n nµy ®¹t møc t¨ng tr­ëng 41,49% còng thÊp h¬n so víi giai ®o¹n tr­íc. Thªm vµo ®ã, C«ng ty kh«ng cã thªm mét nguån thu nµo tõ lîi nhuËn ho¹t ®éng tµi chÝnh. Tuy vËy, trong giai ®o¹n nµy, c¸c kho¶n chi phÝ b¸n hµng vµ chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp ®Òu ®­îc sö dông cã hiÖu qu¶ h¬n so víi giai ®o¹n tr­íc. Tû suÊt CPBH/DTT giai ®o¹n nµy chØ lµ 1,37% trong khi giai ®o¹n tr­íc lµ 14,4%. Chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp n¨m 2004 chØ b»ng 74,08% so víi n¨m 2003, tøc lµ gi¶m 25,92% t­¬ng øng víi sè tiÒn kho¶ng trªn 5 triÖu . Nh×n trªn biÓu ta thÊy, mÆc dï tèc ®é t¨ng cña lîi nhuËn tr­íc thuÕ giai ®o¹n 2003 - 2004 nhá h¬n tèc ®é t¨ng cña lîi nhuËn tr­íc thuÕ giai ®o¹n 2002 - 2003, nh­ng tèc ®é t¨ng tû suÊt lîi nhuËn tr­íc thuÕ giai ®o¹n nµy vÉn lín h¬n giai ®o¹n 2002 - 2003 lµ 0,11. Trong khi ®ã, tèc ®é t¨ng tû suÊt lîi nhuËn sau thuÕ giai ®o¹n 2003 - 2004 l¹i cao h¬n tèc ®é t¨ng tû suÊt lîi nhuËn sau thuÕ giai ®o¹n 2002 - 2003 tíi 0,19. §iÒu nµy cã ®­îc chñ yÕu lµ do møc thuÕ thu nhËp doanh nghiÖp gi¶m tõ 32% xuèng cßn 28% lµm cho møc nép ng©n s¸ch gi¶m nªn lîi nhuËn t¨ng. 3. Ph©n tÝch theo chi phÝ: §Ó thùc hiÖn ho¹t ®éng kinh doanh ®ßi hái C«ng ty ph¶i bá ra nh÷ng kho¶n chi phÝ nhÊt ®Þnh. Trong ®iÒu kiÖn m«i tr­êng kinh doanh hiÖn nay, phÊn ®Êu h¹ thÊp chi phÝ b»ng mäi c¸ch ph¶i dùa trªn c¬ së ®Èy m¹nh doanh thu sÏ lµm cho C«ng ty kinh doanh thËt sù cã hiÖu qu¶. TiÕt kiÖm chi phÝ kh«ng nh÷ng n©ng cao hiÖu qu¶ kinh tÕ mµ cßn n©ng cao hiÖu qu¶ x· héi, thÓ hiÖn qua tiÕt kiÖm chi phÝ, lµ ®iÒu kiÖn ®Ó gi¶m gi¸ b¸n s¶n phÈm, khuyÕn khÝch kh¸ch hµng mua s¶n phÈm cña C«ng ty. B¶ng ngang Chi phÝ kinh doanh tiÕt kiÖm ®­îc: N¨m 2003 so víi n¨m 2002. 65.140.596.846 – 98,65% x 66.320.510.763 » - 284.587.022 ®ång N¨m 2004 so víi n¨m 2003. 68.566.183.714 – 98,22% x 70.235.689.797 » - 419.310.805 ®ång N¨m 2004 so víi n¨m 2002. 68.566.183.714 – 98,65% x 70.235.689.797 » - 721.324.271 ®ång Nh×n vµo b¶ng ta thÊy: - N¨m 2002: Chi phÝ mua hµng chiÕm tû träng chi phÝ cao nhÊt 54,74% ®· lµm cho chi phÝ kinh doanh trong n¨m nµy cao nhÊt trong giai ®o¹n nghiªn cøu. - N¨m 2003: Tæng doanh thu vµ tæng chi phÝ n¨m 2003 so víi n¨m 2002 ®Òu t¨ng m¹nh c¶ vÒ sè tiÒn lÉn tû träng. Nh­ng tèc t¨ng doanh thu lín h¬n tèc ®é t¨ng chi phÝ. V× vËy cã thÓ kÕt luËn C«ng ty lµm ¨n cã hiÖu qu¶ h¬n. Chi phÝ b¸n hµng vµ chi phÝ qu¶n lý n¨m 2003 ®Òu t¨ng m¹nh so víi n¨m 2002. §©y còng lµ ®iÓm mµ C«ng ty cÇn ®Æc biÖt chó ý. Tuy vËy, chi phÝ mua hµng n¨m 2003 gi¶m m¹nh so víi n¨m 2002, cô thÓ lµ trªn 9 tû (hay 35,66%). §iÒu nµy cã nghÜa lµ viÖc sö dông chi phÝ mua hµng cã hiÖu qu¶ h¬n, kh«ng nh÷ng ®· bï ®¾p ®­îc kho¶n t¨ng chi phÝ b¸n hµng vµ chi phÝ qu¶n lý mµ cßn lµ nguyªn nh©n chñ yÕu lµm tû suÊt chi phÝ kinh doanh cña C«ng ty gi¶m 0,43%. N¨m 2002 ®Ó t¹o ra 100 ®ång doanh thu th× cÇn tíi 98,65 ®ång chi phÝ kinh doanh, nh­ng ®Õn n¨m 2003 th× cÇn 98,22 ®ång chi phÝ. V× vËy mµ C«ng ty ®· tiÕt kiÖm ®­îc mét kho¶n chi phÝ xÊp xØ 284,5 triÖu. - N¨m 2004: Tæng doanh thu vµ tæng chi phÝ giai ®o¹n nµy vÉn t¨ng tuy nhiªn t¨ng kh«ng m¹nh b»ng giai ®o¹n tr­íc. Tèc ®é t¨ng doanh thu vÉn lín h¬n tèc ®é t¨ng chi phÝ nªn n¨m 2004 C«ng ty lµm ¨n cã hiÖu qu¶ h¬n n¨m 2003. Kh¸c víi giai ®o¹n tr­íc, giai ®o¹n nµy chi phÝ mua hµng cã chiÒu h­íng gia t¨ng trë l¹i, chiÕm 33,49% tæng chi phÝ kinh doanh. Tuy nhiªn vÉn thÊp h¬n n¨m 2002, trong n¨m 2002 ®Ó t¹o ra 100 ®ång doanh thu th× cÇn 54 ®ång chi phÝ mua hµng nh­ng n¨m 2004 chØ cÇn 32,69 ®ång tøc lµ gi¶m so víi n¨m 2002 lµ 21,31 ®ång. §©y còng lµ nguyªn nh©n chñ yÕu lµm cho tû suÊt chi phÝ kinh doanh n¨m 2004 so víi n¨m 2002 gi¶m 1,03 vµ møc chi phÝ tiÕt kiÖm ®­îc so víi n¨m 2002 lµ kho¶ng 721triÖu ®ång Chi phÝ b¸n hµng vÉn t¨ng, tuy nhiªn tèc ®é t¨ng nhá h¬n nhiÒu so víi tèc ®é t¨ng cña n¨m 2003. Trong n¨m 2004, do sö dông hîp lý chi phÝ qu¶n lý cña C«ng ty ®· gi¶m m¹nh so víi n¨m 2003 (25,92%) ®· lµm cho tû suÊt chi phÝ kinh doanh n¨m 2004 gi¶m 0,6, tøc lµ trong n¨m nµy ®Ó t¹o ra 100 ®ång doanh thu th× chØ cÇn cã 97,62 ®ång chi phÝ vµ møc chi phÝ tiÕt kiÖm ®­îc lµ xÊp xØ 419 triÖu, còng cao h¬n nhiÒu so víi giai ®o¹n tr­íc. 4. Ph©n tÝch hiÖu qu¶ sö dông vèn l­u ®éng. Trong nÒn kinh tÕ cã sù c¹nh tranh khèc liÖt nh­ vËy C«ng ty muèn tån t¹i vµ ph¸t triÓn ®­îc th× ®ßi hái ph¶i cã mét søc m¹nh vÒ tµi chÝnh, nãi kh¸c ®i lµ ph¶i cã sù ®¶m b¶o vÒ hiÖu qu¶ sö dông vèn. Nãi ®Õn vèn trong c¸c C«ng ty th­¬ng m¹i kh«ng thÓ kh«ng nãi ®Õn vèn l­u ®éng - mét bé phËn quan träng cña vèn kinh doanh vµ lµ yÕu tè kh«ng thÓ thiÕu ®­îc ®èi víi bÊt kú qu¸ tr×nh kinh doanh nµo. ViÖc sö dông cã hiÖu qu¶ vèn l­u ®éng lµ mét trong nh÷ng môc tiªu chiÕn l­îc hµng ®Çu trong viÖc n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh, më réng quy m« c¶ vÒ chiÒu s©u lÉn chiÒu réng cña C«ng ty. B¶ng ngang Møc vèn l­u ®éng tiÕt kiÖm hay l·ng phÝ: N¨m 2003 so víi n¨m 2002. 10.000.000.000 – 0,12 x 66.320.510.763 » 2.041.538.708 ®ång N¨m 2004 so víi n¨m 2003. 10.000.000.000 – 0,15 x 70.235.689.797 » - 535.353.470 ®ång Nh×n vµo b¶ng sè liÖu trªn ta thÊy, n¨m 2003 doanh thu thuÇn t¨ng 35,49% so víi n¨m 2002, vèn l­u ®éng b×nh qu©n t¨ng m¹nh tíi 66,67% t¨ng nhanh h¬n doanh thu thuÇn. Nªn sè vßng quay vèn l­u ®éng l¹i gi¶m 8,16 vßng n¨m 2002 xuèng cßn 6,63 vßng n¨m 2003. So víi n¨m 2003 th× møc vèn l­u ®éng vÉ
Tài liệu liên quan